Sự lựa chọn của Marketer: Paid or Organic? Câu trả lời là cả 2!

Vào thời điểm tối thứ 6, khi mọi thứ trong công việc đã xong, bạn gặp gỡ bạn bè nhưng chưa biết đến nơi đâu để ăn tối, điều này xảy ra rất nhiều.

Chợt nhớ đến anh bạn thân, thì được anh ấy đề xuất 1 địa điểm ăn uống ở trung tâm thành phố, đồ ăn nơi đó rất là ngon!!!

Hãy tưởng tượng xem, nếu như anh ta được chủ địa điểm đó trả hoa hồng để anh ta làm điều đó, giới thiệu bạn đến và tiền sẽ có 1 ít vào túi anh ta. Đó là Paid Marketing!

Với dân Marketing, ví dụ trên làm bạn liên tưởng ngay đến cách hình thức quảng cáo Facebook trả tiền, hay mua từ khóa trên Google Adwords!

Theo Tune - Nhà cung cấp giải pháp marketing qua mobile với hơn 10 năm kinh nghiệm tại Mỹ cho biết, sự giao thoa giữa Paid Marketing và Organic Marketing rất mạnh!

Organic Marketing giống như việc dẫn người dùng đến với website, các trang mạng xã hội 1 cách tự nhiên, chẳng hạn như SEO hoặc truyền miệng.

Khi biết cách Organic Marketing, bạn có nhiều cơ hội hơn để bán được hàng, lan truyền thương hiệu, tối ưu hóa tỉ lệ lợi nhuận( ROI) - vì marketing tự nhiên mà, chi phí khá thấp!

Kỷ nguyên của Mobile - Paid Marketing được ưu ái!

Ồ, vậy ra là không có sự cân bằng giữa Paid và Organic sao?! Các chuyên gia về Digital khu vực Châu Á đồng ý với ý kiến đó và họ cho rằng, phải có sự cân bằng giữa 2 phương thức marketing trên!

Ngay cả những trang web như Asos và Zalora cũng lên chiến lược nội dung cho cuộc chiến Organic Marketing!

Không có 1 tỷ lệ nào giữa Paid và Organic Marketing! Nó chỉ khác biệt khi ta chi tiền cho 1 chiến dịch truyền thông nào đó!

Nhưng nguồn traffic tự nhiên rất quan trọng, chẳng hạn ở 1 số trang web, ngày nay họ vẫn để những form để thu thập thông tin người dùng như họ tên, số điện thoại,...

Vậy làm sao Organic marketing tìm thấy chỗ đứng của mình? Giải pháp chính là hãy học cách tìm hiểu hệ sinh thái của người tiêu dùng!

Tuy nhiên, việc kết hợp giữa traffic tự nhiên và trả phí trong kỉ nguyên của mobile còn quan trọng hơn và đem lại nhiều hiệu quả hơn!

Hãy nghĩ xem, khi có sự chuyển đổi từ desktop sang các thiết bị mobile, số lượng thông tin bạn nhìn thấy trên màn hình sẽ ít hơn. Vì vậy mà việc ưu tiên hiển thị các thông tin trên mobile là điều bắt buộc, và Paid Marketing sẽ là nhân tố khiến việc đó diễn ra!

Hơn nữa, hơn 2009 nghiên cứu từ đại học Twente ở Hà Lan cho thấy 91% người dùng tìm thấy kết quả ngay từ trang đầu tiên. Và 3 kết quả đầu tiên dễ nhận được nhiều click nhất!

Samantha Lim, một giám đốc digital marketing 32 tuổi ở Singapore đồng ý rằng Paid Marketng giúp lan truyền tăng thương hiệu. Lim, người có Google Analytics cá nhân và chứng nhận AdWords, giải thích rằng việc tìm kiếm một sự cân bằng giữa hai yếu tố trên là rất khó khăn do: nhu cầu thay đổi và nguôn ngân sách.

Giả sử bạn đã có 1 lượng traffic cực thấp trong tháng này và bạn mong đợi điều này không xảy ra nữa, rõ ràng là phải nghĩ đến chuyện bỏ chi phí chạy ads. Bằng cách trả cho một vị trí trên Google( chẳng hạn), nó giúp sản phẩm hoặc dịch vụ tiếp xúc thường xuyên với người tiêu dùng. Trong khi traffic tự nhiên không cải thiện lắm!

Làm thế nào để tạo 1 nền tảng organic trợ lực cho Paid marketing?

Trước khi bỏ tiền để chạy các chiến dịch quảng cáo, chúng ta hầu hết điều tạo các tương tác, traffic tự nhiên trước! Nghĩa là phải tối ưu hóa trang web, nội dung trước các công cụ tìm kiếm.

Nghĩa là bạn phải SEO, có thể tham khảo qua 1 số bài viết về SEO.

Thường thì chi phí cho traffic tự nhiên ít hơn nhiều so với trả phí! Nếu biết tận dung cả 2, thì rõ ràng chúng ta đang đi nhanh hơn so với những công ty chỉ chọn 1 trong 2. Vì sao, với traffic tự nhiên như đã phân tích ở trên, đây là kỉ nguyên di động, không phải traffic tự nhiên không có, mà rất ít! Còn với traffic paid, vấn đề là ngân sách của bạn phải lớn hơn nhiều lần!

Hơn nữa, 65% người tiêu dùng theo khảo sát của Nielsen cho biết họ tin tưởng các thông tin đến với họ 1 cách tự nhiên hơn là quảng cáo.

Phối hợp giữa Paid Marketing và Organic Marketing

Nếu như đang muốn dùng Paid Marketing để lấn sân vào 1 thị trường mà phần lớn traffic đến 1 cách tự nhiên, có thể bạn sẽ gặp nhiều rủi ro về nhận thức thương hiệu. Đầu tiên phải cho người tiêu dùng biết về bạn, ấn tượng về bạn sau đó mới có các chiến dịch Paid Marketing rõ ràng.

Ngoài ra, Paid Marketing cũng giúp việc tạo ra traffic tự nhiên, vì sao? Sau khi kết thúc các chiến dịch quảng cáo, người dùng sẽ nhớ và tìm kiếm thương hiệu của bạn khi họ cần.

1 nghiên cứu tại Tune cho thấy việc kết hợp giữa các quảng cáo trả phí và traffic tự nhiên đến từ SEO cho hiệu quả hơn 30%.

Hãy luôn nghĩ: traffic tự nhiên là cơ sở nền tảng cho thương hiệu của bạn, còn traffic đến từ trả phí thì sẽ giúp thương hiệu bạn lộng lẫy hơn.

Hệ sinh thái marketing hiện đại rất phức tạp, hãy kết hợp và sử dụng cả Paid Marketing và Organic Marketing phù hợp nhất cho thương hiệu của bạn!

Xem thêm: Những điều căn bản về phễu marketing

Trải nghiệm 15 ngày dùng thử website bán hàng đa kênh chuẩn SEO từ Haravan ngay hôm nay để tăng hiệu quả, giảm thiểu chi phí cho các chiến dịch Paid Markeitng!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: