Tầm quan trọng của Seeding trong marketing bán hàng

Đúng nghĩa tiếng Anh của từ "seeding" là ươm mầm, gieo mầm. Nói một cách đơn giản, nếu coi nội dung bạn muốn truyền tải là 1 hạt giống thì seeding chính là hành động gieo mầm trên mảnh đất Internet màu mỡ để thu về trái chín.

Dưới đây là vài ví dụ thực tế giúp bạn hiểu rõ hơn về seeding như thế nào cho hiệu quả

Biết vận dụng từ khóa sản phẩm của mình 1 cách thông minh nhất.

Mình sẽ lấy 1 ví dụ về bài viết từng rất Hot - Bán khoai lãi ngàn tỉ, với sản phẩm này các bạn nghĩ mình có thể quảng cáo tới đâu và cho đối tượng nào?

  • Vì khoai là một món ăn nên từ khóa chính của mặt hàng này là “đồ ăn”, vậy nên sẽ nghĩ ngay đến các group, fanpage chuyên bán đồ ăn vặt, ship đồ ăn đêm,... Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở những group cơ bản như thế này thì thật lãng phí, tiềm năng sẽ không được khai thác hết.
  • Đối tượng bán khoai: phần lớn các bạn nữ trong độ tuổi từ 15 - 30 sẵn sàng móc hầu bao.

Bây giờ tới bước seeding,

Những đối tượng này thường hay có mặt trong các group như Ship tìm người, chính vì vậy bạn hãy thật khéo léo đóng vai 1 bà bầu khệ nệ không thể vác bụng ra đường, chồng thì đang đi làm xa, mà lại thèm quá 2 kg khoai mật ngon ngọt, muốn hỏi mọi người xem có ai biết ở đâu thì ship hộ cho. Đăng kèm 1 bức ảnh củ khoai lang nướng vàng ruộm thật hấp dẫn, thế là có ngay bài quảng cáo cho chính sản phẩm của bạn bán.

Tất nhiên mục đích chính ở đây không phải để có người ship khoai cho, vì vậy hãy sử dụng thật nhiều nick giả, comment qua lại để có nhiều người đọc sau đó vờ như đã tìm được shipper, thế là xong.

Những lần sau bạn vẫn tiếp tục đăng những bài kiểu muốn ăn khoai mật ngon nhưng sử dụng nick khác và lần này hãy mạnh dạn viết hẳn địa chỉ để khẳng định với mọi người trong cộng đồng rằng đây là địa chỉ tôi đã ăn và sẽ chỉ ăn ở đây, cần người ship tiếp.

Cứ làm chăm chỉ và đều đặn sẽ khiến mọi người nhớ đến, tự nhiên sẽ hình thành 1 suy nghĩ trong đầu rằng khoai mật dạo này đang rất được ưa chuộng. Mỗi lần thèm lại có người nhanh nhạy vào quảng cáo xong thấy họ đều bán được luôn, chắc là địa chỉ uy tín, cũng muốn thử xem sao,...

Đấy là với những group ship tìm người, còn đăng trong những group có nội dung không hề liên quan chút nào thì sao?

Đừng vội từ bỏ vì nghĩ nó không hề liên quan tới mặt hàng bạn đang muốn bán. Group nào cũng có thể seeding được nhưng trước hết hãy cùng nói tiếng nói với những người trong group đó, tìm hiểu 1 cách cơ bản và nhanh chóng. Hãy thử tạo ra 1 kèo thật ngớ ngẩn giữa 2 nhân vật giả tưởng cũng được, cố gắng làm quá lên, quá hay hay quá dở đều có thể gây được sự chú ý. Trong việc Seeding, Clone đóng 1 vai trò cực kỳ quan trọng, hãy clone, clone và clone, mang sản phẩm đến 1 cách tự nhiên nhất, ví dụ như: “Thôi các ông đừng cãi nhau nữa mệt người, làm củ khoai tôi bán lấy sức nghỉ giữa hiệp đã =))...”

Sự nhanh nhạy ở đây còn thể hiện trong tài dựng những câu chuyện đến đâu, có đủ sức thu hút đám đông hay không, có đủ sự kiên trì để tiếp tục đưa câu chuyện đó đến hồi kịch tính hay không. Cái gì cũng thế, trăm hay không bằng tay quen. Cứ làm nhiều tình huống bạn sẽ rút ra được những kinh nghiệm quý báu, sao cho seeding mà như không hề seeding.

Sử lý khi bị lộ mánh

Ông cha ta vẫn nói “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, dù khéo léo đến thế nào đi nữa vẫn sẽ có ngày bạn bị lộ bài và “ra đảo”. Nhẹ thì out khỏi group, lại join lại, block khỏi group, có group khác.

Nặng thì bị report spam bay nick, lại tạo cái mới nhưng sau 3 ngay nhận yêu cầu xác định danh tính thì coi như xong. Chính vì vậy những người làm seeding cần có sự bản lĩnh và tinh thần không nản chí. Cách này không được ta lại bày cách khác, cần bình tĩnh, hết sức bình tĩnh.

Ví dụ muốn seeding lấy traffic về cho website, đừng tham mà share liên tục, chắc chắn bạn sẽ bị cấm ngay, lần đầu vi phạm cấm 1 ngày, rồi cấm 3,7 ngày, cấm 1 tháng, nếu vẫn tiếp tục sẽ out nick, report,.... Cố gắng sử dụng càng nhiều clone càng tốt, nhưng cũng nên có giới hạn, 1 link/1 clone/ 2 group là được, sau đó lại đổi nick.

Bonus thêm vài kinh nghiệm trong khi Seeding

  • “Chấm” comment để bài viết lên top nhưng đừng làm lố quá kẻo bị lộ lại bay nick.
  • Cài đặt cho news feed luôn là Most Recent thay vì Top Stories để bạn luôn nhìn thấy những tin tức mới nhất trước thay vì những tin hot. Từ đó comment được đầu tiên tranh top, sau đó thì bạn làm gì cũng được.
  • Giờ cao điểm cho việc seeding là 11h am và từ 19 - 22 pm, chọn những khung giờ này bạn sẽ thấy rõ được hiệu quả.
  • Seeding tương tác: nên like và comment bằng page sẽ nhanh hơn việc tạo nick mới rất nhiều.
  • Seeding forum: mặc dù khó khăn hơn seeding facebook nhưng chỉ cần nhớ có kịch bản hay, sự nhanh nhạy khéo léo của seeder là sẽ thành công.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Nguồn: Biên soạn từ Cộng đồng isocial

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: