3 Lưu ý khi xây dựng chiến dịch Referral Marketing trên Facebook Messenger

Referral Marketing được xem là một trong những cách tiếp thị hiệu quả, ít tốn chi phí nhất. Nhưng vì sao vẫn có nhiều chiến dịch tiếp thị giới thiệu thất bại dù thông điệp thu hút và phần thưởng dành cho khách hàng cao?

Một trong những nguyên nhân quan trọng nằm ở việc lựa chọn kênh truyền thông. Referral Marketing có thể thực hiện qua email, qua review online, truyền miệng hay chia sẻ trên các MXH,... Tuy nhiên không phải kênh nào cũng mang đến hiệu quả truyền thông như mong đợi. Hiện nay, Facebook Messenger được đánh giá là kênh phù hợp nhất dành cho chiến lược Referral Marketing của doanh nghiệp.

Với tỷ lệ mở tin nhắn lên đến 85% trong ngày đầu tiên, cũng như thói quen tương tác và chia sẻ giữa người dùng trên Messenger, nền tảng này là công cụ lý tưởng để bạn đưa thông điệp đến ngay với khách hàng tiềm năng của mình.

Làm sao để tận dụng kênh Messenger cho chiến dịch Referral Marketing hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được cách xây dựng và 3 lưu ý quan trọng, cùng theo dõi ngay nhé.

Xem thêm: 8 hình thức Referral Marketing khơi nguồn tăng trưởng cho doanh nghiệp

Phân Biệt Giữa Referral Marketing Và Affiliate Marketing - Nên Lựa Chọn Hình Thức Nào Cho Doanh Nghiệp?

1. Lựa chọn phần thưởng

Những ưu đãi/ phần thưởng chính là cốt lõi của chiến dịch referral marketing. Việc lựa chọn đúng phần thưởng đã giúp The Hustle thu hút được 300 nghìn khách hàng và làm tăng mức tăng trưởng của Dropbox lên 3900%. Doanh nghiệp có thể lựa chọn giữa các hình thức tặng thưởng sau đây:

  • Tặng sản phẩm miễn phí

  • Giảm giá

  • Cơ hội mua sản phẩm phiên bản giới hạn/ độc quyền.

  • Lượt truy cập sớm cho lần mở bán sản phẩm tiếp theo

  • Tất cả những hình thức trên trong 1 chương trình.

    Dù là hình thức nào, doanh nghiệp cũng nên cân nhắc áp dụng cho 2 bên: khách hàng hiện tại và những người được giới thiệu. Đó là cách được Airbnb sử dụng trong chương trình tiếp thị giới thiệu của họ, họ cung cấp tín dụng du lịch cho cả những người đã mời bạn bè của họ và bạn bè của họ đã chấp nhận lời mời.

Casestudy: Beardclub và chương trình tặng sản phẩm miễn phí

Beardclub là một trong những nhà bán lẻ lớn nhất về dòng sản phẩm chải chuốt cho nam giới. Beardclub bắt đầu chiến dịch tiếp thị giới thiệu và lựa chọn hình thức tặng sản phẩm miễn phí trong vòng 1 năm khi khách hàng chia sẻ cho bạn bè ở Messenger. Đây được xem là một hình thức Giveaway, bạn có thể sử dụng cho doanh nghiệp. Trước khi bắt đầu chiến dịch, bạn hãy thông báo trên Fanpage và để khách hàng hưởng ứng bằng cách bình luận phía dưới, cũng đừng quên cài đặt một hệ thống Chatbot tự động gửi thông tin theo dạng Giveaway cho những người đã bình luận.

 

2. Tự động hóa

Với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc thực hiện chiến dịch referral marketing đôi khi sẽ còn thủ công và gặp khó khăn trong lúc tìm kiếm thông tin khách hàng hiện tại. Bạn cần có một công cụ Messenger chatbot phù hợp để tiết kiệm thời gian và nhân lực hơn. Harasocial là một trong những nền tảng tiện ích cho phép bạn tạo chatbot Messenger dễ dàng, chỉ với một vài thao tác đơn giản để triển khai chiến dịch Referral Marketing hiệu suất cao.

Trải nghiệm thử giải pháp Referral Marketing từ Harasocial

Một vài tính năng nổi bật dành cho Referral Marketing của Harasocial:

- Kịch bản mẫu giới thiệu bạn bè trên Messenger

- Tự động mời gọi khách hàng giới thiệu bạn bè

- Báo cáo thống kê theo thời gian thực

- Đa dạng nhiều ngành hàng.

Cùng hàng loạt cập nhật vượt trội khác.

3. Luôn kiểm tra báo cáo để đo lường hiệu quả

Sau khi đã có nền tảng tạo Facebook Messenger bot, bạn cần đọc những chỉ số biểu thị kết quả chiến lược để từ đó đo lường và chỉnh sửa sao cho hợp lý. Một vài thông tin mà doanh nghiệp cần lưu ý xem qua:

  • Tỉ lệ mở

  • Tỷ lệ nhấp chuột

  • Tỷ lệ tham gia

  • Số lượng người dùng mới đến từ việc giới thiệu

  • Tỷ lệ thoát

  • Tỷ lệ chuyển đổi từ người truy cập thành khách hàng/người đăng ký

Vì thế, cách tốt nhất là lựa chọn cho mình một nền tảng tạo Facebook Messenger bot có kèm theo báo cáo kết quả hoạt động. Như vậy, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và đo lường hiệu quả chiến lược tốt hơn.

Trên đây là những lưu ý khi triển khai Referral Marketing trên Messenger. Đây là xu hướng marketing không thể bỏ lỡ, phù hợp cho đa dạng sản phẩm và dịch vụ.

Bắt đầu chiến dịch Referral Marketing thành công hơn và X3 lượng đơn hàng từ khách hàng cũ với Harasocial. Đăng ký ngay để nhận tư vấn về chiến lược và cách triển khai phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.

 

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Chiến thuật Referral Marketing Đằng Sau Vị Trí Ngôi Vương Ví Điện Tử Của Momo

15/04/2021 Gia Phương

Chiến lược Referral Marketing đã giúp Tiktok tăng trưởng như thế nào?

20/04/2021 Gia Phương

5 Ý Tưởng Xây Dựng Chiến Dịch Referral Marketing Thu Hút Khách Hàng 2023

09/01/2022 Gia Phương