Những điều bạn cần biết nếu muốn kinh doanh spa thành công

Nhu cầu làm đẹp đang dần trở nên thiết yếu đối với mỗi người. Có lẽ bởi vậy mà kinh doanh Spa là một ngành có cực kỳ nhiều triển vọng. Kinh doanh Spa có thể nói đang là xu hướng của rất nhiều người mới khởi nghiệp. Nhưng để kinh doanh Spa hiệu quả thì bạn cũng cần phải có những kiến thức và kinh nghiệm nhất định. Bài viết dưới đây Haravan sẽ gợi ý cho bạn những điều mà bạn cần biết nếu muốn kinh doanh Spa thành công.

1. Tại sao nên kinh doanh Spa?

Cuộc sống ngày càng năng động, hiện nay. Khi đã có đầy đủ về mặt vật chất thì con người ta ngày càng quan tâm hơn tới lối sống tinh thần và làm đẹp. Ngoài ra, thì cuộc sống càng hiện đại thì ta lại càng phải chống chọi với các tác nhân như khí hậu, môi trường và hóa chất. Vì vậy mà họ thường tìm đến Spa để làm đẹp, để thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi. Có lẽ chính vì vậy mà các tiệm Spa ngày nay mọc lên như nấm, mang lại khả năng phát triển cực kỳ tốt cho những ai biết nắm bắt thời cơ và kinh doanh Spa.

Tại sao nên kinh doanh Spa?

Tại sao nên kinh doanh Spa?

2. Mở Spa cần những gì?

2.1 Học một khóa làm đẹp, trau dồi kiến thức về Spa

Dù muốn kinh doanh thành công bất kỳ một lĩnh vực nào thì trước tiên bạn cũng phải có kiến thức và am hiểu về lĩnh vực đó đã. Kinh doanh Spa cũng vậy. Để có thể kinh doanh Spa thành công, đầu tiên, bạn nên đăng ký một khóa học làm đẹp chuyên sâu để có thể được đào tạo một cách bài bản về ngành làm đẹp và để có thể có những kế hoạch kinh doanh Spa hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu bạn không muốn tham gia khóa học bởi thấy nó khô khan, khó áp dụng được vào thực tiễn, thì bạn có thể xin làm nhân viên học việc ở các tiệm Spa. Cách này tuy hơi tốn thời gian nhưng nó sẽ giúp bạn có thể học hỏi những kinh nghiệm mở Spa thực tế từ kỹ thuật viên.

Ngoài ra, bạn còn có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với nhiều khách hàng để có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu làm đẹp của họ. Từ đó, bạn có thể rút ra kinh nghiệm kinh doanh Spa khi mở Spa cho riêng mình.

Trau dồi kiến thức về Spa

Trau dồi kiến thức về Spa

2.2 Học cách vận hành Spa

Đối với những ai lần đầu kinh doanh, lần đầu làm chủ thì có thể nói khâu ký là khâu khá phức tạp. Biết cách vận hành Spa, bạn sẽ có được những kế hoạch kinh doanh Spa hiệu quả, giúp bạn hạn chế xảy ra sai sót và thất thoát.

Ngoài ra, khi biết cách vận hành Spa, bạn cũng sẽ biết cách quản lý nhân viên, lượng khách hàng, quản lý sản phẩm, các khoản thu chi,... để từ đó giúp cho Spa ngày càng phát triển. Còn nếu bạn chưa biết cách quản lý Spa ra sao, thì hãy đăng ký học một khóa vận hành doanh nghiệp, vận hành Spa để có thể có thêm những kiến thức áp dụng vào tiệm Spa của mình.

2.3 Nghiên cứu nhu cầu thị trường

Dù là trong bất cứ mô hình kinh doanh nào thì việc nghiên cứu thị trường là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Chủ tiệm Spa nên tham khảo các mô hình Spa tương tự đang có trên thị trường, nghiên cứu thêm các Spa xung quanh để có thể có những kinh nghiệm mở Spa tốt hơn cho tiệm Spa của mình, và để có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng.

Bạn nên tìm hiểu và tham khảo các mô hình Spa phổ biến hiện nay để có thể xác định được nhóm khách hàng tiềm năng cũng như dịch vụ Spa được sử dụng nhiều, từ đó bạn có thể thiết lập bảng giá phù hợp với phân khúc khách hàng mà bạn đã lựa chọn. Đây cũng là một yếu tố sẽ ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của Spa.

Nghiên cứu nhu cầu thị trường Spa

Nghiên cứu nhu cầu thị trường Spa

2.4 Chuẩn bị nguồn vốn

Chi phí mở Spa là bao nhiêu? Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều người khi muốn mở Spa. Các khoản phí ban đầu và cần thiết để mở Spa gồm: chi phí mua sắm thiết bị, chi phí trang trí, chi phí thuê nhân viên, mua mỹ phẩm,...

Nếu như bạn mở Spa nhỏ và bạn có thể tự mình chăm sóc, phục vụ cho khách hàng thì bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí cho việc thuê nhân viên. Tiệm Spa của bạn chỉ nên mở rộng quy mô và thuê nhân viên trợ giúp khi việc kinh doanh Spa đã có tiến triển thuận lợi, hiệu quả và sinh lời ổn định.

Ngoài ra, bạn cũng nên tính toán kỹ lưỡng trước khi mua sắm thiết bị để tránh bị thâm hụt nguồn vốn. Và bạn cũng nên có một số vốn dự trù phát sinh khi mở Spa để luôn chủ động xử lý công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Chuẩn bị nguồn vốn mở Spa

Chuẩn bị nguồn vốn mở Spa

2.5 Tìm mặt bằng lý tưởng để mở Spa

Đây cũng có thể nói là một yếu tố quyết định đến sự phát triển lâu dài của tiệm Spa. Bạn nên chọn mặt bằng ở những nơi đông người qua lại, gần địa điểm nhóm khách hàng mục tiêu của bạn hay lui tới. Ví dụ như phụ nữ là nhóm khách hàng mục tiêu của bạn, thì bạn nên đặt Spa gần các cửa hàng quần áo, chợ, quán ăn,... để có thể dễ dàng thu hút được họ.

Ngoài ra, bạn có thể mở Spa ở các trung tâm đô thị có thương hiệu. Việc này sẽ giúp bạn giảm được chi phí cũng như giảm được gánh nặng để PR, quảng bá cho thương hiệu của bạn. Nhưng, bạn cũng nên cân nhắc bởi không phải ai cũng có đủ kinh tế để mở Spa ở những nơi như thế này.

Tìm mặt bằng lý tưởng để mở Spa

Tìm mặt bằng lý tưởng để mở Spa

2.6 Thiết kế không gian Spa sang trọng, đẹp mắt

Sau khi đã lựa chọn được địa điểm mở Spa phù hợp thì tiếp đó, việc bạn cần làm là lựa chọn phong cách thiết kế cho tiệm Spa của mình. Việc thiết kế một không gian sang trọng, đẹp mắt sẽ giúp cho tiệm Spa của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, hiện đại hơn và cũng sẽ giúp cho khách hàng có được những trải nghiệm tuyệt vời ngay lần đầu tiên đến Spa của bạn.

2.7 Chuẩn bị giấy phép kinh doanh và các chứng chỉ về Spa

Mở Spa cần những giấy tờ gì? Đây có lẽ cũng là câu hỏi của khá nhiều các chủ tiệm Spa. Khi Spa đi vào hoạt động, bạn cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật để tránh những rủi ro không đáng có sau này.

Ngoài ra, bạn cũng nên có chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ khóa học Spa, chứng chỉ đạt giải,... để giúp cho khách tin tưởng tiệm Spa cũng như tin tưởng tay nghề của bạn hơn.

Chuẩn bị giấy phép kinh doanh và các chứng chỉ về Spa

Chuẩn bị giấy phép kinh doanh và các chứng chỉ về Spa

2.8 Chuẩn bị máy móc, thiết bị cho Spa

Nhắc đến những vật dụng cần thiết khi mở Spa, không thể không nhắc đến máy móc và các thiết bị chuyên dụng. Đây sẽ là những công cụ không chỉ giúp bạn kiếm tiền mà còn giúp bạn tạo được niềm tin với khách hàng. Bạn nên chịu khó đầu tư các loại máy móc chất lượng cao, đảm bảo an toàn ngay từ đầu. Bởi nếu không có những trang thiết bị hiện đại, thì sẽ không có bất kỳ một khách hàng nào đến tiệm Spa của bạn để làm đẹp cả.

Chuẩn bị máy móc, thiết bị cho Spa

Chuẩn bị máy móc, thiết bị cho Spa

2.9 Thiết kế logo, bộ nhận diện cho Spa

Dù bạn kinh doanh Spa với quy mô lớn hay nhỏ đi chăng nữa thì tiệm Spa của bạn cũng cần phải có logo và bộ nhận diện để có thể giúp cho khách hàng nhớ đến tiệm Spa của bạn. Bạn nên thiết kế logo và bộ nhận diện sao cho thật đơn giản và dễ nhớ, đẹp đẽ và tinh tế giúp cho khách hàng dễ nhớ tới tiệm Spa ngay từ lần đầu.

Thiết kế logo, bộ nhận diện cho Spa

Thiết kế logo, bộ nhận diện cho Spa

2.10 Lên kế hoạch marketing cho Spa

Có vô vàn hình thức marketing cho Spa nhưng bạn nên chọn ra cách marketing phù hợp cho Spa của bạn và ít tốn kém nhất. Bạn có thể nhờ bạn bè, người thân giới thiệu đến mọi người về tiệm Spa của bạn, hoặc bạn cũng có thể chạy quảng cáo trên Facebook để thu hút được nhiều người hơn,...

Nhưng, thi thoảng bạn nên có những chương trình giảm giá tri ân khách hàng. Điều này giúp bạn vừa giữ chân được những khách hàng cũ, vừa giúp bạn có thêm được những khách hàng mới nhằm giúp cho tiệm Spa của bạn phát triển hơn.

Lên kế hoạch marketing cho Spa

Lên kế hoạch marketing cho Spa

3. Các khoản chi phí bắt buộc phải chi trả khi kinh doanh Spa

3.1 Tiền thuê mặt bằng kinh doanh

Nếu bạn mở Spa nhỏ hoặc muốn tiết kiệm chi phí thì việc sử dụng mặt bằng tại nhà là một lựa chọn không tồi. Còn nếu như mặt bằng tại nhà không thuận tiện, thì bạn có thể lựa chọn mặt bằng theo những tiêu chí sau:

Sự phù hợp

Bạn nên lựa chọn những địa điểm có diện tích rộng hoặc có lầu. Vì tính chất của dịch vụ Spa là phải sử dụng rất nhiều máy móc và nội thất chuyên dụng như giường, ghế, bồn tắm,... Bạn nên chọn những nơi có diện tích từ 70m vuông trở lên để có thể chứa đủ các thiết bị nội thất và có không gian hoạt động.

Giá cả phải chăng

Bạn nên tìm một mặt bằng giá cả phải chăng, hợp túi tiền bởi theo kinh nghiệm kinh doanh Spa, thì bạn sẽ còn phải tốn kha khá chi phí vào các khoản khác nữa, tiền mặt bằng chỉ chiếm khoảng 10% tổng chi phí mà thôi. Nếu như bạn thuê mặt bằng quá đắt thì có thể sẽ gây thiếu hụt tiền cho các khoản chi phí về sau này. Như vậy, việc kinh doanh doanh Spa có thể sẽ không được hiệu quả.

Sự thuận tiện

Mặt bằng của bạn có thể nhỏ nhưng mặt tiền nhất định phải rộng, không bị che khuất bởi cây cối hay cột điện để có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của mọi người.

Tiền thuê mặt bằng kinh doanh Spa

Tiền thuê mặt bằng kinh doanh Spa

3.2 Máy móc trang thiết bị

Tùy vào mô hình bạn lựa chọn mà chi phí những vật dụng cần thiết khi mở Spa cũng sẽ khác nhau. Sau đây sẽ là một số gợi ý về các thiết bị cho từng loại hình Spa:

Spa thông thường: mua giường Spa, ghế Spa, máy soi da, đèn chiếu sáng, máy xông hơi, máy trị tàn nhang, mỹ phẩm và một số nội thất cũng như dụng cụ khác. Chi phí sẽ rơi vào khoảng trên dưới 30 triệu cho mô hình Spa này.

Spa chăm sóc da: mua giường Spa, ghế Spa, máy soi da, đèn chiếu sáng, máy xông hơi, máy trị tàn nhang, mỹ phẩm, máy hút mụn, máy ánh sáng sinh học, máy nâng cơ,... Chi phí mua trang thiết bị cho mô hình này sẽ doanh này sẽ dao động khoảng 50 triệu tùy theo kích thước và thương hiệu sản xuất.

Spa có dịch vụ xăm: cần mua giường Spa, ghế Spa, máy phun xăm, máy xóa xăm,... Đối với mô hình này thì chi phí sẽ phải chăng hơn, chủ yếu là đầu tư cho 2 máy liên quan đến xăm, giá thành sẽ dao động khoảng 20 triệu tùy theo hãng sản xuất.

Ngoài ra, dù bạn có kế hoạch kinh doanh Spa theo mô hình nào đi nữa, thì bạn cũng cần phải trang bị thêm cho Spa của mình một số thiết bị như: máy lạnh, quạt hơi nước, loa nghe nhạc để có thể tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng.

Tiền chi trả máy móc thiết bị Spa

Tiền chi trả máy móc thiết bị Spa

3.3 Trang trí, thiết kế nội thất Spa

Ngoài việc làm đẹp ra thì khách hàng tìm đến Spa là để thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi. Vậy nên, bạn nên trang trí không gian Spa sao cho thật chuyên nghiệp. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng dịch vụ cũng như việc khách hàng có quay trở lại hay không.

Đối với các Spa tại nhà, bạn nên thiết kế và trang trí Spa theo hơi hướng ấm cúng, riêng tư. Gam màu chủ đạo mà các mô hình Spa nên lựa chọn là trắng, kem hoặc nâu. Ngoài ra, để khách hàng được thư giãn nhất thì mùi hương trong phòng bạn cũng nên lựa chọn thật kỹ lưỡng.

Tiền trang trí và thiết kế Spa

Tiền trang trí và thiết kế Spa

3.4 Thuê nhân viên

Chi phí thuê nhân viên cũng tốn một khoản không hề nhỏ trong chi phí mở Spa. Ngoài tiền lương cho nhân viên, thì bạn cũng sẽ tốn một khoản chi phí để đào tạo nghiệp vụ cho họ nếu họ chưa có kiến thức bài bản và kiến thức sử dụng các loại máy móc thiết bị. Chỉ khi nắm được rõ những kiến thức ấy thì nhân viên mới có thể phục vụ khách hàng tốt hơn và giúp bạn giữ chân khách hàng thường xuyên quay trở lại Spa.

Tiền thuê nhân viên Spa

Tiền thuê nhân viên Spa

3.5 Chi phí cho máy bán hàng, phần mềm quản lý Spa

Nếu các khoản chi phí ở các phần trước chiếm tới 50% chi phí mở Spa thì chi phí cho máy bán hàng và phần mềm quản lý Spa chỉ chiếm tới 5% trên tổng chi phí. Tuy giá thành của máy bán hàng và phần mềm quản lý Spa rất rẻ nhưng lợi ích mà nó đem lại cho Spa của bạn thì không hề rẻ chút nào.

Ngoài ra, để tiết kiệm được chi phí cũng như là quản lý Spa một cách dễ dàng và hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý Spa Haravan Omnichannel của Haravan.

Phần mềm quản lý Spa Haravan Omnichannel

Phần mềm quản lý Spa Haravan Omnichannel

Haravan Omnichannel sẽ giúp bạn rất nhiều điều mà ở các phần mềm quản lý Spa khác khó có được như:

  • Dàng dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng và giúp cho Spa của bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

  • Quản lý hiệu quả data của khách hàng.

  • Tăng mức độ nhận diện cho Spa của bạn.

  • Tiết kiệm thời gian, nhân lực cũng như chi phí quản lý giảm đáng kể.

  • Tăng trưởng doanh thu vượt bậc, đạt hiệu suất kinh doanh tối ưu. Từ đó có thể tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

3.6 Chi phí quảng cáo, marketing Spa

Lúc mới khai trương: tổ chức buổi lễ khai trương nhộn nhịp như múa lân để có thể thu hút nhiều người biết tới và đưa ra chương trình khuyến mãi cho những khách hàng mới.

Thu hút khách hàng mới: khi tiệm Spa có tình trạng kinh doanh chậm lại, cần có những hoạt động để có thể thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Ví dụ như bạn có thể soi da hoặc nặn mụn miễn phí cho họ. Cách này vừa giúp bạn lôi kéo được khách hàng biết tới tiệm Spa của bạn, vừa để khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ liên quan.

Giữ chân khách hàng cũ: để giúp khách hàng lúc nào cũng nhớ tới và chỉ sử dụng dịch vụ Spa ở bên bạn thì bạn nên có chương trình dành cho khách hàng thân thiết như tặng quà, tặng mã giảm giá,...

3.7 Vốn đầu tư mỹ phẩm cho Spa

Cần xem xét xem mô hình Spa của bạn là gì, để từ đó có thể lên danh sách những loại dược liệu và mỹ phẩm cần thiết cho các liệu trình dịch vụ Spa. Bạn nên lựa chọn những thương hiệu dược liệu & mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chính hãng, thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường nhằm đảm bảo được chất lượng và tạo được niềm tin với khách hàng. Tránh dùng những loại mỹ phẩm trôi nổi từ Hàn Quốc, Trung Quốc như một số Spa vẫn đang sử dụng.

Vốn đầu tư mỹ phẩm cho Spa

Vốn đầu tư mỹ phẩm cho Spa

3.8 Chi phí biến động khác hàng tháng

Chi phí mở Spa ngoài những chi phí bắt buộc như ở trên ra thì bạn cũng cần dành ra một khoản tiền để chi trả cho những khoản như wifi, điện nước, tiền bảo trì máy móc,...

Ngoài ra, bạn cũng nên dự trù một khoản chi phí có thể sẽ phát sinh về sau. Tránh việc sau này cần đến mà bạn lại không có. Đây cũng là một trong những kinh nghiệm kinh doanh Spa mà bạn cần lưu ý.

Chi phí biến động khác hàng tháng

Chi phí biến động khác hàng tháng

4. Kinh nghiệm kinh doanh Spa thành công

Để mở ra một tiệm Spa thì dễ nhưng để có thể kinh doanh Spa thành công thì không phải ai cũng làm được. Sau đây là những kinh nghiệm kinh doanh Spa mà Haravan đã tổng hợp được từ những người đi trước:

4.1. Cần lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng trước khi mở Spa

Bất cứ công việc nào cũng vậy. Việc lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng trước khi hành động sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu đã đề ra. Bạn cần lập ra kế hoạch kinh doanh Spa chi tiết như tìm hiểu nhu cầu khách hàng, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu kỹ mọi thứ liên quan tới kinh doanh Spa. Dựa vào đó hãy đưa ra các chiến lược tiềm năng cho tiệm Spa của mình, tuyệt đối không nên nóng vội ở giai đoạn đầu này.

Cần lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng trước khi mở Spa

Cần lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng trước khi mở Spa

4.2. Đầu tư phù hợp với tài chính và năng lực của bản thân

Sự phát triển lâu dài và bền vững là điều vô cùng cần thiết và quan trọng trong kinh doanh. Hãy xem xét khả năng của bản thân ra sao rồi mới nghĩ đến việc mở Spa có quy mô như thế nào. Trước khi dùng tiền đầu tư cho cái gì bạn cũng nên cân nhắc thật kỹ. Và đừng bao giờ tiêu hết số tiền bạn có khi mới mở Spa, bởi chẳng ai có thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai cả.

4.3. Hãy biết nắm bắt thời cơ

Ông cha ta đã có câu: “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trước khi bắt tay vào kinh doanh Spa, bạn nên nghiên cứu kỹ về điểm mạnh cũng như điểm yếu của đối thủ. Khi biết càng rõ thì bạn lại càng có cơ hội chiến thắng. Và đừng bao giờ coi những tiệm Spa lâu năm là đối thủ của bạn mà hãy học hỏi và rút ra kinh nghiệm kinh doanh Spa cho bản thân bạn.

5. Tổng kết

Mở Spa thì dễ nhưng để kinh doanh Spa và phát triển Spa một cách lâu dài, hiệu quả thì đó là cả một hành trình nỗ lực. Bài viết trên Haravan đã gợi ý cho bạn những điều cần biết để có thể kinh doanh Spa thành công. Hy vọng qua đó Haravan sẽ giúp ích được cho bạn trên chặng đường kinh doanh Spa. Chúc bạn thành công!
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Ebay cho người mới bắt đầu

12/09/2022 MKT Ngan

Bí quyết mở quán trà sữa nhượng quyền thành công cho người mới

12/09/2022 MKT Ngan

Hướng dẫn cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ khoa học, ấn tượng

13/09/2022 MKT Ngan