Vốn 300 triệu nên kinh doanh gì? 17 ý tưởng kinh doanh lợi nhuận cao

Khởi nghiệp kinh doanh luôn là mong muốn của nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng có nguồn vốn mạnh và biết cách lựa chọn ý tưởng kinh doanh phù hợp. Ngày nay, với số vốn 300 triệu là bạn đã có thể bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Vậy vốn 300 triệu nên kinh doanh gì? Tham khảo ngay 17 ý tưởng kinh doanh với 300 triệu giúp bạn nhanh chóng thu hồi vốn và đạt lợi nhuận cao dưới đây nhé!

1. Kinh doanh đồ ăn nhanh

Kinh doanh đồ ăn nhanh với 300 triệu

Kinh doanh đồ ăn nhanh với 300 triệu

Kinh doanh đồ ăn nhanh với vốn 300 triệu là một ý tưởng không tệ dành cho các tín đồ đam mê ẩm thực, thích tìm tòi và sáng chế những món ăn mới. Các đồ ăn nhanh đang hot, được nhiều người yêu thích nhưng vốn đầu tư không nhiều như cá viên chiên, bánh tráng trộn, gà rán, khoai tây chiên,...
Tuy nhiên khi lựa chọn kinh doanh đồ ăn nhanh bạn cần chú ý lựa chọn vị trí mở tiệm tại những khu vực đông dân, tập trung nhiều khách hàng tiềm năng như xung quanh trường học, ký túc xá, chợ,... Một lưu ý đặc biệt khác khi kinh doanh đồ ăn là vấn đề an toàn thực phẩm, bạn cần lựa chọn nguồn nhập hàng uy tín, chất lượng để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng.

2. Mở tiệm trà chanh, trà quất

Mở tiệm trà chanh với vốn 300 triệu

Mở tiệm trà chanh với vốn 300 triệu

Mô hình mở tiệm trà chanh, trà quất mang đi đang rất thịnh hành hiện nay bởi giá thành rẻ nhưng hương vị lại rất dễ uống, không kén người thưởng thức. Bạn có thể kinh doanh mô hình này vào cả buổi sáng đến tối. Buổi sáng, trưa bạn có thể sử dụng xe đẩy bán dọc đường dành cho khách đi đường. Buổi tối bạn có thể bán tại các khu vực như công viên, khu ăn vặt,... kèm vài bàn ghế nhựa cho khách ngồi lại. Đây là hình thức đang được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ vì rất gần gũi và không gian mang lại sự thoải mái.

3. Mở quán cafe nhượng quyền

Mở quán cafe nhượng quyền với vốn 300 triệu

Mở quán cafe nhượng quyền với vốn 300 triệu

Kinh doanh quán cafe nhượng quyền với vốn 300 triệu chắc không còn xa lạ với nhiều người. Với hình thức nhượng quyền này, bạn không cần mất quá nhiều thời gian và chi phí ban đầu để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên bạn cần lựa chọn vị trí mặt bằng tốt, có nhiều người qua lại và cần tuân thủ theo hợp đồng nhượng quyền như công thức pha chế, giá bán, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,...

4. Mở tiệm bánh ngọt

Mở tiệm bánh ngọt với vốn 300 triệu

Mở tiệm bánh ngọt với vốn 300 triệu

Bánh ngọt là món ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt là với những bạn nữ. Bạn có thể lựa chọn hình thức nhập bánh từ tiệm khác về bán hoặc tự mình chế biến nếu bạn là người đam mê làm bánh. Tuy nhiên, nếu có thể tự làm, bạn dễ dàng tạo ra những loại bánh ngọt với hương vị và kiểu dáng độc đáo, tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu của mình, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện tiệm bánh ngọt của bạn hơn.
Tương tự như ý tưởng kinh doanh đồ ăn nhanh thì mở tiệm bánh ngọt bạn cũng cần đảm bảo nguồn nhập nguyên liệu an toàn, chất lượng. Bên cạnh đó, bạn nên khảo sát khách hàng để canh chỉnh hương vị bánh phù hợp, giúp bạn dễ dàng chiếm được sự yêu thích của khách hàng hơn.

5. Mở dịch vụ rửa xe thông minh

Mở dịch vụ rửa xe thông minh với vốn 300 triệu

Mở dịch vụ rửa xe thông minh với vốn 300 triệu

Dịch vụ rửa xe thông minh ngày càng trở nên phổ biến hơn và dần thay thế cho những dịch vụ rửa xe truyền thống, đặc biệt là ở những thành phố lớn, những khu vực tập trung đông dân cư. Lợi thế của mô hình này là luôn đảm bảo xe rửa xong luôn rất sạch và mới, tiết kiệm thời gian hơn so với rửa xe truyền thống. Khách hàng khi đến tiệm không phải chờ đợi quá lâu, mang lại trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng dịch vụ.
Bạn cần lựa chọn mặt bằng mở tiệm tại những khu dân cư đông đúc, có nhu cầu cao và đặc biệt cần chuẩn bị những thiết bị rửa xe, hệ thống nước sạch và cống thoát nước nhanh chóng, không tắt nghẽn.

6. Mở cửa hàng bán đồ dùng cho trẻ sơ sinh

Mở cửa hàng bán đồ dùng trẻ sơ sinh với vốn 300 triệu

Mở cửa hàng bán đồ dùng trẻ sơ sinh với vốn 300 triệu

Cửa hàng bán đồ dùng cho trẻ sơ sinh luôn là ngành nghề không sợ bị lỗi thời vì nhu cầu luôn rất lớn. Không gian cửa hàng bán đồ sơ sinh cần được trang trí sáng sửa, tông màu nhã nhặn, phù hợp với trẻ em. Bạn có thể tham khảo các nguồn nhập hàng đồ dùng trẻ sơ sinh dưới đây:

  • Thời trang cho bé: Lấy sỉ từ các chợ đầu mối như Chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp, phố Hàng Ngang – Hàng Đào, chợ Lim, Chợ Tân Bình; các cơ sở gia công quần áo, hoặc đặt hàng thông qua các kênh rao vặt trực tuyến 5giay.vn, muare.vn, thitruongsi.com,… nhập hàng từ nước ngoài hoặc tham khảo trên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada,… )
  • Đồ gia dụng, đồ dùng chăm sóc cho bé: Khu vực miền Bắc như Đồng Tâm (Hà Nội), Chợ Tân Thanh (Lạng Sơn), chợ Móng Cái (Quảng Ninh); khu vực phía Nam như Chợ Lớn, Chợ Bình Tân, chợ Kim Biên,…
  • Thực phẩm cho bé: Chủ yếu sẽ là hàng ngoại nhập như từ Đức, Nhật, Hàn Quốc, Hà Lan, Thái Lan,… Hoặc trên một số trang Web chuyên đồ cho bé: Shoptretho, Tuticare, Bibomart, Kidsplaza,…

7. Dịch vụ chăm sóc thú cưng

Dịch vụ chăm sóc thú cưng với vốn 300 triệu

Dịch vụ chăm sóc thú cưng với vốn 300 triệu

Xu hướng nuôi thú cưng ngày càng trở nên thịnh hành và thú cưng ngày càng được xem như là thành viên trong gia đình. Do đó những mô hình dịch vụ chăm sóc thú cưng ngày càng mọc lên rất nhiều và dành được nhiều sự quan tâm của các hộ gia đình nuôi thú cưng.
Một số dịch vụ chăm sóc thú cưng phổ biến như phòng khám và điều trị bệnh, dịch vụ massage thú cưng, cắt tỉa lông nghệ thuật, khách sạn thú cưng khi chủ đi vắng,... Bên cạnh đó, các cửa hàng bán thức ăn, đồ dùng, áo quần thú cưng,... cũng rất được ưa chuộng.
Bạn có thể kết hợp cùng lúc 2 hình thức này để tăng khả năng cạnh tranh và thời gian đầu có thể mở dịch vụ ngay tại nhà để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng mở tiệm.

8. Bán nước hoa xách tay

Kinh doanh nước hoa xách tay với vốn 300 triệu

Kinh doanh nước hoa xách tay với vốn 300 triệu

Bên cạnh nhu cầu ăn uống, sinh hoạt thì nhu cầu làm đẹp, chăm sóc cơ thể cũng ngày càng tăng cao. Một trong những cách thể hiện việc yêu thương bản thân là sắm cho mình những chai nước hoa để luôn cảm thấy tự tin khi xuất hiện và thu hút những người đối diện. Do đó, nếu bạn đang có trong tay 300 triệu và biết những nguồn nhập nước hoa xách tay thì hình thức khởi nghiệp kinh doanh này là rất tiềm năng.
Thay vì mua nước hoa trực tiếp tại hãng với chi phí cao thì săn nước hoa xách tay tuy phải đợi lâu nhưng sẽ giúp tiết kiệm được một phần chi phí. Tuy nhiên bạn cần có những hóa đơn, giấy tờ để chứng minh nguồn hàng của mình là chính hãng, không phải hàng kém chất lượng, như vậy mới dễ tạo lòng tin với khách hàng và việc kinh doanh sẽ trở nên dễ dàng hơn.

9. Mở tiệm giặt là

Mở tiệm giặt là với vốn 300 triệu

Mở tiệm giặt là với vốn 300 triệu

Mở tiệm giặt ủi là hình thức khởi nghiệp kinh doanh không quá lạ lẫm với nhiều người, tuy nhiên chỉ nên áp dụng tại những thành phố lớn như Hồ Chính Minh, Hà Nội,... Đối tượng khách hàng tiềm năng của hình thức này là những sinh viên xa nhà, những nhân viên văn phòng bận rộn,... Vì vậy bạn có thể mở tiệm tại những khu vực nhiều nhà trọ, ký túc xá sinh viên, khu công nghiệp.
Lợi thế của hình thức này là bạn không lo về vấn đề tìm kiếm nguồn hàng hay vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm như kinh doanh thức ăn. Thay vào đó, bạn cần tập trung vào dịch vụ và mang tới trải nghiệm tốt cho khách hàng của tiệm.

10. Mở tiệm điện gia dụng xách tay

Mở tiệm điện gia dụng xách tay với vốn 300 triệu

Mở tiệm điện gia dụng xách tay với vốn 300 triệu

Các đồ điện gia dụng xách tay đang hot hiện nay như bàn ủi hơi nước, máy xay sinh tố, nồi điện ba tầng đa năng,... Đây là những mặt hàng không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay, đặc biệt đối với những chị em nội trợ.
Với vốn 300 triệu bạn có thể bắt đầu với kinh doanh online các đồ điện gia dụng để tiết kiệm chi phí và có thể nhập được nhiều mẫu mã khác nhau. Tuy nhiên, bạn không nên nhập quá nhiều hàng để tránh hàng bị tồn quá lâu, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Hình thức tiếp thị phù hợp với sản phẩm này bạn có thể tham khảo là sáng tạo những video review chân thực về chất lượng, cách sử dụng và công dụng của sản phẩm. Cách này sẽ giúp bạn dễ dàng thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình hơn.

11. Mở cửa hàng bán đồ lưu niệm

Mở cửa hàng bán đồ lưu niệm với vốn 300 triệu

Mở cửa hàng bán đồ lưu niệm với vốn 300 triệu

Bán đồ lưu niệm không đòi hỏi bạn phải nhập những mặt hàng có giá trị cao nhưng cần phải nhập đa dạng mặt hàng khác nhau, mỗi mặt hàng thì cần đa dạng màu sắc và kiểu dáng khác nhau để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, nếu kinh doanh offline thì không gian cửa hàng cần phải trang trí bắt mắt, không gian đủ rộng để trưng bày hàng hóa và khách hàng dễ dàng di chuyển để xem sản phẩm.
Một số nguồn hàng nhập đồ lưu niệm giá rẻ mà bạn có thể tham khảo như sau: tại các chợ đầu mối, các cửa hàng lưu niệm lớn, lấy tại các xưởng, những người chuyên sản xuất đồ thủ công, nhập hàng từ nước ngoài, trên các trang thương mại điện tử lớn như Amazon, AliExpress, eBay,…

12. Mở tiệm tạp hóa

Mở tiệm tạp hóa với vốn 300 triệu

Mở tiệm tạp hóa với vốn 300 triệu

Tiệm tạp hóa bán những đồ dùng thiết yếu luôn được ưa chuộng tại các thành phố lớn hay cả những khu vực nông thôn. Bạn có thể bắt đầu nhập những mặt hàng cần thiết, có nhu cầu sử dụng thường xuyên trước. Sau khi hoạt động kinh doanh ổn định và nguồn vốn phát triển hơn thì hãy mở rộng sang những mặt hàng khác.
Tiệm tạp hóa bạn có thể mở ngay tại nhà, vừa tiết kiệm chi phí vừa dễ dàng thu hút và giới thiệu đến những khách hàng ở xung quanh khu vực bạn sinh sống. Tuy nhiên, bạn nên đa dạng nhiều hình thức thanh toán khác nhau để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Những hình thức thanh toán trực tuyến được sử dụng phổ biến hiện nay như thanh toán qua ví điện tử Momo, VnPay, thanh toán chuyển khoản,...

13. Mở cửa hàng bán hoa tươi

Mở cửa hàng bán hoa tươi với vốn 300 triệu

Mở cửa hàng bán hoa tươi với vốn 300 triệu

Với số vốn 300 triệu bạn có thể mở cửa tiệm bán hoa tươi nếu bạn là người đam mê và am hiểu về các loại hoa.
Một số địa chỉ nhập hoa tươi giá rẻ mà bạn có thể tham khảo làm nguồn hàng cho mô hình kinh doanh của mình: Chợ hoa Quảng Bá, chợ hoa Tây Tựu hay chợ hoa Mê Linh tại Hà Nội; Chợ đầu mối Hồ Thị Kỷ, chợ đầu mối Đầm Sen, chợ đầu mối Hậu Giang tại các khu vực phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long.
Bạn nên lưu ý khu vực mở mặt bằng là khu vực có nhu cầu cao, dễ tìm và dễ thấy. Không gian tiệm cần được trang trí thu hút, có tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó bạn cũng cần có những kỹ năng cắm hoa, bó hoa đẹp và phải thường xuyên cập nhật những mẫu cắm hoa mới.
Đối với hình thức này, nhu cầu thường sẽ tăng cao vào các dịp lễ đặc biệt như Valentine, 8/3, 20/10, 20/11. Những dịp này bạn nên nhập nhiều hoa hơn, truyền thông tốt, có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng và giúp cửa tiệm tăng doanh thu vượt trội hơn nhé.

14. Mở quán Internet

Mở tiệm internet với vốn 300 triệu

Mở tiệm internet với vốn 300 triệu

Mở quán Internet là ý tưởng không tệ ở cả thành phố hay nông thôn vì nhu cầu giải trí, sử dụng internet hiện nay là rất cao. Ở những khu vực thành phố, bạn cần đầu tư các trang thiết bị hiện đại, dịch vụ tốt hơn như máy lạnh, dịch vụ ăn uống, bàn ghế xịn,... để tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác. Ở những khu vực nông thôn thì những yêu cầu này có thể thấp hơn vì mức sống và khả năng chi tiêu thấp hơn.
Đối với quán internet bạn cần thường xuyên bảo dưỡng máy móc định kỳ để tránh hư hỏng, gây thiệt hại tài chính mà còn mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

15. Bán linh kiện, phụ kiện điện thoại

Kinh doanh linh kiện, phụ kiện điện thoại với vốn 300 triệu

Kinh doanh linh kiện, phụ kiện điện thoại với vốn 300 triệu

Bán linh kiện, phụ kiện điện thoại là ý tưởng phù hợp với số vốn 300 triệu vì giá vốn nhập hàng của những sản phẩm này không quá cao mà nhu cầu thay đổi phụ kiện của người tiêu dùng cũng ngày càng nhiều hơn.
Bạn có thể mở cửa tiệm nhỏ và nhập các nguồn hàng phụ kiện điện thoại như ốp lưng, dây đeo điện thoại, tai nghe, cáp sạc, pin dự phòng,...

16. Mở đại lý gạo

Mở đại lý gạo với vốn 300 triệu

Mở đại lý gạo với vốn 300 triệu

Đại lý gạo sẽ phù hợp mở ở những khu vực nông thôn, nơi có nguồn hàng gạo uy tín và đa dạng loại gạo với mức giá thành khác nhau. Bạn cần có không gian kho rộng, thoáng mát để bảo quản chất lượng gạo tốt, không bị hư hỏng khi ở trong kho quá lâu.
Bạn có thể tìm kiếm khách hàng là những chủ cửa hàng gạo nhỏ lẻ ở những khu vực thành phố khác, những quán cơm, nhà hàng, các bếp nấu lượng lớn,... để cung cấp. Hãy đưa ra mức giá phù hợp và có chiết khấu càng nhiều nếu số lượng nhập càng lớn để kích thích nhu cầu của khách hàng.

17. Mở cửa hàng bán giày dép

Mở cửa hàng giày dép với vốn 300 triệu

Mở cửa hàng giày dép với vốn 300 triệu

Bán hàng giày dép bạn nên xác định chính xác khách hàng của mình là ai để nhập hàng tốt hơn. Cửa hàng có thể đặt tại các khu vực đông dân cư, gần chợ hoặc ở những đường lớn có nhiều người qua lại. Cửa hàng không cần quá lớn nhưng không gian cần ánh sáng, đủ để bỏ kệ trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Bạn cũng cần cập nhật trend thường xuyên để nhanh chóng nhập những mặt hàng hợp xu hướng, không lỗi thời.

18. Kết luận

Trên đây là 17 ý tưởng giúp bạn trả lời được câu hỏi vốn 300 triệu nên kinh doanh gì. Hy vọng với những gợi ý này sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn mô hình phù hợp với mình và nhanh chóng bắt tay thực hiện đam mê khởi nghiệp kinh doanh. Chúc các bạn kinh doanh thành công!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Bật mí 11 xu hướng kinh doanh hốt bạc trong tương lai

28/03/2023 Học viện Haravan

10 mặt hàng kinh doanh vào mùa mưa sinh lời nhanh chóng, không sợ tồn

06/04/2023 MKT Nguyệt

Khảo sát kiếm tiền online có thật sự an toàn và dễ làm như bạn nghĩ?

25/04/2023 MKT Ngoc Anh