Những kinh nghiệm kinh doanh đồ chơi trẻ em lợi nhuận cao

Mức sống ngày càng được cải thiện, các bậc cha mẹ ngày nay rất quan tâm đến sức khoẻ toàn diện và mong muốn con mình phát triển cả về thể chất lẫn trí não. Vì vậy, có thể thấy, việc kinh doanh đồ chơi trẻ em an toàn và giúp nâng cao trí thông minh cho trẻ mọc lên rộng rãi và thu hút rất nhiều khách hàng. Sau đây, cùng Haravan tìm hiểu kinh nghiệm và chiến lược kinh doanh đồ chơi trẻ em thành công nhé.

1. Tiềm năng kinh doanh đồ chơi trẻ em

Kinhdoanhdochoii_HRV

Lĩnh vực kinh doanh đồ chơi trẻ em đầy hấp dẫn

Đồ chơi là sản phẩm mà hầu hết trẻ em nào cũng yêu thích, từ bé gái đến bé trai. Với nhu cầu ngày càng tăng cao do sự phát triển vượt bậc của nền kinh kế, bên cạnh những món đồ chơi bình dân, rẻ tiền thì không ít những món đồ chơi an toàn, công nghệ cao và tư duy ra đời, nhằm phục vụ đa dạng cho các hoạt động giải trí của trẻ em.

Bởi lẽ đó, việc đầu tư kinh doanh shop bán hàng online đồ chơi trẻ em luôn là lĩnh vực tiềm năng, đầy hấp dẫn với những doanh nghiệp. Trên thị trường hiện nay dã có rất nhiều thương hiệu thành công trên lĩnh vực này với chuỗi cửa hàng Kid's Land, My Kingdom, Lego, Bibimart, Con Cung,...Tuy việc kinh doanh ẩn chứa nhiều thách thức do thị hiệu của những bạn nhỏ thay đổi liên tục đòi hỏi nhà bản hàng thường xuyên cập nhật những xu hướng mới, nhưng nếu có sự chuẩn bị tốt trước khi khởi nghiệp và cố gắng học hỏi từ những người đi trước, thì bạn có thể sẽ khởi nghiệp thành công với lĩnh vực này.

2. Số vốn cần có khi mở cửa hàng đồ chơi trẻ em

Để có thể mở cửa hàng đồ chơi trẻ em, đầu tiên bạn phải cân nhắc nguồn tài chính và khả năng của mình để có thể định hướng cho mình hình thức bán hàng phù hợp. Sau đây, Haravan sẽ liệt kê một số chi phí cơ bản mà bạn phải cân nhắc trước khi đầu tư kinh doanh đồ chơi:

2.1. Chi phí thuê mặt bằng

Khu vực ngoại ô: Giá thuê mặt bằng cửa hàng đồ chơi trẻ em trong khu vực ngoại ô có thể dao động từ 5 triệu đến 20 triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào diện tích và vị trí cụ thể.
Khu vực trung tâm thành phố: Trong các khu vực trung tâm thành phố, giá thuê mặt bằng thường cao hơn. Có thể dự kiến chi phí từ 20 triệu đến 50 triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào vị trí và kích thước của cửa hàng.
Để biết rõ hơn về chi phí thuê mặt bằng cửa hàng đồ chơi trẻ em, bạn nên liên hệ trực tiếp với các chủ sở hữu mặt bằng hoặc đại lý bất động sản để có thông tin chi tiết nhất.

2.2. Chi phí trang trí và mua thiết bị

Giá có thể dao động khoảng 30-60 triệu đồng hoặc có thể lớn hơn tuỳ vào nhu cầu của bạn. Đây được xem là chi phí đầu tư ban đầu, vì vậy bạn nên chọn những thiết bị chất lượng. Trang thiết bị cần mua cho một cửa hàng: Kệ hàng hóa, giá để hàng, thiết bị thanh toán (máy tính, máy quét mã, máy in hóa đơn...) thiết bị an ninh (camera, cửa bảo vệ, ...) và một số thiết bị khác.

2.3. Chi phí thuê nhân viên

Cần tuyển nhân viên bán hàng + thu ngân. Số lượng nhân viên và chi phí thuê sẽ phụ thuộc vào diện tích cửa hàng và số lượng hàng hoá. Bạn có thể đưa ra mức lượng cho nhân dựa trên những yêu cầu làm việc, và cũng như tìm hiểu từ thị trường lương bên ngoài. Chi phí thuê có thể sẽ bao gồm tiền thưởng hằng quý + thưởng theo doanh số bán hàng mà bạn quy định.

2.4. Chi phí nhập hàng

Tùy thuộc vào mặt hàng mà bạn muốn kinh doanh. Chi phí dao động từ 50 đến 100 triệu đồng, bạn có thể sẽ nhận được nhiều chiết khấu nếu mua số lượng lớn

Kinhdoanhdochoii_HRV

Số vốn cần có khi mở cửa hàng đồ chơi trẻ em

Tóm lại, vốn đầu tư tối thiểu để mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em có thể từ vài trăm triệu hoặc lên đến con số tiền tỷ. Đây chỉ là ước tính sơ bộ dựa trên phân tích chi phí đầu tư ban đầu. Trên thực tế, chi phí đầu tư thay đổi tùy thuộc vào mô hình kinh doanh đồ chơi trẻ em thông minh và mục tiêu kinh doanh của bạn.

3. 8 bước lập kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em

3.1. Phân tích thị trường và nắm bắt thị hiếu của khách hàng

Đối tượng mục tiêu của chúng ta không chỉ có trẻ em mà còn các bật phụ huynh. Trước khi chính thức vận hành mô hình kinh doanh đồ chơi trẻ em, bạn cần phải đầu tư thời gian vào việc nghiên cứu thị trường đồ chơi, nghiên cứu và nắm rõ mong muốn cũng như nhu cầu của khách hàng.

Khi xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn muốn nhắm tới, hồ sơ khách hàng rõ ràng, tìm kiếm và phân tích những tài liệu có sẵn về thị trường đồ chơi trẻ em, tâm lý giữa người mua (ba mẹ) và người sử dụng (trẻ em) thì bạn sẽ có cái nhìn chi tiết hơn về ngành nghề này và triển khai những chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng thích hợp.

Kinhdoanhdochoi_HRV

Phân tích thị trường và nắm bắt thị hiếu của khách hàng

Những trẻ em thường sẽ bị thu hút mới những hình ảnh bắt mắt, đáng yêu. Để lôi cuốn trẻ con cũng như người lớn đến tham quan cửa càng, người bán hàng cần cập nhật các xu hướng, màu sắc, hình ảnh nổi bật trên các phim hoạt hình, truyện tranh mới nhất. Những bộ phim nổi tiếng sẽ có rất nhiều những nhân vật ấn tượng như thú nhồi bông, lego, mô hình lắp ráp… đầy thú vị mà trẻ em rất quan tâm và muốn sở hữu.

Ngoài ra, đồ chơi trẻ em thông minh mang tính rèn luyện tư duy cho trẻ cũng được rất nhiều bật cha mẹ săn đón và chọn mua. Những bậc phụ huynh luôn muốn dành những điều tốt nhất cho con em của mình. Chính vì thế, nhập những mặt hàng đồ chơi có chất liệu thực sự an toàn như gỗ, nhựa cao cấp đã qua kiểm duyệt để đảm bảo chất lượng và sức khoẻ cho trẻ em

3.2. Thăm dò đối thủ cạnh tranh

Kinhdoanhdochoi_HRV

Thăm dò đối thủ cạnh tranh

Một trong những bí quyết bất bại trong kinh doanh chính là bạn hãy thăm dò, khảo sát thị trường bán đồ chơi trẻ em cũng như những cửa hàng kinh doanh đồ chơi ở gần khu vực bạn muốn mở bán hàng. Bạn có thể tham khảo và đánh giá điểm mạnh, yếu của họ dựa trên những tiêu chí:

  • Họ có thế mạnh chủ yếu gì?
  • Họ đặt giá như thế nào? (Rẻ, Trung bình, Cao)
  • Cách trang trí cửa hàng của họ có gì đặc biệt?
  • Những trương trình khuyến mãi nổi bật của họ?

Từ những câu hỏi đó, bạn có thể học hỏi thêm được nhiều thông tin bổ ích và chuẩn bị những chiến lược cạnh tranh hợp lý về giá cả và cách để thu hút khách hàng tiềm năng lựa chọn cửa hàng của mình.

3.3. Xác định nguồn hàng và nhà cung cấp uy tín, đa dạng các mặt hàng đồ chơi trẻ em

Hiện nay, kinh doanh đồ chơi trẻ em có đa dạng các loại mặt hàng với nhiều nơi cung cấp khác nhau. Tuy nhiên, hãy ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có nguồn xuất xứ rõ ràng, vì đây là vấn đề được các bậc phụ huynh đặt lên hàng đầu. Đa dạng nhà cung cấp đáng tin cây với những sản phẩm chất lượng giá tốt sẽ giúp cho cửa hàng của bạn nâng cao độ tin cậy thương hiệu đến với khách hàng.

Những chủ kinh doanh có thể tham khảo nguồn nhập hàng đồ chơi trẻ em như:

Nhập từ nhà cung cấp, đại lý phân phối đồ chơi

Nhập đồ chơi trực tiếp từ nhà sản xuất đồ chơi để nắm rõ nguồn gốc và chất lượng. Tuy nhiên, để có giá sỉ thì phải nhập số lượng lớn, kéo theo đó là nguồn vốn nhập hàng phải cao.

Nguồn hàng hiệu nước ngoài

Bạn có thể tự nhập hàng ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc vì ở đây mức giá khá rẻ và chi phí cũng không quá cao. Tuy nhiên, nhập hàng nước ngoài cần có người thân hoặc hợp tác với bên trung gian uy tín để có thể đảm bảo chất lượng và giá cả.

3.4. Xu hướng sản phẩm đồ chơi được trẻ em ưa chuộng

Đồ chơi STEM: Đồ chơi STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics - Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) là những sản phẩm giúp trẻ em khám phá, học hỏi và thực hành các kỹ năng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Ví dụ như bộ xây dựng từ các khối cơ bản, robot lập trình, bộ kit thí nghiệm khoa học.

Đồ chơi tương tác thông minh: Đây là các đồ chơi kết hợp công nghệ thông minh như trí tuệ nhân tạo, điều khiển bằng giọng nói hoặc cảm ứng. Ví dụ như các con búp bê có khả năng nói chuyện, nhận diện giọng nói, hoặc các con vật nhồi bông có khả năng tương tác thông qua cảm ứng.

Đồ chơi xếp hình logic: Đây là những sản phẩm gồm các khối xếp hình hoặc câu đố logic giúp trẻ em rèn kỹ năng tư duy logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Ví dụ như Rubik, các bộ xếp hình 3D.
kinh-doanh-do-choi-tre-em-3-4

Bộ đồ chơi Lego 3D dậy sóng 2023

Đồ chơi DIY (Làm đồ chơi tự làm): Đây là các sản phẩm mà trẻ em có thể tự tay làm ra từ các bộ kit, gắn kết các bộ phận lại với nhau để tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Ví dụ như mô hình máy bay tự làm, xây dựng mô hình nhà cửa.

Đồ chơi mô phỏng nghề nghiệp: Cung cấp trải nghiệm mô phỏng các nghề nghiệp khác nhau như bác sĩ, cảnh sát, nông dân, đầu bếp... Sản phẩm này giúp trẻ em hiểu về các nghề nghiệp và phát triển khả năng tưởng tượng.

Đồ chơi mềm đa chức năng: Đây là các đồ chơi mềm có thể biến hình hoặc thay đổi chức năng. Ví dụ như những con thú nhồi bông có khả năng biến hình thành gối, áo ấm hoặc túi xách.

3.5. Lựa chọn mặt bằng và đầu tư trang trí phù hợp

Các vị trí gần khu vui chơi, trường học được xem là một vị trí đẹp dành cho cửa hàng đồ chơi của bạn. Đây là nơi lý tưởng giúp bạn tiếp cận các bậc phụ huynh và em nhỏ – nguồn khách hàng tiềm năng chính cho cửa hàng đồ chơi của bạn. Ngoài ra, chỗ đậu xe thuận tiện cũng là một yếu tố giúp cửa hàng của bạn có điểm cộng trong mắt khách hàng đấy.

Kinhdoanhdochoi_HRV

Cửa hàng của bạn cần phải thật bắt mắt và ấn tượng

Vì đối tượng của bạn chủ yếu là trẻ em, không gian cửa hàng của bạn cần phải thật bắt mắt và ấn tượng. Bạn nên bố trí không gian cửa hàng rộng rãi, thoáng mát, phân chia từng khu vực rõ ràng (khu trưng bày, quầy tính tiền, sảnh chờ…) nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Các chủ đề trang trí như siêu nhân, công chúa… với nhiều màu sắc tươi sáng sẽ giúp bạn tăng doanh thu hơn đấy. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghép các mô hình đồ chơi khác sẽ được trưng bày trong cửa hàng để thu hút sự chú ý của nhiều bé.

3.7. Chú trọng tuyển dụng nhân sự

Kinhdoanhdochoi_HRV

Tùy theo quy mô kinh doanh của cửa hàng mà bạn cần tuyển số lượng nhân viên cho phù hợp. Nhân viên cần được đào tạo kỹ năng bán hàng và kiến thức về đồ chơi và sở thích của trẻ để có thể tư vấn và hỗ trợ khách hàng mốt cách tốt nhất. Ngoài ra, bạn cần tuyển nhân viên thu ngân, quản lý, hoặc nhân viên giao hàng để vận chuyển hàng hóa một cách tiện lợi. Nhiệm vụ của một chủ cửa hàng là đào tạo đội ngũ nhân sự làm sao để được cho là chu đáo nhất, nhiệt tình nhất với khách hàng. Có như vậy mới chiếm được cảm tình và sự trung thành của họ.

3.8. Tập trung xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả

Kế hoạch triển khai Marketing offlineMarketing online hiệu quả sẽ đem lại những nội dung chiến lược hấp dẫn để thu hút khách hàng, xây dựng lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển những chương trình khuyến mãi, tặng quà cho bé, hay voucher giảm giá sẽ thu hút nhiều đối tượng khách hàng ghé đến cửa hàng và quay lại mua hàng của mình

​​Kế hoạch Marketing khoa học sẽ vạch ra những nội dung chiến lược cần thực hiện để thu hút khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo nhiều nguồn lấy sỉ đồ chơi trẻ em để tìm hiểu sự khác biệt giữa các sản phẩm. Tham khảo để học hỏi và rút kinh nghiệm cho cửa hàng mình. Cửa hàng nên thường xuyên tổ chức các trò chơi tặng quà cho trẻ, voucher giảm giá, chương trình khuyến mãi để khách hàng quan tâm và quay lại cửa hàng.

4. Ưu nhược điểm của kinh doanh đồ chơi trẻ em

Ưu điểm

Đối với trẻ nhỏ những món đồ chơi là những thứ không thể thiếu trong quá trình lớn lên của chúng, vì thế ưu điểm lớn nhất là kinh doanh đồ chơi trẻ em là đối tượng khách hàng. Số lượng trẻ em tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung là vô cùng lớn, vì thế đây là đối tượng khách hàng vô cùng tiềm năng.

Những sản phẩm đồ chơi trẻ em có tính giáo dục, nâng cao trí tuệ sẽ được các bậc phụ huynh tin tưởng và ưu tiên lựa chọn. Mặc dù là một thị trường vô cùng tiềm năng nhưng khi bắt tay vào kinh doanh bạn sẽ gặp không ít khó khăn đấy.

Nhược điểm

Trên thị trường rất nhiều đối thủ cạnh tranh, nó khiến việc kinh doanh của bạn phần nào bị ảnh hưởng, việc cạnh tranh cũng khắc nghiệt hơn. Xã hội ngày càng hiện đại nếu các sản phẩm đồ chơi không bắt kịp xu hướng cũng sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu thụ.

Dựa vào những ưu nhược điểm của kinh doanh đồ chơi trẻ em ở trên mà bạn, doanh nghiệp bạn cần có các chiến lược kinh doanh đồ chơi trẻ em một cách phù hợp nhất.

5. Một số mô hình mở cửa hàng đồ chơi trẻ em phổ biến

5.1. Mở cửa hàng bán lẻ đồ chơi trẻ em

Kinhdoanhdochoi_HRV

Mở cửa hàng bán lẻ đồ chơi trẻ em

Mô hình cửa hàng bán lẻ thường phù hợp với những cá nhân, hộ kinh doanh muốn kinh doanh quy mô nhỏ, và vốn đầu tư không quá lớn. Cửa hàng có thể bán lẻ cho khu vực địa lý trong quận, huyện.

5.2. Đại lý bán đồ chơi trẻ em

Kinhdoanhdochoi_HRV

Đại lý bán đồ chơi trẻ em

Để có thể mở đại lý bán đồ chơi trẻ em thì trước hết cửa hàng của bạn phải có lượng khách ổn định để đảm bảo tình trạng hàng tồn kho trong quá trình nhập hàng. Trước khi quyết định mở đại lý thì bạn nên điều tra thị trường và nhập sỉ, chào hàng và làm đối tác với các cửa hàng quanh khu vực để đầu ra ổn định.

Thêm vào đó, bạn cần mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ cho công việc kinh doanh. Khi mở đại lý thì bạn hãy nghiên cứu thị trường và nhập sỉ, làm đối tác với các cửa hàng quanh khu vực để đầu ra ổn định.

5.3. Mở shop đồ chơi trẻ em online

Kinhdoanhdochoi_HRV

Mở shop đồ chơi trẻ em online

Nếu chưa đủ chi phí thuê mặt bằng, bạn có thể cân nhắc mở shop đồ chơi trẻ em online trên website riêng hay trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay trên trang Facebook cá nhân của mình. Khi kinh doanh online, nhà bán hàng cần chú trọng đầu tư cho quảng bá các mặt hàng đồ chơi trẻ em trên mạng xã hội để thu hút và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều đối thủ cạnh tranh trong một khu vực địa lý. Vậy nên, xây dựng gian hàng online để kinh doanh cũng là một ý tưởng không tồi. Hãy thiết kế website bán hàng online, các kênh mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử để tiếp cận cả khách hàng tiềm năng thông qua mạng internet.

5.4. Mở tiệm bán đồ chơi trẻ em kết hợp ngành hàng mẹ và bé

Kinhdoanhdochoi_HRV
Mở tiệm bán đồ chơi trẻ em kết hợp ngành hàng mẹ và bé

Đây có thể là một hình thức kinh doanh khá thành công. Bên cạnh bán đồ chơi, bạn có thể kết hợp bán kèm các sản phẩm của ngành mẹ và bé. Thông thường khách hàng đến tiệm mua đồ chơi thường là bố mẹ dắt con đi. Khi bán kèm các sản phẩm mẹ và bé, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn mua hàng hơn và tiện lợi hơn cho họ.

6. Tổng kết

Thực tế nếu bạn xây dựng cho doanh nghiệp mình một chiến lược kinh doanh đồ chơi trẻ em rõ ràng và thực hiện theo đúng những kinh nghiệm đã chia sẻ ở trên, bạn sẽ tối ưu rất nhiều thời gian chuẩn bị và tăng trưởng doanh thu nhanh chóng.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: