Phân Biệt Giữa Referral Marketing Và Affiliate Marketing - Nên Lựa Chọn Hình Thức Nào Cho Doanh Nghiệp?

Tiếp thị giới thiệu (Referral Marketing) và Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là gì? Đây là câu hỏi không phải nhà kinh doanh nào cũng trả lời được. Tuy cả hai đều hoạt động trên một động cơ là Thu hút nhiều khách hàng hơn, 2 chiến lược này lại khác nhau ở nhiều điểm. Đó có thể là đối tượng được nhắm đến hay cách các doanh nghiệp thực hiện chiến lược,... và còn những gì nữa.

Xem thêm: Bắt đầu với Referral Marketing đơn giản, có kịch bản riêng cho từng ngành hàng

1. Referral Marketing là gì?

Referral Marketing hay còn được gọi là tiếp thị giới thiệu, đây là một hình thức marketing mà trong đó khách hàng hiện tại - những người yêu thích các sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè, người thân của họ. Với tiếp thị giới thiệu, bạn không cần phải trả tiền cho khách hàng để họ quảng bá thương hiệu của mình, thay vào đó bạn có thể thưởng cho họ bằng mã khuyến mãi, sản phẩm miễn phí hoặc tích điểm,... Khen thưởng là cách tốt nhất để khuyến khích khách hàng của bạn tham gia chiến dịch.

“Referral Marketing được xem như là một trong những cách tốt nhất để quảng bá doanh nghiệp mà không phải tốn một khoản tiền quá lớn.”

2. Affiliate Marketing là gì?

Tiếp thị liên kết có cơ chế hoạt động tương tự như tiếp thị giới thiệu. Tuy nhiên, đối tượng tham gia vào chiến lược của bạn có thể là các nhà cung cấp, nhà phân phối và cả khách hàng. Họ sẽ giúp bạn quảng bá và bán hàng, thay vào đó doanh nghiệp sẽ trả tiền mặt cho những người tham gia.

Một cách đơn giản, bạn trả tiền cho chi nhánh của doanh nghiệp của bạn để bán sản phẩm của bạn cho người khác. Các chi nhánh, nhà cung cấp không nhất thiết phải là khách hàng của bạn. Động lực duy nhất của họ là bán hoặc quảng bá sản phẩm của bạn và nhận lại hoa hồng. Nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc bán hàng, bạn có thể liên kết với một đơn vị khác để họ giúp bạn và bạn trả cho họ một phần thu nhập của họ.

3. Sự khác biệt giữa Affiliate Marketing Và Referral Marketing

Đối tượng tham gia

Tiếp thị liên kết: Như đã đề cập, những người tham gia quảng bá và bán sản phẩm cho doanh nghiệp qua Affiliate marketing không cần thiết phải là khách hàng hiện tại của bạn. Nhà cung cấp, nhà phân phối, những người có ảnh hưởng hoặc bất kỳ doanh nghiệp nào khác cũng có thể tham gia quảng bá sản phẩm của bạn

Tiếp thị giới thiệu: Referral Marketing hoạt động dựa trên lời giới thiệu, chia sẻ từ bạn bè đến những người xung quanh họ. Referral Marketing có mức độ tin cậy cao, khách hàng tiềm năng dễ bị tác động hơn và có khả năng trở thành khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.

Mức độ tin cậy và độ trung thành

Tiếp thị liên kết: Vì không có mối liên hệ thân thiết nào giữa những nhà cung cấp, phân phối với những người được họ quảng cáo, tiếp thị liên kết có mức độ tin cậy khá thấp. Vì vậy, về lâu dài cách này có thể khiến bạn mất dần khách hàng của mình.

Tiếp thị giới thiệu: Referral Marketing có thể giúp tăng doanh số lên gấp 5 lần so với việc quảng cáo thông thường. Nhờ sự hiệu quả của nó mà tỷ lệ chuyển đổi có được từ Referral Marketing cao hơn 30% và có giá trị vòng đời khách hàng cao hơn 16% so với những kênh quảng cáo khác. Lời giới thiệu đến từ bạn bè, người thân sẽ có độ tin cậy cao hơn và những khách hàng mà doanh nghiệp có được từ cách này có khả năng cao trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp


Hình thức tặng thưởng

Tiếp thị liên kết: Hình thức tặng thưởng thường được sử dụng nhất là tiền mặt hoặc phần trăm hoa hồng. Đối với người nổi tiếng/ có ảnh hưởng, họ đôi khi sẽ nhận sản phẩm để quảng cáo hoặc tặng cho người xem của họ.

Tiếp thị giới thiệu: Hình thức của phần thưởng đa dạng hơn, có thể là ưu đãi sử dụng sản phẩm có giới hạn, khuyến mãi, hoàn tiền hoặc hưởng voucher,...

Phương tiện chia sẻ

Tiếp thị liên kết: Các sản phẩm và dịch vụ sẽ được chia sẻ qua một trang web chuyên dụng của doanh nghiệp hoặc đăng lên các mạng xã hội. Một cách khác là những người tham gia quảng bá sẽ tag, hashtag về doanh nghiệp hoặc bán sản phẩm ngay trên trang của họ.

Tiếp thị giới thiệu: Mỗi khách hàng đều có link cá nhân hoặc mã giới thiệu riêng, họ sẽ chia sẻ hoặc gửi tin nhắn đến bạn bè của họ. Nội dung mà khách hàng có thể chia sẻ đến với những người xung quanh có thể là giới thiệu về thẻ quà tặng, ưu đãi, mã phiếu giảm giá, mã giảm giá, hoặc trải nghiệm của họ về sản phẩm,..

3. Referral Marketing Và Affiliate Marketing - Nên lựa chọn gì cho doanh nghiệp của bạn?

Tùy vào loại hình và mục tiêu của doanh nghiệp mà bạn sẽ có những lựa chọn khác nhau.

Nếu mục tiêu của bạn chỉ là bán được sản phẩm, bạn có thể lựa chọn Affiliate Marketing, nhưng nếu mục đích của bạn cao hơn: tăng tỷ lệ chuyển đổi và có được lượng khách hàng trung thành nhiều nhất có thể, hãy sử dụng Referral Marketing.

Một chiến thuật Referral Marketing thành công còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng tiếp thị giới thiệu để thu hút khách hàng, Haravan có thể giúp bạn tìm ra giải pháp phù hợp nhất. Referral Marketing là tính năng mới của Haravan với nhiều lợi ích dành cho doanh nghiệp . Một vài điểm nội bật trong tính năng Referral Marketing của Harasocial :

- Kịch bản mẫu giới thiệu bạn bè trên Messenger

- Tự động mời gọi khách hàng giới thiệu bạn bè

- Báo cáo thống kê

- Đa dạng nhiều ngành hàng.

Liên hệ Harasocial để được tư vấn về giải pháp Referral Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp bạn.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

3 Lưu ý khi xây dựng chiến dịch Referral Marketing trên Facebook Messenger

25/03/2021 Gia Phương

Chiến thuật Referral Marketing Đằng Sau Vị Trí Ngôi Vương Ví Điện Tử Của Momo

15/04/2021 Gia Phương

Chiến lược Referral Marketing đã giúp Tiktok tăng trưởng như thế nào?

20/04/2021 Gia Phương