Chất lượng sản phẩm là gì? 5 tiêu chí để đánh giá chất lượng sản phẩm

Ngày nay, chất lượng sản phẩm là một yếu tố, là thước đo quan trọng đánh giá được hàng hóa được sản xuất của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có chất lượng sản phẩm tốt sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh với đối thủ, có thêm nhiều khách hàng mới và giữ chân được khách hàng thân thiết. Vậy chất lượng sản phẩm là gì? Bài viết này sẽ cung cấp thêm một số thông tin về yếu tố tạo thành chất lượng sản phẩm mà doanh nghiệp nên biết.

Chất lượng sản phẩm là gì?

chat-luong-san-pham

Chất lượng sản phẩm là thuộc tính của sản phẩm thể hiện đặc điểm và tính năng

Chất lượng sản phẩm được định nghĩa là thuộc tính của sản phẩm thể hiện được bản chất cũng như đặc điểm, tính cách của sản phẩm. Chất lượng của sản phẩm được xác định bằng những thông số có thể đo được hoặc so sánh được, phù hợp với những điều kiện kỹ thuật hiện có, quyết định khả năng thỏa mãn nhu cầu nhất định của con người. Chất lượng sản phẩm còn được hiểu theo trên nhiều phương diện khác nhau như:

  • Phương diện siêu việt về chất lượng: Chất lượng sẽ được coi là sự tuyệt hảo của sản phẩm so với những sản phẩm cùng loại.
  • Phương diện chất lượng theo hướng người sản xuất: Chất lượng sản phẩm chính là sự phù hợp và đạt được một sản phẩm so với tập hợp những yêu cầu, hệ thống tiêu chuẩn được thiết kế sẵn theo yêu cầu của người sản xuất.
  • Phương diện chất lượng theo hướng sản phẩm: Chất lượng sản phẩm sẽ là tiêu chuẩn tập hợp các thuộc tính phản ánh những tính năng của tác dụng sản phẩm.
  • Phương diện theo thị trường: Là sự phù hợp với mục đích theo những yêu cầu của người sử dụng đã đề ra như giá cả, chất liệu.

Phân loại chất lượng sản phẩm

chat-luong-san-pham

Chất lượng sản phẩm được phân loại dựa trên 4 phương diện căn cứ khác nhau

Chất lượng sản phẩm được phân thành 4 loại khác nhau, mỗi loại chất lượng sản phẩm sẽ có các đặc điểm được đánh giá riêng. Dưới đây là những phân loại chất lượng sản phẩm mà bạn nên biết:

  • Chất lượng sản phẩm căn cứ vào mục tiêu cần đạt được bao gồm chất lượng thiết kế và tuân thủ nguyên tắc thiết kế.
  • Chất lượng sản phẩm căn cứ vào quy định hiện có bao gồm chất lượng chuẩn, chất lượng cho phép và chất lượng thực tế.
  • Chất lượng sản phẩm căn cứ vào giá trị hướng tới bao gồm chất lượng tuyệt hảo và chất lượng tối ưu.
  • Chất lượng sản phẩm căn cứ vào thành phần cấu thành trong sản phẩm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm

chat-luong-san-pham

Chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp thường bị tác động từ yếu tố bên ngoài và bên trong

Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm thường bị tác động từ yếu tố bên ngoài và bên trong. Dưới đây là các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm của một doanh nghiệp:

Nhóm các yếu tố bên ngoài

  • Yếu tố thị trường: Thị trường sẽ cho ta biết được sự kỳ vọng của khách hàng về chất lượng và mức độ sẵn sàng chi trả của họ. Bên cạnh đó, khảo sát thị trường sẽ cho bạn biết được mức độ chung về chất lượng sản phẩm là gì để có thể cải thiện sản phẩm của mình.
  • Sự phát triển của khoa học hiện đại: Nếu doanh nghiệp sử dụng máy móc tự động để sản xuất thì cần đảm bảo được sản phẩm đầu ra đồng nhất về chất lượng. Đây chính là động lực để nâng cao trình độ sản xuất ở chất lượng sản phẩm.

Nhóm các yếu tố bên trong

  • Yếu tố con người: Là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình sản xuất sản phẩm bao gồm trình độ chuyên môn, ý thức kỷ luật và tinh thần lao động tạo ra thành quả.
  • Công nghệ, máy móc và trang thiết bị: Nếu doanh nghiệp sử dụng công nghệ mới với phương pháp sản xuất tiên tiến kết hợp máy móc hiện đại và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tăng lên.
  • Yếu tố nguyên vật liệu: Nguyên vật liệu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, trong khâu thu mua, doanh nghiệp cần phải kiểm soát nguyên vật liệu đầu vào từ nhà cung cấp một cách cẩn thận để hạn chế rủi ro.

Những yếu tố tạo nên chất lượng sản phẩm

chat-luong-san-pham

Một sản phẩm có chất lượng tố cần đảm bảo được yếu tố hình thức, công dụng và nhiều yếu tố khác

Để tạo nên một sản phẩm có chất lượng tốt, doanh nghiệp cần đảm bảo được những yếu tố cốt lõi dưới đây:

  • Yếu tố hình thức: Hình thức là yếu tố bên ngoài của sản phẩm bao gồm thẩm mỹ, màu sắc, hình dạng sản phẩm và bao bì thu hút được khách hàng ngay từ vẻ bên ngoài.
  • Yếu tố công dụng: Sản phẩm sẽ đem đến những tính năng nào có thể áp dụng được nhu cầu của người sử dụng.
  • Yếu tố tuổi thọ: Trong nhiều trường hợp, nếu sản phẩm có tuổi thọ lâu dài cũng sẽ là một nhân tố tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng.
  • Mức độ tin cậy: Là yếu tố tác động giúp người mua cân nhắc việc lựa chọn một sản phẩm có mức độ đáng tin cậy với chất lượng cao.
  • Mức độ an toàn: Nếu sản phẩm có mức độ an toàn cao sẽ giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng chiếm được tình cảm và sự lựa chọn của khách hàng.
  • Yếu tố tiện dụng: Đây là yếu tố tác động rất lớn đến việc quyết định thể hiện được sự thuận tiện của sản phẩm trong quá trình sử dụng của khách hàng.
  • Bên cạnh đó, những yếu tố như dịch vụ, giá trị của sản phẩm và thương hiệu cũng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm của một doanh nghiệp.

5 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm

chat-luong-san-pham

Khi đánh giá chất lượng sản phẩm của một doanh nghiệp cần dựa vào 5 tiêu chí khác nhau

Dưới đây là 5 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm của một doanh nghiệp:

Tiêu chí tính năng hoạt động

Đây là tiêu chí thể hiện được các đặc điểm vận hành cơ bản của sản phẩm. Doanh nghiệp cần sản xuất một sản phẩm có tính năng đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Nếu sản phẩm không thể ứng tốt được nhu cầu của người dùng, tức là sản phẩm đó đã thất bại.

Tiêu chí đặc tính của sản phẩm

Những sản phẩm có đặc tính được giải thích rõ ràng sẽ dễ dàng tiếp cận các thị trường rộng lớn và tệp khách hàng họ muốn nhắm đến hơn. Các sản phẩm khi được sản xuất sẽ có yêu cầu về trình độ cao để có thể hiểu được lợi ích đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Độ tin cậy

Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng sản phẩm và được định nghĩa đó là chất lượng thay đổi như thế nào theo thời gian. Mức độ tin cậy sẽ thể hiện được chất lượng sản phẩm này có được duy trì trong thời gian ban đầu tốt và trong vòng một vài năm sử dụng sẽ như thế nào.

Sự an toàn

Một sản phẩm có sự an toàn sẽ không cung cấp rủi ro hoặc mức độ rủi ro tối thiểu có thể chấp nhận được. Khi sản xuất sản phẩm các doanh nghiệp sẽ tính các cách sử dụng hàng hóa theo cách thông thường và duy trì mức độ bảo vệ cao cho người tiêu dùng.

Độ bền và tính thẩm mỹ

Độ bền của sản phẩm có thể được hiểu là tuổi thọ và thời lượng sử dụng một sản phẩm trong một thời gian cụ thể được xác định. Khi sản xuất sản phẩm, doanh nghiệp có thể tính toán để có thể tạo ra một sản phẩm có tuổi thọ cao được sử dụng trong thời gian dài. Tính thẩm mỹ của sản phẩm bao gồm hình dáng, cảm giác, âm thanh, mùi vị của sản phẩm là vấn đề thuộc sở thích của khách hàng. Doanh nghiệp cần tạo ra một sản phẩm có tính thẩm mỹ phù hợp với thị hiếu của tệp khách hàng được nhắm đến.

Vai trò của chất lượng sản phẩm

chat-luong-san-pham

Chất lượng sản phẩm thể hiện danh tiếng của một doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ

Chất lượng sản phẩm đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng.

  • Tạo ra sự cạnh tranh: chất lượng sản phẩm sẽ tạo ra sự cạnh tranh đối với các doanh nghiệp sản xuất cùng một loại sản phẩm phục vụ người tiêu dùng.
  • Tạo ra khách hàng tiềm năng: Một công ty có chất lượng sản phẩm tốt sẽ có xu hướng được khách hàng đã từng trải nghiệm giới thiệu cho những người quen biết. Khi doanh nghiệp luôn tạo ra sản phẩm chất lượng sẽ nhận được sự trung thành từ khách hàng cũ và tạo ra được khách hàng tiềm năng.
  • Tạo dựng được danh tiếng doanh nghiệp: Chất lượng sản phẩm có mối liên hệ chặt chẽ trong việc xây dựng danh tiếng thương hiệu của một công ty.
  • Xây dựng mức độ trung thành của khách hàng: Nếu công ty của bạn tạo ra sản phẩm tốt, thậm chí giá cả cao nhưng sẽ luôn duy trì sự trung thành của khách hàng. Khách hàng sẽ tìm thấy một sản phẩm mà họ tin tưởng và mua hàng nhiều lần.

Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa chất lượng sản phẩm là gì. Đồng thời, bài viết còn cung cấp một số thông tin về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm của một doanh nghiệp. Từ đó, có thể thấy được chất lượng sản phẩm rất quan trọng và ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào.

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: