7 ý tưởng kinh doanh thực phẩm online và kinh nghiệm hữu ích

Kinh doanh thực phẩm online là một ý tưởng kiếm bộn tiền nhanh chóng cho các bạn lần đầu khởi nghiệp. Thế nhưng, để gia tăng tỷ lệ thành công, người bán không chỉ cần có ý tưởng bán hàng mới lạ và hợp thị hiếu khách hàng, mà còn cần nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch bán hàng và tiếp thị cẩn thận. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những ý tưởng mặt hàng đăng bán độc đáo, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm bổ ích cho người mới bắt đầu.

1. Có nên kinh doanh thực phẩm online hay không?

Bán thực phẩm qua mạng là xu hướng kinh doanh mới mẻ, phù hợp với thói quen và sở thích mua sắm của người tiêu dùng hiện nay.

Bán thực phẩm qua mạng là xu hướng kinh doanh mới mẻ, phù hợp với thói quen và sở thích mua sắm của người tiêu dùng hiện nay.

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát là lúc thói quen mua sắm của mọi người thay đổi hoàn toàn. Điều này thể hiện rõ ràng nhất qua việc người tiêu dùng ưu tiên đặt hàng online thay vì trực tiếp đến chợ, cửa hàng hay siêu thị để lựa chọn thực phẩm như trước. Vì vậy, bán thực phẩm online trở thành một xu hướng kinh doanh mới mẻ và đầy tiềm năng.

Cùng với đó, sự bùng nổ của mạng xã hội (như Facebook, Instagram, Zalo…) và trang thương mại điện tử (như Shopee, Lazada…) đem lại vô vàn lợi ích cho cả người bán lẫn người mua. Đối với người bán, việc tiếp cận người mua dễ dàng hơn và có thể kinh doanh với số vốn nhỏ vì không mất quá nhiều chi phí thuê mặt bằng, nhân viên, xây kho… Còn đối với người mua, đặc biệt là người bận rộn, họ tiết kiệm tối đa thời gian mua sắm, chọn lựa và thanh toán chỉ với một chiếc điện thoại thông minh.

Vậy, có nên kinh doanh thực phẩm online hay không? Dựa trên nhu cầu mua thực phẩm trực tuyến ngày một tăng cao cũng như ưu điểm của hình thức kinh doanh trực tuyến như trên, các bạn dự định bán hàng trên mạng nhưng chưa có ý tưởng thì có thể cân nhắc ngành hàng thực phẩm.

2. Khám phá 7 ý tưởng kinh doanh thực phẩm online ‘hái ra tiền’

Dưới đây là 7 sản phẩm mới lạ mà bạn có thể cân nhắc bán hàng trực tuyến trong thời gian sắp tới:

2.1. Kinh doanh thực phẩm đặc sản vùng miền

Đặc sản vùng miền luôn tạo ra một điểm nhấn khác biệt giữa vô số các mặt hàng thực phẩm trên thị trường vì nó gắn liền với nét đẹp ẩm thực quý giá. Nhờ đó, chúng dễ dàng kích thích tâm lý “dùng thử cho biết” của khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, tệp khách hàng yêu thích đặc sản vùng miền rất lớn, bao gồm cả khách du lịch trong và ngoài nước, nên người bán có khả năng thu về doanh thu “khổng lồ” và mở rộng quy mô bán hàng nhanh chóng.

2.2. Kinh doanh bánh handmade

Sức hút từ loại bánh handmade chưa bao giờ giảm nhiệt vì tính độc đáo và sáng tạo của mặt hàng này. Mỗi chiếc bánh ra lò đều sở hữu một nét đẹp “có một không hai” nên rất phù hợp với khách hàng muốn thể hiện phong cách cá nhân. Không những thế, ý tưởng kinh doanh bánh handmade không cần đầu tư quá nhiều vốn, nhưng lợi nhuận thu về lại khá ổn định nếu bạn có kế hoạch Marketing bài bản.

kinh doanh đồ ăn online

Bánh handmade là một sản phẩm vốn ít, dễ làm nên rất thích hợp để kinh doanh thực phẩm online.

=> Bài viết liên quan: Kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt thành công mà bạn nên biết

2.3. Kinh doanh thực phẩm ăn kiêng, giảm cân

Mong muốn một thân hình đẹp là ước mơ không của riêng ai nên việc giảm cân trở thành nhu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, mọi người trong thời đại số lại dành đa số thời gian cho công việc nên còn rất ít thời gian để tập luyện thể thao và tìm hiểu chế độ ăn kiêng. Chính vì vậy, kinh doanh online thực phẩm ăn kiêng lành mạnh, hỗ trợ giảm cân có cơ hội ngày càng phát triển. Theo đó, bạn chỉ cần am hiểu về các chế độ dinh dưỡng và luyện tập, từ đó xây dựng lộ trình giảm cân nặng phù hợp với mỗi cá nhân thì khả năng thành công rất cao.

2.4. Kinh doanh thực phẩm đã qua chế biến online

Những bữa ăn thơm ngon, gọn lẹ là điều mà tất cả mọi khách hàng tìm kiếm trong thời điểm guồng quay công việc lấy đi phần lớn thời gian mỗi ngày. Vì vậy, bạn hãy suy nghĩ đến việc lên thực đơn, công thức và chụp ảnh quảng cáo sao cho ấn tượng để phục vụ người tiêu dùng có nhu cầu. Tuy nhiên, bạn phải lựa chọn nguồn nguyên liệu tươi ngon, nguồn gốc minh bạch và bảo đảm tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm nhé.

2.5. Kinh doanh các loại trái cây online

Trái cây là một trong những thực phẩm thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Vì lẽ đó, đây là một mặt hàng thích hợp đăng bán trực tuyến đầy tiềm năng bạn nên tham khảo. Bán trái cây trên mạng vừa mang lại lợi nhuận lớn, vừa dễ thu hút khách hàng tiềm năng nếu người bán duy trì chất lượng thực phẩm ổn định và có kế hoạch quảng bá thích hợp.

kinh doanh thức ăn online

Trái cây là một mặt hàng dễ dàng rao bán trên mạng cho người mới bắt đầu.

2.6. Kinh doanh các loại rau củ

Nông sản như rau, củ là thực phẩm sở hữu tỷ lệ tiêu thụ ổn định hàng ngày. Nếu bạn dự định kinh doanh thực phẩm online nhưng chưa có ý tưởng loại hàng nào thì hãy bắt đầu với những gì quen thuộc nhất. Người bán chỉ cần tạo niềm tin vững vàng cho khách hàng về chất lượng, xuất xứ và dịch vụ chăm sóc thì tương lai kiếm tiền tỷ không còn xa.

2.7. Kinh doanh thực phẩm chức năng, tốt cho sức khỏe

Thực phẩm chức năng là một mặt hàng kinh doanh trực tuyến đầy tiềm năng làm giàu do đánh vào tâm lý mong muốn bảo vệ sức khỏe nhưng không có nhiều thời gian của hầu hết người tiêu dùng hiện nay. Thêm vào đó, ý tưởng này còn đem lại vô vàn ưu điểm nổi bật như tiết kiệm tối đa các khoản chi phí đầu tư, có khả năng mở rộng quy mô nhanh chóng, tiếp cận đến đa dạng tệp khách hàng khác nhau, ít giới hạn về thời gian và không gian…

3. Kinh doanh thực phẩm online và những kinh nghiệm hữu ích không nên bỏ qua

Tuy bán thực phẩm trực tuyến tạo ra cơ hội khởi nghiệp làm giàu cho nhiều người nhưng bạn cần phải biết một vài lưu ý cần thiết dưới đây để kinh doanh suôn sẻ, thu lợi nhuận cao:

3.1 Nghiên cứu thị trường cẩn thận

Nghiên cứu thị trường là một bước tiên quyết mọi người bán hàng đều phải thực hiện trước khi lên kế hoạch kinh doanh thực phẩm online. Công đoạn này đem lại vô vàn lợi ích tuyệt vời như tìm ra đúng thị trường và khách hàng mục tiêu thích hợp, hiểu rõ điểm mạnh - điểm yếu của đối thủ, giảm bớt rủi ro, gia tăng tỷ lệ thành công…

3.2 Đảm bảo chất lượng hàng hóa

Một trong những yếu tố quyết định trực tiếp đến sự thành công của việc bán thực phẩm sạch qua mạng là bảo đảm chất lượng hàng hóa. Trước tiên, bạn có thể tạo dựng niềm tin với khách hàng thông qua các hình ảnh minh chứng nguồn gốc, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, feedback khách hàng, khảo sát người mua… Tiếp đến là duy trì chất lượng hàng hóa “trăm lần như một” giúp người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn cửa hàng của bạn nhiều lần tiếp theo. Sau cùng, đừng quên quy trình chăm sóc sau muatri ân khách hàng chuyên nghiệp.

3.3 Tận dụng đa dạng kênh bán

Kinh doanh thực phẩm online không thể bỏ qua các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Tại đây, mọi hoạt động giới thiệu sản phẩm, tư vấn, tương tác, chốt đơn… đều diễn ra trực tuyến. Vì thế, người bán không cần đầu tư quá nhiều chi phí cho cửa hàng, nội thất, nhân viên… Không những vậy, tỷ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng cao hơn hẳn nếu bạn biết tận dụng tính năng quảng cáo đúng lúc.

cách kinh doanh đồ ăn online

Cách cải thiện doanh thu hiệu quả là kết hợp bán hàng trực tiếp song song hoạt động trực tuyến trên các kênh bán thông dụng như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, website…

3.4 Quan tâm nhu cầu khách hàng

Lắng nghe đóng góp và thấu hiểu sở thích của khách hàng là chìa khóa đưa bạn đến thành công nhanh nhất. Sau mỗi đơn hàng, hãy chủ động thu thập ý kiến từ người tiêu dùng qua những biểu mẫu, email, gọi điện thoại… Thông qua đó, bạn dễ dàng nhận thấy sai sót của mình trong quá trình mua bán và giải đáp khiếu nại của khách hàng kịp thời, tránh ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

3.5 Trang bị phần mềm quản lý kinh doanh

Ngoài các lưu ý kể trên, sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh thích hợp là một “người bạn đồng hành” không thể thiếu với mọi doanh nghiệp. Bởi lẽ, phần mềm vừa giúp nâng cao hiệu suất công việc của nhân viên, vừa giảm thất thoát và sai sót trong quá trình quản lý hàng hóa, đơn hàng và doanh thu.

Hiện nay, Haravan Omnichannel là lựa chọn hàng đầu của hầu hết người quản lý kinh doanh thực phẩm online. Phần mềm giúp đồng bộ thông tin nhanh chóng và quản lý bán hàng hiệu quả trên đa dạng nền tảng như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... kết hợp chuỗi cửa hàng trực tiếp. Vậy tại sao lại thế?

Haravan Omnichannel sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội không thể phủ nhận như:

  • Đồng bộ thông tin sản phẩm từ hệ thống lên mọi kênh bán và ngược lại nhanh chóng. Qua đó, giúp người quản lý tiết kiệm thời gian, công sức và nhân lực trong việc đồng bộ hóa dữ liệu và quản lý kinh doanh.
  • Tự động tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng ở mọi kênh bán thông qua số Hotline, Chat Facebook, Website, Sàn TMĐT hay tại cửa hàng để gia tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.
  • Chủ động thu thập, lưu trữ thông tin khách hàng nhằm tạo ra chương trình chăm sóc phù hợp và thúc đẩy khách hàng mua sắm.
  • Chuẩn hóa quy trình vận hành cửa hàng đa kênh từ kinh nghiệm của hơn 50.000 nhà bán lẻ hàng đầu, cho ra hệ thống quản lý tối ưu và hiệu quả.
  • Nắm bắt số liệu doanh thu, nhân viên, khách hàng và hàng hóa nhờ bộ báo cáo đa dạng, trực quan.

>> Dùng thử Haravan Omnichannel HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ ngay hôm nay: TẠI ĐÂY.

ý tưởng kinh doanh thực phẩm online

Omnichannel Haravan là giải pháp quản lý kinh doanh thực phẩm trực tuyến trọn bộ tối ưu được hơn 50.000 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam tin dùng.

4. Những lưu ý khi kinh doanh thực phẩm online cho người mới

Kinh doanh thực phẩm online có thể mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị và quản lý cẩn thận. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi bạn mới bắt đầu kinh doanh thực phẩm online:

Giao diện website kinh doanh thực phẩm online tại Haravan

Giao diện website kinh doanh thực phẩm online của Haravan

  • Chọn ngách thị trường: Xác định rõ ngách thị trường mà bạn muốn nhắm đến, ví dụ như thực phẩm sạch, thực phẩm chay, bánh ngọt, đồ ăn nhanh,... giúp bạn tập trung và hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng của mình.
  • Nghiên cứu đối thủ và thị trường: Tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh trong ngách thị trường: xác định điểm mạnh, điểm yếu và cách để bạn làm nổi bật hơn so với đổi thủ. Bên cạnh đó, cũng nên tìm hiểu về sự phân phối, giá cả và thị hiếu của khách hàng.
  • Chất lượng sản phẩm: Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất. Đảm bảo rằng thực phẩm bạn cung cấp luôn đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và có hạn sử dụng hợp lý.
  • Hình ảnh sản phẩm hấp dẫn: Ảnh sản phẩm chất lượng và hấp dẫn là cách để thu hút sự chú ý của khách hàng. Hãy sử dụng ảnh chất lượng cao và thể hiện sản phẩm từ nhiều góc độ khác nhau.
  • Giao diện website/thương hiệu hấp dẫn: Nếu bạn có trang web hoặc cửa hàng trực tuyến, đảm bảo giao diện thân thiện, dễ sử dụng và phản ánh đúng thương hiệu của bạn.
  • Quản lý hàng tồn kho: Đảm bảo rằng bạn có quy trình quản lý tồn kho hiệu quả để tránh tình trạng thiếu hàng hoặc tồn đọng hàng tồn kho.
  • Chính sách vận chuyển và giao hàng: Xác định rõ chính sách vận chuyển, giao hàng và phí vận chuyển, giúp khách hàng biết rõ về thời gian giao hàng dự kiến và cách thức thanh toán.
  • Quảng cáo và tiếp thị: Sử dụng các kênh quảng cáo và tiếp thị trực tuyến như mạng xã hội, quảng cáo Google, email marketing để tạo nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng mới.
  • Phản hồi khách hàng: Luôn lắng nghe và phản hồi đúng lúc các phản hồi từ khách hàng, giúp cải thiện dịch vụ của bạn và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
  • Theo dõi và đánh giá: Theo dõi các chỉ số hiệu suất kinh doanh như doanh thu, lợi nhuận, số lượng đơn hàng, để bạn có cái nhìn rõ hơn về tình hình kinh doanh của mình.

5. Kết luận

Trên đây là “tất tần tật” thông tin hữu ích về kinh doanh thực phẩm online. Hy vọng bạn đã “chất đầy túi” kinh nghiệm bán hàng trực tuyến để sẵn sàng hiện thực hóa ước mơ làm giàu của mình. Chúc bạn sớm thành công!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.
Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:
▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.
▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.
▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng
▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.
>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay:

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Top 10 ngành kinh doanh hot có khả năng thu hút lượng khách hàng khủng

08/02/2023 MKT Linh

Mùa đông nên kinh doanh gì? Top 11 ý tưởng kinh doanh kiếm bộn tiền

17/02/2023 MKT Thuy

“Hái ra tiền” với 10 ý tưởng kinh doanh cho dân văn phòng

10/03/2023 MKT Thuy