8 kỹ năng bán hàng online chủ shop kinh doanh cần biết

Ngày nay bán hàng online đã không còn quá xa lạ với tất cả chúng ta và được nhiều người lựa chọn làm ngành nghề thu nhập chính của mình. Tuy nhiên không phải ai mới bắt đầu kinh doanh online cũng gặt được “hoa thơm, trái ngọt” như mong muốn. Để không tốn nhiều thời gian và tài chính, bên cạnh am hiểu về thị trường, bạn cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng bán hàng online. Vậy bán hàng online cần những kỹ năng gì? Cùng Haravan tìm hiểu trong bài viết sau!
Việc chuẩn bị những kỹ năng là hoàn toàn cần thiết để kinh doanh online hiệu quả và phát triển lớn mạnh. Theo đó, các kỹ năng bán hàng online dưới đây tưởng chừng như đơn giản nhưng có tác động rất lớn đến tâm lý và quyết định mua hàng của người dùng. Cụ thể:

1. Kỹ năng sáng tạo nội dung

Sự bùng nổ của Internet trong thời đại mới mang đến cho người dùng rất nhiều lựa chọn trước khi quyết định mua hàng. Do đó, để trở nên nổi bật và dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn, bạn cần trang bị cho mình kỹ năng sáng tạo nội dung. Bao gồm nội dung bài viết (content) và hình ảnh, video sử dụng để quảng bá.
Bên cạnh đó, đừng quên kết hợp yếu tố hình ảnh, video để “thu hút” khách hàng ghé thăm gian hàng của mình nhiều hơn. Bạn không nên sử dụng những hình ảnh không trung thực, không đúng với sản phẩm thực tế. Nếu có điều kiện bạn nên sử dụng hình ảnh, video do bạn hoặc ekip của bạn tự quay, chụp, vừa tạo nên sự khác biệt vừa đảm bảo sản phẩm giống trên mạng.

kỹ năng bán hàng

Học kỹ năng bán hàng online bằng cách sử dụng hình ảnh thu hút và content chất lượng còn góp phần giúp bạn truyền tải thông điệp đến khách hàng chính xác.

>> Xem thêm: Bí kíp chụp ảnh sản phẩm siêu đẹp thu hút khách hàng khi bán hàng online

2. Kỹ năng quản trị fanpage và website bán hàng

Đối với bán hàng online thì Fanpage và website là nơi khách hàng tìm đến bạn và thao tác mua hàng ở đây. Nếu bạn trang bị những kỹ năng quản trị fanpage và website tốt, thường xuyên theo dõi và phân tích các chỉ số thống kê sẽ giúp bạn biết được những thông tin quan trọng khi bán hàng online như:

  • Đối tượng khách hàng thường xuyên ghé thăm fanpage và website của bạn.
  • Khung giờ có lượng truy cập cao.
  • Nội dung nào thu hút được nhiều khách hàng click vào.
  • Thời gian bạn trả lời tin nhắn và thời gian phản hồi của khách hàng.
  • Đơn hàng mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi quý.

Từ những thông tin đó bạn sẽ có những chiến lược bán hàng phù hợp, tiếp cận đúng khách hàng vào đúng thời điểm, giúp cửa hàng bạn bán được nhiều sản phẩm nhất.

3. Kỹ năng tư vấn bán hàng online

Nếu một cửa hàng truyền thống cần một nhân viên tư vấn khách hàng tốt thì bán hàng online cũng vậy. Khi khách hàng đã có nhu cầu và tìm đến cửa hàng của bạn để mua hàng thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất cao, yếu tố còn lại để khách quyết định mua hàng chính là cách bạn tư vấn và thuyết phục khách hàng mau chóng “chốt đơn”.
Để vận dụng tốt kỹ năng tư vấn bán hàng online, nhân viên cần phải hiểu rõ về sản phẩm và chương trình bán hàng. Từ đó trả lời khách hàng ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và đúng vấn đề khách hàng quan tâm. Bên cạnh đó, thời gian trả lời tin nhắn cũng là yếu tố ảnh hưởng, nếu để khách chờ quá lâu thì có thể trong thời gian đó họ đã tìm đến một cửa hàng khác.

Mỗi nhân viên cần rèn luyện kỹ năng tư vấn bán hàng online sao cho luôn lịch sự, hòa nhã, trả lời đúng vấn đề của khách hàng một cách ngắn gọn, xúc tích.

4. Kỹ năng xử lý tình huống

Đôi lúc trong bán hàng online bạn sẽ bị những đánh giá, phản hồi không tốt từ khách hàng. Trong khi đó, tốc độ lan truyền trên mạng lại rất nhanh nên những tin đồn xấu này sẽ rất dễ ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng của bạn.
Lúc này đừng vội nóng nảy, bạn hãy bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề để đưa ra cách giải quyết hợp lý, sao cho không gây nhiều thiệt hại cho bạn lẫn mất lòng khách. Tùy thuộc vào mỗi tình huống mà cách xử lý vấn đề sẽ khác nhau. Nếu vấn đề từ phía cửa hàng là do sản phẩm không tốt bạn có thể giải quyết bằng cách xin lỗi khách hàng và tặng ưu đãi cho lần mua hàng tiếp theo, hoặc đổi sản phẩm mới cho khách hàng.

5. Kỹ năng cập nhật xu hướng

Những nội dung bắt trend kịp thời sẽ có tốc độ lan truyền rất nhanh và dễ thu hút, tiếp cận khách hàng tiềm năng. Do đó, bên cạnh việc cung cấp sản phẩm chất lượng, mẫu mã bắt mắt, thì kỹ năng bán hàng online hiệu quả chủ shop cần có là: dành thời gian để cập nhật những trend phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh, cũng như xu hướng mới về nhu cầu của khách hàng với sản phẩm. Từ đó khôn khéo lồng ghép sản phẩm của mình vào trend để quảng bá sản phẩm mà không bị lỗi thời so với đối thủ.

Thường xuyên cập nhật và đổi mới sản phẩm theo trend để không bị lỗi thời trên thị trường.

6. Kỹ năng chạy quảng cáo

Đây là một trong những kỹ năng bán hàng online được nhiều doanh nghiệp sử dụng, nhằm mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu hơn. Có nhiều hình thức quảng cáo trên các nền tảng khác nhau như Google, Facebook, Tiktok, Youtube… Song, nếu mới bắt đầu thì chạy quảng cáo trên Facebook hoặc Google Ads sẽ phù hợp, đơn giản và giúp tăng lưu lượng truy cập tốt hơn.

7. Kỹ năng lập kế hoạch và lên ý tưởng

Nếu bạn thắc mắc bán hàng online cần những kỹ năng gì, thì kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh và lên ý tưởng là công việc không thể thiếu. Bạn không thể kinh doanh mà không có kế hoạch hay mục tiêu rõ ràng, điều này sẽ dẫn đến tình trạng bạn không biết công đoạn tiếp theo cần phải làm là gì.
Theo đó, một kế hoạch có thể lập trong ngắn hạn hoặc dài hạn, có thể theo từng năm, từng quý, từng tháng hoặc từng tuần qua những bước sau:

  • Xác định rõ mục tiêu cửa hàng hướng đến và thời hạn cần phải hoàn thành mục tiêu đó.
  • Đề ra chiến lược và những hoạt động thực thi để hoàn thành mục tiêu đề ra.
  • Sắp xếp các hoạt động theo quy trình từng bước để đảm bảo thực hiện đầy đủ và tiết kiệm thời gian.
  • Tổng kết và đánh giá sau mỗi thời hạn đề ra để xem bạn đã hoàn thành những mục tiêu nào và cần làm gì để hoàn thành những mục tiêu còn lại.

8. Kỹ năng sử dụng công nghệ trong kinh doanh online

Song song với các kỹ năng bán hàng online cho người mới bắt đầu kể trên, để gia tăng đơn hàng nhanh chóng và kiểm soát hoạt động kinh doanh tiện lợi, bạn hãy kết hợp ứng dụng thêm yếu tố công nghệ. Bằng cách trang bị thêm các phần mềm quản lý kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể quản lý đơn hàng, quản lý tồn kho, xem báo cáo kinh doanh định kỳ… tại một nền tảng duy nhất trên tất cả thiết bị máy tính hay điện thoại. Từ đây, nếu nhận thấy sản phẩm chưa thật sự nổi bật hoặc lượng hàng được “chốt đơn” còn thấp, bạn có thể chạy quảng cáo để kích cầu cũng như thu hút sự chú ý của người mua đối với sản phẩm của bạn.

Omnichannel - Giải pháp bán hàng đa kênh tối ưu của hơn 50,000 nhà bán lẻ hàng đầu

Omnichannel là giải pháp hỗ trợ quản lý bán hàng, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn TMĐT (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng mà Haravan mang đến cho các chủ doanh nghiệp, nhà bán lẻ, chủ shop online… Với các giải pháp quảng cáo và marketing, Omnichannel sẽ giúp bạn tìm kiếm và tiếp cận khách hàng ở mọi kênh bán, cũng như thu thập, lưu trữ thông tin khách hàng và tương tác. Từ đó, tạo ra các chương trình, kịch bản chăm sóc tự động để thúc đẩy khách hàng mua sắm và nhớ đến thương hiệu lâu dài.
Chưa kể, Haravan Omnichannel còn hỗ trợ tự động cập nhật đơn hàng mới; quản lý hàng tồn kho; quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung trên tất cả các kênh; quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch… Tất cả quy trình đều được thực hiện trên một phần mềm duy nhất, giúp chủ shop dễ dàng kiểm soát hoạt động kinh doanh hiệu quả, để mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Cùng bắt đầu “hành trình” bán hàng online linh hoạt, tối ưu hiệu suất hơn cùng Omnichannel. Đăng ký dùng thử miễn phí ngay!

Tóm lại, nghiên cứu kỹ lưỡng và học kỹ năng bán hàng online ngay từ sớm là cách giúp bạn có những ý tưởng tốt để có khởi đầu kinh doanh online hiệu quả và phát triển bền vững trên thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay. Lưu ngay những kỹ năng bán hàng online trên đây để áp dụng cho cửa hàng của mình bạn nhé!

>> Xem thêm bài viết liên quan tại:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: