Chiến lược Referral Marketing đã giúp Tiktok tăng trưởng như thế nào?

Theo Tổng hợp 10 xu hướng thịnh hành trên mạng xã hội 2021, TikTok đang là đối thủ nặng kí của Facebook và Instagram với tốc độ tăng trưởng bùng nổ ở năm 2020 và sẽ tiếp tục trong năm 2021. Ước tính mỗi người dành ra tới 52 phút mỗi ngày trên ứng dụng này, hơn 10-20 phút so với Facebook & Instagram. Điều gì đã dẫn đến thành công vượt bậc này của TikTok? Cách TikTok xây dựng chiến dịch Referral Marketing ( Tiếp thị giới thiệu) hiệu quả ?

Bài viết này sẽ tập trung phân tích những yếu tố khiến TikTok mở rộng quy mô và bùng nổ trong thời gian qua.

I. TikTok đã làm gì từ những ngày đầu tiên?

1. Nhắm đúng insight người dùng với Short - Form Video

Nếu như với Youtube, các nội dung video thường dài ít nhất 3 phút thì trên TikTok chỉ dài trong 15 giây ( 60 giây ở Việt Nam và 120 giây cho phiên bản app Douyin tại Trung Quốc). Điều này tưởng chừng như giới hạn khả năng truyền tải nội dung nhưng thực chất lại là điểm nổi bật của riêng nền tảng này.

Video ngắn là định dạng tối ưu nhất cho thiết bị di động, phù hợp với nhịp sống nhanh của người dùng và khuyến khích việc sáng tạo nội dung, bạn không cần phải có một đội ngũ quay dựng chuyên nghiệp hay thật nhiều thiết bị để có thể nổi tiếng trên TikTok.

2. Các tính năng kích thích tương tác và toàn cầu hóa cao

Với TikTok, bạn có thể vô tình xem video của bất kì ai tại Mỹ, Úc, Hàn Quốc,..dù bạn không tìm kiếm tên họ. Điều này mang đến những trải nghiệm đa dạng cho người dùng. Tính năng Duet (tính năng Song ca) hay trả lời bình luận bằng video cũng giúp đẩy mạnh tính tương tác của mọi người. Với lượng người dùng khổng lồ và nguồn dữ liệu dồi dào, TikTok hoàn toàn có thể tìm ra loại nhạc thích hợp với thị hiếu, loại nội dung video mà người xem yêu thích. Thậm chí TikTok đã làm sống lại nhiều bài nhạc ở các thập niên trước.

II. Những chiến dịch Marketing đột phá của TikTok

1. It Starts On TikTok

Nếu bạn là một người hay cập nhật tin tức, bạn sẽ biết rằng TikTok đã gặp rất nhiều sóng gió trong thời gian qua. Sau khi bị nghi ngờ là một quân cờ trong cuộc chiến thương mại Mỹ Trung, TikTok bị đưa vào hoàn cảnh khó khăn khi Tổng thống Donald Trump ra quyết định buộc ByteDance của Trung Quốc phải rút vốn đầu tư khỏi ứng dụng video hàng đầu này. Trước tình hình đó, hành động của TikTok là tung ra chiến dịch quảng cáo lớn nhất từ trước đến nay!

It Starts On TikTok là một chiến dịch toàn cầu nhằm nêu bật hơn 30 nhà sáng tạo nổi tiếng trên nền tảng này. Với TikTok, đó là những người đã góp phần phát triển và lan rộng thương hiệu. Đồng thời, TikTok cũng kết hợp chạy quảng cáo trên nhiều nền tảng mạng xã hội, digital media, OOH và truyền hình cáp.

Theo thống kê, TikTok đã chiếm được cảm tình của 80 triệu người Mỹ mỗi tháng, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng người dùng khổng lồ và sức ảnh hưởng to lớn chính là vũ khí giúp TikTok tự tin tiếp tục hoạt động sôi nổi.

2. Xây dựng mối quan hệ bền vững với influencer

Điều đặc biệt ở TikTok là công ty không lựa chọn những người quá nổi tiếng mà nhắm vào đối tượng những người có sức ảnh hưởng vừa và nhỏ. TikTok tạo quan hệ với 1.000 Influencer và từ đó tiếp tục phát triển cộng đồng 1.000.000 người sử dụng ứng dụng từ những người quan tâm Influencer. Để khuyến khích mọi người sáng tạo nội dung chất lượng, TikTok xây dựng chế độ đãi ngộ hấp dẫn và tổ chức tiệc khen thưởng những hot TikToker có hoạt động sôi nổi trong năm.

TikTok giúp mọi người đều có cơ hội trở thành influencer. Từ bạn sinh viên, bác sĩ, bà mẹ bỉm sữa cho đến một nhân viên lau kính,..ai cũng có thể bất chợt viral và trở nên nổi tiếng. Chính điều này đã giúp TikTok thân thiện và gần gũi hơn với người dùng, tạo động lực cho mọi người sử dụng và dành nhiều thời gian hơn cho nền tảng này.

3. Mở rộng quy mô khách hàng bằng Referral Marketing

Nếu mục tiêu của một doanh nghiệp là tăng truởng lượng khách hàng nhanh chóng và tối ưu nhất, chiến lược Referral Marketing chính là một hướng đi phù hợp. TikTok hiểu rõ điều đó, trước khi bước vào phân tích chiến lược Referral Marketing (tiếp thị giới thiệu) của TikTok, chúng ta hãy xem qua nội dung chương trình:

TikTok có hình thức quà tặng khá độc đáo khi khuyến khích người dùng cố gắng để đạt được cột mốc điểm thưởng mà họ muốn. Chiến lược tăng trưởng này của TikTok cho phép người dùng đổi điểm để lấy giải thưởng mà mình yêu thích qua việc gửi mã giới thiệu cho những người xung quanh. Các cột mốc sẽ được TikTok quy định nhằm tạo động lực cho khách hàng nhiệt tình hơn trong việc giới thiệu.

Phần thưởng bao gồm:

  • Thẻ quà tặng Starbucks trị giá $10 cho 2000 điểm TikTok
  • Thẻ quà tặng Uber trị giá $5 cho 1000 điểm TikTok
  • Thẻ quà tặng Sephora trị giá $10 cho 2000 điểm TikTok
  • Thẻ quà tặng Domino’s trị giá $5 cho 1000 điểm TikTok
  • Thẻ quà tặng Walmart trị giá $10 cho 2000 điểm TikTok
  • Thẻ quà tặng CVS $10 cho 2000 điểm TikTok
  • Thẻ quà tặng Dunkin $5 cho 1000 điểm TikTok
  • Thẻ quà tặng Burger King trị giá $5 cho 1000 điểm TikTok
  • Thẻ quà tặng mục tiêu $5 cho 1000 điểm TikTok

Một chiến lược Referral Marketing hiệu quả sẽ giúp bạn tiếp cận được với rất nhiều người dùng và mở rộng quy mô khách hàng của mình. Điều quan trọng là phải tìm được những yếu tố khiến chiến lược tiếp thị giới thiệu của bạn thành công. TikTok đã làm rất tốt trong việc xây dựng một kịch bản thu hút, lựa chọn được phần thưởng và kênh phân phối tối đa hóa lượt tiếp cận.

Như vậy, với những chiến lược và kế hoạch trên, có thể nói TikTok hiểu rất rõ con đường mình đang đi và sẽ còn phát triển tiếp tục trong năm 2021. Mong rằng với những phân tích trên đây, bạn có thể có thêm phương thức tăng trưởng cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm:

Referral Marketing Là Gì ? 5 Hình Thức Referral Marketing Hiệu Quả 202

Yếu Tố Nào Của Chiến Lược Referral Marketing Giúp Paypal Đạt 100 Triệu Người Dùng

Tìm Hiểu Về Referral Marketing - Chiến Thuật Tăng Doanh Số Bán Hàng Nhanh Chóng

Tổng hợp từ marketingai.com, Advertising Vietnam

----------------

Tính năng Referral Marketing của Harasocial được nâng cấp phù hợp với mục tiêu tăng trưởng của các doanh nghiệp. Với sự đa dạng trong mọi ngành hàng, mọi cấp độ doanh nghiệp, Harasocial sẽ giúp bạn thực hiện một chương trình Referral Marketing hiệu quả và tối ưu chi phí.

Một vài điểm nội bật trong tính năng Referral Marketing từ Harasocial không thể bỏ lỡ như:

- Kịch bản mẫu cho nhiều ngành hàng.

- Tin nhắn nhắc nhở tự động thúc đẩy khách hàng giới thiệu bạn bè.

- Báo cáo thống kê chi tiết.

Liên hệ Harasocial để được tư vấn về giải pháp Referral Marketing tăng trưởng nhanh cho doanh nghiệp bạn.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Yếu Tố Nào Của Chiến Lược Referral Marketing Giúp Paypal Đạt 100 Triệu Người Dùng?

08/05/2022 Gia Phương

5 Ý Tưởng Xây Dựng Chiến Dịch Referral Marketing Thu Hút Khách Hàng 2023

09/01/2022 Gia Phương