12 Chiến lược Marketing trên sàn Thương mại điện tử giúp tăng doanh thu hiệu quả!

Đại dịch toàn cầu đã thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã thực hiện chuyển đổi bán hàng qua nền tảng online và mở rộng bán hàng đa kênh. Bán hàng trên sàn Thương mại điện tử hiện được xem là thị trường giàu tiềm năng và đem lại nguồn lợi nhuận hiệu quả. Với những nhà bán hàng vừa kinh doanh online, có thể bạn sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm về vận hàng bán hàng, đặc biệt là nên xây dựng chiến lược marketing trên sàn Thương mại điện tử như thế nào thì vừa tối ưu ngân sách, vừa đem lại nguồn doanh số bán hàng hiệu quả nhất.

Bài chia sẻ dưới đây sẽ giúp các chủ kinh doanh/ nhà tiếp thị doanh nghiệp khám phá 12 chiến lược marketing tốt nhất để cửa hàng trên sàn Thương mại điện tử của bạn thành công.

Tại sao chủ shop cần xây dựng chiến lược marketing trên sàn thương mại điện tử?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, chủ shop sẽ phải cùng cạnh tranh với nhiều nhà bán hàng khác nhau. Đặc biệt, nếu bạn chỉ vừa lập gian hàng, để có thể tăng tính cạnh tranh thì chủ shop cần đầu tư và nghiên cứu thật kỹ để có các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Chiến lược marketing là cách thức để nhà bán hàng quảng bá cửa hàng trực tuyến của mình, đồng thời tạo doanh số bán hàng. Các chiến lược này được áp dụng cho cả việc thu hút khách hàng mới và tăng trải nghiệm cho khách hàng cũ, giúp mở rộng tập khách hàng tiềm năng cho cửa hàng. Marketing trên sàn thương mại điện tử cụ thể sẽ thực hiện những việc sau:

  • Thúc đẩy lưu lượng truy cập (traffic) đến gian hàng thương mại điện tử
  • Giới thiệu và định vị thương hiệu của bạn đến với người dùng trên sàn
  • Giúp những người đang tìm kiếm loại sản phẩm bạn bán dễ dàng khám phá gian hàng
  • Chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng mới
  • Thu hút lại những người đã truy cập gian hàng của bạn trước đây để khiến họ mua lại
  • Nâng cao trải nghiệm sau khi mua hàng để tăng sự hài lòng của khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành
  • Kích hoạt lại khách hàng hiện tại bằng các ưu đãi và thông tin phù hợp, đúng thời điểm để họ thích mua sắm từ bạn
  • Kích thích nhiều đơn đặt hàng thường xuyên hơn và lớn hơn

Nếu không có tiếp thị thương mại điện tử, bạn sẽ không tạo ra bất kỳ doanh số bán hàng nào. Thiết lập một gian hàng trên sàn Thương mại điện tử là chưa đủ - mọi người cần khám phá ra thương hiệu của bạn trước khi họ chi tiền cho sản phẩm chủ shop kinh doanh.

Hơn thế nữa, Chủ shop cần liên tục nhắc nhở họ về thương hiệu để tăng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy khách hàng quay lại nhiều lần, tạo ra doanh thu hiệu quả.

Chiến lược Marketing trên sàn Thương mại điện tử, tăng doanh số bán hàng hiệu quả!

Nhà bán hàng có thể marketing cho gian hàng của mình trên nhiều kênh tiếp thị khác nhau, bạn có thể marketing nội sàn hoặc ngoại sàn. Đồng thời, chủ shop cũng có thể thực hiện marketing theo cách thức phổ biến cụ thể. Cùng tham khảo các chiến lược marketing trên sàn thương mại điện tử phổ biến nhất dưới đây. Nhà bán hàng sẽ có được bức tranh đầy đủ về nhiều khả năng để giúp bạn quyết định cái nào phù hợp nhất với thương hiệu của mình.

1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - SEO cho gian hàng và sản phẩm

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một phương pháp tiếp thị giúp tăng hiển thị cho gian hàng của bạn trên trang kết quả tìm kiếm của sàn hoặc trên các kênh tìm kiếm phổ biến như Google. Với công cụ này, nhà bán hàng có thể thu hút được những người có ý định mua hàng cao với sản phẩm tương ứng với từ khoá mà bạn tối ưu cho sản phẩm, gian hàng của mình.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chuyển đổi những người không biết đến thương hiệu của bạn. Cuối cùng, SEO là chiến lược marketing miễn phí để tăng hiển thị, tiếp cận đến đúng người dùng mục tiêu đến sản phẩm và gian hàng trên sàn thương mại điện tử của bạn.
Đọc thêm:

1. Hướng dẫn tối ưu SEO sản phẩm trên Shopee cho nhà bán hàng từ A - Z

2. SEO Sản phẩm là gì? Cách đưa Sản Phẩm Lên Top Cho Nhà Bán Hàng

2. Chiến lược Marketing qua công cụ gửi tin nhắn trên Sàn

Các sàn Thương mại điện tử đều hỗ trợ công cụ gửi tin nhắn cho người bán nhằm thực hiện các chiến dịch tiếp thị nhanh và hiệu quả qua box chat. Mỗi khi khách hàng theo dõi gian hàng của bạn trên sàn, bạn có thể gửi tin nhắn đến khách bất kỳ lúc nào và với mọi chiến dịch khuyến mãi.

Đây cũng là cách tiếp thị hiệu quả, không mất phí dành cho chủ shop khi bán hàng trên sàn Thương mại điện tử. Bạn có thể gửi các mã khuyến mãi trong dịp sale tới, thông báo các sản phẩm đang sale… để kích thích khách mua hàng. Đồng thời cũng là một cách hiệu quả để tri ân đến Người mua, giúp tăng lượt xem cho sản phẩm cũng như tăng đơn hàng.

Công cụ gửi tin nhắn trên Shopee

Hầu hết các sàn TMĐT phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki đều cung cấp cho nhà bán hàng công cụ quảng bá qua tin nhắn. Chủ không chỉ gửi tin nhắn cho các khách hàng theo dõi mà còn có thể quảng bá đến đúng tập khách hàng mục tiêu.

Chiến lược Marketing trên sàn Thương mại điện tử

Công cụ gửi tin nhắn quảng bá theo phân khúc khách hàng trên Shopee

3. Chiến lược Marketing qua SMS

Bên cạnh tiếp thị qua công cụ gửi tin nhắn trên tài khoản của khách hàng, người bán cần mở rộng thêm phương thức tiếp thị qua SMS để tăng tỷ lệ chuyển đổi nhiều hơn. Một số khách hàng không có thói quen check tin nhắn trên app hoặc có thể họ tắt thông báo từ Sàn.

Tiếp thị qua SMS là gửi tin nhắn văn bản cho các mục đích quảng cáo. Chủ shop có thể gửi các tin nhắn cảnh báo, cập nhật và ưu đãi có giới hạn thời gian cần được đọc ngay lập tức.

Ví dụ: tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng, kèm mã ưu đãi cho khách. Điều này thu hút khách quay trở lại với gian hàng của bạn và tăng khả năng mua hàng.

4. Social Media Marketing không mất phí

Với sự phổ biến của các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Zalo…, đây được xem là các kênh tiếp thị hoàn toàn miễn phí và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Chủ shop có thể đăng giới thiệu sản phẩm ở bất kỳ nơi đâu trên các mạng xã hội, hơn nữa có thể xây dựng thương hiệu qua fanpage và tăng lượng truy cập vào sản phẩm trên sàn qua việc để các link sản phẩm kèm theo. Những hoạt động tiếp thị này đều không gây tốn kém cho người bán và có thể thực hiện được bất kỳ thời điểm nào.

Chiến lược Marketing trên sàn Thương mại điện tử

5. Social Media Marketing Trả phí

Mạng xã hội là kênh tiếp thị phổ biến và tiềm năng, tuy nhiên nếu bạn muốn mở rộng tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, chủ shop cần phải thực hiện các tiếp thị trả phí. Có hai phương thức tiếp thị trả phí phổ biến: Quảng cáo và tiếp thị qua người có ảnh hưởng trên Facebook, Instagram, Tiktok, v.v.

Các nền tảng mạng xã hội đều cung cấp cho người dùng tính năng chạy quảng cáo, tăng cơ hội tiếp cận đến người dùng. Bên cạnh đó, chủ shop còn có thể hợp tác với những người có ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm của mình. Họ có thể giúp bạn tiếp cận những đối tượng khó tính hơn. Họ cũng đại diện cho sản phẩm như một phần của phong cách sống để nó nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Chiến lược Marketing trên sàn Thương mại điện tử

Chạy quảng cáo Facebook, Instagram

Một số người có ảnh hưởng tính một khoản phí cứng nhưng những người khác làm việc dựa trên hoa hồng. Chủ shop trả tiền cho doanh số bán hàng được thực hiện thông qua họ, không phải cho việc có lượt truy cập vào sản phẩm. Hãy thử lên chiến lược marketing với các người có ảnh hưởng này, nhà bán hàng có thể thấy rằng những người có ảnh hưởng sẽ có chuyển đổi tốt hơn vì họ có lượng theo dõi lớn từ người dùng và phù hợp để quảng bá sản phẩm, tăng lòng tin của khách hàng với sản phẩm của bạn.

6. Quảng cáo tìm kiếm - khám phá Nội sàn

Mỗi sàn được xem là một thị trường gồm nhiều người bán và nhiều người mua, do đó, chạy quảng cáo nội sàn sẽ giúp sản phẩm của bạn tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng và tăng lượng truy cập dễ dàng. Người dùng truy cập vào sàn đều có mục tiêu khám phá và mua hàng hàng. Vậy nên, việc chạy quảng cáo trên sàn sẽ tăng khả năng hiển thị đến người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Chiến lược Marketing trên sàn Thương mại điện tử

Các hình thức quảng trên sàn Thương mại điện tử Shopee

Hiện tại, các sàn Thương mại điện tử lớn đều cung cấp công cụ cho nhà bán hàng thiết lập chạy quảng cáo, chỉ trả phí theo giá thầu và tính theo số click của người dùng vào sản phẩm quảng cáo.

Đọc thêm: Bí quyết tăng doanh thu, ra đơn hiệu quả mùa dịch với Quảng Cáo Trên Shopee

7. Chạy Quảng cáo qua các kênh tìm kiếm phổ biến

Ngoài chiến lược marketing quảng cáo nội sàn Thương mại điện tử, trên các kênh mạng xã hội, nhà bán hàng còn có thể xây dựng chiến lược tiếp thị cho sản phẩm trên sàn TMĐT qua các kênh tìm kiếm thông tin phổ biến với hàng triệu người dùng như Google Tìm kiếm, Youtube, Gmail, Google Shopping,...

8. Chiến lược Affiliate Marketing - Tiếp thị liên kết

Nổi lên một cách rộng rãi trong những năm qua, Affiliate Marketing là một chiến lược tiếp thị cho nhiều nhà bán hàng tăng lượng đơn hàng hiệu quả thông qua các cộng tác viên đăng ký chương trình.

Hoạt động của tiếp thị liên kết thường được thực hiện thông qua các bài đăng trên blog, nơi họ nói về các sản phẩm của bạn hoặc đơn giản là liệt kê các lựa chọn của họ trong một danh mục nhất định. Những người có ảnh hưởng đăng trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội và do đó tiếp thị liên kết là một trong những xu hướng thương mại điện tử đang diễn ra gần đây, mang lại nguồn doanh thu hiệu quả cho người bán hàng và cho cả các cộng tác viên, những người có ảnh hưởng.

9. Chiến lược Loyalty Marketing - Tăng trải nghiệm, giữ chân khách hàng cũ

Nếu chỉ tập trung vào thái độ chuyên nghiệp, chất lượng sản phẩm cũng các chương trình ưu đãi khác thì chỉ giúp bạn gia tăng độ uy tín, thương hiệu của sản phẩm. Còn nếu muốn tăng tệp khách hàng và mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng, khách hàng trung thành thì Loyalty Marketing là một chiến lược quan trọng.

Loyalty được hiểu là lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Khi đã chọn được sản phẩm tốt, sẽ là rất khó để khách hàng chuyển qua sử dụng một sản phẩm mới khác thay thế.

Để xây dựng lòng trung thành của khách hàng, người bán cần xây dựng chiến lược theo quy trình 2 bước cụ thể:

  • Bước 1: Tạo dựng ấn tượng tốt của khách hàng về thương hiệu và các trải nghiệm - Sự trung thành với một thương hiệu sẽ bắt đầu với những ấn tượng tốt nhất về sản phẩm khi người tiêu dùng quyết định mua hàng. Đồng thời, ấn tượng lần đầu cũng là yếu tố quyết định họ có quay lại mua hàng lần nữa hay không.
  • Bước 2: Tạo cảm giác được quan tâm, chăm sóc từ thương hiệu - Sau khi mua hàng lần đầu, chủ shop nên tạo cho khách hàng một sự đối đãi thật đặc biệt với các chương trình khuyến mãi, tri ân ngày lễ quan trọng để họ cảm thấy được thương hiệu của bạn quan tâm, chăm sóc… Những điều này sẽ thúc đẩy khách tiếp tục mua hàng tại thương hiệu của mình nhiều hơn. Chủ shop có thể gửi những chương trình đó qua hộp chat của sàn hoặc qua tin nhắn SMS trực tiếp đến người dùng.

10. Xây dựng Chiến lược Giá cạnh tranh

Vốn là một thị trường của nhiều người bán với đa dạng ngành hàng khác nhau, chủ shop không thể tránh khỏi sự cạnh tranh về giá cả. Do đó, định giá là một chiến lược quan trọng để gia tăng sức cạnh tranh và khả năng mua hàng của người tiêu dùng. Đồng thời, chiến lược giá cạnh tranh cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong marketing, nhắm đến một phân khúc thị trường rất cụ thể và cung cấp cho thị trường mức giá thấp nhất có thể. Chiến lược cạnh tranh này giúp cho nhà bán hàng có được lợi nhuận cao từ việc có được chi phí thấp, giảm sự gia nhập từ các sản phẩm thay thế.

Chủ shop cần tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh cùng kinh doanh chung ngành hàng của mình trên sàn, qua đó cân nhắc và đưa ra mức giá phù hợp cho sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, chủ shop cũng cần dựa vào các yếu tố như thương hiệu, nếu bạn muốn tạo một sự nổi bật và chất lượng sản phẩm tuyệt vời thì chủ shop có thể đưa ra mức giá cao hơn thị trường để khẳng định chất lượng sản phẩm của riêng mình. Tuy nhiên, sự phù hợp luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, việc đưa ra mức giá luôn phải đi đôi với giá trị mà khách hàng nhận được. Hãy thuyết phục khách hàng qua sản phẩm, dịch vụ của shop bạn.

11. Chiến lược tạo khuyến mãi

Khuyến mãi là một trong những cách thức để doanh nghiệp đưa thương hiệu của mình lan tỏa rộng rãi đến với người tiêu dùng, đồng thời là động lực thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng, đặc biệt rất cần thiết trong việc giữ mối quan hệ thân thiết với khách hàng cũ.

Có nhiều cách để nhà bán lẻ online tạo ra khuyến mãi cho khách hàng. Tuy nhiên, tùy vào từng mục tiêu và thời điểm mà họ sẽ có những cách thức phù hợp, thu hút và hiệu quả nhất. Một số cách thức khuyến mãi phổ biến khi kinh doanh online như:

  • Chiến lược khuyến mãi GIẢM GIÁ KÍCH SALE: Giảm giá cho các sản phẩm để kích thích khách hàng mua hàng
  • Chiến lược khuyến mãi TĂNG GIÁ TRỊ GIỎ HÀNG: Khuyến mãi giúp tăng giá trị giỏ hàng, giỏ hàng có càng nhiều sản phẩm thì giá trị giỏ hàng càng tăng lên
  • Chiến lược khuyến mãi PROMOTION MARKETING: Chương trình Promotion Marketing được thực hiện nhằm kích thích khách hàng quay lại mua hàng. Một số khuyến mãi phổ biến trong chương trình này như chương trình đồng giá 99k, 199k… hoặc gửi mã khuyến mãi (giảm giá, freeship..) trực tiếp cho khách hàng đã từng mua

Ngoài ra, chủ shop cũng có thể tận dụng các tính năng của công cụ marketing có sẵn trên sàn để kích thích người dùng tăng giá trị giỏ hàng như tính năng bán combo, mua 1 tặng 1, mua kèm deal sốc…

Đọc thêm:

1. Xây dựng chiến thuật khuyến mãi thu hút khách hàng khi kinh doanh Online

2. Cách tối ưu và tận dụng hiệu quả bộ công cụ khuyến mãi của Shopee?

12. Chiến lược Marketing cùng các chương trình ưu đãi có sẵn của sàn

Bên cạnh việc cung cấp các công cụ marketing miễn phí, chạy quảng cáo, đấu thầu từ khoá thì các sàn Thương mại điện tử trên thị trường Việt Nam hiện nay còn cung cấp cho nhà bán hàng đa dạng các chương trình ưu đãi dành riêng cho người mua, thu hút và đánh vào tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. Một số chương trình phổ biến trên các sàn như:

  • Chương trình Flash Sale: Được mở ra vào một số khung giờ nhất định, người mua có thể bật lời nhắc để tham gia săn sale theo chương trình của shop
  • Chương trình Freeship: Nếu chủ shop đăng ký tham gia chương trình này thì mọi sản phẩm trong gian hàng đều được gắn tag ‘FREESHIP’, người mua sẽ có xu hướng truy cập vào các sản phẩm có freeship nhiều. Tuy nhiên, chủ shop sẽ mất lượng phí hoa hồng cho sàn nếu đơn hàng thành công
  • Shopee có chương trình HOÀN XU EXTRA: người mua sẽ nhận được xu nếu thực hiện đơn hàng thành công. Số Xu có thể dùng để đổi một voucher khác hoặc dùng giảm giá trị tiền khi thanh toán.
  • Top sản phẩm bán chạy, chương trình ĐỒNG GIÁ

Tuỳ vào mỗi sàn Thương mại điện tử mà chủ shop có cơ hội tham gia nhiều chương trình marketing khác nhau với chi phí cũng tuỳ thuộc vào từng ngành hàng kinh doanh, tính chất của shop (Shop yêu thích/ Shop mall…). Vậy nên, để tận dụng tối ưu và hiệu quả nhất, chủ shop cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng, tính toán các chi phí phải chi trả cho sàn để định giá bán mang lại lợi nhuận hiệu quả.

Website thương mại điện tử: Tạo dựng thương hiệu & Mở rộng kênh marketing hiệu quả

Bán hàng tên sàn Thương mại điện tử sẽ mang lại nhiều nguồn lợi hiệu quả, đặc biệt là cơ hội tiếp cận với hàng triệu người dùng với lượng truy cập khổng lồ. Trên đây là những chiến lược Marketing trên sàn Thương mại điện tử mà chủ shop cần nghiên cứu và xây dựng để tăng cơ hội bán hàng, đẩy mạnh doanh số bán hàng hiệu quả.

Tuy nhiên, để bán hàng bền vững và lâu dài với lượng khách hàng trung thành lớn, chủ shop cần phải tiến hành lên chiến lược xây dựng cho thương hiệu của riêng mình. Việc xây dựng thương hiệu sẽ hiệu quả hơn nếu người bán tạo riêng cho mình một kênh website. Website thương mại điện tử còn giúp người bán phát triển thêm kênh tiếp thị qua content blog. Tại đây, bạn có thể tạo thêm nhiều nội dung về hướng dẫn sử dụng sản phẩm, review cùng các nội dung liên quan đến ngành hàng để cung cấp thông tin cho khách đồng thời kích thích khách hàng mua hàng.

-----------------------

Đồng hành với hơn 50.000 doanh nghiệp bán lẻ đa kênh hiện nay, Hệ thống Haravan mang đến cho nhiều nhà bán hàng trải nghiệm tối ưu và hiệu quả nhất trong quy trình xử lý đơn hàng từ một trang quản trị duy nhất. Nếu bạn đang có định hướng kinh doanh đa kênh, tham khảo ngay giải pháp bán hàng đa kênh của Haravan tại đây.

Ngoài ra, doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Top 06 ngành hàng bán tốt nhất trên Shopee, Lazada, Tiki năm 2022

20/01/2022 Thùy Linh

[Ebook] Báo cáo toàn cảnh thị trường Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021

08/02/2022 Thùy Linh

2023 bán hàng trên Shopee hay Lazada? So sánh chi tiết dành cho người bán

15/03/2022 Thùy Linh