Seeding là gì? Cách triển khai chiến dịch seeding Facebook hiệu quả

Thuật ngữ Seeding hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến trên Facebook. Bất kì ai đang kinh doanh trên Facebook hầu như đều quan tâm đến nó. Họ xem việc seeding như công cụ bán hàng hiệu quả. Vậy Seeding Facebook là gì, làm thế nào để seeding Facebook hiệu quả? Bài viết được sưu tầm nhằm chia sẻ đến bạn đọc cách mà tác giả tư duy Seeding sao cho hiệu quả.

1. Seeding Facebook là gì?

Seeding là một phần không thể thiếu của Digital Marketing

Seeding là một phần không thể thiếu của Digital Marketing

Seeding là một phần không thể thiếu của Digital Marketing. Dịch ra từ tiếng Anh, seeding mang nghĩa “gieo mầm”. Nói một cách dễ hiểu hơn đó là những bình luận, cuộc trò chuyện liên quan đến những chủ đề xung quanh sản phẩm mà bạn muốn quảng bá với mục đích tạo niềm tin, lôi kéo sự quan tâm của khách hàng có nhu cầu với sản phẩm/ dịch vụ đang quảng cáo. Với những người có nhu cầu thật sự họ thường có xu hướng xem những mẫu quảng cáo và sẽ click vào xem những comment đấy để tham khảo ý kiến từ người mua trước đó để quyết định xem có thực hiện việc mua hàng hay không. Ngoài ra, FB seeding còn được xem là hình thức quảng bá cho một bài viết để thu hút khách hàng được nhiều hơn.

2. Tầm quan trọng của Seeding Facebook?

seedingfb_HRV

Seeding Facebook đem lại hiệu quả tối ưu cho thương hiệu

Thay vì sẽ lựa chọn hình thức quảng cáo tốn kém thì phần lớn các Marketer của doanh nghiệp thường sẽ lựa chọn chọn phương án Seeding Facebook nhằm mục đích quảng bá sản phẩm cũng như thương hiệu một cách tốt nhất đến khách hàng. Dưới đây là một số lợi ích mà Seeding Facebook mang lại cho người dùng:

Thu hút được mọi người, đề cập, lồng ghép các thông tin quảng bá sản phẩm và dịch vụ của của bạn đến với khách hàng.

  • Khuyến khích trao đổi, tương tác, tăng khả năng lan truyền tạo sự tin tưởng cho khách hàng, làm tăng nhận thức về sản phẩm/dịch vụ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công.
  • Giúp bạn định hướng được tệp khách hàng hiệu quả thu hút tương tác và tăng tỷ lệ chuyển đổi trong quảng cáo
  • Giúp bài viết nổi bật hơn, tăng khả năng tìm kiếm để khách hàng dễ dàng tìm thấy và tiếp cận được.
  • Làm tăng khả năng lên top cho các từ khóa, kéo traffic từ Google sang thông qua các chủ đề liên quan, giúp các thông tin quảng bá được lan truyền tốt hơn.
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng từ đó tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu hiệu quả và dễ dàng điều hướng khách hàng mua hàng.

3. Các loại Seeding Facebook?

Có 4 loại FB seeding đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Có 4 loại FB seeding đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Cách sử dụng seeding rất đa dạng, với mỗi sản phẩm/dịch vụ khác nhau sẽ có hình thức seeding khác nhau. Một số các dạng seeding được nhiều người sử dụng phổ biến trên Facebook bao gồm:

Seeding hỏi đáp

Tạo ra các bình luận hỏi đáp về sản phẩm/ dịch vụ để gây sự chú ý cho người đọc theo hướng tích cực, giúp cho khách hàng hiểu hơn về sản phẩm mà bạn cung cấp.

Seeding tư vấn

Tạo ra các bình luận mang tính trải nghiệm, đánh giá thực tế nhằm cung cấp những kiến thức định hình cần thiết và thông tin bổ ích về sản phẩm/dịch vụ đến cho người đọc. Hình thức seeding này được khá nhiều marketer áp dụng.

Seeding đặt hàng

Là cách để bạn điều hướng khách hàng tự động để lại thông tin liên lạc để đặt hàng hoặc đưa ra các tình huống cụ thể để nhờ bạn tư vấn.

Seeding thảo luận

Là việc tạo ra các bình luận chia sẻ, trao đổi xung quanh các nội dung của bài đăng cũng như khai thác đặc tính thương hiệu, từ đó tạo nên sự tin cậy cho các bài quảng cáo.

4. Hướng dẫn kế hoạch chi tiết tạo Seeding

seedingfb_HRV

seedingfb_HRV

Mô hình Seeding hoàn chỉnh bao gồm 3 giai đoạn

Muốn tạo seeding hiệu quả cần chuẩn bị kế hoạch hoàn chỉnh. Có 3 giai đoạn chính tạo ra mô hình Seeding đó là:

4.1 Giai đoạn 1: Xây dựng nhận diện thương hiệu

Điều này thường phù hợp với các dòng sản phẩm chuẩn bị ra mắt hoặc mới tung ra trên thị trường. Seeding trong giai đoạn này cần phải mang thông điệp truyền thông ấn tượng, gây sự chú ý, tò mò về sản phẩm cho khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, chỉ nên gây ấn tượng với mức vừa đủ, đừng làm quá lố sẽ lộ liễu và gây cảm giác không chân thật và khó chịu cho khách hàng.

4.2 Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc

Với giai đoạn thứ hai này, các seeder thường tạo ra những mẩu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu nhất. Thông qua những bài review trên mạng xã hội, họ tạo ra những nội dung cảm nhận về thương hiệu một cách khéo léo. Cách gia tăng giá trị cảm xúc rất dễ tạo thiện cảm cho khách hàng, khi muốn seeding trên Facebook điều quan trọng nhất là phải cho thấy sự chân thật khi nói về những lợi ích mà thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn mang đến cho khách hàng.

4.3 Giai đoạn 3: Tiến hành hành động trực tiếp

Đây là giai đoạn cuối cùng và được coi là bước quyết định chuyển đổi khách hàng từ ý định mua sắm sang trở thành khách hàng chính thức của bạn, gây dựng được niềm tin với khách hàng muốn tìm hiểu cửa hàng của bạn.

5. Hướng dẫn tips chạy Seeding Facebook hiệu quả nhất

seedingfb_HRV

Có 2 cách chính để chạy Seeding trên Facebook

5.1 Tạo và xây dựng tài khoản Facebook cá nhân

Để bắt đầu seeding, bạn cần có đến khoảng từ 5 - 10 nick Facebook, đồng thời số tài khoản email tương ứng với số nick Facebook bạn lập ra. Ngoài ra, bạn cũng cần mua 5-10 sim điện thoại để có thể kích hoạt tài khoản Facebook.

Tài khoản để seeding trên Facebook cần có tương tác và cập nhật những thông tin tựa như các tài khoản thật để có thể tạo được lòng tin với người dùng khác. Profile, ảnh đại diện, và những trạng thái chia sẻ, hình ảnh đẹp bạn cần phải hoàn thành ngay khi mở tài khoản. Để tăng lượng tương tác cho tài khoản này, thời gian “nuôi” tài khoản này cần nên kéo dài trong khoảng từ 2-4 tuần trước khi tiến hành đi seeding. Bạn có thể tham gia vào các group chứa khách hàng mục tiêu, kết bạn với họ, đồng thời chia sẻ các bài viết hữu ích lên tài khoản Facebook này để “nuôi” tài khoản ảo của mình.

Thường xuyên bình luận, thả like, share hay inbox trò chuyện để tạo dựng hình ảnh đáng tin cậy, có như vậy việc đi seeding trên Facebook của bạn mới đáng tin.

Một tài khoản có thể kết bạn tối đa với 5000 người dùng, vì vậy nên chọn lọc bạn bè cẩn thận. Và không được kết bạn với các nick ảo khác hoặc các nick có khả năng bán cùng mặt hàng

5.2 Tiến hành seeding Facebook

Sau giai đoạn” nuôi” tài khoản, bạn nên tiến hành seeding trên các group có nhiều khách hàng mục tiêu nhằm tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn cho các tài khoản ảo.
Bạn cần lên kế hoạch seeding cụ thể tương ứng với từng group và từng nhóm khách hàng mục tiêu.

> Xem thêm: Cách phân nhóm khách hàng để tổ chức dữ liệu khách hàng hiệu quả hơn

Bước 1: Nắm rõ được đặc điểm của từng fanpage, group đi seeding

Bạn cần phải hiểu thật kỹ về group mà mình dự định seeding như group đó có những quy định cụ thể gì, vì đây là cộng đồng do admin sáng lập nên mọi thành viên đều phải tuân thủ quy định đặt ra.

Tìm hiểu rõ về các đặc điểm của thành viên như độ tuổi, những gì mà họ quan tâm, thói quen tương tác của họ như thế nào, thông tin mà họ muốn biết và chia sẻ... sẽ giúp bạn giảm thiểu việc bị phát hiện khi Seeding và nhận được nhiều sự quan tâm.

Cần tìm hiểu thông qua những bài được chia sẻ nhiều trên group/fanpage, xem các comment để tìm hiểu rõ được các nhóm bạn muốn seeding, cũng như đánh giá được chất lượng ở group đó có nên đi seeding không.

Bước 2: Tiến hành seeding quảng cáo bài viết hoặc sản phẩm

Hãy mang đến những thông tin hữu ích cho người dùng khi đăng tải nội dung bài viết, nhằm xây dựng hình ảnh nổi bật, uy tín của bạn. Đăng những bài viết với nội dung thật hay, mang tình chia sẻ kinh nghiệm, không nên viết theo kiểu quảng cáo. Như vậy, không những tạo được sự tin tưởng cho người đọc mà còn thu hút được nhiều khách hàng tìm đến bạn.

Đồng thời bạn cũng cần nghiên cứu xem thời gian online của các thành viên trên group hoặc fanpage. Nếu seeding ngay khung giờ có nhiều người online thì chắc chắn bài viết của bạn sẽ nhận được nhiều lượt tương tác hơn.

> Xem thêm: Mách bạn khung giờ vàng đăng bài Facebook kéo tương tác

Ngoài ra, cần lưu ý khi đến những quy định, không phải bất cứ nội dung nào cũng được chấp nhận, đồng tránh động chạm đến lợi ích của admin trên các group hoặc fanpage bạn khi bạn đi seeding.

Sau khi đã tiến hành seeding xong bạn cần đưa ra những phân tích, đánh giá và đo lường hiệu quả của chiến dịch seeding đó. Căn cứ vào các báo cáo, bạn có thể nắm được hiệu quả của chiến dịch, từ đó điều chỉnh, cải thiện việc seeding Facebook tốt hơn.

6. Một số thủ thuật seeding Facebook hiệu quả

6.1 Dự đoán rủi ro

Để tránh tình trạng đối thủ cạnh tranh “thọc gậy bánh xe”, bạn luôn phải phòng bị trước những rủi ro có thể xảy ra và cách thức giải quyết chúng.

6.2 Seeding tương tác

Chủ yếu phục vụ các page bán hàng. Việc like và share bằng fanpage sẽ nhanh hơn việc tạo nick mới.

6.3 Seeding dạng thảo luận

Các vấn đề bạn đưa ra phải mang tính thảo luận, phải phân tích sâu để được hưởng ứng cao, gây được sự thu hút từ cộng đồng mạng và khách hàng.

6.4 Sử dụng công cụ seeding Facebook miễn phí

seedingfb_HRV

Có nhiều dịch vụ về việc Seeding Facebook

Thông thường khi thực hiện chiến thuật seeding Facebook, các bạn không thể nào cùng lúc tạo ra được nhiều tài khoản khác nhau vì nếu Facebook phát hiện sẽ bị khóa hết. Khi đó nếu muốn có thật nhiều tài khoản đi comment dạo thì cần sử dụng phương án hỗ trợ khác. Hiện nay có nhiều các công cụ seeding xuất hiện trên thị trường, nếu thấy mất nhiều thời gian trong việc tạo nick phụ rồi mang đi bình luận hoặc fanpage để seeding, thì bạn có thể sử dụng công cụ seeding.

Với các công cụ seeding này, bạn không cần phải tạo tài khoản Facebook hay tạo fanpage để seeding. Khi đăng ký sử dụng bạn sẽ có được khoảng hơn 1000 tài khoản để seeding bài bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, các bạn không nên lạm dụng quá nhiều vào công cụ vì Facebook ngày càng khắt khe hơn và có thể ảnh hưởng đến độ hiệu quả của việc Seeding.

6.5 Để lại chấm

Thủ thuật comment này là để lên top trong các group. Tuy nhiên không được sử dụng quá nhiều, sẽ dễ bị mất nick hoặc bị đánh dấu spam.

7. Những lưu ý khi Seeding Facebook

seedingfb_HRV

Những lưu ý quan trọng khi seeding trên Facebook

Để seeding Facebook một cách hiệu quả, bạn cần phải lưu ý những điều sau:

  • Có khả năng phân tích, lên kế hoạch cũng như xác định khách hàng mục tiêu chính xác.
  • Có kiến thức về Marketing đặc biệt là Digital Marketing, phân tích từ khóa và biết cách vận dụng từ khóa sản phẩm vào bài viết một cách thông minh.
  • Hạn chế đăng các tin có nội dung không phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu, việc này sẽ hạn chế các đánh giá spam và khả năng cao bị loại ra khỏi group.
  • Chia thời gian seeding hợp lý để tránh việc bị checkpoint từ Facebook hay bị chặn comment trên Fanpage
  • Cần có sự khác biệt giữa các comment của các tài khoản, đừng lặp lại nội dung một kịch bản, khách hàng sẽ để ý và rất dễ bị lộ việc bạn đi seeding. Cần đặt mình vào vị trí của khách hàng, hiểu họ cần gì để đưa ra những kịch bản comment tốt nhất
  • Nên áp dụng phương pháp seeding theo cách truyền thống tự nhiên nhất để mang lại hiệu quả và tránh được sự nghi ngờ của khách hàng
  • Hạn chế mua tool hay sử dụng các tools để seeding.
  • Đồng thời, nên ẩn các comment mua hàng chứa thông tin của khách để tránh đối thủ cướp mất.
  • Nên cân nhắc sử dụng thêm phần mềm quản lý fanpage để dễ dàng kiểm soát được hàng hóa, khách hàng và tình hình kinh doanh.

8. Kết luận

Nắm được những điều trên sẽ giúp hoạt động seeding facebook hiệu quả hơn. Từ đó, giúp hoạt động kinh doanh online của bạn “xuôi chèo mát mái” hơn. Hãy là một người hoạt động mạng xã hội thông minh. Chúc các bạn thành công!


Trải nghiệm ngay phần mềm bán hàng trên Facebook, Livestream, Instagram, giúp bạn không sót bất cứ đơn hàng hoặc tin nhắn nào, hỗ trợ tích hợp chatbot tư vấn giúp bạn chốt đơn 24/7

Nắm bắt nhanh xu hướng để seeding hiệu quả

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: