Yếu Tố Nào Của Chiến Lược Referral Marketing Giúp Paypal Đạt 100 Triệu Người Dùng?

Paypal - Công ty cung cấp dịch vụ thanh toán & chuyển khoản điện tử qua mạng Internet thay thế các phương thức truyền thống, hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Paypal đang dần tiến tới vị trí dẫn đầu thế giới với những kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong năm 2020. Công ty đã đạt số lượng tài khoản mới cao nhất trong quý II và báo cáo mức tăng trưởng doanh thu cũng như khối lượng thanh toán kỷ lục trong quý III/2020, giá cổ phiếu Paypal hiện đang giao dịch ở mức 230 USD.

> Xem thêm: Paypal là gì? Cách đăng ký PayPal và những câu hỏi thường gặp

Tính đến quý III năm ngoái, PayPal đã có hơn 361 triệu tài khoản hoạt động. Mới đây, CEO Dan Schulman cho biết mục tiêu của công ty là đạt 1 tỷ tài khoản hoạt động hàng ngày.

Paypal không chỉ làm thay đổi thói quen mua sắm của chúng ta mà còn là ví dụ điển hình của một chiến lược marketing mà không phải thương hiệu nào cũng làm được: Tiếp thị giới thiệu. Bài viết này tập trung phân tích tại sao Paypal có thể đạt được mức tăng trưởng hàng ngày lên đến 10% với chương trình Referral Marketing (tiếp thị giới thiệu) của mình.

I. Vì sao lại là Referal Marketing?

Cũng như tất cả những doanh nghiệp khác, Paypal bắt đầu với câu hỏi:

“Làm thế nào thể thu hút được càng nhiều khách hàng càng tốt?”

Thực tế khi đó người dùng không có thói quen sử dụng điện thoại để thanh toán, Paypal phải đối mặt với khó khăn lớn hơn đó là khuyến khích họ đăng ký Paypal ngay cả khi họ không thực sự có nhu cầu.

Quảng cáo bằng cách truyền thống tốn quá nhiều chi phí nhưng sức tăng trưởng khách hàng lại không cao. Với Paypal, rõ ràng cách duy nhất để phát triển một cách tự nhiên và với tốc độ lan truyền cao là;

“Mô hình hóa nó giống như sự phát triển của vi khuẩn trên đĩa Petri”

như Elon Musk sau đó đã nói trong một cuộc phỏng vấn. Chiến lược tốt nhất có thể giúp họ thực hiện mục tiêu này chính là Referral Marketing.

Paypal quyết định tặng 20 đô la cho bất kỳ ai mở tài khoản PayPal và 20 đô la khác để giới thiệu người dùng khác mở tài khoản. Sau đó, họ giảm phần thưởng xuống còn 10 đô la và cuối cùng là 5 đô la cho mỗi lần đăng ký hoặc giới thiệu.

Thay vì làm những công việc đặc biệt một cách khác người, hãy hoàn thành chúng một cách hiệu quả nhất có thể - Elon Musk

Chiến lược tiếp thị giới thiệu của Paypal đã mang lại kết quả thành công vượt mong đợi với tốc độ tăng trưởng hàng ngày từ 7 đến 10%. Nhờ vào Referral Marketing, PayPal đã đạt được mục tiêu có 100 triệu người dùng.

> Xem thêm: 5 Ý Tưởng Xây Dựng Chiến Dịch Referral Marketing Thu Hút Khách Hàng 2022

II. Paypal đã làm gì để tạo nên một chiến lược Referral Marketing thành công?

Không phải cứ xây dựng một chương trình tiếp thị giới thiệu là bạn sẽ có thể thu hút khách hàng. Thực tế, có nhiều yếu tố tác động đến kết quả chiến dịch. Hãy xem điều gì đã làm cho giới thiệu của PayPal thành công như vậy

1. Đi từ điều cốt lõi của doanh nghiệp - Sản phẩm

Paypal được dùng để thanh toán và chuyển tiền quốc tế qua mạng Internet. Nói cách khác, Paypal là một dịch vụ trung gian giúp bạn thanh toán khi mua sắm trực tuyến ở nước ngoài hoặc nhận tiền chi trả từ nước ngoài gửi về Việt Nam. Paypal sẽ giúp người dùng tiết kiệm được thời gian, chi phí và mua sắm nhanh chóng hơn. Về cơ bản, sản phẩm của Paypal mang tính sáng tạo cao và thực tế nó đã thu hút nhiều sự quan tâm đặc biệt là với những người yêu thích công nghệ kỹ thuật số.

2. Tạo cho người dùng một lí do để họ tham gia giới thiệu doanh nghiệp

Khách hàng khi sử dụng sản phẩm sẽ hài lòng và tiếp tục sử dụng, nhưng hiếm ai nhiệt tình giới thiệu bạn đến với những người xung quanh họ. Đơn giản vì họ không có động lực để làm điều đó. Một sai lầm mà nhiều doanh nghiệp dễ mắc phải là chỉ tặng phần thưởng cho một phía: Người giới thiệu hoặc người được giới thiệu. Điều đó đồng nghĩa với việc một bên không có lí do gì để tham gia chương trình tiếp thị giới thiệu của bạn cả. Paypal nhận ra được vấn đề này, vì thế chiến lược Referral marketing của Paypal luôn áp dụng cho cả 2 bên. Cách này không chỉ tạo nên sự công bằng mà còn giúp khách hàng mới có động lực để tiếp tục giới thiệu cho bạn của họ và cứ như vậy bạn sẽ mở rộng được lượng khách hàng của mình.

3. Lựa chọn phần thưởng phù hợp

a) Phần thưởng phải liên quan đến doanh nghiệp

Paypal lựa chọn phần thưởng là tiền mặt, điều này hợp lý vì sản phẩm của doanh nghiệp là thanh toán trực tuyến. Bằng cách đó, công ty sẽ tăng tỷ lệ quay lại của khách hàng, khuyến khích mọi người sử dụng sản phẩm và tiếp tục tạo ra dòng doanh thu cho công ty. Nếu bạn kinh doanh thời trang, quà tặng có thể là voucher mua sắm hoặc thẻ tích điểm cho thành viên.

b) Đảm bảo khách hàng có thể sử dụng được phần thưởng của bạn

Một lưu ý cho việc lựa chọn quà tặng là đặt càng ít điều kiện áp dụng càng tốt. Điều kiện áp dụng cao hoặc quá nhiều sẽ khiến nhiều khách hàng không thể sử dụng quà tặng. Từ đó, người dùng sẽ xem xét kĩ hơn và do dự khi tham gia chiến lược tiếp thị giới thiệu của bạn.

Paypal có thể đã thực hiện rất thành công trong chiến dịch tiếp thị giới thiệu của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải làm theo giống 100% như cách làm của Paypal. Tùy vào mỗi tính chất, loại hình doanh nghiệp mà chúng ta có giải pháp phù hợp riêng. Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện và chi tiết hơn về Referral marketing và cách thức hoạt động của nó.

Xem thêm:

Referral Marketing Là Gì ? 5 Hình Thức Referral Marketing Hiệu Quả 2021

Chiến thuật Referral Marketing Đằng Sau Vị Trí Ngôi Vương Ví Điện Tử Của Momo

3 Lưu ý khi xây dựng chiến dịch Referral Marketing trên Facebook Messenger

Biên dịch và tổng hợp từ: https://viral-loops.com/blog/paypal-referral-program-case-study/

------

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp Referral Marketing dễ triển khai như Paypal, bạn có thể tham khảo giải pháp Referral Marketing trên Harasocial từ Haravan. Đội ngũ Harasocial sẽ tư vấn chiến lược Referral Marketing phù hợp với đặc điểm từng ngành hàng để tăng trưởng lượng khách hàng tự giới thiệu khách hàng cho doanh nghiệp của bạn!

Liên hệ Harasocial để được tư vấn về giải pháp Referral Marketing hiệu quả!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

5 Ý Tưởng Xây Dựng Chiến Dịch Referral Marketing Thu Hút Khách Hàng 2023

09/01/2022 Gia Phương

Chiến lược Referral Marketing đã giúp Tiktok tăng trưởng như thế nào?

20/04/2021 Gia Phương

Chiến thuật Referral Marketing Đằng Sau Vị Trí Ngôi Vương Ví Điện Tử Của Momo

15/04/2021 Gia Phương