Kinh nghiệm bán hàng đa sàn Thương mại điện tử, tăng doanh số cho nhà bán hàng

Trong thời gian vừa qua, mặc dù giãn cách xã hội kéo dài nhưng hoạt động mua sắm trên sàn Thương mại điện tử vẫn diễn ra sôi nổi. Các sàn ghi nhận số lượng đơn hàng tăng đột biến. Đặc biệt, có một số thương hiệu lớn đứng top đầu vị trí nhà bán hàng chạy nhất của cả ba sàn phổ biến Shopee, Tiki, Lazada như Samsung, LOCK&LOCK, Laroche Posay… Ngoài các thương hiệu, các nhà bán hàng nhỏ lẻ cũng thu về được lượng doanh thu ổn định để vượt qua đại dịch. Bán hàng đa sàn Thương mại điện tử là một trong những tiềm năng lớn cho nhà bán lẻ. Không chỉ mở rộng về quy mô doanh thu mà còn mang về cho doanh nghiệp tập khách hàng lớn.

Có lẽ, xu hướng mua sắm trực tuyến sẽ ngày càng trở nên phổ biến và trở thành thói quen của người dùng sau giãn cách. Vậy nên, nhà bán lẻ nên tận dụng những tiềm năng này để ổn định và phát triển sau dịch. Tuy nhiên, để kinh doanh đa sàn hiệu quả và dễ quản lý, nhà bán hàng cần có những chiến lược, sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Dưới đây là tổng hợp những kinh nghiệm bán hàng đa sàn Thương mại điện tử dành cho bạn!

1. Tại sao nên mở rộng bán hàng đa sàn Thương mại điện tử?

Qua các mùa sale vừa qua trên 3 sàn Thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada, kết quả công bố cho thấy lượng đơn hàng tăng mạnh. Ngoài ra lượt truy cập website của ba sàn đều tăng vượt trội so với các quý đầu năm. Đặc biệt là Shopee, với lượng truy cập gần 73 triệu mỗi tháng.

Nguồn: Iprice.vn

Trong mùa sale 9.9, Shopee ghi nhận bán được 45 triệu sản phẩm được bán trong trong 99 phút đầu tiên. Đối với Lazada, doanh thu tăng gấp 2 lần và số đơn hàng tăng gấp 3 lần so với các mùa Sale 9.9 năm trước. Còn Tiki, số đơn hàng và lượng khách hàng tham gia mua sắm tăng gấp 4 lần những ngày thông thường. Với những con số ấn tượng như trên, có thể thấy mua sắm trực tuyến đang chuyển mình thành công trên thị trường. Khách hàng đang dần thay đổi thói quen tiêu dùng và có niềm tin vào các gian hàng online. Do đó, bán hàng đa sàn Thương mại điện tử sẽ giúp nhà bán hàng tiếp cận với lượng khách hàng rộng lớn, tăng doanh thu bán hàng và dễ dàng phát triển định vị thương hiệu.

>> Xem ngay: Giải pháp tăng trưởng doanh thu khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử

2. Chuẩn bị gì để kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử hiệu quả?

Kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử đang được nghiên cứu và tìm hiểu ở rất nhiều nhà bán hàng hiện nay. Nhiều chủ shop đang gặp nhiều vướng mắc cũng như nhiều vấn đề cần được hỗ trợ để có hướng đi hiệu quả hơn. Việc mở rộng đa kênh bán hàng là một tiềm năng lớn. Tuy nhiên cũng là một thách thức mà không phải nhà bán lẻ nào cũng có thể triển khai thành công. Để bán hàng đa sàn, chủ shop cần chuẩn bị những gì?

2.1 Phân tích thị trường ngành hàng trên các sàn

Có thể nói, các sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki,... hiện đang có lượng người mua lớn. Tuy nhiên, không phải sàn nào cũng có lượng người mua đồng đều nhau ở các ngành hàng. Mà sẽ có những hàng được người dùng tìm kiếm nhiều hơn so với các ngành hàng khác. Hoặc nếu shop bạn kinh doanh về một loại sản phẩm của một thương hiệu, cần tìm hiểu về sự ưa chuộng mặt hàng đó trên từng sàn.

Sau khi phân tích thị trường các ngành hàng trên sàn, chủ shop nên có kế hoạch phân bổ các nguồn hàng trên các sàn sao cho hợp lý. Đồng thời, tập trung chạy chiến dịch mạnh mẽ trên sàn có tiềm năng hơn.

>> Khám phá ngay: Top 6 ngành hàng bán chạy nhất trên Shopee dịp cuối năm 2022

2.2 Nguồn cung hàng luôn ổn định và rộng lớn

Bán hàng đa sàn Thương mại điện tử, nhà bán hàng có cơ hội tiếp cận với lượng lớn khách hàng. Điều này cũng có nghĩa chủ shop sẽ có nhiều đơn hàng so với một kênh bán hàng. Vậy thì, để mang lại cho khách hàng một trải nghiệm chất lượng nhất, hàng hóa của shop luôn có sẵn trong kho. Tránh trường hợp khách đặt hàng nhưng về sau lại báo hết hàng, thiếu mẫu mã. Chủ shop cũng cần phải quản lý hàng tồn kho thật kỹ lưỡng, cập nhật thường xuyên để khách biết còn hàng hay đã hết hàng.

Tìm kiếm một nguồn cung ứng hàng hóa luôn ổn định là yếu tố quan trọng nhất để chủ shop không gặp phải trường hợp hết hàng. Đặc biệt trong các mùa sale trên các sàn.

>> Đọc thêm: 8 cách tìm kiếm nguồn hàng sỉ kinh doanh online nhanh nhất

2.3 Xử lý đơn hàng chính xác, nhanh chóng

Trong kinh doanh online, xử lý đơn hàng là một khâu vận hành quan trọng của doanh nghiệp bán lẻ. Đơn hàng thành công hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào quá trình này. Do đó, chủ shop cần phải có kế hoạch cũng như phân bổ nguồn lực hợp lý cho quy trình xử lý đơn hàng hiệu quả nhất.

Hơn nữa, khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử, nhà bán hàng cần phải xử lý một lượng lớn đơn hàng mỗi ngày từ các sàn khác nhau. Do đó, nhà bán hàng sẽ tốn kém nguồn lớn nhân lực để quản lý một lúc nhiều kênh bán hàng. Đồng thời phải thường xuyên cập nhật thông tin đơn hàng từ ba nơi sẽ gây mất nhiều thời gian, dễ gặp lỗi sai. Cuối cùng, hàng hóa đến tay khách hàng không như đơn đã đặt, điều này sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng và giảm lòng tin khách hàng với shop.

Nhà bán hàng có thể sử dụng hệ thống quản lý và xử lý đơn hàng chung từ các sàn thương mại điện tử với hệ thống của Haravan. Mọi thông tin về đơn hàng sẽ được đồng bộ tại một nơi duy nhất. Chủ shop chỉ cần cập nhật và xử lý đơn trên một hệ thống mà không cần phân bổ quá nhiều nguồn lực, thời gian cho từng sàn.

>> Đọc thêm: Giải pháp xử lý đơn hàng hiệu quả khi bán hàng trên nhiều sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada)

2.4 Cập nhật hàng tồn kho thường xuyên cho các sàn

Bán hàng đa sàn Thương mại điện tử đồng nghĩa với việc chủ shop luôn phải cập nhật hàng tồn kho trên các sàn. Để tránh trường hợp khách hàng đặt hàng nhưng lại giao sai mẫu hoặc nhận lại thông tin thiếu hàng, hoàn trả tiền. Việc này sẽ không chỉ mang lại khách trải nghiệm không tốt về shop mà còn ảnh hưởng tới quá trình xử lý đơn hàng cho shop. Vậy nên, chủ shop cần có giải pháp quản lý và cập nhật hàng tồn kho thường xuyên.

Với nền tảng của Haravan, nhà bán hàng sẽ không phải tốn thời gian để truy cập vào từng sàn để cập nhật cho số lượng hàng tồn của mình. Mà thay vào đó, chủ shop chỉ cần thêm bớt ngay tại một nền tảng duy nhất với hệ thống quản lý bán hàng với Haravan.

>> Xem thêm: Công thức quản lý hàng tồn kho thông minh cho các chuỗi bán lẻ

2.5 Theo dõi thông tin khách hàng và đơn hàng thường xuyên

Trong kinh doanh, chủ shop sẽ gặp nhiều trường hợp như khách không nghe máy, shipper giao hàng nhưng khách không nhận hàng… hoặc các sự cố trong quá trình vận chuyển khiến hàng hóa bị trễ hẹn. Do vậy, bạn cần theo dõi thông tin khách hàng và đơn hàng thường xuyên để nhanh chóng cập nhật tình hình, xử lý kịp thời. Ghi nhận những khiếu nại từ khách hàng và hỗ trợ khách một cách khôn khéo nhất. Điều này vừa giúp chủ shop giữ chân được khách hàng mà giúp shop tăng tỷ lệ đơn hàng thành công.

Ngoài ra, việc theo dõi và cập nhật thông tin khách hàng còn giúp chủ shop chăm sóc và giữ chân khách hiệu quả với các chương trình ưu đãi hàng tháng, nhân dịp sinh nhật khách hàng…

2.6 Đánh giá báo cáo và phân tích thị trường

Trong suốt quá trình kinh doanh, một công việc quan trọng mà giúp nhà bán hàng có thể đánh giá được hiệu quả công việc chính là các chỉ số từ báo cáo tài chính & bán hàng. Hơn nữa, khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử, chủ shop cần có cái nhìn tổng thể và kỹ năng phân tích chỉ số trực quan nhất. Dựa vào các báo cáo chung, có thể thấy được sàn Thương mại điện tử nào tiềm năng và có lượng doanh thu cao nhất. Bên cạnh đó là những sàn có lượng truy cập và mua hàng ít nhất. Qua đó, đánh giá những yếu tố tác động đến kết quả báo cáo này để có chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

>> Khám phá ngay: 4 loại báo cáo không thể bỏ qua giúp quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả

Tổng kết

Bán hàng đa sàn Thương mại điện tử là một cách thức để mở rộng kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng là hình thức bán hàng cần được đầu tư kỹ lưỡng bởi cần đến yếu tố ‘Đồng bộ’ về cả sản phẩm, thông tin khách hàng và đơn hàng. Vậy nên, việc có một nền tảng quản trị chung cho tất cả các sàn bán hàng, người bán sẽ tối ưu hiệu quả về thời gian cũng như ngân sách chi trả cho nguồn nhân lực.

>> Đọc thêm: Giải pháp đồng bộ sản phẩm và đơn hàng khi bán hàng trên nhiều sàn Thương mại điện tử

Đồng hành với hơn 50.000 doanh nghiệp bán lẻ đa kênh hiện nay, khi bạn sử dụng hệ thống Haravan để quản lý bán hàng, bạn có thể kết nối với các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Với một trang quản trị từ website, bạn có thể đồng bộ sản phẩm hiệu quả trên mọi gian hàng.

---------------------------------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

--------------------------------

Tặng thêm 100% thời gian sử dụng cho mọi gói giải pháp tại Haravan -

Ưu đãi mừng 6 năm Haravan có mặt tại Hà Nội

Từ ngày 10 - 25/10/2021, Haravan tung ra chương trình ‘Mừng 6 năm Haravan có mặt tại Hà Nội - Siêu khuyến mãi đồng hành cùng các nhà kinh doanh tăng tốc bán hàng mùa cuối năm’, tặng 100% thời gian sử dụng cho khách hàng mua gói dịch vụ 1 năm trở lên cùng nhiều ưu đãi đi kèm.

Đừng bỏ lỡ chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm từ Haravan.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề bạn quan tâm:

Giải pháp đồng bộ sản phẩm và đơn hàng khi bán hàng trên nhiều sàn Thương mại điện tử

Lợi ích cho nhà bán hàng khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử

Giải pháp xử lý đơn hàng hiệu quả khi bán hàng trên nhiều sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada)

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Lợi ích cho nhà bán hàng khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử

19/10/2021 Thùy Linh

Giải pháp tăng trưởng doanh thu khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử

28/10/2021 Thùy Linh

Giải pháp xử lý đơn hàng hiệu quả khi bán hàng trên nhiều sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada)

18/11/2021 Thùy Linh