Chiến thuật Referral Marketing Đằng Sau Vị Trí Ngôi Vương Ví Điện Tử Của Momo

Tháng 09/2020, Momo công bố đạt lượng người dùng đã lên tới 20 triệu tài khoản, con số 20 triệu người dùng gấp 40 lần so với cách đây 5 năm (Theo thống kê của Momo) và đặt mục tiêu tăng đến 50 triệu. Momo là một trong những ứng dụng đi đầu về thanh toán điện tử, sự thành công lớn nhất mà Momo đạt được là thay đổi thói quen thanh toán của người dùng.

Bên cạnh chất lượng về quy trình thanh toán cũng như hỗ trợ từ đối tác, không thể phủ nhận sự hiệu quả mà các chiến dịch Marketing mang lại cho thương hiệu này, trong đó không thể không nhắc đến chiến lược Referral Marketing - tiếp thị giới thiệu.

Bài viết dưới đây sẽ tập trung phân tích lí do vì sao mọi người hưởng ứng nhiệt tình các chương trình tiếp thị giới thiệu của Momo - điều mà thương hiệu của bạn có thể học hỏi để tăng trưởng.

1. Công thức đầu tiên: Dễ hiểu + Ngắn gọn

Nếu bạn chưa biết đến Referral Marketing của Momo, hãy thử đọc qua cách thức tham gia chiến dịch này:

Bước 1: Tải và đăng ký ứng dụng qua link hoặc mã QR của người giới thiệu

Bước 2: Nhập mã chia sẻ

Bước 3: Liên kết ngân hàng với ví và tiến hành nạp tiền vào ví (tối thiểu 10.000đ)

Như bạn thấy, cách thức tham gia rất đơn giản và dễ hiểu dù bản chất thao tác đăng ký ứng dụng, liên kết ngân hàng hay nhập mã chia sẻ có thể hơi phức tạp. Đó là điều đặc biệt.

Theo Simplicity theory (lí thuyết đơn giản) – 1 trong những khái niệm cơ bản trong tâm lí học hành vi – chỉ ra rằng con người thường có khuynh hướng đơn giản và có xu hướng chọn các sản phẩm khiến họ không phải động não quá nhiều. 64% người tiêu dùng có nhiều khả năng giới thiệu một thương hiệu/sản phẩm nhờ trải nghiệm hoặc cách thức hoạt động đơn giản. Không ai chịu bỏ thời gian để đọc một trang thông tin nhiều điều khoản chỉ để giúp bạn giới thiệu sản phẩm, cũng sẽ không ai nhìn đến chương trình nếu nó có quá nhiều thông tin. Vì thế, lưu ý đầu tiên trong quá trình thực hiện chiến dịch Referral Marketing là “Keep It Simple - Càng đơn giản, dễ hiểu càng tốt.”

Kết nối Momo trên website ngay tại đây

2. Bài toán về quà tặng

Trước tiên, bạn cần xác định lí do khách hàng phải giúp bạn giới thiệu sản phẩm:

  • Vì mối quan hệ bền chặt?
  • Vì yêu thích và muốn hết lòng cho thương hiệu?
  • Hay vì một phần thưởng nào đó?

Thực tế là phần lớn người dùng sẽ có động lực tham gia chiến dịch hơn khi họ được cam kết về mặt phần thưởng dù cho họ có là khách hàng thân thiết của bạn hay không. Momo đã làm được việc này khi cân đối quà tặng cho cả 2 bên tham gia: người giới thiệu và người được giới thiệu. Như vậy, tính cả thương hiệu, chiến lược này giúp cả 3 đều có lợi.

Một lưu ý khác trong vấn đề lựa chọn quà tặng là tính hữu dụng. Công nhận rằng Momo với tầm phủ sóng và phổ biến rộng có thể tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng được hết phần thưởng mà họ nhận được, nhưng điều đó không có nghĩa một doanh nghiệp bình thường, thậm chí là quy mô nhỏ không thể có những gói ưu đãi hữu dụng cho khách hàng. Nếu như Momo áp dụng phần thưởng quy đổi sang gói mua data 3G/4G, đi Siêu thị, đặt vé xem phim… thì bạn cũng có thể tặng các ưu đãi khuyến mãi, giảm giá, tặng miễn phí với các sản phẩm của thương hiệu.

Chiến dịch Momo 100k

Chương trình giới thiệu thúc đẩy người dùng và cả các Marketer đẩy mạnh giúp Momo tăng trưởng User

Điều hướng khách hàng thanh toán online bằng ưu đãi đến từ cổng thanh toán, tham gia ngay

3. Momo không hoạt động một mình

Giờ đây, bạn sẽ bắt đầu để ý và nhận ra có không ít bài viết hướng dẫn cách kiếm tiền từ Momo, mã Momo là gì,..George Loewenstein, giáo sư đại học Carnegie Mellon, đã nghiên cứu và chỉ ra: nếu tồn tại một khoảng trống giữa “điều đã biết” và “điều cần biết”, chúng ta sẽ có động lực lấp đầy khoảng trống đó. Đó được gọi là Học thuyết lỗ hổng thông tin. Cho dù bạn không có nhu cầu sử dụng Momo, cũng không có ý định đăng kí hay tìm hiểu, nhưng những bài viết đó đủ thu hút bạn muốn biết thêm thông tin làm theo để nhận được quà tặng từ Momo. Đó là tên gọi của một chiến lược khác - Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết). Những người tham gia vào affiliate của doanh nghiệp sẽ kiếm tiền nhờ việc thu hút được khách hàng càng nhiều càng tốt. Bài viết này sẽ không nói sâu về ưu và khuyết điểm của chiến lược này. Tuy nhiên, một điều quan trọng là chính mạng lưới affiliate này sẽ khiến người xem tò mò, hứng thú về thương hiệu.

>> Xem thêm: Phân Biệt Giữa Referral Marketing Và Affiliate Marketing - Nên Lựa Chọn Hình Thức Nào Cho Doanh Nghiệp?

4. Referral Marketing liệu có thành công với mọi thương hiệu?

Momo đã áp dụng thành công chiến lược Referral Marketing. Thực tế cho thấy mức độ nhận diện thương hiệu đạt 88%, cao nhất trong thị trường ví điện tử. Chiến lược mà Momo áp dụng cũng giống như cách mà Paypal đã làm để mở rộng quy mô khách hàng và thay đổi thói quen thanh toán của người tiêu dùng. Xem thêm về điều đặc biệt trong chiến lược Referral Marketing (tiếp thị giới thiệu) của Paypal tại đây.

Nguồn: Cimigo

Xem thêm:

-------

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp Referral Marketing triển khai nhanh chóng & đo lường được hiệu quả như Momo, hãy tham khảo giải pháp Referral Marketing trên Harasocial từ Haravan. Đội ngũ Harasocial sẽ tư vấn chiến lược referral marketing phù hợp với đặc điểm từng doanh nghiệp, nhằm đảm bảo tăng trưởng tốt nhất cho từng ngành hàng.

Liên hệ Harasocial để được tư vấn về giải pháp Referral Marketing, lên chiến lược khách hàng giới thiệu khách hàng hiệu quả!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Yếu Tố Nào Của Chiến Lược Referral Marketing Giúp Paypal Đạt 100 Triệu Người Dùng?

08/05/2022 Gia Phương

5 Ý Tưởng Xây Dựng Chiến Dịch Referral Marketing Thu Hút Khách Hàng 2023

09/01/2022 Gia Phương

Chiến lược Referral Marketing đã giúp Tiktok tăng trưởng như thế nào?

20/04/2021 Gia Phương