2023 bán hàng trên Shopee hay Lazada? So sánh chi tiết dành cho người bán

Sàn Thương mại điện tử là thị trường tiềm năng và rộng mở cho nhiều nhà bán hàng online hiện nay. Lazada và Shopee là hai cái tên quen thuộc, được biết đến là các sàn có nhiều lượng người dùng lớn với hàng nghìn nhà bán lẻ cùng đa dạng các ngành hàng khác nhau. Hiện tại, hai sàn đều cung cấp cho người bán nhiều dịch vụ và tính năng cũng như mức chi phí tương tự nhau. Điều này cũng ảnh hưởng đến quyết định của nhiều người bán mới ‘nên bán trên Shopee hay Lazada’. Bài tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn so sánh hai nền tảng và xem xét sự phù hợp của từng nền tảng với định hướng kinh doanh của bạn.

Giới thiệu tổng quan về Shopee và Lazada

Lazada và Shopee đều có trụ sở chính tại Singapore và chủ yếu hoạt động tại Khu vực Đông Nam Á. Điều thú vị là Lazada có nhiều người dùng tích cực hơn ở Philippines nhưng Shopee lại có nhiều người dùng tích cực hơn ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, Shopee nhận được khoảng 78 triệu lượt truy cập web, lớn hơn gần gấp đôi so với lượng truy cập trực tuyến của Lazada.

Một năm 2021 đã thay đổi hoạt động thương mại toàn cầu, xu hướng bán lẻ online trở thành một giải pháp giúp nhà kinh doanh vượt qua những khoảng thời gian khó khăn do giãn cách kéo dài và chuyển đổi số thành công. Đặc biệt là kinh doanh trên các nền tảng số có sẵn hay còn gọi là các sàn Thương mại điện tử. Lazada và Shopee đều được xem là một thị trường online để nhà bán hàng tạo dựng một gian hàng và đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng.

So sánh Shopee và Lazada. Nên bán hàng trên Shopee hay Lazada?

Để bắt đầu kinh doanh online với Shopee hay Lazada, chủ kinh doanh cần hiểu rõ về những chính sách, quy định, chi phí và những lợi ích, trải nghiệm của người dùng. Qua đó, cân nhắc xem nên kinh doanh trên sàn nào thì phù hợp?

1. Shopee và Lazada: Chiến lược tiếp thị dành cho người bán

Không chỉ đóng vai trò là một nền tảng dành cho người bán tạo gian hàng, đăng sản phẩm mà Shopee và Lazada đều có những chiến lược tiếp thị cùng với các công cụ marketing hữu ích dành riêng cho nhà bán hàng.

Quảng cáo Google với Shopee là một lợi ích dành cho người bán trên Shopee mà người bán trên Lazada mong muốn.

Đó là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để thúc đẩy doanh số bán hàng. Hơn nữa, đó là điểm khác biệt lớn nhất trong chiến lược marketing của Lazada và Shopee. Các nhà bán hàng trên Shopee có thể sử dụng nó để tiếp thị sản phẩm cho những khách hàng tiềm năng, có khả năng mua hàng cao. Do đó, khả năng hiển thị của những cửa hàng đối với người dùng sẽ cải thiện hơn.

Ngay cả trong thời gian giãn cách diễn ra, Shopee vẫn giúp người tiêu dùng có thể giải trí. Một điểm khác biệt nữa trong chiến lược marketing của Lazada và Shopee. Họ đã hợp tác với những người nổi tiếng, ca sĩ, KOLs và vũ công để tạo ra những góc review mà người mua thích thú và đánh giá cao. Kết quả là, Shopee có kỹ năng tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng hơn so với những gì mong đợi.

Còn đối với Lazada, tiên phong kết hợp sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, máy học và phân tích dữ liệu (Big Data Analytics), để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Theo đó, các dữ liệu lịch sử mua sắm của khách hàng sẽ được lưu trữ và xử lý giúp tối ưu hoá việc tìm kiếm, cá nhân hoá hiển thị và đưa gợi ý hợp nhu cầu trong các lần mua hàng sau.

Nhờ có giải pháp công nghệ này, Lazada sẽ làm nổi bật hàng hoá cho những người mua phù hợp nhất. Đồng thời hỗ trợ người bán hiểu rõ sở thích cùng các mối quan tâm nổi bật của khách hàng để đưa ra chiến lược tiếp cận phù hợp.

Vậy nên, khi tham gia mua sắm trên Lazada, khả năng kết nối giữa người bán và người mua tiềm năng ngày càng gia tăng, tiết kiệm thời gian. Qua đó, giúp nhà bán hàng tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Đọc thêm: 5 bước đơn giản để đăng ký trở thành Cộng tác viên bán hàng trên Lazada

2. Shopee và Lazada: Bộ công cụ Marketing miễn phí

Về công cụ Marketing của hai sàn Shopee và Lazada thì đều có điểm tương đồng, cung cấp đa dạng nhiều tính năng cho nhà bán lẻ: quảng cáo tăng hiển thị trên sàn, đấu thầu từ khóa sản phẩm (quảng cáo tìm kiếm), tạo chương trình/ mã khuyến mãi, tạo combo khuyến mãi… cùng các chương trình ưu đãi như Flash Sale, Freeship

THAM KHẢO THÊM:

1. Cách tối ưu và tận dụng hiệu quả bộ công cụ khuyến mãi của Shopee?

2. Cách tăng doanh số bán hàng trên Lazada với chương trình Freeship Max

3. Shopee và Lazada: Phương thức thanh toán và vận chuyển hàng hoá

Trên cả hai nền tảng, có rất nhiều phương thức thanh toán. Mặt khác, Lazada lại gặp khó khăn khi thu các khoản thanh toán qua tiền gửi ngân hàng mua tại quầy, trung tâm chuyển tiền và trung tâm thanh toán.

Cả hai nền tảng đều có ví điện tử trong cửa hàng, người mua có thể nạp tiền thông qua nhiều phương thức khác nhau. Cả hai đều cung cấp dịch vụ COD (Thanh toán khi nhận hàng) làm tùy chọn thanh toán. Đặc biệt, người dùng có thể sử dụng thẻ Mastercard và Visa trên cả hai trang web nhưng đối với Shopee, điều này chỉ giới hạn ở các cửa hàng Ưu tiên và Shopee Mall.

Lazada soán ngôi Shopee trong chiến lược marketing của Lazada và Shopee ở khía cạnh giao hàng siêu tốc, với thời gian giao hàng ít nhất là 24 giờ. Ngược lại, khách hàng trên Shopee không hài lòng sau khi chờ đợi từ 7 đến 15 ngày để đơn hàng của họ được chuyển đến. Các đối tác hậu cần duy nhất của Shopee là nguyên nhân gây ra sự chậm trễ kéo dài.

Dịch vụ giao hàng nhanh chóng của Lazada nhưng đi kèm với phí vận chuyển rất đắt (tối đa gấp 4 lần so với Shopee cho cùng một sản phẩm). Tuy nhiên, khách hàng không bực bội khi phải trả khoản phí cao nếu món hàng có thể được giao trong vòng một ngày.

4. Các chính sách của Shopee và Lazada dành cho người dùng

Chính sách Bảo vệ người mua là một yếu tố quan trọng mà người dùng cần xem xét khi chọn mua sản phẩm hay không. Chương trình Đảm bảo Shopee của Shopee đã cung cấp thêm sự đảm bảo này cho người tiêu dùng. Khách hàng sẽ không bao giờ nhận được hàng giả và do đó sẽ có nhiều khả năng tin tưởng cửa hàng hơn.

Bên cạnh đó, tính năng bảo vệ thanh toán có sẵn trên Lazada để đảm bảo mua hàng an toàn. Do đó, người mua sẽ chọn mua sắm trên Shopee hơn là Lazada cho các mặt hàng đắt tiền.

5. Chi phí bán hàng trên Shopee và Lazada

Đối với khách hàng của Lazada, việc đối chiếu tài chính đối với hàng hóa bị hư hỏng và thiếu trong quá trình vận chuyển nhanh hơn và dễ dàng hơn so với khách hàng của Shopee. Về thanh toán, Shopee vượt trội hơn hẳn Lazada khi giảm thời gian nhận hàng từ 2-3 ngày cho các nhà bán hàng. Mặt khác, Shopee có tính phí cho mỗi lần rút tiền. Đặc biệt, nếu chủ shop đang kinh doanh tập trung vào đối tượng 18-34 tuổi thì Shopee là thị trường tiềm năng bởi nhóm tuổi này chiếm tới 80% tổng lượt mua hàng.

Bên cạnh đó, hãy thử Lazada nếu bạn quan tâm đến thực phẩm tươi sống. Sự khác biệt trong chiến lược marketing của Lazada và Shopee khiến Lazada có thể đánh bại Shopee chính là tính năng của LazMall (được Lazada ra mắt vào năm 19), bạn có thể sử dụng danh mục thực phẩm tươi sống để thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Bán hàng trên Shopee hay Lazada đều mang đến cho nhà kinh doanh nhiều cơ hội để phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường và tăng tập khách hàng, tăng doanh thu hiệu quả. Mỗi sàn thương mại điện tử sẽ có những điểm khác nhau nhưng mục tiêu chung vẫn giúp nhà bán lẻ kinh doanh vượt trội, có lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu chủ shop kinh doanh trên cả hai sàn thì cơ hội bán hàng sẽ rộng mở và lớn mạnh hơn. Điều quan trọng là làm thế nào để quản lý bán hàng đồng bộ hai kênh Shopee và Lazada hiệu quả?

Trải nghiệm của khách hàng: Shopee hay Lazada tốt hơn?

Các trang web của Lazada và Shopee đều có bố cục tương tự, thân thiện với người dùng, có lẽ vì các mẫu thị trường trực tuyến đã được các nhà thiết kế web tối ưu hóa qua nhiều năm. Mua sắm và thanh toán cũng dễ dàng tại hai trang web. Tuy nhiên, phần lớn người dùng đánh giá rằng bố cục của Lazada có vẻ ít lộn xộn và dễ nhìn hơn so với trang web của Shopee.

Đối với Lazada App, tốc độ tải nhanh hơn và có thiết kế gọn gàng, ngăn nắp hơn so với ứng dụng Shopee. Các trang sản phẩm của Lazada có mô tả sản phẩm chi tiết và dễ đọc với nhiều hình ảnh hơn so với đối thủ cạnh tranh. Đồng thời Lazada App cũng dễ điều hướng hơn. Khi bạn mở một trang sản phẩm, bạn có thể nhanh chóng chuyển đến các phần như

Xếp hạng và Đề xuất mà không cần cuộn xuống trang, vì bạn có thể nhấn vào các liên kết ở đầu màn hình. Điều này giúp người dùng di động dễ dàng tìm thấy các ưu đãi lớn cho sản phẩm mà họ sẽ mua.

Shopee App có thể dễ duyệt nhưng vẫn cần cải thiện về tốc độ. Màn hình chính, kết quả tìm kiếm và hình ảnh trong các trang sản phẩm mất khá nhiều thời gian để tải.

Tại sao nên kinh doanh trên nhiều sàn Thương mại điện tử?

Kinh doanh online có lẽ là một xu hướng sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng trong tương lai. Đặc biệt sự cạnh tranh giữa hai sàn Shopee và Lazada sẽ ngày càng lớn mạnh. Các sàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chiến lược cũng như các tính năng mới để không chỉ người dùng mà nhà bán hàng có một trải nghiệm tốt nhất.

Vậy thì, để không có bất kỳ sự cạnh tranh nào và hạn chế quy mô kinh doanh của bạn, hãy kinh doanh online trên cả hai sàn Lazada và Shopee. Bán hàng đa kênh đang là một khái niệm được đón nhận sự quan tâm của nhà bán lẻ. Hãy bắt đầu từ bây giờ, kinh doanh đa kênh và ứng dụng mạnh mẽ các giải pháp bán lẻ đa kênh hiện đại để tăng trưởng cho cửa hàng online của bạn.

Đọc thêm: Lợi ích cho nhà bán hàng khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử

Kết nối quản lý bán hàng trên Shopee và Lazada với Haravan

Haravan hỗ trợ nhà bán lẻ kết nối bán hàng trên đa kênh, ngoài kênh website thì bạn cũng có thể quản lý bán hàng trên các sàn Thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki nhanh, hiệu quả và tinh gọn. Hệ thống Haravan giúp bạn:

  • Chọn để quản lý kho hàng, dữ liệu tồn kho, giá bán sản phẩm trên Lazada từ Haravan.
  • Đồng bộ dữ liệu đơn hàng được tạo trên sàn về Haravan.
  • Quản lý, theo dõi và cập nhật trạng thái đơn hàng tự động từ sàn về Haravan.

Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada của chúng tôi tại đây.

ĐỌC THÊM

1/ Giải pháp tăng trưởng doanh thu khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử

2/ Giải pháp xử lý đơn hàng hiệu quả khi bán hàng trên nhiều sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada)

3/ Kinh nghiệm bán hàng đa sàn Thương mại điện tử, tăng doanh số cho nhà bán hàng

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Giữ chân Khách hàng cũ trên sàn TMĐT Tiki với Thông báo định kỳ

03/08/2022 Như Bình

Quy trình 5 bước thiết kế website thương mại điện tử từ A-Z

24/08/2022 MKT Ngan

Hướng dẫn cách tra mã vận đơn và theo dõi đơn hàng chính xác nhất

08/09/2022 MKT Nguyệt