10 cách kiếm tiền online cho học sinh sinh viên không cần vốn

Với thời đại mà Internet đang phát triển như vũ bão hiện nay thì người người, nhà nhà lại chuyển qua làm việc trên internet nhiều hơn. Các bạn học sinh ngày nay cũng không ngoại lệ.

Mỗi ngày, thay vì chúng ta bỏ ra vài giờ đồng hồ để làm các việc vô bổ như lướt Facebook, chơi game, tán gẫu với bạn bè... thì tại sao không dành chút thời gian đó để có thể kiếm tiền online? Sau đây, Haravan sẽ chỉ ra cho bạn 10 cách kiếm tiền online cho học sinh không cần vốn mà bất cứ ai cũng có thể làm được.

1. Kinh doanh online không cần vốn, tại sao không?

Khởi nghiệp kinh doanh online với vốn đầu tư thấp đang ngày càng được ưa chuộng

Khởi nghiệp kinh doanh online với vốn đầu tư thấp đang ngày càng được ưa chuộng

Ngày nay, với sự phát triển của internet và công nghệ, bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp kinh doanh mà không cần vốn hoặc vốn đầu tư rất ít. Những hình thức khởi nghiệp này rất được ưa chuộng bởi những lợi ích mà nó mang lại.

  • Tiết kiệm vốn ban đầu: Những mô hình kinh doanh online này thường không đòi hỏi một khoản vốn lớn như khi mở cửa hàng truyền thống. Bạn có thể bắt đầu từ những dự án nhỏ, dần phát triển khi có lợi nhuận.
  • Không gian linh hoạt: Kinh doanh online cho phép bạn làm việc từ bất kỳ đâu, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cần thiết cho việc thuê văn phòng hay cửa hàng.
  • Tiếp cận toàn cầu: Internet cho phép bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới, mở ra cơ hội kinh doanh lớn hơn và tiềm năng tăng trưởng cao hơn.
  • Chi phí hoạt động thấp: Các hoạt động kinh doanh online thường ít tốn kém hơn so với việc duy trì một cửa hàng vật lý. Bạn có thể giảm thiểu các chi phí như thuê mặt bằng, bảo trì, trang trí,...
  • Dễ dàng thử nghiệm ý tưởng: Bạn có thể nhanh chóng thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh mới trực tuyến mà không cần đầu tư quá nhiều về tài chính. Nếu một ý tưởng không thành công, bạn có thể chuyển sang ý tưởng khác một cách linh hoạt.
  • Cơ hội học hỏi: Kinh doanh online đưa bạn vào môi trường đầy cạnh tranh và thay đổi liên tục. Điều này khuyến khích bạn học hỏi, cải tiến và phát triển kỹ năng kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mặc dù không cần vốn lớn ban đầu, việc khởi nghiệp kinh doanh online vẫn đòi hỏi sự nỗ lực, kiên nhẫn và kiến thức về cách tiếp cận thị trường trực tuyến và những giá trị bạn mang lại cho khách hàng.

2. TOP 10 cách kiếm tiền online cho học sinh không cần vốn

2.1 Cộng tác viên viết bài Page/ Web

Cộng tác viên viết bài Page/ Web

Nếu như bạn có khả năng viết lách hoặc yêu thích các con chữ thì đây là một cách kiếm tiền online mà bạn không thể bỏ qua. Công việc này có thể làm tại nhà và rất chủ động về thời gian nên, đây có thể nói là một công việc rất phù hợp với học sinh.

Khi làm cộng tác viên viết bài thì bạn chỉ cần làm bất cứ khi nào bạn rảnh, điều này vừa đáp ứng được thời gian đi học, vừa giúp bạn có thể có thêm thu nhập. Giá của mỗi bài viết hiện nay sẽ dao động từ 20.000 - 100.000/ 1 bài, tùy theo chất lượng và số từ trong một bài.

Nếu như bạn chăm chỉ và có kỹ năng viết lách ổn thì một tháng bạn có thể kiếm được 2 - 3 triệu là một điều hết sức bình thường.

Hiện nay, có các dạng viết bài phổ biến như viết bài SEO, viết báo, viết bài cho website, viết bài cho page... Hãy xem bản thân mình thích thể loại nào thì hãy lựa chọn cho phù hợp.

2.2 Quản lý Fanpage

Để gia tăng doanh số mà hiện nay, có rất nhiều các cửa hàng đã lập Fanpage trên Facebook để có thể quảng bá cửa hàng và sản phẩm của mình đến khách hàng nhiều hơn.

Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng có khả năng viết lách để có thể thu hút được nhóm khách hàng mục tiêu sao cho độc đáo hơn, nổi trội hơn vô vàn các cửa hàng khác.

Chính vì vậy mà họ có thể sẵn sàng bỏ tiền ra thuê những người đã có kinh nghiệm và có khả năng quản trị Fanpage để có thể giúp họ gia tăng doanh số. Bởi vậy, có thể nói đây cũng là một cách kiếm tiền online cho học sinh rất phổ biến hiện nay. Một ngày bạn chỉ cần dành ra tối thiểu 4h là có thể kiếm được tiền từ công việc này.

Bạn cần tham gia các hội nhóm trên Facebook để có thể tham khảo thông tin tuyển dụng của rất nhiều cửa hàng. Bạn nên lựa chọn cho bản thân mình một lĩnh vực cũng như một cửa hàng để có thể hợp tác làm việc vì mỗi cửa hàng sẽ có một yêu cầu khác nhau.

Quản lý Fanpage

>>> Có thể bạn quan tâm:

2.3 Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Đây không chỉ là cách kiếm tiền online cho học sinh mà rất nhiều các KOL, KOC... đều kiếm tiền online bằng hình thức này. Mô hình kiếm tiền này không những giúp bạn có thêm kiến thức liên quan đến Marketing mà còn có thể giúp bạn có được nguồn thu nhập cao.

Trước tiên, việc của bạn cần làm là tìm cho mình một kênh thương mại điện tử có mô hình tiếp thị liên kết. Tiếp đó, hãy tìm cho mình một sản phẩm mà bạn cảm thấy tự tin nhất. Việc của bạn chỉ cần sử dụng link sản phẩm affiliate đó để đưa nó đến với nhiều người biết hơn.

Chỉ cần có người kích vào link affiliate của bạn và mua sản phẩm đó thì bạn sẽ nhận được hoa hồng. Tùy vào chiết khấu phần trăm và số lượng người đã mua trên link affiliate của bạn mà hoa hồng của bạn sẽ ít hay nhiều.

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

2.4 Bán đồ ăn vặt tại trường

Lứa tuổi học sinh có lẽ là lứa tuổi mà chúng ta sẽ ăn vặt nhiều nhất. Có thể nói, việc bán đồ ăn vặt cho các bạn học sinh trong chính ngôi trường của mình đã không còn xa lạ nữa. Vì vậy, đây cũng có thể coi là một cách kiếm tiền tuyệt vời cho các bạn học sinh đang muốn kinh doanh mà chưa biết nên kinh doanh gì.

Có vô số loại đồ ăn vặt nhưng bạn nên khảo sát trước xem, các bạn học sinh ở trong trường mình ưa chuộng món nào nhất. Dựa vào đó mà bạn có thể biết được rằng mình nên bán gì.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng các đồ ăn vặt mà bạn bán hàng trên Facebook cá nhân và nhờ bạn bè chia sẻ để có thể cho nhiều người biết đến bạn cũng như đồ ăn vặt của bạn hơn. Qua đó, bạn cũng sẽ kiếm được nguồn thu nhập kha khá với mô hình kinh doanh này.

Bán đồ ăn vặt tại trường

2.5 Bán đồ lưu niệm, thiệp handmade

Nếu như bạn có chút tài lẻ như có thể làm thiệp 3D, thiệp và các đồ lưu niệm handmade khác thì đây cũng là một cách kiếm tiền online cho học sinh mà bạn không nên bỏ qua.

Ngoài việc có thể kiếm được tiền từ cách kiếm tiền này, bạn còn có thể thỏa sức với đam mê và sở trường của mình. Trước tiên, với quy mô nhỏ, bạn nên bán cho các bạn ở trong lớp mình trước.

Sau đó, hãy đăng sản phẩm của bạn lên Facebook để có thể làm cho nhiều người biết đến bạn cũng như sản phẩm của bạn hơn, và họ sẽ càng thêm tin tưởng nếu như bạn có feedback từ những người đã mua sản phẩm của bạn.

Bán đồ lưu niệm, thiệp handmade

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phần mềm Harasocial để có thể giảm thời gian xử lý và tăng tỷ lệ chốt đơn trên bình luận và tin nhắn. Harasocial thậm chí còn giúp bạn chống sót đơn hoặc “cướp” đơn. Nếu bạn chỉ có một người vận hành mô hình kinh doanh này thì Harasocial sẽ giúp bạn tăng hiệu quả bán hàng, tiết kiệm chi phí nhờ hệ thống trả lời tin nhắn tự động theo kịch bản bán hàng.

2.6 Test phần mềm game

Nếu bạn là người vừa chơi game giỏi, vừa có kiến thức trong lĩnh vực này thì đây quả là một cách kiếm tiền online cho học sinh phù hợp với bạn.

Có phải từ trước đến nay, bạn chỉ nghĩ là chơi game mà đạt giải thì mới kiếm được tiền thôi đúng không? Nhưng thực tế không phải như vậy. Ngoài việc chơi game có thể giúp bạn kiếm được tiền ra thì test game cũng vậy.

Phần lớn khi các công ty phát hành phần mềm game mới, họ cần có một số lượng người nhất định giúp họ chơi game thử xem phần mềm game đó có bị lỗi gì hay không và, họ cũng sẽ có được những đánh giá khách quan nhất về phần mềm game của họ để họ có thể sửa lỗi kịp thời trước khi tung ra thị trường.

Test phần mềm game

2.7 Kiếm tiền bằng Canva

Nếu bạn là người đam mê sáng tạo thì tuyệt đối đừng bỏ qua cách kiếm tiền online này. Canva là phần mềm hỗ trợ người dùng tạo thiết kế và đồ họa chuyên nghiệp. Thời gian gần đây, Canva được người dùng ưa chuộng bởi tính nhanh gọn, tiện lợi và mẫu mã đẹp.

Canva có thể nói là một sân chơi giúp cho những người đam mê đồ họa và có nhiều ý tưởng sáng tạo thì có thể kiếm được “bộn” tiền từ đây. Một số cách kiếm tiền online bằng Canva phổ biến như:

  • Bán mẫu template tự thiết kế.
  • Làm Youtuber hướng dẫn sử dụng Canva.
  • Làm cộng tác viên cho Canva pro

Kiếm tiền bằng Canva

2.8 Kiếm tiền từ Youtube

Đây có thể nói là một hình thức kiếm tiền cực kỳ nổi tiếng với một lượng người tham gia đông đảo đến từ khắp các nơi trên thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Kiếm tiền từ Youtube còn thu hút người dùng mạnh mẽ hơn khi kiếm tiền mà không cần tốn bất cứ một chi phí gì.

Việc của bạn là tạo một tài khoản Youtube cho riêng bạn, sau đó upload các video thu hút được đông đảo người xem. Khi kênh Youtube của bạn đã đủ 4000 giờ xem và 1000 lượt subscribe thì bạn có thể bật quảng cáo để kiếm tiền.

Kiếm tiền từ Youtube

2.9 Nhập mã Captcha

Đây là cách kiếm tiền online cho học sinh mà không cần kinh nghiệm, tài năng hay bất kỳ một chi phí nào cả. Chưa kể, thời gian làm việc không cố định nên bạn có thể làm bất cứ khi nào bạn rảnh. Tương tự như cộng tác viên viết bài thì với công việc này, bạn chỉ cần có laptop, máy tính có kết nối Internet là có thể làm được.

Nhập mã Captcha

Một trong những trang gõ captcha hàng đầu hiện nay không thể không kể đến MEGATYPERS. Với mức phí tham gia là 0đ, chỉ cần khi bạn gõ được 1000 hình ảnh captcha là bạn đã có thể kiếm được 0,5 - 1,5$. Bạn có thể chọn rút tiền thông qua Paypal với hạn mức tối thiểu là 3$ cho mỗi lần rút.

2.10 Kiếm tiền từ các ứng dụng ngân hàng

Kiếm tiền từ các ứng dụng ngân hàng có lẽ đã không còn quá xa lạ đối với mỗi người chúng ta. Bạn có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi của bản thân để có thể kiếm từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn chỉ trong vài phút ngắn ngủi cực kỳ đơn giản.

Hiện nay, các ngân hàng vì muốn thu hút người dùng hơn mà họ thường xuyên tung ra các chương trình cài đặt ứng dụng ngân hàng để có thể nhận tiền. Sau đây là một số app ngân hàng có thể giúp bạn kiếm được tiền mà bạn có thể tham khảo:

  • App ngân hàng quân đội MB BANK: mỗi khách hàng cài đặt app thành công sẽ nhận được 30.000đ.
  • App ViettelPay: với mỗi lượt mời bạn bè sử dụng app thành công, bạn sẽ có ngay 35.000đ trong tài khoản.
  • Ví điện tử Momo: Momo có chương trình ưu đãi tặng 100.000đ cho khách hàng đăng ký sử dụng thành công. Ngoài ra, nếu bạn mời được bạn bè sử dụng Momo, thì bạn cũng sẽ có ngay 100.000đ trong tài khoản của mình.

Kiếm tiền từ các ứng dụng ngân hàng

3. Các hình thức lừa đảo khi kiếm tiền online cần tránh

3.1 Lừa đảo qua Email

Nắm bắt được nhu cầu người dùng là ai cũng sẽ có ít nhất một email cá nhân nên đây cũng là hình thức mà những kẻ lừa đảo kiếm tiền online thực hiện nhiều nhất. Phổ biến nhất phải kể đến là họ sẽ gửi cho bạn những email thông báo nhận thưởng, việc của bạn là chỉ cần truy cập vào đường link là những kẻ lừa đảo sẽ nắm chắc phần thắng khi kiếm tiền online.

Lừa đảo qua Email

Một số chiêu trò lừa đảo qua email mà bạn cần né để tránh “tiền mất tật mang”:

  • Yêu cầu xác thực tài khoản ngân hàng.
  • Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.
  • Email thông báo nhận thưởng.

Đây là một hình thức lừa đảo rất tinh vi mà những kẻ lừa đảo sẽ lừa bạn để có thể lấy được thông tin cá nhân của bạn, từ đó có thể dễ dàng lấy được ID, tài khoản ngân hàng, các ví điện tử,... để chiếm đoạt được tài sản của bạn trong những lúc bạn còn “hoang mang” chưa biết chuyện gì xảy ra.

3.2 Ponzi, đa cấp

Mô hình lừa đảo này không còn mới nhưng vẫn rất nhiều người trong số chúng ta mắc phải. Pozi là hình thức dùng tiền của người đến sau để có thể trục lợi cho bản thân và trả cho người đến trước. Mô hình này thường yêu cầu những người đến trước dụ dỗ thêm nhiều người đến sau để có thể rót vốn vào và đầu tư liên tục.

Ponzi, đa cấp

Một số dấu hiệu có thể nhận biết mô hình lừa đảo Ponzi này như:

  • Mời gọi tham gia với lời hứa hẹn “làm giàu chỉ trong vòng một nốt nhạc”.

  • Cam kết đầu tư không rủi ro. Hoặc nếu có thể sẽ rủi ro thấp.

  • Hoàn vốn trong thời gian cố định.

3.3 Tạo website mạo danh

Hiện nay, website mà bị làm giả nhiều nhất chính là các website của ngân hàng. Những kẻ lừa đảo sẽ thiết kế logo, bộ nhận diện... trên các website của họ y hệt với bản chính. Điều này làm cho người đọc khó phân biệt đâu là website giả, đâu là website thật. Từ đó, họ có thể click vào các đường link độc hại lúc nào mà không hề hay biết.

Ngoài ra, những kẻ lừa đảo thường giả danh là nhân viên ngân hàng, họ sẽ gọi điện cho bạn và mời gọi, thuyết phục bạn vay tiền với lãi suất thấp, đầu tư tài chính... và yêu cầu bạn phải nộp trước một số khoản phí hoặc truy cập một số đường link nào đó rồi họ sẽ gửi tiền cho bạn.

Tạo website mạo danh

3.4 Tham gia các hội nhóm trade lừa đảo

Đây là một hình thức mà bạn sẽ phải tham gia vào những hội nhóm chơi coin lừa đảo. Trong thời gian qua, hình thức này có thể được coi là một xu hướng của những người lừa đảo kiếm tiền online.

Tham gia các hội nhóm trade lừa đảo

Để nhận biết lừa đảo thông qua hình thức này, bạn có thể tham khảo những lưu ý sau:

  • Các hội nhóm có ít người tham gia, thi thoảng mới hoạt động.

  • Không có thông tin website cũng như điều khoản, nội quy hoạt động của nhóm.

  • Hứa hẹn kiếm được từ 1 - 100$ khi mời thêm được thành viên vào nhóm.

  • Người tham gia được thanh toán một số tiền lớn.

4. Kinh nghiệm kiếm tiền online cho học sinh tránh lừa đảo

4.1 Chọn hình thức kiếm tiền online phù hợp với bản thân

Hiện nay, xu hướng kiếm tiền online có rất nhiều hình thức như: bán quần áo, bán mỹ phẩm, bán đồ ăn vặt,… nhưng bạn không nên chạy theo xu hướng vì nhỡ đâu bạn không hợp với nó, có thể làm cho bạn tiền mất tật mang.

Vậy nên bạn cần hiểu rõ bản thân mình phù hợp với lĩnh vực nào để có thể chọn ngành nghề một cách phù hợp nhất. Nếu bạn học tốt tiếng Anh bạn có thể dạy gia sư hoặc dạy học online. Nếu bạn là một cô gái xinh đẹp, am hiểu về thời trang thì bạn có thể bán quần áo, mỹ phẩm,…

4.2 Hãy bắt đầu với số vốn nhỏ

Kinh doanh luôn đi đôi với rủi ro, và với kinh doanh online cũng không ngoại lệ. Nếu bạn đi làm thuê thì điều đó không quan trọng, nhưng nếu bạn cần mua hàng với số lượng về để bán thì có thể sẽ dẫn đến việc hàng bị tồn kho.

Vậy nên, nếu vấn đề tài chính của bạn hạn hẹp, số vốn không được lớn thì việc tính toán kỹ lưỡng về tài chính sẽ giúp bạn kinh doanh chắc chắn hơn.

4.3 Có bảng thống kê doanh số rõ ràng

Khi kinh doanh, thường thì sẽ phải thuê kế toán để tính toán rõ những khoản thu, chi. Bạn cần tính toán thật kỹ trong từng tháng nếu bạn kinh doanh nhiều mặt hàng thuận tiện nhất là bạn nên dùng excel.

Để dễ dàng quản lý và không bị rối thì bạn nên từng cột theo từng mục khác nhau. Khoản nào cũng cần tính toán kỹ càng đặc biệt là khoản phí ship và tiền quảng cáo online.

4.4 Lưu ý những thủ đoạn lừa đảo online

Hiện nay, đa số các hình thức kiếm tiền online lừa đảo tràn lan, quảng cáo trá hình nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng trước khi tham gia để tránh bị lừa. Sau đây là gợi ý của Haravan về một số hình thức lừa đảo điển hình:

  • Khi tham gia bắt nộp phí.
  • Yêu cầu thông tin tài khoản ngân hàng.
  • Website không có thông tin cụ thể mà chỉ nói chung chung, mập mờ.
  • Bắt bạn truy cập vào mạng xã hội.

5. Những lưu ý khi kinh doanh online không cần vốn

Mặc dù kinh doanh online không cần vốn hoặc vốn ít thì bạn cũng cần có những chuẩn bị kỹ càng và những kinh nghiệm để tránh mất thời gian hay nguồn lực thực hiện.

Mặc dù kinh doanh online không cần vốn hoặc vốn ít thì bạn cũng cần có những chuẩn bị kỹ càng

Mặc dù kinh doanh online không cần vốn hoặc vốn ít thì bạn cũng cần có những chuẩn bị kỹ càng

5.1 Đảm bảo ý tưởng kinh doanh khả thi

Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo rằng ý tưởng kinh doanh của bạn có thị trường và khách hàng tiềm năng. Nghiên cứu kỹ về niềm đam mê của bạn, đối tượng mục tiêu, sự cần thiết của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong thị trường.

5.2 Lập kế hoạch kinh doanh cụ thể

Lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết để định hướng và tối ưu hoá hoạt động như xác định mục tiêu kinh doanh, chiến lược tiếp thị, phân tích đối thủ, kế hoạch tài chính và các bước cụ thể để phát triển kinh doanh.

5.3 Tận dụng mối quan hệ

Tận dụng mối quan hệ có sẵn để giúp bạn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình như bạn bè, người thân, đồng nghiệp cũ hoặc thậm chí những người bạn kết nối trên mạng xã hội,... họ có thể giúp bạn lan truyền thông điệp và sản phẩm của bạn.

5.4 Tránh những chi phí không thật sự cần thiết

Khi bạn khởi nghiệp, việc kiểm soát chi phí rất quan trọng. Tránh đầu tư vào những thứ không thật sự cần thiết trong giai đoạn đầu. Hãy tập trung vào việc xây dựng giá trị cho khách hàng và tạo thu nhập trước khi bắt đầu đầu tư lớn.

5.5 Biết cách khai thác các kênh marketing online phù hợp

Sử dụng các kênh marketing online như mạng xã hội, quảng cáo Google, email marketing, nội dung blog và video để tiếp cận khách hàng. Tìm hiểu về đối tượng mục tiêu của bạn và chọn những kênh phù hợp để tiếp cận họ một cách hiệu quả.

6. Kết luận

Hãy nhớ rằng, việc kiếm tiền trực tuyến đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự cống hiến. Không có con đường nào dễ dàng để thành công, và có thể sẽ mất một thời gian để bạn thấy được sự phát triển. Tuy nhiên, với sự đầu tư và nỗ lực, bạn có thể thấy tiền của bạn tăng lên từ những hoạt động trực tuyến này. Đừng ngần ngại bắt đầu và hãy sử dụng danh sách này để thử nghiệm những cơ hội kiếm tiền online phù hợp học sinh sinh viên không cần vốn.

Chúc bạn thành công trong hành trình kinh doanh của mình!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

20 cách làm giàu ở nông thôn hiệu quả, mang lại thu nhập tốt

29/08/2022 MKT Ngan

Top 5 ý tưởng kinh doanh gần chợ cho lợi nhuận tốt, ít cạnh tranh

11/09/2022 MKT Ngan

21 mô hình quán cafe đẹp, thu hút khách, hái ra tiền cực khủng

12/09/2022 MKT Ngan