Marketing hiện đại và marketing truyền thống khác gì nhau?

Marketing hiện đại ra đời, để đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng. Ngày nay, khách hàng có quyền lực hơn bao giờ hết, họ có thể kiểm soát việc sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ ở đâu, vào lúc nào, như thế nào, đồng nghĩa với nó là họ sẽ có nhiều sự lựa chọn, họ ít khi trung thành với một nhãn hiệu nào đó.

Vậy marketing hiện đại và marketing truyền thống có gì giống và khác nhau?

Sự khác nhau giữa Marketing hiện đại và Marketing truyền thống

Marketing truyền thống có những đặc điểm sau

  • Sản xuất xong rồi tìm thị trường. Sản xuất là khâu quyết định toàn bộ quá trình tái sản xuất; các biện pháp đều nhằm vào mục tiêu bán được những hàng đã được sản xuất ra (bán cái đã có).
  • Hoạt động Marketing không mang tính hệ thống (toàn bộ hoạt động Marketing chỉ diễn ra trên thị trường) chỉ nắm 1 khâu trong quá trình tái sản xuất (khâu lưu thông) chỉ nghiên cứu 1 lĩnh vực kinh tế đang diễn ra, chưa nghiên cứu được những ý đồ và chưa dự đoán được tương lai.
  • Tối đa hóa thị trường trên cơ sở tiêu thụ khối lượng hàng hóa sản xuất ra thị trường chưa rõ mục tiêu xác thực có nghĩa là có thể thực hiện được hay không thể thực hiện được.

marketing hien dai va marketing truyen thong khac gi nhau hinh anh 1

Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

Marketing hiện đại có những đặc điểm sau

- Nghiên cứu thị trường rồi mới tiến hành sản xuất. Theo đặc điểm Marketing hiện đại thị trường là nơi quyết định toàn bộ quá trình tái sản xuất hàng hóa. Trên thị trường người mua nhu cầu có vai trò quyết định: nhu cầu là yếu tố quyết định của quá trình kết thúc sản xuất.

- Marketing hiện đại có tính hệ thống, được thể hiện :

+ Nghiên cứu tất cả các khâu trong quá trình tái sản xuất, Marketing hiện đại bắt đầu từ nhu cầu trên thị trường đến sản xuất phân phối hàng hóa và bán hàng để tiêu thụ những nhu cầu đó. Trong Marketing hiện đại tiêu thụ sản xuất, phân phối và trao đổi được nghiên cứu trong thể thống nhất.

+ Nghiên cứu tất cả các lĩnh vực kinh tế chính trị, văn hóa, xã hội, thể thao..

+ Nó không chỉ nghiên cứu hành động đang diễn ra, mà nghiên cứu được cả những suy nghĩ diễn ra trước khi hành động, và nó dự đoán được tương lai.

- Tối đa hóa trên cơ sở tiêu thụ những tối đa nhu cầu khách hàng. Như vậy các doanh nghiệp thu được lợi nhuận. Ngoài ra Marketing hiện đại còn có sự kiên kết giữa các doanh nghiệp trong kinh doanh. Điều này không có trong Marketing truyền thống.

> Xem thêm: Tổng quan Marketing trực tiếp là gì và 4 bước triển khai hiệu quả

Sự giống nhau giữa Marketing hiện đại và Marketing truyền thống

Tuy có sự khác nhau như vậy nhưng Marketing hiện đại và Marketing truyền thống vẫn có sự giống nhau và gắn bó nhất định

Từ những đặc trưng của Marketing hiện đại có thể kết luận là những điều kiện kinh tế xã hội sau Chiến tranh thế giới thứ II là những yêu cầu khách quan để xuất hiện Marketing hiện đại, không phủ nhận Marketing truyền thống là cơ sở quan trọng để hình thành Marketing hiện đại. Marketing hiện đại hoàn chỉnh hơn Marketing truyền thống và chỉ đến khi đó mới khẳng định được đối tượng nghiên cứu độc lập của môn khoa học này.

Marketing truyền thống và hiện đại đều là những biện pháp chủ trương trong kinh doanh nhằm đem lại doanh thu, lợi nhuận, ... cao nhất. Nhưng Marketing truyền thống chỉ như là 1 bộ phận nhỏ trong các chính sách của Marketing hiện đại. Marketing hiện đại đầy đủ hơn, rộng lớn và bao gồm Marketing truyền thống. Nếu như Marketing truyền thống là toàn bộ nghệ thuật nhằm để tiêu thụ ở khâu lưu thông, thì cao hơn thế Marketing hiện đại không chỉ bao gồm các biện pháp để bán hàng mà còn từ việc phát hiện ra nhu cầu, sản xuất hàng hóa theo nhu cầu đó và đưa đến tiêu thụ cuối cùng. Nếu Marketing truyền thống chỉ góp phần tiêu thụ những nhu cầu đã có thì bao quát hơn Marketing hiện đại còn hình thành nhu cầu mới, thay đổi cơ cấu nhu cầu, và làm cho nhu cầu ngày càng phát triển đồng thời tiêu thụ nhiều những nhu cầu tiêu thụ cung ứng.

marketing hien dai va marketing truyen thong khac gi nhau hinh anh 2

Cùng Haravan tìm hiểu khái niệm về Marketing hiện đại

Như vậy có thể nói Marketing truyền thống như là cơ sở là cái gốc của Marketing hiện đại. Nhưng Marketing hiện đại đã phát triển hơn, bao quát hơn.

Để hình dung rõ hơn về Marketing hiện đại, bạn có thể cần biết những thông tin sau :

Khái niệm của Marketing hiện đại là gì?

Marketing hiện đại (Modern Marketing) là chức năng quản lý công ty về mặt tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh, từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu thụ thành nhu cầu thực sự về một sản phẩm cụ thế, dẫn đến việc chuyển sản phẩm đó đến người tiêu thụ một cách tối ưu (bán cái thị trường cần chứ không phải là bán cái có sẵn, xuất phát từ lợi ích người mua, coi trọng khâu tiêu thụ, phải hiểu biết yêu cầu thị trường cùng với sự thay đổi thường xuyên về cả số lượng và chất lượng cần thỏa mãn).

Vai trò và vị trí của Marketing hiện đại trong kinh doanh hiện nay

Marketing ngày nay đóng một vai trò trung tâm trong việc dịch chuyển thông tin khách hàng thành các sản phẩm, dịch vụ mới và sau đó định vị những sản phẩm này trên thị trường. Các sản phẩm dịch vụ mới là câu trả lời của các công ty trước sự thay đổi sở thích của khách hàng và cũng là động lực của sự cạnh tranh. Nhu cầu của khách hàng thay đổi, các công ty phải đổi mới để làm hài lòng và đáp ứng nhu cầu của khách. Vì vậy Marketing hiện đại có vai trò là:

  • Xác định nhu cầu của khách hàng, thiết lập và lãnh đạo tiến trình đổi mới.
  • Phối hợp với các hoạt động nghiên cứu và phát triển khác để thúc đẩy tiến trình thực hiện các sản phẩm mới, và nó là nhân tố quan trọng nhất tác động đến thành công của một sản phẩm.
  • Giúp doanh nghiệp chỉ ra được những xu hướng mới, nhanh chóng trở thành đòn bẩy, biến chúng thành cơ hội, giúp cho sự phát triển chiến lược và sự lớn mạnh lâu bền của công ty.

Vấn đề của Marketing hiện đại: chiến thuật đổi dần chiến lược

Xác định chiến thuật cho một thương hiệu là rất quan trọng. Một khi đã nghiên cứu kỹ và chọn được chiến thuật thì doanh nghiệp cố gắng theo đuổi chiến thuật đó đến cùng, không nên thay đổi giữa chừng. Nếu sự lựa chọn là sáng suốt vì dựa trên các kết quả nghiên cứu Marketing chính xác thì chắc chắn thương hiệu đó sẽ đi đến thành công, nổi tiếng trong thời gian dài.

Thí dụ cho sự nhất quán thương hiệu: Bột giặt Tide, khẩu hiệu là “trắng, sạch”, khẩu hiệu đó không hề thay đổi từ khi bắt đầu xuất hiện cho đến ngày nay. Kết quả là Tide dẫn đầu trên thị trường bột giặt trong thời gian dài.

Mercedes cũng có những sai lầm “Mua Mercedes Kitchenware để có thể tăng tốc phục vụ bữa ăn từ 0->66 km/h nhanh nhanh nhất có thể”. Thoạt nghe có vẻ đáng yêu, thậm chí là rất thú vị, nhưng nếu suy nghĩ kỹ thì nó làm giảm sự tự hào của người chủ xe (ví như anh bồi bàn) và làm giảm giá trị thương hiệu Mercedes, và may mắn câu khẩu hiệu này Mercedes chỉ sử dụng trong thời gian ngắn.

> Xem thêm: Tìm hiểu về bộ nhận diện thương hiệu và tầm quan trọng của bộ nhận diện với doanh nghiệp

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Startup và kinh doanh nhỏ khác nhau ở điểm nào?

25/05/2017 0

5 bí quyết kinh doanh thực phẩm sạch siêu lợi nhuận

25/05/2017 MKT Anh

Khách hàng tiềm năng là gì? 11 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng

25/05/2017 0