Bài toán bán gì không sợ ế, liệu bạn đã tìm được cách giải đúng đắn?

Trong kinh doanh, không phải lúc nào việc buôn bán cũng diễn ra thuận lợi. Có những thời điểm, bạn sẽ cảm thấy chán chường và bất lực với tình trạng hàng hóa ế ẩm dẫn đến phá sản và “nợ ngập đầu”. Bài viết này sẽ chỉ ra giúp bạn những nguyên nhân khiến hàng hóa khó bán và giải đáp thắc mắc: “Bán gì không sợ ế” của bạn và nhiều thương nhân khác.

“Bắt bệnh” kinh doanh ế ẩm, nguyên nhân là do đâu?

ban-gi-khong-so-e

Bán gì không sợ ế là mối quan tâm chung của những người bắt đầu kinh doanh để làm giàu

Lời dạy: “Phi thương bất phú” từ xa xưa của ông cha ta vẫn chính xác cho tới tận ngày nay. Với mong muốn gia tăng thu nhập để cải thiện đời sống, nhiều người chọn cách đi buôn. Vốn ít hay nhiều không quan trọng, quan trọng là họ có năng khiếu và đam mê kinh doanh.

Một trong những điều khiến mỗi thương nhân “sợ vã mồ hôi hột” đó là hàng hóa không thể tiêu thụ hay ế ẩm. Nếu không tìm ra nguyên nhân khiến hoạt động kinh doanh càng lúc càng chậm lại, thương nhân sẽ kiệt quệ cả về tinh thần và thể chất.

Sau đây là một vài nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng hàng hóa bị khó bán bạn thâm hụt hoặc lỗ vốn trầm trọng:

  • Kinh doanh theo cảm tính mà bỏ qua bước phân tích và nghiên cứu kỹ càng về thị trường.
  • Thiếu kiến thức về lĩnh vực kinh doanh, không hiểu rõ về sản phẩm.
  • Không xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing cụ thể, phù hợp.
  • Lựa chọn địa điểm và kênh bán hàng không phù hợp.
  • Tiếp cận không đúng tệp khách hàng phù hợp với sản phẩm.
  • Bán sản phẩm lỗi thời, không phù hợp với xu hướng của thị trường.
  • Bán sản phẩm không giải quyết được nhu cầu của khách hàng.
  • Đưa ra mức giá bán quá cao so với những đối thủ cạnh tranh.
  • Thông tin sai lệch và nói quá về chất lượng của sản phẩm.
  • Thái độ bán hàng và phục vụ khách hàng thiếu chuyên nghiệp.
  • Tính kiên trì và nhẫn nại trong kinh doanh chưa được rèn luyện.

Những bí quyết “vàng” giúp bạn bán hàng không lo bị ế

Thực tế, không có bất kỳ mặt hàng nào có thể đảm bảo 100% luôn bán chạy. Ngay cả khi tệp khách hàng trung thành và tiềm năng của bạn “siêu khủng” hoặc bạn bán những sản phẩm hot và vô cùng thiết yếu. Đến một thời điểm nào đó, bạn cũng phải “sống chung” với những ngày không bán được gì hay chỉ lèo tèo vài người khách.

Trước khi tìm kiếm lời giải cho câu hỏi bán gì không sợ ế, bạn nên chủ động trang bị cách quản lý bán hàng hiệu quả và những bí quyết “vàng” trong kinh doanh. Điều đó sẽ giúp bạn vững vàng hơn trên thương trường khốc liệt.

Tự gạt bỏ tâm lý sợ bán ế trong tâm trí của mình

Đây là bí quyết đầu tiên mà bạn và những người lần đầu kinh doanh nên “bỏ túi” ngay. Nếu bạn luôn bị ám ảnh bởi nỗi sợ không bán được hàng và lỗ vốn thì bạn sẽ không có đủ tinh thần để tập trung vào việc buôn bán.

Trong thời gian đầu, bạn hãy chủ động chuẩn bị tâm lý để “sống chung” với tình trạng hàng hóa bán chậm và chưa có lãi. Nhưng bạn cũng nên cảm thấy hài lòng khi hàng hóa không bị ế ấm và bắt đầu chạm đến điểm hòa vốn.

ban-gi-khong-so-e

Bạn bán sản phẩm gì cũng được nhưng phải có tinh thần không sợ ế để nỗ lực vào việc bán hàng

Nghiên cứu về xu hướng của thị trường và nhu cầu của khách

Không phải ai sinh ra cũng may mắn có năng khiếu kinh doanh và khả năng nhạy cảm với thị trường. Nhưng bạn đừng quên cần cù để bù khả năng, liên tục tìm hiểu, theo dõi và phân tích thị trường cùng nhu cầu của khách hàng. Bằng cách này, bạn sẽ dần am hiểu về thị trường cũng như xu hướng ngành hàng mà bạn kinh doanh.

Chọn bán những sản phẩm đúng với nhu cầu của khách hàng

Sau bước nghiên cứu, bạn sẽ bắt tay vào quá trình lựa chọn sản phẩm khách hàng thật sự cần. Bạn có thể tìm đến nhiều nguồn hàng khác nhau nhằm so sánh về giá cả và chất lượng, tránh bị ép giá. Càng nhập được hàng có giá rẻ, chất lượng tốt thì bạn càng giảm được rủi ro tồn hàng và lỗ vốn.

Nhập sản phẩm với số lượng ít ở thời gian đầu

Trong giai đoạn đầu kinh doanh, bạn chỉ nên nhập hàng hóa với số lượng ít để thăm dò thị trường cũng như sở thích và sức mua của khách hàng. Trong trường hợp bạn nhận thấy hàng hóa khó bán thì sẽ dễ dàng “quay xe”. Hoặc khi được khách hàng ủng hộ nhiệt tình, bạn lại tiếp tục nhập thêm hàng.

ban-gi-khong-so-e

Thấu hiểu xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng thì bạn không sợ ế trong kinh doanh

Đề ra chính sách giá cả tương xứng với chất lượng

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định bạn có bán chạy hay không. Bởi vậy, bạn nên đưa ra mức giá tương xứng với chất lượng của hàng hóa. Thời gian đầu, bạn có thể hạ giá so với đối thủ để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Khi khách hàng đã quen thuộc với bạn, bạn hãy từ từ nâng giá để đảm bảo doanh thu cho mình.

Tạo lập gian hàng trực tuyến

Mới kinh doanh thì bạn chưa thể có lãi nên hãy tiết kiệm tối đa số vốn bằng cách mở gian hàng trực tuyến. Khi bán hàng trên mạng, bạn không phải trả tiền thuê mặt bằng và khoản tiền này sẽ được sử dụng vào những việc khác. Hoặc nếu bạn có nhiều vốn kinh doanh thì kết hợp cả 2 hình thức bán hàng online và offline cũng là một phương án tuyệt vời.

Chủ động trau dồi kỹ năng bán hàng online

Quyết định mua hàng của khách hàng nhiều khi phụ thuộc vào thái độ phục vụ của bạn. Đấy là lý do bạn luôn phải coi trọng việc rèn luyện và trau dồi kỹ năng bán hàng. Nhờ vậy, khách hàng mới có thể cảm nhận được thái độ chu đáo, ân cần và niềm nở từ bạn. Nếu bạn thuê thêm nhân viên thì cũng đừng quên đào tạo kỹ năng này cho họ nhé!

ban-gi-khong-so-e

Sản phẩm có chất lượng và giá cả tốt thì bạn không sợ ế trong thị trường có sự cạnh tranh gay gắt

Lập một chiến lược marketing phù hợp cho sản phẩm

Dù sản phẩm của bạn tốt và giá cả phải chăng nhưng nếu thiếu đi chiến lược marketing phù hợp thì rất khó để tiếp cận khách hàng khiến bạn cứ bán mãi mà không ra đơn. Hiện có nhiều hình thức marketing giúp bạn quảng bá sản phẩm một cách nhanh chóng và rộng rãi. Bạn có thể chọn marketing theo lối truyền thống, marketing online hoặc kết hợp cả 2.

Top 9 mặt hàng bạn cứ đăng bán trên mạng là sẽ “nổ đơn ầm ầm”

Đối với câu hỏi: “Bán gì không sợ ế” đang được nhiều thương nhân tìm kiếm lời giải đáp, bài viết đã tổng hợp một vài ý tưởng kinh doanh hay ngay dưới đây. Tất cả đều là những mặt hàng có khả năng giảm thiểu tối đa tình trạng ế ẩm, tồn kho.

Bán mặt hàng đồ gia dụng thiết yếu

Kinh doanh đồ gia dụng đang là một mô hình giúp thương nhân “hái ra tiền” vì đây là những vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Mặt hàng của đồ gia dụng cũng vô cùng đa dạng, bạn có thể chọn bán:

  • Thiết bị điện nước.
  • Thiết bị và dụng cụ nhà bếp.
  • Vật dụng phòng ngủ.
  • Đồ gia dụng phòng tắm.

ban-gi-khong-so-e

Bán mặt hàng gia dụng thì bạn không sợ ế vì gia đình nào cũng cần mua sắm những vật dụng này

Bán mặt hàng mỹ phẩm chính hãng có xuất xứ rõ ràng

Chăm sóc sắc đẹp ngày càng được nhiều người chú trọng nên bạn phải nắm bắt cơ hội kinh doanh “ngàn vàng” này. Nếu bạn có những kiến thức cơ bản về chăm sóc da và hiểu biết về mỹ phẩm thì rất dễ thuyết phục khách hàng. Nhưng dù bán sản phẩm gì, bạn phải lựa chọn những sản phẩm chính hãng và có xuất xứ rõ ràng để tạo dựng uy tín trong mắt khách hàng nhé!

Bán mặt hàng thời trang với nhiều mẫu hot trend

Ăn và mặc là 2 nhu cầu thiết yếu của con người, bạn không kinh doanh mặt hàng thời trang đồng nghĩa với việc bạn bỏ qua cơ hội “hốt bạc tỷ”. Không ít người thường xuyên mua quần áo mới dù họ chỉ mắc một lần, hay thậm chí không mặc lần nào. Sản phẩm của bạn càng có mẫu mã ấn tượng, bắt kịp xu hướng và giá “hạt dẻ” thì khách hàng càng dễ “chốt đơn”.

Bán mặt hàng giày dép có mẫu mã đẹp và chất lượng tốt

Kinh doanh mặt hàng giày dép cũng là một “miếng mồi béo bở” mà bạn nhất định phải thử. Giày dép ngoài tác dụng bảo vệ đôi chân của người đi thì còn là món đồ đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, mang đến cảm giác tự tin và thoải mái cho con người. Nếu không muốn hàng hóa bị ế ấm thì bạn hãy thường xuyên cập nhật những mẫu giày dép “hót hòn họt” để nhập về cửa hàng.

ban-gi-khong-so-e

Bạn không sợ ế khi lựa chọn kinh doanh với mặt hàng thời trang có nhiều mẫu mã thời thượng

Bán đồ xách tay đánh trúng tâm lý “sính ngoại” của người Việt

Sản phẩm xách tay cũng là một gợi ý hay dành cho bạn nếu bạn đang đi tìm đáp án cho câu hỏi bán gì không sợ ế. Hiện nay, nhiều người Việt đang có xu hướng dùng sản phẩm nước ngoài thay vì sản phẩm nội địa vì tâm lý “sính ngoại”. Khi muốn kinh doanh mặt hàng này, bạn có thể nhờ người quen sống ở nước ngoài gửi về cho bạn. Hoặc bạn cũng có thể tự đặt hàng trên những trang thương mại điện tử quốc tế và chờ hàng được chuyển về nước.

Bán các loại đồ chơi trí tuệ dành cho trẻ nhỏ

Đồ chơi phát triển trí tuệ, khả năng học tập và sáng tạo cho con nhỏ cũng là mặt hàng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bạn không cần chuẩn bị quá nhiều vốn để kinh doanh mặt hàng này. Đặc biệt, đồ chơi cũng không bị giới hạn về hạn sử dụng như thực phẩm nên bạn cũng đỡ cảm thấy lo lắng hơn khi hàng hóa bán chậm.

Bán trang sức và phụ kiện có giá “hạt dẻ”

Trang sức và phụ kiện sang trọng, cao cấp thường có giá “cao ngất ngưởng”. Ngoài ra, người mua còn phải vất vả tìm kiếm những trang phục phù hợp để phối đồ sao cho hợp lý. Nhưng với những loại trang sức và phụ kiện giá “hạt dẻ”, có tính ứng dụng cao thì người mua rất dễ “móc hầu bao”. Bạn đừng bỏ qua ý tưởng kinh doanh mặt hàng này nhé!

ban-gi-khong-so-e

Phụ kiện và trang sức có tính ứng dụng cao cũng giúp bạn không sợ ế trong lần đầu kinh doanh

Bán đồ ăn vặt với nhiều đồ ăn và thức uống ngon

Bán đồ ăn vặt là một ý tưởng kinh doanh được rất nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp. Mặt hàng này cũng không cần nhiều vốn và bạn cũng có cơ hội thu lãi một cách nhanh chóng. Hãy xem bạn có thế mạnh trong việc chế biến loại đồ ăn/thức uống nào để bắt đầu kinh doanh:

  • Các loại chè.
  • Các loại bánh ngọt.
  • Các loại đồ uống.

Bán các loại sản phẩm hỗ trợ giảm cân và thanh lọc cơ thể

Có câu: “Họa từ miệng mà ra, bệnh từ miệng mà vào”, thói quen ăn uống cho đã đời đã khiến nhiều người bị béo phì và tích tụ nhiều độc tố trong cơ thể. Thật đáng tiếc nếu bạn không nắm bắt cơ hội bán những sản phẩm có công dụng giảm cân và thanh lọc cơ thể như:

  • Hạt ngũ cốc hỗn hợp.
  • Cacao giảm mỡ thừa.
  • Trà giảm béo và thải độc cơ thể,
  • Dây tập giảm béo.
  • Cao dán giảm béo.
  • Đĩa xoay eo tập thể dục.

Kết luận

Trong một thị trường rộng lớn với rất nhiều ngành hàng và sản phẩm, chọn bán gì không sợ ế là một bài toán vô cùng nan giải. Mong rằng với những thông tin có trong bài viết này, bạn đã tìm ra nhiều ý tưởng kinh doanh hay. Chúc bạn kinh doanh thành công với số vốn nhỏ, thu về nhiều lợi nhuận và hạn chế tối đa tình trạng bị ế ẩm, tồn kho!

----------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Chiến lược chi phí thấp

Có thể bạn quan tâm:

Bí kíp mở quán bún đậu mắm tôm ngon giúp quán luôn đông kín khách

Kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn ấn tượng bùng nổ doanh số mỗi ngày

Kinh doanh trang sức cho người mới - Không khó như bạn nghĩ!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Vốn 1 triệu nên kinh doanh gì? 12 ý tưởng kinh doanh dễ sinh lời

13/03/2023 MKT Ngoc Anh

Vốn 300 triệu nên kinh doanh gì? 17 ý tưởng kinh doanh lợi nhuận cao

27/03/2023 MKT Nguyệt

Bật mí 11 xu hướng kinh doanh hốt bạc trong tương lai

28/03/2023 Học viện Haravan