Kinh doanh trang sức cho người mới - Không khó như bạn nghĩ!

Mặt hàng trang sức là một ngành hàng kinh doanh được nhiều người lựa chọn khởi nghiệp hiện nay. Bởi vì ngành hàng này có vốn nhẹ, khả năng xoay vòng vốn nhanh và nguồn hàng đa dạng. Đặc biệt, trong thời kỳ kinh doanh 4.0 bạn có thể mở thêm cho mình những kênh bán hàng online cực kỳ hiệu quả. Do đó, kinh doanh trang sức cho người mới khởi nghiệp không khó như bạn nghĩ. Hãy cùng tìm hiểu những kinh nghiệm hữu ích thông qua bài viết dưới đây để khởi nghiệp thành công nhé!

Ưu và nhược điểm khi kinh doanh trang sức

kinh-doanh-trang-suc

Kinh doanh trang sức có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khác nhau

Khi kinh doanh mặt hàng đồ trang sức, bạn có thể tận dụng hai ưu điểm dưới dây:

  • Kinh doanh trang sức có thể phục vụ tất cả mọi đối tượng khách hàng, không phân biệt nam hay nữ, già hay trẻ hoặc vùng miền khác nhau.
  • Nguồn cung ứng sản phẩm dồi dào, bạn có thể lựa chọn thoải mái để nhập về những mặt hàng đẹp nhất để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, khi kinh doanh trang sức bạn sẽ đối mặt với một vài ưu điểm của ngành hàng này. Cụ thể đó là nguồn vốn lớn sẽ khiến bạn cảm thấy e dè khi đầu tư. Ngoài ra, bạn cần phải có một địa điểm đẹp và trang trí cửa hàng một cách lung linh để thu hút khách hàng. Đặc biệt, bạn cần phải am hiểu kỹ nhu cầu trang sức để tư vấn cho khách hàng trong quá trình lựa chọn sản phẩm.

Để kinh doanh trang sức thành công, bạn có thể dựa vào ưu và nhược điểm của ngành hàng từ đó xây dựng một chiến lược kinh doanh. Việc xây dựng chiến lược kinh doanh rõ ràng, chi tiết sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và kinh doanh đạt được lợi nhuận cao hơn.

Kinh doanh trang sức có lợi nhuận như thế nào?

kinh-doanh-trang-suc

Kinh doanh trang sức là hình thức kinh doanh “một lời bốn”

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp và nổi bật bản thân đã trở thành một điều tất yếu trong cuộc sống. Do đó, phụ kiện trang sức là mặt hàng đang có nhiều sức hút nhất bởi khả năng phối đồ và nổi bật được đẳng cấp của người sử dụng. Đặc biệt, trang sức có thể phục vụ mọi đối tượng khách hàng với nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào, đa dạng. Có rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn mặt hàng này để kinh doanh bởi lợi nhuận của ngành hàng này.

Kinh doanh trang sức được đánh giá là hình thức kinh doanh có lãi cao “ bán một lời bốn” do giá nhập rất rẻ. Giá nhập vào có thể phụ thuộc đặc tính, chất liệu, kiểu dáng cũng như thương hiệu của sản phẩm. Do đó, có thể nói kinh doanh trang sức có lợi nhuận cao nên được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp.

Những bước cần chuẩn bị khi kinh doanh trang sức

Dưới đây là các bước cần chuẩn bị khi kinh doanh trang sức cho người mới bắt đầu mà các bạn nên biết:

kinh-doanh-trang-suc

Khi kinh doanh trang sức bạn cần lựa chọn được mặt hàng phù hợp

Xác định chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh là một yếu tố rất quan trọng được xem là một kim chỉ nam của mọi hoạt động trong khởi nghiệp. Khi có chiến lược kinh doanh, bạn sẽ xác định được phân khúc khách hàng và tìm hiểu được xu hướng trước khi nhập hàng. Mặt hàng trang sức có tính xu hướng cao nên dễ lỗi thời và dẫn đến việc tồn kho nếu không có sự điều chỉnh phù hợp.

Đầu tiên, bạn cần xác định đối tượng khách hàng hướng đến là ai để có thể dễ dàng tập trung chọn nguồn hàng, sản phẩm và đầu tư hình ảnh quảng cáo tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bạn có thể chọn kinh doanh trang sức theo những phong cách như retro, vintage, bohemian, xa xỉ. Từ đó, bạn sẽ thiết lập được hình thức quảng bá phù hợp. Việc xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp và chi tiết sẽ giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Chuẩn bị vốn

Khi khởi nghiệp kinh doanh trang sức, số vốn bạn cần bỏ ra không quá lớn. Chủ yếu số vốn bạn bỏ ra sẽ phụ thuộc vào mô hình kinh doanh mà bạn áp dụng. Thông thường, số vốn nhập trang sức sẽ rơi vào khoảng từ 5 - 10 triệu đồng. Chỉ với số vốn này bạn đã có thể nhập đa dạng những mặt hàng như trang sức vàng, bạc, hạt đá. Tuy nhiên, bạn cũng cần chuẩn bị một số vốn khác để có thể duy trì nhập những mẫu hàng mới.
Nếu bạn chỉ kinh doanh online thì số vốn nhập hàng khá nhẹ nhàng, bạn chỉ cần tập trung vào nhập hàng và hoạt động marketing sản phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mở một cửa hàng kinh doanh quy mô nhỏ thì cần phải chuẩn bị từ khoảng 6 - 8 triệu.

Xác định mặt hàng trang sức

Một trong những yếu tố quan trọng đó là bạn cần phải xác định được mặt hàng kinh doanh mà mình hướng đến. Để từ đó bạn có thể tìm kiếm được đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp. Hiện nay, mặt hàng trang sức được phân loại thành 3 nhóm đối tượng chính như sau:

  • Trang sức giá rẻ làm từ mỹ ký, xi mạ, hợp kim.
  • Trang sức Handmade.
  • Trang sức cao cấp với các sản phẩm làm từ vàng, bạc, bạch kim và kim cương.

Tìm kiếm nguồn hàng trang sức

Bạn cần tìm kiếm nguồn hàng trang sức chất lượng đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã đẹp, phù hợp với xu hướng và có giá thành hợp lý. Tuy nhiên, bạn nên xác định phân khúc khách hàng bình dân hay cao cấp mà xác định được nguồn hàng phù hợp.

Nếu bạn muốn nhập trang sức cao cấp, bạn cần tìm kiếm những nguồn hàng từ các công ty uy tín chuyên cung cấp. Lưu ý, trang sức nhập khẩu phải có giấy tờ đầy đủ để xác minh nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, bạn cần tìm kiếm những nguồn hàng có tính độc đáo để trở thành nơi bán trang sức riêng biệt.

Lựa chọn hình thức kinh doanh

Bạn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh offline hoặc online để phù hợp với thị trường kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên, với mỗi hình thức kinh doanh khác nhau sẽ có ưu và nhược điểm riêng mà bạn cần biết nếu muốn kinh doanh thành công.

  • Với hình thức online, bạn cần liên hệ đơn vị cung cấp có giá thành và chất lượng tốt. Đặc biệt, tối ưu hóa các quy trình nhận hàng và đăng bán, cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất. Đặc biệt, bạn nên học những kỹ năng bán hàng trên mạng như xây dựng hệ thống bán hàng trên web, fanpage, TMĐT để đáp ứng sức mua hiện nay.
  • Với hình thức offline, bạn cần lưu ý tìm những nguồn hàng ổn định với hoạt động quảng cáo xúc tiến. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng thu hút được khách hàng và có được điều chỉnh phù hợp.

Tổng hợp những nguồn hàng trang sức mà bạn có thể tham khảo

Khi nhập hàng, một trong những vấn đề khiến bạn cảm thấy đau đầu đó là nguồn hàng cung ứng nào uy tín, chất lượng nhưng giá cả phải chăng. Dưới đây là những nguồn hàng trang sức mà bạn có thể tham khảo:

kinh-doanh-trang-suc

Bạn có thể nhập trang sức tại các chợ đầu mối, cơ sở sản xuất hoặc từ nước ngoài như Quảng Châu

Tại các chợ đầu mối

Chợ đầu mối là một nguồn hàng khá dễ tìm, có giá rẻ nhưng chất lượng tốt nên được nhiều người tìm đến và lựa chọn. Những chợ đầu mối chuyên cung cấp sỉ đồ trang sức như chợ Kim Biên, chợ An Đông, chợ Tân Bình, chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân. Khi nhập hàng ở chợ đầu mối sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều công sức và thời gian đi lại.

Mặt hàng trang sức tại các chợ đầu mối rất đa dạng, phong phú nhiều mẫu mã giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn. Đặc biệt, giá cả tại chợ đầu mối rất rẻ phù hợp với những bạn trẻ mới khởi nghiệp. Lưu ý, khi nhập hàng tại chợ đầu mối bạn cần phải kiểm tra thật kỹ càng để chọn nguồn hàng chất lượng nhất.

Tại các cơ sở chuyên sản xuất đồ trang sức

Một trong những sự lựa chọn nhập hàng khác mà bạn có thể tham khải đó là các cơ sở chuyên sản xuất đồ trang sức. Những cơ sở này thường cung cấp giá rẻ và mẫu mã theo yêu cầu của khách hàng và đa dạng về mẫu mã cũng như chất lượng tốt hơn. Đây là những nơi sản xuất và cung cấp trang sức cho chợ đầu mối nên sẽ có giá rẻ hơn.

Lưu ý, khi nhập hàng từ cơ sở chuyên sản xuất bạn có thể thương lượng về giá cả và có những yêu cầu riêng khi nhập hàng số lượng lớn. Khi nhập hàng tại cơ sở, bạn sẽ chủ động được nguồn vốn và mẫu mã thiết kế. Tuy nhiên, bạn không thể nhập đơn hàng nhỏ lẻ tại các cơ sở chuyên sản xuất đồ trang sức nên sẽ có thể gây khó khăn cho bạn.

Từ Quảng Châu hoặc hàng nội địa Trung

Đây cũng là một trong những nguồn hàng lý tưởng giúp đáp ứng được các tiêu chí giá rẻ mà chất lượng tốt với mẫu mã đa dạng. Đặc biệt, nguồn hàng này có nguồn nguyên liệu độc lạ, mẫu mã hot trend và không cần nhập sỉ với số lượng lớn. Tuy nhiên, bạn cần phải chọn lọc những nguồn hàng có nguồn gốc rõ ràng hoặc tham khảo ý kiến từ những người đã đặt hàng thành công. Việc này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mua hàng giả, hàng kém chất lượng để tránh tiền mất tật mang.

Những lưu ý cần biết khi kinh doanh trang sức

Dưới đây là những bí quyết giúp bán hàng trang sức hiệu quả và đạt được lợi nhuận cao.

kinh-doanh-trang-suc

Khi kinh doanh trang sức chỉ nên nhập hàng với số lượng vừa đủ tránh tình trạng tồn kho

Nhập hàng với số lượng vừa đủ

Trang sức là một ngành hàng có đặc thù về mẫu mã và thiết kế thay đổi không ngừng theo xu hướng. Do đó, khi nhập hàng bạn không nên nhập quá nhiều theo cùng một mẫu. Bạn có thể chọn mỗi mẫu số lượng vừa phải để tạo sự đa dạng về sản phẩm cho cửa hàng. Khi kinh doanh trang sức, bạn nên có sự cân nhắc, tính toán kỹ càng để nắm bắt được xu hướng nhanh chóng và lượng khách mua để điều chỉnh cho phù hợp.

Lưu ý, khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn chỉ nên nhập mỗi loại một ít để tránh tình trạng tồn kho hoặc ôm hàng quá nhiều. Bạn có thể vừa bán vừa tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để chuẩn bị cho những chuyến hàng tiếp theo.

Phát triển kinh doanh trang sức online

Trong thời buổi công nghệ hiện nay, thị trường đa kênh đã phát triển và luôn mang đến những lợi ích tối ưu nhất cho những người kinh doanh. Khi kinh doanh online, bạn không cần phải chi trả phí thuê mặt bằng hoặc trang trí cửa hàng. Thay vào đó, bạn có thể phát triển kênh bán hàng online không qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Lazada hoặc Tiki.

Đối với ngành hàng trang sức, bạn cần phải đầu tư nhiều về hình ảnh hoặc video giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng. Bạn có thể chọn những góc chụp đẹp nhất, bày trí concept phô ra được những đặc đặc điểm của sản phẩm. Bên cạnh đó, bạn có thể sáng tạo bằng cách mix trang phục với trang sức để khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn. Lưu ý, bạn nên chọn những bức ảnh tự chụp, có chỉnh sửa và gắn logo thay vì sử dụng ảnh trên mạng.

Chú trọng đến đóng gói

Đóng gói là một khâu rất quan trọng thể hiện được hình thức và sự đầu tư của cửa hàng bạn đối với sản phẩm. Nếu bạn đóng gói đẹp và chỉn chu thì sẽ ghi điểm được trong mắt khách hàng. Bạn có thể chọn những kiểu hộp vuông hoặc tròn , chữ nhật với chất liệu như giấy, gỗ, vỏ sò. Ngoài ra, bạn có thể dán logo thương hiệu lên hộp để tăng độ nhận diện thương hiệu đến với khách hàng. Điều này sẽ góp phần giúp khách hàng cảm thấy được tăng giá trị hơn khi tin dùng sản phẩm của cửa hàng bạn.

Chiến lược chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Để tăng tính chuyên nghiệp, bạn cần phải xây dựng một chiến lược chăm sóc khách hàngđể giữ chân khách hàng quay lại. Bạn có thể tư vấn nhiệt tình và giải quyết những vấn đề của khách hàng đang gặp phải. Những vấn đề đó có thể là mặt hàng nào đang hot trend, mặt hàng nào phù hợp với khuôn mặt, phong cách của họ. Do đó, bạn cần phải trang bị những kiến thức về thời trang để giúp khách hàng giải đáp những yêu cầu và thắc mắc của họ.

Kết luận

Bài viết trên đã tổng hợp cho bạn đọc những thông tin hữu ích khi bạn có ý định kinh doanh trang sức. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn giải quyết được những vấn đề thắc mắc gặp phải. Chúc các bạn thành công khi khởi nghiệp kinh doanh trang sức nhé!

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Cộng tác viên bán hàng online

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: