6 bước kinh doanh cây cảnh mini lợi nhuận cao cho người mới

Kinh doanh cây cảnh mini có lẽ đã và đang là lựa chọn kinh doanh của rất nhiều người muốn khởi nghiệp kinh doanh bởi tỷ suất lợi nhuận cũng như những tiềm năng đầy hứa hẹn mà kinh doanh cây cảnh mini đem lại. Tuy nhiên, để có được vị trí vững chắc trên thị trường thì đòi hỏi bạn cần có một số kỹ năng, một số kinh nghiệm nhất định. Bài viết dưới đây Haravan sẽ chỉ cho bạn 6 bước kinh doanh cây cảnh mini lợi nhuận cao cho người mới.

1. Tổng quan thị trường kinh doanh cây cảnh mini

Kinh doanh cây cảnh mini không còn là một lĩnh vực quá xa lạ trên thị trường hiện nay. Bởi vậy, mà nhiều người trẻ tuổi hiện nay đã “kịp thức thời” và lựa chọn cây cảnh mini để làm mặt hàng kinh doanh cho mình. Bởi lẽ, cây cối không chỉ giúp không khí trong lành hơn mà còn tạo nên một không gian xanh, không gian làm việc thẩm mỹ giúp chúng ta thoải mái làm việc và sáng tạo,…
Hiện nay, hầu như chưa có nhiều những doanh nghiệp lớn kinh doanh mặt hàng này, thị trường kinh doanh cây cảnh mini còn chưa có nhiều cạnh tranh nên đó sẽ là cơ hội cực kỳ tốt để bạn khởi nghiệp.

Tổng quan thị trường kinh doanh cây cảnh mini

Tổng quan thị trường kinh doanh cây cảnh mini

2. Tại sao nên kinh doanh cây cảnh mini?

2.1 Nhu cầu khách hàng lớn

Chất lượng cuộc sống của con người đang được cải thiện qua từng ngày, vì vậy mà nhu cầu bài trí không gian sống và không gian là việc cũng ngày một tăng lên. Giữa kỷ nguyên công nghiệp hóa như hiện nay, đâu đâu cũng thấy các xí nghiệp, các khu công nghiệp mọc lên như nấm thì con người ta lại dần biết quý trọng và ưa chuộng cây xanh nhiều hơn.
Chính vì vậy mà thị trường cây cảnh mini đang được rất nhiều người quan tâm đến, nhiều người sẵn sàng chi vài triệu, thậm chí là cả trăm triệu để có được không gian làm việc cũng như không gian sống của mình tràn ngập cây xanh. Cây cảnh đang phổ biến ở khắp các vùng miền, từ Bắc vào Nam, mở ra cơ hội kinh doanh rất lớn cho kẻ thức thời.
Do cây xanh góp phần cải thiện không gian làm việc cũng như không gian trải nghiệm sản phẩm hiện nay mà, các chủ doanh nghiệp, các nhà hàng, các quán cà phê,... ngày càng chú trọng vào đầu tư cây cảnh để có thể tạo ra được những không gian xanh, nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng đến quán của mình

2.2 Thị trường kinh doanh cây cảnh mini chưa nhiều cạnh tranh

Do chưa có nhiều doanh nghiệp lớn chiếm lĩnh thị trường cây cảnh mini nên đây sẽ là một cơ hội lớn để khởi nghiệp. Với việc kinh doanh cây cảnh mini thì hầu hết khách hàng chỉ chú trọng đến sản phẩm. Vậy nên, cửa hàng của bạn chỉ cần đa dạng hóa nguồn sản phẩm, nhập hàng tốt, đầu tư cho dịch vụ chăm sóc khách hàng. Và, vấn đề thương hiệu không còn quá quan trọng và không còn ảnh hưởng đến quyết định mua hàng nữa nếu như cửa hàng của bạn có đa dạng nguồn cây cảnh cho khách hàng thoải mái lựa chọn.

2.3 Vốn đầu tư kinh doanh cây cảnh mini ít

Nhiều người vẫn hay lầm tưởng rằng rủi ro kinh doanh cây cảnh mini và số vốn cần có là tương đối lớn. Vậy nên đã có rất nhiều người muốn kinh doanh cây cảnh mini mà lại ngại hai yếu tố trên. Nhưng thực tế đó là một sai lầm. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh cây cảnh mini và số vốn đang hiện có mà bạn có thể đầu tư ít hoặc nhiều.
Rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên cũng đang kinh doanh cây cảnh mini online bằng cách tận dụng không gian sống của mình để trồng và chăm sóc cây. Hướng kinh doanh này không mất quá nhiều vốn để đầu tư vì đã giảm bớt được một số chi phí như thuê mặt bằng, thuê nhân viên, thuê người chăm sóc cây,...
Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà cung ứng giá rẻ. Vì vậy, bạn có thể tìm nguồn cung ứng hợp lý nhất cho cửa hàng của bạn, từ đó cũng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí.

Vốn đầu tư kinh doanh cây cảnh mini ít

Vốn đầu tư kinh doanh cây cảnh mini ít

3. 6 bước giúp bạn kinh doanh cây cảnh mini có lợi nhuận cao

3.1 Xác định loại cây cảnh mini muốn kinh doanh

Đầu tiên, bạn nên xác định xem đâu là loại cây cảnh mini mà bạn muốn chủ đạo kinh doanh trong cửa hàng của mình. Đương nhiên, bạn cũng có thể kinh doanh tất cả các loại cây cảnh lớn nhỏ khác nhau để có thể mở rộng nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu kinh doanh cây cảnh mini lần đầu, thì bạn nên tập trung vào nhóm những cây phù hợp với xu hướng hiện nay như cây cảnh mini, cây cảnh văn phòng,...
Bạn nên bắt đầu kinh doanh với những loại cây dễ trồng trước. Sau một thời gian quen tay chăm sóc thì bạn có thể kinh doanh thêm một số loại cây cảnh khác. Ngoài ra, với mỗi loại cây, bạn nên tìm hiểu trước những đặc tính của chúng. Ví dụ như cây nào có thể thích hợp trồng trong nhà, cây nào ưa nóng, cây nào ưa lạnh,...

3.2 Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Yếu tố quyết định đến sự hình thành và phát triển kinh doanh đó chính là khách hàng. Ngoài ra, khi xác định được nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến trước, thì bạn có thể lựa chọn được những loại cây cảnh mini mà bạn muốn kinh doanh một cách chính xác và dễ dàng hơn.
Lượng khách hàng tiềm năng khi bạn kinh doanh cây cảnh mini là rất lớn, bao gồm cả những khách mua buôn và mua lẻ. Mỗi khách hàng sẽ có mỗi cách kinh doanh cây cảnh mini khác nhau: đối với những khách mua buôn với số lượng lớn thì giá cả, dáng cây,... chính là yếu tố quyết định đến việc mua hàng. Bạn nên quan tâm đến vấn đề này nếu như bạn muốn bán sỉ cây cảnh. Còn những khách mua lẻ, bạn có thể quảng bá và bán cho họ trực tiếp tại vườn hoặc qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,...

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

3.3 Dự tính vốn đầu tư kinh doanh cây cảnh mini

Kinh doanh cây cảnh mini cần bao nhiêu vốn? Để biết được số vốn cần có để kinh doanh cây cảnh mini, bạn cần xác định mô hình kinh doanh của mình. Nếu bạn mở cửa hàng kinh doanh cây cảnh mini nhỏ, thì số vốn có thể là vài chục triệu. Còn nếu bạn mở cửa hàng lớn thì số vốn có thể là vài trăm triệu hoặc vài tỷ đồng.
Ngoài ra, bạn có thể dựa trên các yếu tố như tiền thuê mặt bằng, tiền trang trí, cải tạo cửa hàng, tiền mua chậu đất, tiền mua cây cảnh mini,... để có thể ước lượng được số vốn cần có của mình.

3.4 Tìm kiếm nguồn hàng nhập cây cảnh mini chất lượng

Xu hướng kinh doanh cây cảnh mini hiện nay thường hay xảy ra tình trạng “nặng nhặt chặt bị”. Nếu như bạn tìm được một nguồn hàng uy tín, chất lượng, giá cả tốt để có thể cạnh tranh giá với các đối thủ khác của bạn trên thị trường thì việc kinh doanh cây cảnh mini của bạn sẽ cực kỳ thành công.

Tìm kiếm nguồn hàng nhập cây cảnh mini chất lượng

Tìm kiếm nguồn hàng nhập cây cảnh mini chất lượng

Để có thể tìm ra được những nguồn hàng tốt, chất lượng, bạn nên đi khảo sát thực tế hoặc có thể tìm kiếm trên Google. khi nhập thì bạn nên so sánh giá và chất lượng của từng nơi, tránh tình trạng “của rẻ là của ôi”.

3.5 Tìm kiếm địa điểm kinh doanh phù hợp:

Khi tìm kiếm địa điểm kinh doanh cây cảnh mini, bạn nên tìm mặt bằng ở gần chợ, trường học, các trung tâm lớn, các tòa nhà văn phòng,... để có thể làm cho nhiều người biết đến cửa hàng của bạn hơn. Hoặc là, nếu như không đủ điều kiện để thuê mặt bằng ở những vị trí đẹp, bạn có thể tận dụng ngay một khoảng vườn nhà mình để kinh doanh. Khi đó, bạn cần triển khai các chiến dịch marketing thật mạnh mẽ và lập kế hoạch kinh doanh cây cảnh mini phù hợp để nhiều người có thể biết đến cửa hàng của bạn hơn.

Tìm kiếm địa điểm kinh doanh cây cảnh mini phù hợp

Tìm kiếm địa điểm kinh doanh cây cảnh mini phù hợp

3.6 Quảng cáo và tiếp thị mô hình kinh doanh cây cảnh mini:

Sự thành công của dự án kinh doanh cây cảnh mini của bạn nằm ở việc quảng cáo và tiếp thị sản phẩm đến khách hàng. Nếu mở cửa hàng offline, bạn có thể tổ chức các chương trình khuyến mãi, phát tờ rơi,... ở xung quanh khu vực mở cửa hàng để giới thiệu và tiếp thị sản phẩm. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên tham gia các hội chợ về cây cảnh tại địa phương hoặc bạn có thể cho thuê cây cảnh cho các công ty, tổ chức gần đó.
Còn nếu cửa hàng của bạn chỉ mở bán online, bạn có thể thành lập một website riêng cho cửa hàng hoặc đăng bán sản phẩm qua Facebook, Shopee,... Bạn cần đăng ảnh sản phẩm và thông tin chi tiết như tên, kích thước,... để khách hàng nắm được rõ. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên đăng tải các video về cách chăm sóc cây, cách mua cây cảnh mini chuẩn,... để có thể thu hút và chiếm được lòng tin của khách hàng. Từ đó mà bạn có thể buôn bán cây cảnh mini một cách dễ dàng hơn.

Quảng cáo và tiếp thị mô hình kinh doanh cây cảnh mini

Quảng cáo và tiếp thị mô hình kinh doanh cây cảnh mini

4. Kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh mini cho người mới

4.1 Kiến thức cần nắm vững

Kinh doanh không phải là một ván cược lớn để bạn có thể thử và làm lại. Tất nhiên, bạn có thể có những thất bại khi đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng rồi làm lại từ đầu, chứ không phải là thất bại do một phút bốc đồng, một phút thiếu hiểu biết.
Trước khi bắt tay vào kinh doanh cây cảnh mini, để giảm thiểu rủi ro thất bại xuống mức thấp nhất và để có thể kinh doanh thành công hơn, bạn nên nắm vững kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh mini, về sản phẩm, về bán hàng và quảng cáo. Những kiến thức này sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn khi tư vấn khách hàng, từ đó sẽ giúp khách hàng thêm tin tưởng và ủng hộ bạn.

4.2 Tập trung vào hình ảnh sản phẩm

Không chỉ giúp điều hòa không khí, ngày nay, cây cảnh còn như một vật dụng bài trí trong không gian. Vì vậy mà người mua thường có xu hướng ưu tiên yếu tố thẩm mỹ. Chính vì vậy mà các cửa hàng nên tập trung vào hình ảnh sản phẩm nhiều hơn.
Nếu như bạn kinh doanh cây cảnh mini online thì có thể nói, hình ảnh chính là yếu tố quyết định xem khách hàng có mua cây của bạn không. Do đó mà các cửa hàng cần đảm bảo sẽ cung cấp hình ảnh đẹp, rõ nét, màu sắc tươi tắn, mát mẻ,...

4.3 Chú trọng đến kỹ thuật chăm sóc cây cảnh mini

Để kinh doanh cây cảnh mini thành công thì bạn cần bỏ ra thời gian đầu tư và chăm sóc cây cảnh kỹ lưỡng. Bạn cần bỏ ra thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về đặc tính cũng như cách chăm sóc cho mỗi cây. Chỉ cần làm tốt được khâu này thì bạn sẽ đảm bảo được chất lượng cây của cửa hàng, từ đó giảm thiểu rủi ro kinh doanh cây cảnh mini.
Ngoài ra, khi đã nắm chắc kỹ thuật chăm sóc, bạn cũng có thể hướng dẫn cho khách hàng cách chăm sóc khi mua cây cảnh mini. Hoặc, bạn cũng có thể quay các video hướng dẫn chăm sóc cây lên Tiktok, Facebook,... từ đó cũng sẽ có nhiều người biết đến cửa hàng bạn hơn.

Chú trọng đến kỹ thuật chăm sóc cây cảnh mini

Chú trọng đến kỹ thuật chăm sóc cây cảnh mini

4.4 Các sản phẩm, dịch vụ đi kèm khi kinh doanh cây cảnh mini:

Bên cạnh việc kinh doanh cây cảnh mini, thì cửa hàng của bạn cũng nên bán kèm theo các sản phẩm đi kèm như: dụng cụ làm vườn, phân bón, hạt giống, chậu cây,... để có thể đáp ứng và mang lại sự tiện lợi tốt nhất cho khách hàng về các nhu cầu liên quan đến cây cảnh.

Sản phẩm đi kèm khi kinh doanh cây cảnh mini

Sản phẩm đi kèm khi kinh doanh cây cảnh mini

Ngoài ra, khi kinh doanh cây cảnh mini, cửa hàng của bạn nên có thêm các dịch vụ đi kèm như: gói quà, giao hàng tận nhà,... Đồng thời, hãy lưu lại thông tin khách hàng để có thể hỗ trợ và hướng dẫn cho họ quá trình chăm sóc cây.

4.5 Hiểu rõ thủ tục, giấy phép kinh doanh cây cảnh mini:

Để tránh về sau sẽ xảy ra những rủi ro kinh doanh cây cảnh mini không đáng có, bạn cần hiểu rõ thủ tục, giấy phép kinh doanh. Cụ thể, trước khi kinh doanh, bạn nên tìm hiểu xem có cần làm giấy phép kinh doanh gì không? Có cần trình báo với địa phương về hoạt động kinh doanh của mình không? Có cần các giấy phép chứng minh nguồn gốc các sản phẩm trong cửa hàng của mình hay không? Có cần mua bảo hiểm kinh doanh hay không? …

5. Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh cây cảnh mini

Lựa chọn hình thức kinh doanh cây cảnh mini phù hợp:

Dựa vào điều kiện bạn có như nguồn lực, nguồn vốn và kinh nghiệm, hãy xác định xem đâu là hình thức kinh doanh cây cảnh mini phù hợp và đem lại hiệu quả tốt nhất cho việc kinh doanh mô hình cây cảnh mini của bạn.
Nếu như không có đủ điều kiện về kinh tế, bạn có thể chọn hình thức buôn bán cây cảnh mini online. Còn nếu có khả năng mở cửa hàng bán cây cảnh mini, thì việc kết hợp giữa kinh doanh online và offline sẽ đem lại hiệu quả cao hơn rất nhiều cho cửa hàng của bạn.

Trang trí không gian cửa hàng, hình ảnh cây cảnh mini sắc nét và đẹp mắt:

Để thu hút và gây được ấn tượng với khách hàng ngay từ phút đầu tiên thì không gian cửa hàng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Không giống như khi kinh doanh các mặt hàng khác, cửa hàng buôn bán cây cảnh mini cần được đảm bảo tốt về ánh sáng, lượng không khí cũng như điều kiện môi trường để cây có thể phát triển tốt nhất.
Ngoài ra, khi kinh doanh cây cảnh mini online thì hình ảnh của cây cần được đăng tải thật rõ nét cùng với những lời mô tả hấp dẫn về đặc điểm của cây để có thể thu hút khách hàng hơn.

Trang trí không gian cửa hàng đẹp mắt

Trang trí không gian cửa hàng đẹp mắt

Tìm hiểu ý nghĩa của từng loại cây cảnh

Không chỉ được ưa chuộng bởi vẻ đẹp rất riêng mà cây cảnh mini còn được những “người chơi cây” thích thú bởi ý nghĩa nhân văn mà mỗi loài cây mang lại.
Trước khi kinh doanh cây cảnh mini, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu về ý nghĩa, đặc điểm của từng loại cây để có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng như để cho khách hàng thấy được sự tận tâm, chu đáo của bạn.

6. Kinh doanh cây cảnh mini hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail

Với lợi thế là nền tảng công nghệ hàng đầu cả nước, phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail là lựa chọn hàng đầu cho tất cả các mô hình kinh doanh, dù là 1 hay 100 cửa hàng. HaraRetail sẽ hỗ trợ cho các nhà quản lý mọi lúc mọi nơi với quy trình bán hàng tối ưu, quản lý số liệu chặt chẽ nhằm giúp các doanh nghiệp dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn trong mọi hoạt động.

Phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail

Phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail

HaraRetail có những ưu điểm nổi trội như:

  • Giúp doanh nghiệp đồng bộ thông tin khách hàng ở cả offline lẫn online. Từ đó, doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng nhiều thứ họ muốn hơn nhờ hiểu rõ tâm lý khách hàng.
  • Báo cáo chi tiết, chính xác và nhanh chóng về hàng tồn kho, đổi trả hàng, doanh thu,... ở 1 cửa hàng hay 100 cửa hàng.
  • HaraRetail có hệ thống xử lý đơn hàng đa kênh thông minh giúp các doanh nghiệp rút ngắn được thời gian xử lý các đơn hàng online.
  • Chủ cửa hàng có thể nắm được năng suất làm việc của từng nhân viên nhờ tính năng phân quyền nhân viên chi tiết.
  • Đặc biệt, HaraRetail là phần mềm quản lý bán hàng đầu tiên kết nối nhà bán lẻ trực tuyến với ngân hàng (VPBank). Các doanh nghiệp cần vay mà đủ điều kiện của ngân hàng đưa ra thì, họ sẽ được vay 3 tỷ đồng kèm theo các ưu đãi tín dụng khác.

Tuy là có nhiều tính năng là vậy nhưng HaraRetail lại rất dễ sử dụng. Chủ doanh nghiệp không rành về công nghệ thì cũng có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail để quản lý công việc kinh doanh của cửa hàng mình chỉ sau 1 - 2 lần sử dụng.
Chính vì những ưu điểm nổi trội của HaraRetail mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như The Coffee House, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây có thể nói là phần mềm quản lý bán hàng mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

7. Tổng kết

Có thể nói, mô hình kinh doanh cây cảnh mini hiện nay đang là một mô hình hot, ngày càng thu hút sự quan tâm và nhập cuộc của rất nhiều người. Tuy chưa xuất hiện những “ông to bà lớn” chiếm lĩnh thị trường cây cảnh nhưng, những người bán vẫn phải cạnh tranh rất khốc liệt với các đối thủ khác ngang hàng trên thị trường.
Bài viết trên Haravan đã giúp bạn nêu ra những bước kinh doanh cây cảnh mini thu lại lợi nhuận cao cho người mới. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể làm cho cửa hàng của mình nổi trội hơn những cửa hàng khác trên thị trường, để có thể thu hút và giữ chân khách hàng. Chúc bạn thành công!
>> Xem thêm bài viết liên quan:
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: