Điều kiện kinh doanh thực phẩm đông lạnh quan trọng nhất định bạn phải biết

Những năm trở lại đây, thói quen mua hàng online và sử dụng hàng nhập khẩu của người tiêu dùng càng tăng cao dẫn đến lĩnh vực kinh doanh thực phẩm đông lạnh càng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để kinh doanh bền vững trong lĩnh vực này, bạn cần phải nắm vững những điều kiện quan trọng cần tuân thủ, tránh những rủi ro đáng tiếc trong quá trình kinh doanh.

1. Tiềm năng của kinh doanh thực phẩm đông lạnh

Kinh doanh thực phẩm đông lạnh

Xu hướng kinh doanh thực phẩm đông lạnh đang rất phổ biến tại Việt Nam.

Nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi rất nhanh chóng trong những năm gần đây. Nếu như trước đây, mọi người chỉ quen dùng thực phẩm tươi sống, ăn liền, thì giờ đây đã chấp dần và sử dụng phổ biến các thực phẩm đông lạnh trong bữa ăn hàng ngày của gia đình. Đặc biệt, tại các thành phố lớn, các bạn trẻ hoặc gia đình trẻ không có quá nhiều thời gian để đi chợ, nấu nướng, họ thường lựa chọn mua sắm và tích trữ các thực phẩm đông lạnh để có thể bảo quản lâu và tiết kiệm thời gian.

Bên cạnh đó, hình thức mua hàng của người tiêu dùng thay đổi nhiều hơn. Khách hàng ngày nay không chỉ mua thực phẩm trực tiếp ở chợ, siêu thị mà còn ở cửa hàng tiện lợi, các trang web, ứng dụng mua sắm trực tuyến, thậm chí là các hội nhóm chợ online. Việc mua sắm thực phẩm trực tuyến trong lĩnh vực bán lẻ đang tạo ra cơ hội lớn cho ngành bán lẻ nói chung và cho thị trường kinh doanh hàng đông lạnh nói riêng. Do vậy, các doanh nghiệp hoặc shop kinh doanh nhỏ không chỉ phân phối sản phẩm qua đại lý trung gian mà còn có thể tiếp cận sản phẩm trực tiếp đến với người tiêu dùng thông qua internet.

2. Những mặt hàng đông lạnh kinh doanh phổ biến

Hiện nay, thị trường tiêu dùng đón nhận khá đa dạng các mặt hàng đông lạnh, từ hàng nội địa đến hàng nhập khẩu. Bạn nên cân nhắc đánh giá, phân tích nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như vị trí khu vực cửa hàng của bạn để lựa chọn các mặt hàng kinh doanh phù hợp.

Dưới đây là một số gợi ý thực phẩm đông lạnh phổ biến bạn có thể tham khảo:

- Hải sản: cá biển, mực, tôm, chả cá, chả mực,...

- Thịt: thịt heo, thịt bò, thịt gà,…

- Thực phẩm chế biến sẵn: phô mai que, nem thịt, thịt gà chiên rán, há cảo, bánh tôm,....

- Rau củ: rau củ cắt sẵn, các loại hạt,...

Cùng với đó, bạn cũng có thể đánh giá kỹ hơn về khả năng nhập hàng, nguồn hàng chất lượng, nguồn vốn cũng như khả năng bán ra ở từng thời điểm để hạn chế tối đa rủi ro và đảm bảo khả năng tiêu thụ cho cửa hàng.

3. Điều kiện kinh doanh thực phẩm đông lạnh

Cũng giống như các ngành hàng kinh doanh khác, buôn bán đồ đông lạnh cần thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký kinh doanh hợp pháp để có đầy đủ điều kiện mở cửa hàng. Trong đó, một số giấy tờ bắt buộc cần có như sau:

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành, nghề kinh doanh thực phẩm. Giấy phép kinh doanh này có được thông qua hai hình thức: Thứ nhất, là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi đăng ký thành lập công ty. Thứ hai, là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể thông qua thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể.

- Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm ATTP. Đây là điều kiện bắt buộc cơ sở sản xuất; kinh doanh thực phẩm phải có. Trường hợp chủ cơ sở cố tình kinh doanh cơ sở mà không có Giấy chứng nhận sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Kinh doanh thực phẩm đông lạnh

ATTP là điều kiện cần thiết bạn phải đáp ứng khi muốn kinh doanh đồ đông lạnh.

Bên cạnh đó, tùy theo giai đoạn phát triển kinh doanh, bạn cần bổ sung thêm một số điều kiện sau đây:

- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;

- Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;

- Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định.

4. Những lưu ý khi mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh

Bất kỳ ngành hàng nào cũng sẽ tiềm ẩn những rủi ro, khó khăn trong quá trình kinh doanh. Đối với lĩnh vực buôn bán đồ đông lạnh, cũng có những điều cần bạn lưu ý như: vốn đầu tư, nguồn hàng, kế hoạch kinh doanh,…

4.1 Nguồn hàng

Bên cạnh việc nắm rõ nhu cầu của khách hàng, việc tìm được nguồn hàng chất lượng cũng là một trong những vấn đề mà bạn cần quan tâm khi kinh doanh hải sản đông lạnh. Mặc dù hải sản đông lạnh dễ bảo quản và có hạn sử dụng lâu hơn tuy nhiên không phải bất cứ loại hải sản nào cũng đạt chuẩn chất lượng. Vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ về nguồn hàng để có thể có được những sản phẩm chất lượng và phù hợp với giá tiền. Bạn nên đến tận các cơ sở đánh bắt và sản xuất hải sản đông lạnh trước khi đưa ra quyết định nhập hàng.

Kinh doanh thực phẩm đông lạnh

Nguồn hàng chất lượng quyết định đến sự thành bại của quá trình kinh doanh.

Theo những kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm đông lạnh của người thành công, nguồn hàng chất lượng cao là yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành bại của quá trình kinh doanh. Đúng vậy, người tiêu dùng ngoài cần mức giá tốt, họ còn cần mặt hàng chất lượng cao để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Để đánh giá mức độ uy tín của một cơ sở cung cấp hải sản đông lạnh bạn có thể dựa trên một số tiêu chí ví dụ như: Đơn vị cung cấp có đầy đủ chứng từ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và chứng nhận chất lượng, đơn vị cung cấp hải sản được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, cửa hàng trưng bày sạch sẽ, kho lạnh chứa hàng bảo quản thực phẩm đông lạnh tiêu chuẩn,...

4.2 Thiết bị đông lạnh

Lợi thế của thực phẩm đông lạnh là có nhiều thời gian để bán hàng và phân phối hơn so với thực phẩm tươi sống, mà vẫn đảm bảo được chất lượng và giá cả. Tuy nhiên, để duy trì được chất lượng thực phẩm, bạn cần phải chú trọng đến các thiết bị đông lạnh hay kho trữ hàng. Chỉ cần có sự cố về nhiệt độ, hàng hóa sẽ nhanh chóng bị hư hỏng và gây ra thiệt hại lớn.

Kinh doanh thực phẩm đông lạnh

Chú trọng đến thiết bị đông lạnh hay kho trữ hàng đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Vậy nên, ngày từ ban đầu, bạn nên đầu tư kỹ hơn một chút để có hệ thống thiết bị đông lạnh phù hợp với những thương hiệu uy tín. Bạn có thể cân nhắc chi phí để lựa chọn việc sở hữu luôn các thiết bị đông lạnh tại cửa hàng, tại nhà hoặc dùng dịch vụ thuê kho lạnh để tiết kiệm chi phí đầu tư máy móc.

4.3 Vốn kinh doanh

Tùy theo quy mô, điều kiện kinh doanh của từng chủ kinh doanh mà mức vốn đầu tư sẽ khác nhau. Trường hợp cụ thể nếu bạn muốn mở đại lý hải sản đông lạnh có cửa hàng cố định thì chi phí bỏ ra sẽ nhiều hơn so với hình thức kinh doanh online. Ngoài những chi phí cố định, bạn cũng cần chuẩn bị thêm một ít vốn dự phòng để đề phòng các trường hợp xấu có thể xảy ra đối với cửa hàng.

  • Vốn nhập hàng:

Đây sẽ là chi phí chiếm vốn ban đầu nhiều nhất khi mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm đông lạnh. Tùy vào nguồn hàng và chất lượng sản phẩm, hay vào thời điểm khác nhau thì chi phí nhập hàng sẽ khác nhau. Vậy nên, nếu muốn tối ưu chi phí này bạn nên tham khảo và so sánh nhiều nguồn hàng khác nhau, đến tận xưởng hoặc khu vực chuyển khai thác và chế biến để có mức giá tốt nhất so với mua hàng qua đại lý trung gian.

  • Vốn thuê mặt bằng:

Đầu tiên bạn nên xác định được mô hình kinh doanh của mình. Tùy vào cửa hàng lớn hay nhỏ mà lựa chọn vị trí cũng như diện tích cho phù hợp. Vì đây là ngành thực phẩm phục vụ nhu cầu cần thiết hàng ngày của người tiêu dùng nên bạn cần ưu tiên những khu vực đông dân cư sinh sống. Kết hợp với nhiều chương trình quảng cáo thì không nhất thiết cửa hàng của bạn nằm ở mặt tiền đường vẫn có thể thu hút khách hàng đến mua.

  • Vốn đầu tư trang thiết bị:

Thông thường giá của một tủ đông sẽ giao động từ 4 triệu đồng đến 50 triệu đồng tùy vào thương hiệu và dung tích tủ. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc xem nên đầu tư máy mới hoặc thu mua lại thiết bị đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí.

Kinh doanh thực phẩm đông lạnh

Cân nhắc chi phí đầu tư ban đầu để đảm bảo quá trình kinh doanh có nguồn thu

  • Vốn đầu tư cho quảng cáo:

Hiện tại có rất nhiều cửa hàng kinh doanh hải đông lạnh tuy nhiên không phải bất cứ cơ sở kinh doanh nào cũng có được doanh thu khả quan. Nguyên nhân chính cho vấn đề này là do doanh nghiệp không thể thu hút được khách hàng. Để khắc phục tình trạng này các cửa hàng kinh doanh hải sản đông lạnh nên đầu tư để đẩy mạnh quảng cáo nhất là trong thời kỳ công nghệ mạng lên ngôi như ngày nay. Chi phí cho quảng cáo thường không nhỏ tuy nhiên lợi nhuận mà nó mang đến cho cửa hàng cũng không hề thấp nhất là trong thời kỳ Covid này.

  • Vốn thuê nhân viên:

Là một trong những điều mà bạn cần cân nhắc nếu muốn mở cửa hàng kinh doanh với quy mô lớn. Việc có thêm nhân viên sẽ giúp ích quá trình quản lý cửa hàng, đơn hàng. Bên cạnh đó, có nhân viên phụ trách việc kiểm kê hàng, bạn sẽ quản lý được chất lượng cũng như thời hạn sử dụng của thực phẩm. Đảm bảo luôn phục vụ khách hàng những sản phẩm đông lạnh chất lượng nhất.

  • Vốn dự phòng:

Đây là chi phí tưởng chừng là không cần thiết nhưng thực tế là không thể thiếu trong quá trình chuẩn bị kinh doanh. Vốn dự phòng được sử dụng khi có những trường hợp phát sinh không nằm trong kế hoạch, dự tính ban đầu.

4.4 Nghiên cứu thị trường

Để có thể kinh doanh hiệu quả, việc đầu tiên mà bạn cần làm đó chính là xác định đúng nhu cầu của thị trường và thị hiếu của khách hàng. Đối với kinh doanh hải sản đông lạnh, không phải bất cứ loại nào cũng có mức tiêu thụ cao. Nên chọn cụ thể một thực phẩm làm hàng hóa bán chính của cửa hàng, các sản phẩm còn lại nhập số lượng ít hơn để đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng. Nếu sản phẩm nào cũng nhập số lượng nhiều ngang nhau rất dễ dẫn đến tình trạng tồn hàng lớn.

5. Các hình thức kinh doanh đông lạnh hút khách

Như đã chia sẻ ở trên, với mặt hàng thực phẩm đông lạnh, bạn có thể lựa chọn các hình thức kinh doanh khác nhau. Không nhất thiết phải bắt buộc ở cửa hàng lớn, bạn vẫn có thể kinh doanh hiệu quả với quy mô nhỏ hoặc kinh doanh online không cần mặt bằng. Thậm chí bạn có thể định hưởng trở thành đại lý cung cấp nguồn hàng sỉ cho các cơ sở kinh doanh khác như: quán lẩu, quán nướng, quán cơm văn phòng,...

5.1 Mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh

Kinh nghiệm khi kinh doanh thực phẩm đông lạnh chính là chọn điểm bán có sức hút, tại nơi có đông dân cư và được sự quan tâm của nhiều người. Xu hướng hiện nay là mở các siêu thị mini tại khu đô thị, chung cư đang rất được đón nhận

Kinh doanh thực phẩm đông lạnh

Mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh.

5.2 Kinh doanh cửa hàng online

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, người tiêu dùng rất ưa chuộng việc mua hàng online, từ nhu yếu phẩm đến các vật dụng trong gia đình. Do vậy, bạn có thể xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến như: fanpage, website, tiktok shop,… để mở rộng lựa chọn mua sắm cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nếu lựa chọn kinh doanh đồ đông lạnh online 100 %, bạn có thể tiết kiệm đáng kể chi phí mở bằng cửa hàng. Tuy nhiên, lúc này bạn phải thật sự chú trọng vào chất lượng sản phẩm, tạo nên uy tín thương hiệu và niềm tin đối với người tiêu dùng.

Kinh doanh thực phẩm đông lạnh

Kinh doanh đồ đông lạnh online tiết kiệm chi phí mở bằng cửa hàng.

5.3 Kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử

Đây cũng là một hình thức kinh doanh được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn trong thời điểm hiện tại. Với các dịch vụ vận chuyển đi kèm với sàn thương mại điện tử giúp người tiêu dùng mua sắm tiện lợi hơn. Ví dụ như khi bạn đăng ký kinh doanh hàng đông lạnh, các sàn thương mại điện tử đều có dịch vụ ship hỏa tốc, ship trong ngày,… đảm bảo sản phẩm đến tay người mua nhanh chóng, đảm bảo được chất lượng hàng hóa của bạn.

Kinh doanh thực phẩm đông lạnh

Kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.

6. Kết luận

Bài viết trên đây tổng hợp những điều kiện quan trọng bạn nhất định phải biết khi muốn kinh doanh thực phẩm đông lạnh. Đồng thời, còn là những chia sẻ thực tế về kinh nghiệm cũng như các lưu ý giúp bạn tự tin kinh doanh lĩnh vực này hơn. Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm thật nhiều những kiến thức hữu ích khi buôn bán thực phẩm đông lạnh.

----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Kinh doanh thực phẩm đông lạnh

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan:

Phương pháp thiết kế shop hoa tươi nhỏ thu hút khách hàng hiệu quả

31/01/2023 MKT Ngoc Anh

Muốn kinh doanh cần những gì? Bật mí 10 việc quan trọng nhất

07/02/2023 Học viện Haravan

Vốn kinh doanh là gì? Cách huy động và quản lý vốn kinh doanh hiệu quả

09/02/2023 MKT Ngoc Anh