Data khách hàng là gì? Chia sẻ bạn cách tìm data khách hàng hiệu quả

Một trong những bí quyết “vàng” giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới, giữ chân khách cũ và cải thiện lợi nhuận đó là nỗ lực gia tăng mức độ hài lòng của khách. Nếu muốn thực hiện hóa mục tiêu này thì doanh nghiệp cần hiểu rõ khách hàng. Thông qua data khách hàng chi tiết, doanh nghiệp có thể cập nhật đầy đủ và kịp thời thông tin liên quan đến họ.

Định nghĩa về data khách hàng

data-khach-hang

Data khách hàng là tổng hợp những thông tin có liên quan đến khách hàng của doanh nghiệp

Trong lĩnh vực kinh doanh và marketing, cụm từ “data khách hàng” thường xuyên được nhắc đến vì nó liên quan trực tiếp đến công việc thường ngày của họ. Nhưng với những người “ngoại đạo”, câu hỏi data khách hàng là gì vẫn còn bỏ ngỏ hoặc được lý giải một cách chưa đầy đủ, không chính xác.

Thực tế, data khách hàng hay dữ liệu khách hàng là tập hợp những thông tin của khách hàng đã dùng hoặc đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Những thông tin này sẽ được khách hàng tiết lộ thông qua cuộc khảo sát, buổi phỏng vấn, phương tiện truyền thông,…

  • Họ tên của khách hàng.
  • Số điện thoại của khách hàng.
  • Ngày sinh của khách hàng.
  • Địa chỉ của khách hàng.
  • Nghề nghiệp và thu nhập trung bình của khách hàng.
  • Sở thích, thói quen và hành vi mua sắm của khách hàng.
  • Những điều khách hàng đang mong muốn và tìm kiếm.
  • ...

Top 4 loại data khách hàng quan trọng doanh nghiệp cần quan tâm

Không hề quá khi ví nguồn data khách hàng chất lượng như một mỏ vàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần biết cách khai thác hiệu quả nếu muốn nhận được nhiều giá trị tuyệt vời hơn nữa từ mỏ vàng này.

Data khách hàng hiện có nhiều loại khác nhau và dưới đây là top 4 loại quan trọng nhất mà doanh nghiệp nên dành nhiều nguồn lực để tìm kiếm:

Information & Demographic Data

Information & Demographic Data hay dữ liệu cá nhân và nhân khẩu học, bao gồm những thông tin của khách hàng có liên quan đến:

  • Họ tên.
  • Ngày sinh.
  • Số điện thoại.
  • Địa chỉ email.
  • Chi tiết thẻ tín dụng.
  • Chi tiết đăng nhập.

Behavior Data

Loại dữ liệu tiếp theo chính là Behavior Data dịch sang tiếng Việt có nghĩa dữ liệu hành vi. Behavior Data phản ánh toàn bộ thông tin được ghi lại trong cả hành trình của khách hàng, ví dụ như:

  • Tần suất sử dụng sản phẩm.
  • Giá trị đơn hàng trung bình.
  • Lịch sử từ bỏ giỏ hàng.

data-khach-hang

Data khách hàng chất lượng được ví như mỏ vàng của mỗi doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Engagement Data

Engagement Data (dữ liệu tương tác) là loại dữ liệu phản ánh cách mà khách hàng tương tác trên nhiều kênh online: mạng xã hội, email, website,... Thông qua dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ đọc được những chỉ số về:

  • Số lần khách truy cập website.
  • Số lần khách chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội.
  • Tỷ lệ khách mở email.
  • Thời gian khách truy cập vào website, mạng xã hội,...

Attitudinal Data

Dữ liệu thái độ hay Attitudinal Data (tiếng Anh) thường được tổng hợp thông qua những cuộc buổi phỏng vấn, cuộc khảo sát, đánh giá, khiếu nại của khách hàng. Qua đây, khách hàng sẽ thể hiện toàn bộ nhận thức và cảm xúc cá nhân về trải nghiệm mà họ nhận được từ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

data-khach-hang

Data khách hàng chỉ phát huy hết giá trị nếu doanh nghiệp biết cách xây dựng và khai thác đúng đắn

Tầm quan trọng của data khách hàng đối với mỗi doanh nghiệp là gì?

Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chú trọng đến hoạt động tìm kiếm và xây dựng hệ thống data khách hàng. Đấy là minh chứng rõ nét cho tầm quan trọng của data khách hàng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Chi tiết về những lợi ích tuyệt vời mà data khách hàng chất lượng mang lại đã được bài viết tổng hợp bên dưới.

Mang đến doanh nghiệp cái nhìn chi tiết về thị trường

Lợi ích này chính là động lực lớn nhất thôi thúc nhiều doanh nghiệp chủ động thu thập data khách hàng. Thông qua hệ thống dữ liệu, doanh nghiệp sẽ nhìn rõ về:

  • Mong muốn của khách hàng dành cho thương hiệu cũng như sản phẩm và dịch vụ thương hiệu đang cung cấp.
  • Cách khách hàng tương tác với thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Cách khách hàng hành xử trên không gian mạng.

Càng có nhiều thông tin về khách hàng, doanh nghiệp càng dễ dàng xây dựng và điều chỉnh những phương án kinh doanh, tiếp thị để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có cơ sở để cải thiện trải nghiệm người dùng trên hệ thống kênh online: website, Facebook,...

data-khach-hang

Data khách hàng giúp doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết nhất về thị trường và khách hàng tiềm năng

Giúp doanh nghiệp xác định chính xác phân khúc khách hàng

Data khách hàng còn là vũ khí lợi hại hỗ trợ doanh nghiệp phân khúc khách hàng nhằm tối ưu hóa sản phẩm/dịch vụ và những nỗ lực bán hàng, tiếp thị, quảng bá. Khi dựa vào data khách hàng, doanh nghiệp cũng dễ dàng xác định được phân khúc khách hàng quan trọng nhất, từ đó:

  • Khắc họa chi tiết chân dung khách hàng: đặc điểm nhân khẩu học, vị trí địa lý, tâm lý, hành vi,...
  • Xây dựng những chiến lược kinh doanh phù hợp và thông minh hơn để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng tiềm năng.

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và cải thiện chiến lược tiếp thị

Nắm bắt và tối ưu hóa data khách hàng là một việc làm quan trọng để doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ, tạo dựng lòng tin với khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Thông qua dữ liệu chi tiết về khách hàng, doanh nghiệp có thể:

  • Đánh giá chiến lược tiếp thị nào hiệu quả và nhận được sự quan tâm từ khách hàng.
  • Hiểu rõ hơn về hành trình của khách hàng trên những kênh online do doanh nghiệp quản lý.

Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ có phương án điều chỉnh chiến lược hiệu quả hơn trong tương lai. Đồng thời, triển khai những cải tiến cần thiết nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng và thuyết phục họ đưa ra hành động cụ thể.

data-khach-hang

Data khách hàng cũng giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược tiếp thị đúng đắn để tăng doanh thu

Giảm thiểu tối đa chi phí dành cho những hoạt động tiếp thị

Thêm một lợi ích tuyệt vời nữa mà từ data khách hàng chất lượng đó là giảm thiểu tối đa chi phí dành cho hoạt động tiếp thị. Thay vì “vung tiền quá trán” một cách ồ ạt mà không thu về hiệu quả như kỳ vọng thì data khách hàng lại giúp doanh nghiệp biết chính xác những việc cần làm khi đã hiểu rõ về:

  • Phân khúc khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
  • Những khu vực địa lý tập trung nhiều khách hàng tiềm năng.

Giúp doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng hiệu quả

Phần lớn khách hàng đều muốn tìm thấy cảm giác riêng biệt, “là riêng là duy nhất” khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Chỉ có vậy, khách hàng mới cảm thấy được trân trọng và thoải mái, tự do mua sắm, muốn “mở lòng” với doanh nghiệp.

Vậy tại sao doanh nghiệp của bạn không bắt tay ngay vào quá trình thu thập dữ liệu khách hàng? Hiểu tường tận từng ngóc ngách trong suy nghĩ và hành động của khách sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Xây dựng chiến lược marketing đúng đắn mang lại hiệu quả cao.
  • Mang đến khách hàng những sản phẩm/dịch vụ họ thật sự cần và đang tìm kiếm.

data-khach-hang

Doanh nghiệp sẽ phục vụ đúng nhu cầu của khách hàng nếu xây dựng được data khách hàng chất lượng

Hướng dẫn chi tiết về cách lấy data khách hàng miễn phí

Không phải mọi khách hàng đều sẵn sàng tiết lộ thông tin cá nhân với doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm và xây dựng hệ thống data khách hàng chất lượng. Tuy nhiên, đây là một quá trình đòi hỏi rất nhiều thời gian cũng như công sức. Với top 6 cách bài viết tổng hợp bên dưới, doanh nghiệp của bạn sẽ tìm được data khách hàng miễn phí.

Tìm kiếm data khách hàng thông qua chương trình ưu đãi

Cách thu thập thông tin khách hàng này vô cùng hiệu quả vì đánh trúng tâm lý thích được tặng quà của khách hàng. Dù món quà có giá trị lớn - nhỏ khác nhau thì khách hàng cũng dễ dàng bị thu hút vì họ không phải trả tiền.

Việc doanh nghiệp cần là đó là chuẩn bị sản những sản phẩm của thương hiệu mình hoặc thương hiệu tài trợ, mã giảm giá,... thật hấp dẫn để gửi tặng khách. Nếu muốn nhận quà, khách hàng cũng chỉ cần thực hiện một thao tác rất đơn giản - điền họ tên, số điện thoại và email theo mẫu doanh nghiệp cung cấp.

data-khach-hang

Doanh nghiệp có nhiều cách để tìm kiếm data khách hàng mà không cần trả bất kỳ loại phí nào

Lấy data khách hàng miễn phí thông qua sự kiện và hội thảo

Sự kiện, hội thảo, hội chợ, triển lãm,… luôn thu hút sự tham gia của rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ. Bởi vậy, bên cạnh việc tham gia chương trình do đơn vị khác tổ chức thì doanh nghiệp cũng nên đứng ra tổ chức những chương trình của riêng mình.

Thông qua chương trình, doanh nghiệp sẽ có cơ hội gặp gỡ trực tiếp với khách hàng, xây dựng hình ảnh và tạo dựng niềm tin. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm “vàng” giúp doanh nghiệp thu thập thông tin cá nhân của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Khai thác nguồn data khách hàng từ biểu mẫu đăng ký khi mua hàng

Với cách này, doanh nghiệp có thể thu thập được thông tin khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Tuy nhiên, đây là cách chỉ khả thi với những doanh nghiệp đang triển khai hoạt động bán sản phẩm/dịch vụ trên không gian mạng.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ gửi cho khách hàng một biểu mẫu đăng ký thông tin ngay khi khách mua hàng online. Trong biểu mẫu này có một số trường thông tin cơ bản mà khách hàng cần hoàn thiện:

  • Tên của người nhận hàng.
  • Số điện thoại của người sẽ nhận hàng.
  • Địa chỉ nhận hàng.
  • Những thông tin bắt buộc khác tùy theo sự cài đặt của từng doanh nghiệp.

Lấy data khách hàng bằng cách sử dụng nhiều công cụ marketing

Sử dụng những công cụ marketing trên website như gọi điện hay nhắn tin trực tiếp cũng là phương án hiệu quả giúp doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng. Nhưng trước tiên, doanh nghiệp cần xây dựng hoàn chỉnh một website có đủ sức hút với khách hàng nhờ:

  • Giao diện bắt mắt và dễ sử dụng.
  • Nội dung có giá trị.

Tiếp đó, doanh nghiệp cũng phải nỗ lực trong việc chinh phục niềm tin của khách hàng để khách hàng tự nguyện để lại thông tin mỗi khi truy cập vào trang web của doanh nghiệp. Dưới đây là một số giải pháp hiệu quả mà doanh nghiệp nên triển khai:

  • Tặng cho khách hàng phần quà có giá trị thực tế: tiền mặt, cốc, mũ bảo hiểm, bộ nồi,…
  • Tặng cho khách voucher giảm giá sản phẩm/dịch vụ.
  • Tặng cho khách vé để trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ.

Xây dựng data khách hàng thông qua những bài tin tức

Đây là cách tìm kiếm thông tin khách hàng đang được nhiều doanh nghiệp vận dụng. Với cách này, doanh nghiệp sẽ xây dựng nhiều bài viết tin tức chất lượng để giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp. Trong bài viết cần có phần kêu gọi khách hàng điền thông tin cá nhân hay số điện thoại để được doanh nghiệp tư vấn chi tiết hơn. Nếu nội dung của bài viết “gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng thì họ sẽ không ngần ngại để lại thông tin.

Tuy nhiên, cách này vẫn tồn tại một hạn chế đó là lượng data khách hàng không lớn và phụ thuộc vào một số yếu tố, phổ biến hơn cả chính là:

  • Nội dung cũng như lời kêu gọi trong bài viết.
  • Thứ hạng của bài viết trên bảng kết quả tìm kiếm.

data-khach-hang

Những bài viết tin tức có giá trị cũng giúp doanh nghiệp tìm kiếm data khách hàng hiệu quả

Tìm kiếm data khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội

Thông qua những trang mạng xã hội có nhiều người sử dụng như: Facebook, Tik Tok, Instagram, Twitter,… doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu thập được thông tin của khách hàng một cách miễn phí. Doanh nghiệp chỉ cần tổ chức những hoạt động sau, khách hàng sẽ chủ động để lại thông tin cho doanh nghiệp:

  • Mời khách hàng tham gia những minigame, sự kiện trên mạng.
  • Tặng ưu đãi cho những khách hàng comment họ tên kèm số điện thoại nhanh nhất trong buổi phát sóng trực tiếp.
  • Kêu gọi khách hàng để lại câu hỏi trong những group cộng đồng thuộc quyền quản trị của doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc đến phương án trích một phần vốn hoặc lợi nhuận để chạy quảng cáo trên những trang mạng xã hội doanh nghiệp đang sở hữu. Tuy phải trả phí nhưng doanh nghiệp có thể thu thập được một lượng data khách hàng “siêu to khổng lồ”.

Doanh nghiệp có nên cân nhắc việc mua data khách hàng hay không?

Vậy là bài viết vừa giới thiệu với bạn về top 6 cách tìm data khách hàng chất lượng mà không cần trả phí. Tuy nhiên, thay vì thực hiện 6 cách trên thì hiện có nhiều doanh nghiệp lại chọn cách phải trả phí - mua lại data khách hàng.

Ưu điểm vượt trội của cách này đó là giúp doanh nghiệp:

  • Có được lượng data khách hàng “đồ sộ” chỉ trong một khoảng thời gian vô cùng ngắn.
  • Được cung cấp dữ liệu khách hàng phù hợp nhất với nhu cầu và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp còn ngần ngại trong việc mua lại data khách hàng vì lo ngại đây là hành vi xâm phạm quyền tư vi phạm pháp luật. Thực chất, những cá nhân hoặc tổ chức bán data khách hàng đã thu thập thông tin cá nhân một cách công khai và hợp pháp nên doanh nghiệp cần mua có thể yên tâm.

data-khach-hang

Doanh nghiệp có thể mua data khách hàng để nhanh chóng có được lượng data khổng lồ và chất lượng

Nguồn mua data khách hàng chất lượng dành cho doanh nghiệp

Như đã chia sẻ trên đây, mua data đã được nghiên cứu sẵn là phương án giúp doanh nghiệp có những thông tin chất lượng nhất liên quan đến khách hàng. Chi phí mua data nhiều hoặc ít còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng để hạn chế tình trạng bị mất tiền oan thì doanh nghiệp cần tìm nguồn mua uy tín.

Khi cần mua data khách hàng, doanh nghiệp có thể tham khảo một số nguồn bán sau đây:

  • Những Fanpage bán data khách hàng.
  • Những website cung cấp dữ liệu khách hàng.
  • Những group chuyên trao đổi thông tin về khách hàng.

Top 2 sai lầm doanh nghiệp cần tránh khi xây dựng data khách hàng

Với mỗi doanh nghiệp, data khách hàng là nguồn dữ liệu quan trọng và quyết định trực tiếp đến doanh thu. Nếu biết cách xây dựng và khai thác data khách hàng một cách hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ và phát triển bền vững trong tương lai. Trái lại, doanh thu sẽ bị tụt dốc không phanh. Bởi vậy, doanh nghiệp cần tránh xa 2 sai lầm nghiêm trọng bên dưới.

data-khach-hang

Mắc sai lầm khi xây dựng data khách hàng sẽ khiến doanh thu của doanh nghiệp bị sụt giảm

Sẵn sàng “đốt tiền” để mua data khách hàng mới

Sai lầm đầu tiên mà nhiều doanh nghiệp mắc phải đó là đầu tư quá nhiều tiền để mua data khách hàng mới. Tiền sẽ được dùng để chi trả cho mỗi lượt click của khách hàng trên Google, mỗi lượt khách like/comment trên Facebook,...

Nguồn data này có thể đem đến doanh nghiệp cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên, điều đó lại không đồng nghĩa với việc khách hàng sẵn sàng chốt đơn sản phẩm/dịch vụ. Nếu muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thì doanh nghiệp phải chú trọng nâng cao nhiều yếu tố như:

Chưa khai thác hết tiềm năng từ data khách hàng cũ

Cũng vì quá đề cao vai trò của data khách hàng mới mà nhiều doanh nghiệp lại “hững hờ” với data khách hàng cũ. Thực trạng này khiến doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ bị:

  • Đánh mất khách hàng cũ và trung thành.
  • Sụt giảm doanh thu trầm trọng.
  • Lãng phí nhiều tiền và công sức cho hoạt động quảng cáo và chăm sóc nhóm khách hàng mới mà không rõ nhu cầu của họ.

Doanh nghiệp bỏ phí nguồn data sẵn có xuất phát từ nhiều nguyên nhân, đó có thể là:

  • Nhân viên sale không có đủ thời gian để tư vấn và chăm sóc lâu dài cho từng khách hàng cụ thể.
  • Nhân viên sale nghỉ việc giữa chừng.
  • Quy trình sàng lọc, phân bổ và quản lý data khách hàng chưa khoa học.
  • Doanh nghiệp không có công cụ chăm sóc khách hàng chuyên sâu.

data-khach-hang

Data khách hàng cũ cần được doanh nghiệp khai thác triệt để trước khi mua data khách hàng mới

Kết luận

Data khách hàng là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp dự đoán hành vi của khách hàng trong tương lai và đưa ra những quyết định mang tính khả thi hơn nhằm cải thiện doanh thu. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã tích lũy được nhiều thông tin quan trọng về data khách hàng. Chúc bạn gặt hái nhiều “trái ngọt” trong kinh doanh khi áp dụng cách những cách tìm data trên đây!

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

MBP là gì

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: