Top 5 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook hiệu quả

Kinh doanh trên Internet cực kỳ màu mỡ và có tiềm năng cho những người muốn khởi nghiệp. Đặc biệt nhất là kinh doanh trên Facebook, nơi có nhiều người sử dụng nhất hành tinh. Vậy cách tìm kiếm khách hàng trên Facebook liệu có dễ hay không? Và những lợi ích của những đối tượng này đối với doanh nghiệp là gì. Hãy đọc ngay bài viết này của Haravan để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

1. Khách hàng tiềm năng trên Facebook là gì?

Khách hàng tiềm năng trên Facebook là nhóm những người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ và có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ đó. Tuy nhiên chưa có đủ điều kiện để chi trả cho sản phẩm/dịch vụ.

Khách hàng tiềm năng trên Facebook

Khách hàng tiềm năng trên Facebook

Có 2 loại khách hàng tiềm năng chính trên Facebook:

1.1. Khách hàng tiềm năng trực tiếp

Khách hàng tiềm năng trực tiếp xuất hiện từ việc chia sẻ những nội dung có liên kết trực tiếp tới một mẫu trên Facebook của bạn, việc chia sẻ thông tin để lấy một ưu đãi như voucher giảm giá, dùng thử, nhận quà…Những mẫu này được đặt trên 1 trang đich dành riêng cho ưu đãi đó.

1.2. Khách hàng tiềm năng gián tiếp

Khách hàng tiềm năng gián tiếp được tạo ra bằng cách dùng Facebook để chuyển đổi từ người xem thành khách hàng. Ví dụ, nếu bạn chia sẻ một bài viết lên facebook mà bài viết đó có nút kêu gọi hành động đến một trang đích khác, bạn đã giúp những người xem này truy cập vào trang đích đó.

Trực tiếp đăng lên Facebook những trang đích mà bạn muốn người xem ghé thăm rõ ràng sẽ hiệu quả trong việc tạo ra chuyển đổi. Bên cạnh đó chia sẻ những nội dung mà không có bất cứ một “lời đề nghị” nào sẽ khiến Facebook trở nên thu hút hơn, người theo dõi bạn sẽ muốn quay lại nhiều lần hơn.

2. Tại sao cần phải có những khách hàng tiềm năng?

2.1. Là nhóm người có khả năng tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao nhất

Nhóm người này đã có những mong muốn sử dụng sản phẩm của mình hoặc có khả năng chi trả nhưng chưa muốn mua. Vì vậy họ có khả năng trở thành những khách hàng trong tương lai nếu doanh nghiệp có những cách chăm sóc khách hàng tiềm năng phù hợp với họ.

2.2. Tạo ra doanh thu hiệu quả

Có tỷ lệ chuyển đổi cao đổng nghĩa với việc sẽ mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Facebook đúng cách sẽ tạo được những đơn hàng đến từ đối tượng này.

2.3. Kênh Marketing miễn phí

Sau khi đã trở thành khách hàng tiềm năng thực sự sẽ dễ để biến họ thành trung thành. Họ sẽ có những phương pháp Marketing cho nhãn hàng như truyền miệng hoặc kêu gọi bạn bè. Một tiêu chí đánh giá được sự hiệu quả và chính xác khi làm Marketing đó chính là tỷ lệ chuyển đổi giữa khách hàng tiềm năng thành người mua.

Kênh Marketing miễn phí

Kênh Marketing miễn phí

3. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook có dễ không?

Cách tìm khách hàng tiềm năng trên Facebook hiện nay rất đơn giản nhờ có những công cụ hiện đại. Một công cụ tìm kiếm khách hàng để giúp bạn thực hiện quy trình này hiệu quả đó là Facebook Insights.

Công cụ giúp cho doanh nghiệp có thể theo dõi, phân tích đối tượng khách hàng trên Facebook. Nhờ công cụ này bạn có thể tối ưu được chi phí chạy quảng cáo Facebook và nâng cao chất lượng bài viết trên trang.

Sau khi truy cập vào Facebook Insights dashboard, toàn bộ các thông tin về trends, bài đăng và đối tượng khách hàng của bạn. Nếu đây là lần đầu sử dụng công cụ này bạn sẽ hơi bối rối vì có khá nhiều mục cùng nằm trong bảng. Các danh mục bao gồm:

  • Bài viết

  • Lượt thích trên trang

  • Phạm vi tiếp cận

  • Hành động trên trang

  • Thông tin về nhân khẩu học của khách hàng: giới tính, độ tuổi…

Facebook insights

Facebook insights

4. Những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook

4.1. Dựa vào tâm lý và hành vi người tiêu dùng

Phân tích hành vi tiêu dùng của người dùng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đặc trưng, tính chất ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua của khách hàng. Đây là một yếu tố quan trọng tạo nên sự chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành. Chính vì thế, doanh nghiệp thường chú trọng yếu tố này khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên Facebook.

Dựa vào tâm lý khách hàng

Dựa vào tâm lý khách hàng

4.2. Dựa vào nhân khẩu học

Facebook chứa thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng. Trước đây, ở phiên bản cũ hơn, kho dữ liệu khổng lồ này được xem như nguồn cung giúp nhân viên Marketing dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong phiên bản nâng cấp, Facebook’s Ad Creation hỗ trợ người dùng với khoảng 10 mục lớn với 100 danh mục con bên trong.

Facebook có thể cung cấp cho bạn thông tin về độ tuổi, giới tính, sở thích, học vấn. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định được chân dung khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp mình. Tạo ra các chiến dịch Marketing phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Việc phân tích các yếu tố nhân khẩu học còn là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Facebook hiệu quả. Nếu biết cách khai thác, doanh nghiệp có thể biết được cả đối tượng khách hàng tiềm năng của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Dựa vào nhân khẩu học

Dựa vào nhân khẩu học

4.3. Dùng tùy chọn sở thích

Nếu không nắm rõ về sở thích hay xu hướng tiêu dùng của khách hàng thì doanh nghiệp sẽ không có được những thông tin để Marketing trên Facebook, nhất là khi chạy quảng cáo. Hãy tận dụng tùy chọn interest của Facebook ad creation để tối ưu hóa chi phí quảng cáo, để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng với một mức giá phải chăng.

Tỷ lệ quan tâm của khách hàng quyết định sự thành công của mỗi chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Vì vậy, hãy tận dụng yếu tố này một cách thông thông minh để mở gia tăng lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Dựa vào sở thích

Dựa vào sở thích

4.4. Nghiên cứu Graph Search

Graph search là công cụ giúp tìm khách hàng tiềm năng Facebook phổ biến nhất hiện nay. Tìm kiếm bằng đồ thị là một công cụ được tích hợp với đồ thị mạng xã hội của Facebook. Công cụ này sàng lọc khách hàng dựa trên việc xử lý, phân tích việc truy vấn ngôn ngữ tự nhiên, kết hợp với bộ lọc dữ liệu của Facebook để trả về kết quả tự trực quan nhất cho người tìm kiếm. Graph search giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng dựa theo giới tính, độ tuổi, nơi ở, tình trạng hôn nhân. Từ đó, giúp doanh nghiệp vẽ nên chân dung khách hàng tiềm năng.

5. Những phương pháp để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Facebook

5.1. Chia sẻ trực tiếp

Doanh nghiệp có thể tạo lập Fanpage của chính mình để thu hút khách hàng tiềm năng. Công việc này cần nó đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều nội dung để khách hàng hứng thú với các sản phẩm, dịch vụ. Những nội dung doanh nghiệp sẽ đăng trực tiếp lên Fanpage để tương tác và tiếp cận với khách hàng.

5.2. Tận dụng những blog

Sử dụng những bài blog đã tạo để thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi lên Facebook. Người xem chỉ cần nhấp chuột vào đọc blog là được. Nên có những lời kêu gọi hành động (CTA) ở mỗi đầu bài viết để người đọc dễ dàng nhận thấy.

Sử dụng blog

Sử dụng blog

5.3. Sử dụng video để quảng cáo

Tận dụng tính năng live video của Facebook để giảm công sức cho việc chỉnh sửa, quay dựng…nếu như không cần thiết để đầu tư. Hình thức dùng video trực tiếp qua các thiết bị di động có ưu điểm là giúp cho bạn tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. Thường thì những video như này có lượt tương tác khá cao, lượt bình luận gấp 10 lần video thông thường.

Không dừng lại ở việc tương tác trực tiếp video còn có thể dùng để quảng bá sự kiện, những chương trình ưu đãi bằng cách trao đổi trực tiếp.

Một lí do nữa để sử dụng video để tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook đó là lượt tiếp cận tự nhiên của loại hình này vẫn giữ vững phong độ. Trong khi đó những bài viết truyền thống trên Facebook giảm 52% lượt tiếp cận tự nhiên bởi vì thuật toán Facebook. Vì sao lại như vậy? Thuật toán của Facebook rất ưa chuộng loại hình video. Kết quả là, bài đăng video có lượng tiếp cận tự nhiên nhiều hơn 135% so với ảnh. Vì thế nếu bạn muốn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa thì nên sử dụng video.

Dùng video trên Facebook

Dùng video trên Facebook

5.4. Đính kèm link lên các trang

Dưới những bài viết các bạn nên có những dòng kêu gọi hành động như bấm đăng kí ngay, nhắn tin cho chúng tôi, … Điều này giúp cho khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp để được tư vấn.

Nên đính kèm link sản phẩm liên quan đến bài viết để khách hàng có thêm thông tin và chủ động tìm kiếm sản phẩm nếu có nhu cầu.

5.5. Tạo sự kiện trên các trang mạng xã hội

Những sự kiện được tạo trên Facebook là cách thức để thu hút và tăng độ nhận diện của thương hiệu trong mắt cộng đồng mạng. Bên cạnh đó đây là cách để tăng tương tác, lượt xem cho Website và nhiều đơn mua hàng hơn.

Những sự kiện thu hút khách hàng thường là mini game, tặng quà cho người chơi may mắn, cuộc thi…Việc tổ chức những sự kiện trên Facebook có tính lan tỏa và ảnh hưởng được đến nhiều người. Và ngoài ra Facebook còn có những tính năng hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo những sự kiện trên đa thiết bị giúp quản lý dễ dàng hơn.

6. Cách để biến người dùng Facebook thành khách hàng tiềm năng

6.1. Xác định mục tiêu rõ ràng

Xác định rõ những khách hàng mục tiêu của bạn là ai để có cách tiếp cận đúng đắn. Ví dụ bạn đang bán thực phẩm sạch thì khách hàng mục tiêu của bạn sẽ là những người có lối sống lành mạnh, quan tâm đến sức khỏe. Từ đó sẽ có những cách tiếp cận hợp lý như thông qua những hội nhóm quan tâm đến sức khỏe, những người nổi tiếng về chuyên môn thực phẩm sạch…

6.2. Cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng

Khách hàng sẽ an tâm mua sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp nếu như đáp ứng được đầy đủ những thông tin cần thiết. Cần cung cấp đủ những giấy tờ chứng nhận, chứng minh được nguồn gốc và những chứng chỉ đã đạt. Lưu ý những thông tin mà doanh nghiệp đưa ra phải chính xác không được gian dối.

6.3. Phân tích sự tương tác của khách hàng

Những tương tác của khách hàng thể hiện rõ nhu cầu của họ. Ví dụ như với những bài đăng có lượt tương tác cao, nhiều người thảo luận trên mạng xã hội. Thì ta có thể nhận ra được khách hàng thích những nội dung gì, quan tâm đến chủ đề gì để ta đưa ra những sản phẩm/ dịch vụ thỏa mãn nhu cầu đó.

6.4. Ghi nhận những nhận xét của khách hàng

Ghi nhận những nhận xét của khách hàng là cực kỳ quan trọng vì thể hiện sự tôn trọng và yêu mến của doanh nghiệp. Ghi nhận những lời nhận xét có tính tích cực và có tính xây dựng phát triển doanh nghiệp để dần dần cải thiện những sản phẩm/ dịch vụ. Tuy nhiên đối với những nhận xét có tính vu khống, bôi nhọ và sai sự thật thì các doanh nghiệp nên có những cách xử lý thích hợp. Tránh tình trạng sự việc đi quá xa khỏi tầm kiểm soát và gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu.

Nhận xét của khách hàng

Nhận xét của khách hàng

7. Tận dụng những phương tiện truyền thông để tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook

7.1. Sử dụng hệ thống báo chí

Một cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook đó chính là liên kết với các đơn vị truyền thông, báo chí để được quảng bá hình ảnh của thương hiệu. Lượt người xem báo chí rất đông đảo nên đây là các thức tiếp cận được nhiều khán giả tiềm năng nhất. Tuy nhiên chi phí để được đăng bài tùy thuộc vào độ nổi tiếng của trang báo đó nên giá cả không cố định.

Sử dụng hệ thống báo chí

Sử dụng hệ thống báo chí

7.2. Quảng bá thông qua các sự kiện xã hội

Kết hợp với những sự kiện với tư cách là đơn vị hỗ trợ, nhà tài trợ.. cũng là một cách để tiếp cận đến khách hàng mục tiêu của mình nhanh chóng hơn. Cách tiếp cận này rất phổ biến và được dùng bởi nhiều nhãn hàng lớn. Họ nhận thấy được tầm quan trọng và quy mô của sự kiện nên đã tận dụng cơ hội để quảng bá thương hiệu.

8. Sử dụng dịch vụ Harasocial để kinh doanh hiệu quả

8.1. Báo cáo doanh thu & hiệu suất nhân viên theo từng kênh bán

  • Phân tích doanh thu, hiệu quả kinh doanh theo thời gian, theo từng từng kênh Fanpage, Instagram và Livestream riêng biệt.
  • Báo cáo hiệu suất nhân viên dựa trên doanh thu giúp đánh giá hiệu suất cho từng nhân viên
  • Báo cáo doanh thu theo ngày & số lượng hội thoại trên từng kênh.

8.2. Khách hàng dễ dàng xem và chọn mua ngay trên Facebook Messenger

Harasocial cung cấp các định dạng nội dung mới mẻ như hình ảnh sản phẩm kèm nút mua hàng. Giúp khách hàng dễ dàng lướt và chọn sản phẩm yêu thích nhanh chóng, nâng cao trải nghiệm - tăng đơn hàng trên Facebook Messenger.

Dịch vụ Harasocial

Dịch vụ Harasocial

Kết luận

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook giúp cho doanh nghiệp phát triển quy mô và mở rộng thị trường. Hy vọng với những thông tin bổ ích mà Haravan đã cung cấp sẽ giúp ích cho các bạn. Và đừng quên sử dụng dịch vụ của Haravan để có thể tiết kiệm thời gian và công sức mà vẫn kinh doanh hiệu quả nhé.

> Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

15 phần mềm quản lý bán hàng Facebook tốt nhất hiện nay

16/09/2022 MKT Nguyệt

Các hình thức quảng cáo trên Facebook phổ biến nhất hiện nay

23/09/2022 MKT Ngan

Bật mí cách chốt đơn hàng trên Facebook hiệu quả, cực đơn giản

23/09/2022 MKT Nguyệt