Top 10 ngành kinh doanh hot có khả năng thu hút lượng khách hàng khủng

Thời đại càng phát triển, các chủ doanh nghiệp càng có nhiều lựa chọn cho doanh nghiệp kinh doanh của mình, từ online hay offline, từ mở cửa hàng tới kinh doanh tại nhà. Trong bài viết này, Haravan sẽ gợi ý cho bạn 10 ngành hàng kinh doanh hot nhất, có khả năng thu hút khách hàng cực khủng để bạn có ý tưởng cho doanh nghiệp của mình.

1. Các ngành kinh doanh hot thu hút lượng khách hàng khủng

1.1. Thời trang

Ngành Thời trang luôn nằm trong top những ngành hàng có doanh thu và sản lượng bán hàng cao nhất tại Việt Nam. Chỉ tính trong thị trường thương mại điện tử, ngành Thời trang đã ghi nhận doanh thu đạt tới khoảng 18 nghìn tỷ đồng năm 2022, chiếm 13,4% tổng doanh thu của thị trường này.

Nguồn: Top 10 ngành hàng nổi bật của các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam theo số liệu Metric.vn 2022

Thế nhưng, do ngành hàng này có tốc cập nhật về mẫu mã, sản phẩm rất nhanh, nên tốc độ đào thải cũng rất nhanh. Năm 2023 bạn vẫn có thể tiếp tục đầu tư kinh doanh mặt hàng này để đảm bảo luôn có lãi bình thường nhưng cần đảm bảo 3 yếu tố:

  • 1 nguồn hàng ổn định (tự sản xuất, nhập hàng, tự thiết kế số lượng giới hạn,...);
  • 1 nguồn khách hàng trung thành với style thời trang, nhu cầu;
  • 1 hệ thống chăm sóc khách hàng để khi có chương trình khuyến mãi; sản phẩm mới là tiếp cận ngay khách hàng để tiết kiệm tiền quảng cáo,....

1.2. Mẹ và bé

Hiện nay, các bậc cha mẹ luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho con trẻ. Bởi vậy, ngày càng nhiều shop mẹ và bé ra đời để đáp ứng nhu cầu mua sắm của các bậc phụ huynh như: tiNi store, Rabity, UNIfriend,....

Kinh doanh cửa hàng mẹ và bé hiện đang là xu hướng kinh doanh vô cùng tiềm năng, giúp mang đến những tiện ích, sản phẩm tốt nhất cho các mẹ cũng như các bậc phụ huynh. Bước vào thị trường kinh doanh mặt hàng mẹ và bé, bạn cần chuẩn bị kiến thức, kinh nghiệm để thấu hiểu cách mẹ sinh con, chăm sóc, nuôi dạy… Cần chăm sóc mẹ thường xuyên bằng tin nhắn Messenger, hệ thống chuẩn chỉnh, gửi mã khuyến mãi,... để thể hiện được sự thấu hiểu đối với tệp khách hàng tiềm năng này. Đồng thời, thị trường cung ứng đa dạng và tiềm năng sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn kinh kinh doanh đồ sơ sinh hay các vận dụng cho mẹ.

1.3. Công nghệ/phụ kiện

Công nghệ và phụ kiện điện tử rất thu hút khách hàng do sự hiện đại và tiện lợi của chúng mang lại cho cuộc sống. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm điện tử công nghệ của con người ngày một tăng cao. Cụ thể với những gia đình có thu nhập ổn định họ sẽ sắm sửa những mặt hàng như điện thoại, laptop, máy ảnh, máy quay phim, máy ảnh, ổ cứng USB, bàn phím, ổ cắm điện, TV… Vì vậy việc lựa chọn những mặt hàng chuyên nghiệp bán chạy nhất này sẽ giúp bạn có thu nhập cao.

Ngày nay, ai cũng sở hữu cho mình một chiếc smartphone, vì vậy các hãng sản xuất điện thoại không ngừng đưa ra nhiều sản phẩm điện thoại đa dạng hiện đại thu hút nhiều khách hàng tìm mua. Để chăm chút cho chiếc điện thoại của mình trở nên đẹp và bắt mắt hơn, người dùng sẽ trang trí thêm các phụ kiện như ốp lưng, kính cường lực, móc điện thoại, giá đỡ, điện thoại, tai nghe, pin khẩn cấp, dây điện thoại,...

1.4. Xe cộ/máy móc

Theo thống kê Việt Nam là nước đứng thứ 2 trên thế giới về số lượng xe gắn máy đang được lưu thông trên đường và cứ mỗi năm số lượng vẫn không ngành tăng lên. Không những vậy, các phương tiện giao thông khác như ô tô, mô tô,... cũng đang dần chiếm được sự quan tâm của các gia đình Việt. Sự tăng lên của số lượng phương tiện giao thông cũng làm tăng thêm nhu cầu sửa chữa và bảo dưỡng. Chính vì điều này mà các loại hình liên quan đến kinh doanh xe máy rất được mọi người ưa chuộng vì khả năng sinh lời cao.

1.5. Sách & văn phòng phẩm

Ngày càng nhiều trường học, doanh nghiệp, trung tâm thương mại,... bắt đầu phát triển. Điều này đã làm tăng nhu cầu sử dụng văn phòng phẩm và mở ra cơ hội phát triển cũng như cạnh tranh trên thị trường này. Nhìn chung, lợi nhuận khi mở cửa hàng văn phòng phẩm là không hề nhỏ và đây cũng chính là lĩnh vực được chú trọng đầu tư trong tương lai. Bên cạnh đó, khả năng thu hồi vốn của riêng lĩnh vực này cũng được đánh giá là tương đối và ổn định.

1.6. Dịch vụ

Sau đại dịch COVID 19, các ngành liên quan đến dịch vụ dần hoạt động trở lại. Người dân trong nước cũng gia tăng nhu cầu sử dụng các dịch vụ như spa, khách sạn, du lịch,... để thư giãn sau chuỗi ngày giãn cách. Người nước ngoài cũng tăng cường các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để phát triển các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, để có thể đứng vững và duy trì lâu dài doanh nghiệp của bạn trong ngành này, cần có sự đầu tư về chất lượng dịch vụ, cũng như hệ thống chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng dịch vụ thì mới có thể để lại dấu ấn với khách, giúp cạnh tranh được với các đối thủ khác.

1.7. Quà tặng/sở thích

Những năm gần đây, con người đang chú trọng hơn về sức khỏe tinh thần và chăm sóc cho sở thích của bản thân. Đó là cơ hội để các ngành về quà tặng và sở thích được phát triển. Khi lựa chọn kinh doanh ở ngành hàng này, bạn sẽ không bị giới hạn về chủ đề và sản phẩm của cửa hàng mình. Nhưng cũng cần lưu ý vì đối tượng khách hàng ở nhóm ngành này rất đa dạng, cần phải xác định rõ về chân dung, sở thích, xu hướng của nhóm khách hàng mình nhắm tới để tránh việc không đáp ứng được sự thay đổi của thị trường.

1.8. Mỹ phẩm & làm đẹp

Ngành làm đẹp nói chung và mỹ phẩm nói riêng thời nay không chỉ thu hút phái đẹp mà còn là một lựa chọn hấp dẫn đối với giới mày râu. Với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, khách hàng không còn áp lực phải đi ra tại các cửa hàng phân phối chính hãng mới mua được sản phẩm, mà có thể thực hiện chốt đơn online. Chính vì vậy, ngành hàng Làm đẹp đạt doanh thu lớn nhất thị trường TMĐT Việt Nam năm 2022 với gần 22 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 16,3% tổng doanh thu thị trường TMĐT. Ngoài ra, các sản phẩm mỹ phẩm, làm đẹp đã hot nay còn hot hơn nhờ vào hiệu ứng của các reviewer, KOL, influencer trên các trang mạng xã hội, họ đã lôi kéo một lượng khách hàng khổng lồ cho ngành hàng này.

1.9. Nội/ngoại thất

Hiện nay, người dân trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng luôn đề cao việc nâng cao đời sống tinh thần và vật chất. Chính vì vậy, nhu cầu chăm sóc và làm đẹp cho “tổ ấm” của mình cũng là điều mà nhiều người quan tâm. Ta có thể thấy được những sản phẩm liên quan đến nội/ngoại thất ngày càng có sức hút với khách hàng. Nhìn chung mức lợi nhuận kỳ vọng của cửa hàng kinh doanh nội thất trung bình trong khoảng 20-30%. Với dịch vụ tư vấn thiết kế nội thất thì tỷ lệ lợi nhuận rất cao, có thể đạt tới 50-70%. Bởi vậy, đây là một trong những ngành hàng có tiềm năng rất lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh.

1.10. Cafe - Nhà hàng

Ngành dịch vụ ăn uống là một mảnh đất màu mỡ có mức tăng trưởng khá ổn định giữa thị trường đầy biến động hiện nay. Cuộc sống càng phát triển, con người càng có nhu cầu thưởng thức nhiều món ăn ngon và giải trí, tụ tập bạn bè. Vì vậy các quán cafe - nhà hàng thu hút sự chú ý và được yêu thích bởi phần lớn khách hàng trẻ, từ học sinh sinh viên đến dân công sở văn phòng. Nếu xây dựng được thương hiệu của bạn đủ chất lượng và uy tín, đây sẽ là lĩnh vực ăn nên làm ra và nhanh thu hồi lại vốn so với các lĩnh vực khác.

2. Kinh nghiệm để thu hút được khách hàng khi kinh doanh hiệu quả

2.1. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt

Trong kinh doanh, chất lượng sản phẩm và dịch vụ luôn được đặt lên hàng đầu. Cho dù truyền thông, quảng cáo có phát triển đến mấy, view có đẹp đến bao nhiêu; mà chất lượng sản phẩm cốt lõi của doanh nghiệp không được bảo đảm thì rất khó để giữ chân khách hàng. Ngược lại, dù một doanh nghiệp không quá mạnh về marketing, tuy nhiên sản phẩm của họ có chất lượng tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác, thì “tiếng lành đồn xa”, dần họ sẽ có thêm cho mình nhiều khách hàng hơn.

2.2. Có kế hoạch marketing hợp lý

Marketing sản phẩm vốn đã không còn quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, để phát triển các kế hoạch này một cách hiệu quả thì không hề đơn giản. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ như hiện nay, việc triển khai các kế hoạch marketing online sáng tạo và thuận lợi hơn. Đồng thời giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng.

Đầu tư quảng cáo ở đa kênh như Google, Facebook sẽ giúp thương hiệu của bạn phủ sóng ở bất cứ đâu. Từ đó thúc đẩy kinh doanh, tăng doanh thu khách hàng mà vẫn tiết kiệm chi phí.

2.3. Các hình thức giảm giá, khuyến mại

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường đa dạng như hiện nay, việc thu hút khách hàng trở nên khó hơn bao giờ hết do người mua có nhiều lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xây dựng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn. Đây cũng là một nền tảng giúp bạn có nguồn khách hàng trung thành lớn.

2.4. Chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng

Chất lượng phục vụ là một trong những điểm ấn tượng đầu tiên với khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp. Ấn tượng đó xuất phát từ những hành động rất nhỏ như: tươi cười với khách, sự tư vấn nhiệt tình, lời cảm ơn,...

Không những vậy, hiện tại hình thức kinh doanh online đang phát triển mạnh, khách hàng đến từ nhiều nguồn khác nhau và luôn cần sự tư vấn nhiệt tình từ các nhân viên trực chat để có thể có quyết định mua hàng.

Để chăm sóc hàng trăm khách hàng đến từ nhiều kênh khác nhau, một phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp như Hanasocial sẽ giúp đỡ các chủ doanh nghiệp trong việc quản lý nhân viên, cung cấp Chatbot trò chuyện và trả lời bình luận của khách hàng, đảm bảo không bỏ sót khách hàng tiềm năm nào. Ngoài ra, Harasocial còn hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý nhiều Fanpage và Instagram cùng một lúc, tạo đơn ngay trong khi chat, livestream tự động, cùng nhiều tính năng khác.

Dùng thử ngay 14 ngày miễn phí Harasocial - Giải pháp bán hàng hiệu quả trên Facebook, Instagram, Zalo & Livestream tại: http://bit.ly/harasocial-haravan.

3. Kết luận

Tóm lại, kinh doanh là một lĩnh vực khá tiềm năng và có thể “hốt bạc” nếu như bạn sử dụng đúng phương pháp với đúng lĩnh vực. Hy vọng rằng sau bài viết này, bạn có thể có thêm cho mình ý tưởng kinh doanh và nhanh chóng phát triển hơn trong tương lai.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan:

Mùa đông nên kinh doanh gì? Top 11 ý tưởng kinh doanh kiếm bộn tiền

17/02/2023 MKT Thuy

“Hái ra tiền” với 10 ý tưởng kinh doanh cho dân văn phòng

10/03/2023 MKT Thuy

Bài toán bán gì không sợ ế, liệu bạn đã tìm được cách giải đúng đắn?

10/03/2023 MKT Thuy