Giải pháp tăng trưởng doanh thu khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử

Trong suốt thời gian vừa qua, các nền tảng kinh doanh trực tuyến trở thành cầu nối chính giữa người tiêu dùng và sản phẩm của các nhà bán lẻ. Giãn cách kéo dài kéo theo hành vi và thói quen của người tiêu dùng thay đổi, họ trở nên yêu thích và có lòng tin với hoạt động mua sắm online hơn. Với sự thay đổi này, việc kinh doanh trên các sàn Thương mại điện tử là giải pháp để nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch và chuyển đổi kinh doanh trên nền tảng số thành công. Hơn hết, không chỉ kinh doanh trên một sàn duy nhất mà nhà bán lẻ có thể kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử để mở rộng thị trường, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh doanh sau đại dịch. Để kinh doanh đa sàn hiệu quả, nhà bán lẻ không chỉ đơn thuần tạo gian hàng trên sàn và đăng bán sản phẩm mà còn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng rất nhiều yếu tố trong khâu vận hành, quản lý và tiếp thị. Dưới đây, Haravan sẽ tổng hợp đến bạn giải pháp tăng trưởng doanh thu hiệu quả khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử.

1. Tại sao nên kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử?

Theo thống kế gần nhất, từ khi dịch bùng phát, nhu cầu mua sắm qua sàn Thương mại điện tử không chỉ ở Việt Nam mà toàn khu vực Đông Nam Á đều tăng mạnh. Đến nay đã có hơn 70% dân số nước ta tiếp cận và sử dụng mạng Internet. Trong đó, có gần 50% người dùng Việt Nam đã tham gia mua sắm Online, 53% dân số sử dụng ví điện tử và thanh toán qua mạng. Ngoài ra, có thể thấy sự thay đổi hành vi mua sắm này qua lượng truy cập của các sàn Thương mại điện tử phổ biến của Việt Nam mỗi tháng tăng nhanh lên rõ rệt. Điển hình là sàn TMĐT Shopee đã có lượng truy cập hàng tháng lên tới 73 triệu lượt, đứng sau đó là Lazada, Tiki, Sendo…

Với tiềm năng mạnh mẽ như trên, sàn Thương mại điện tử trở thành một thị trường màu mỡ dành cho các nhà kinh doanh bán lẻ trong việc thúc đẩy phát triển doanh thu sau dịch và chuyển đổi nền tảng kinh doanh thành công trong xu hướng công nghệ số hiện nay.

>> Tham khảo thêm: Lợi ích cho nhà bán hàng khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử

2. Giải pháp khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử hiệu quả

Lựa chọn kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử là một giải pháp mở rộng kinh doanh và tăng trưởng doanh thu hiệu quả cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng phát triển, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều thách thức phát sinh khác nếu không có một lộ trình kinh doanh, chiến lược quản lý, hệ thống vận hành vượt trội.

2.1 Đồng bộ sản phẩm, đơn hàng và quản lý hàng tồn kho tinh gọn, hiệu quả

Khi bán hàng đa sàn Thương mại điện tử, nghĩa là chủ kinh doanh cần phải luôn có hàng trong kho để bán cho lượng lớn khách hàng từ các sàn. Đồng thời, nếu không còn hàng thì cần cập nhật thường xuyên để khách nhận biết hàng còn hay không và tiếp tục mua hàng. Một số gian hàng có tình trạng hết hàng nhưng không cập nhật, dẫn tới khách hàng đã đặt hàng và thanh toán nhưng lại nhận được phản hồi chậm trễ của shop rằng hàng đã hết. Có trường hợp, shop vẫn giao hàng về cho khách nhưng giao thiếu và kèm một mẩu giấy nhắn khách hàng liên hệ shop để shop hoàn tiền. Sẽ ra sao nếu khách hàng vô tình không thấy mẩu giấy nhắn gửi, họ sẽ rất không hài lòng khi shop giao cho họ thiếu hàng.

Bên cạnh đó, một thách thức khác khi bán hàng đa sàn chính là doanh nghiệp phải tốn nhiều nhân lực và thời gian để xử lý đơn hàng trên từng sàn khác nhau. Nhân viên bán hàng phải cập nhật lượng lớn sản phẩm, đơn hàng mỗi ngày. Nhất là những ngày các sàn tổ chức các chương trình sale lớn. Điều này dẫn đến việc thất thoát đơn hàng, cập nhật hàng tồn sai và thiếu hàng…. không chỉ làm mất lòng khách hàng mà cũng ảnh hưởng tới các khâu quản lý khác trong kinh doanh.

Vậy nên, khi chuyển sang kinh doanh đa sàn TMĐT, đòi hỏi nhà bán lẻ phải có nền tảng công nghệ tối ưu và đảm bảo khẩu quản lý, xử lý đơn hàng chính xác, tinh gọn từ đa sàn. Đồng thời, hệ thống cũng cần giúp doanh nghiệp quản lý và kiểm soát hàng tồn hiệu quả. Với giải pháp kết nối bán hàng đa sàn với Haravan, hỗ trợ nhà bán lẻ đồng bộ và xử lý đơn hàng trên cùng một nền tảng. Đồng thời cập nhật hàng tồn kho dễ dàng và chính xác trên các sàn.

>> Xem thêm: Giải pháp đồng bộ sản phẩm và đơn hàng khi bán hàng trên nhiều sàn Thương mại điện tử

2.2 Tối ưu nguồn nhân lực và thời gian trong quy trình xử lý đơn hàng

Làm sao để tối ưu nguồn nhân lực và thời gian khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử? Trên mỗi sàn TMĐT sẽ có một kênh quản lý bán hàng riêng cho nhà bán hàng. Tại đó, bạn có thể đăng sản phẩm, thiết lập các chiến dịch và theo dõi kết quả kinh doanh. Nếu bạn kinh doanh trên 1 kênh duy nhất thì chủ shop có thể tận dụng các kênh bán hàng đó để quản lý kinh doanh. Tuy nhiên, nếu bạn kinh doanh đa sàn, nếu chỉ tận dụng các kênh bán hàng của từng sàn, chủ shop sẽ phải cần nhiều nhân lực để quản lý từng sàn và mất thời gian đồng bộ đơn hàng, sản phẩm từ các sàn.

Tối ưu thời gian trong kinh doanh

Quy trình xử lý đơn hàng không chỉ đơn thuần là nhận đơn và đóng gói hàng hóa mà bao gồm tổng thể toàn bộ quy trình xác nhận, cập nhật và theo dõi đơn sau khi giao cho đơn vị vận chuyển, đơn thành công hay đơn hoàn trả,... Khi bán hàng đa kênh, quy trình xử lý đơn hàng sẽ càng trở nên phức tạp hơn khi từ nhiều kênh đổ về. Điều này, nếu không tối ưu hiệu quả, nhà kinh doanh sẽ gặp sai sót trong soát đơn, tốn kém nhiều thời gian & nguồn nhân lực.

Đồng bộ và xử lý đơn hàng tinh gọn với Haravan

Vậy nên, giải pháp cho nhà bán lẻ lúc này chính là đầu tư vào một nền tảng tích hợp và quản lý chung trên một hệ thống. Khi có đơn hàng trên từng sàn, nhà bán hàng sẽ truy cập vào trang quản trị để xử lý đơn hàng, cập nhật dữ liệu về sản phẩm & thông tin đơn hàng.

2.3 Tổng hợp báo cáo các sàn bán hàng trên cùng một nền tảng quản trị

Trong kinh doanh, báo cáo bán hàng là yếu tố để nhà bán hàng nắm bắt nguồn doanh thu và phân tích các chỉ số kinh doanh, đưa ra chiến lược phục hồi, phát triển & mở rộng hơn. Hơn hết, khi kinh doanh đa sàn, chủ shop sẽ gặp phải nhiều tình trạng kinh doanh khác nhau ở mỗi sàn, sẽ có sàn bán tốt và đồng thời, có sàn bán không hiệu quả. Vậy nên, khi có một báo cáo tổng quan về doanh thu, số lượng đơn hàng từ các sàn hay kể cả hiệu suất làm việc của từng nhân viên, chủ kinh doanh sẽ có những đánh giá chính xác, tổng thể hơn.

Trên mỗi kênh bán hàng cho người bán ở các sàn Thương mại điện tử đều cập nhật báo cáo đầy đủ. Tuy nhiên, chỉ nhìn vào báo cáo kinh doanh đơn lẻ từng sàn thì chủ shop sẽ mất thời gian để so sánh và đưa ra phân tích chính xác nhất. Vậy nên, việc có một trang tích hợp các dữ liệu kinh doanh từ đa sàn về một hệ thống chung sẽ hỗ trợ nhà bán hàng tổng hợp chỉ số hiệu quả nhất. Từ đó, đưa ra chiến lược thúc đẩy kinh doanh cho mỗi sàn phù hợp hơn.

>> Tìm hiểu thêm: 4 loại báo cáo không thể bỏ qua giúp quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả

Giao diện tổng quan báo cáo bán hàng của Haravan

2.4 Quản lý thông tin khách hàng dễ dàng & tạo chiến dịch Loyalty Marketing hiệu quả

Thông tin khách hàng là một tài nguyên quan trọng để hoạt động kinh doanh phát triển. Đặc biệt là những khách hàng thân thiết, bởi họ có xu hướng mua lại và mua trung thành tại một cửa hàng họ tin tưởng. Vậy nên, chủ shop cần có các chiến dịch marketing chăm sóc khách hàng cũ, như là gửi mã khuyến mãi, tặng quà sinh nhật… Kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử, chủ shop sẽ có một lượng khách hàng lớn và làm sao tích hợp được thông tin từ ba sàn để có thể phân khúc hiệu quả?

>> Xem thêm: Loyalty Program là gì? Tại sao phải xây dựng Khách hàng thân thiết

Quản lý thông tin khách hàng dễ dàng và đồng bộ

Với nền tảng Haravan, khi kết nối bán hàng trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki, chủ shop chỉ cần truy cập vào trang giao diện tổng quan sẽ có thể nắm được toàn bộ thông tin mua hàng trên các sàn. Qua đó, chủ shop sẽ thấy được số lượng đơn hàng cùng với tổng chi tiêu mà khách đã mang lại cho shop một cách dễ dàng.

>> Tham khảo thêm: Kinh nghiệm bán hàng đa sàn Thương mại điện tử, tăng doanh số cho nhà bán hàng

Tổng kết

Kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử, đặc biệt là trên Shopee, Lazada, Tiki đã không còn nhiều trở ngại cho nhà bán hàng với giải pháp đồng bộ sản phẩm & đơn hàng của Haravan. Ngoài ra, với trang quản trị chung, người bán có thể dễ dàng theo dõi quy trình bán hàng, cập nhật báo cáo chi tiết và tạo các chiến lược loyalty marketing hiệu quả cho khách hàng cũ. Đồng thời, Haravan cũng hỗ trợ nhà kinh doanh thiết lập chiến dịch quảng cáo với Google để tăng tiếp cận đến lượng khách hàng tiềm năng khi tìm kiếm trên Google với quảng cáo mua sắm thông minh (Google Smart Shopping).

---------------------------------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

>> Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề bạn quan tâm:

Tuyệt chiêu thu hút khách mới với chiến dịch 'Khách cũ giới thiệu khách mới' với HaraLoyalty

Kỹ năng chăm sóc khách hàng không thể bỏ qua

6 cấp độ nhu cầu của khách hàng - Hiểu để làm đúng

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Giải pháp xử lý đơn hàng hiệu quả khi bán hàng trên nhiều sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada)

18/11/2021 Thùy Linh

Quản lý bán hàng đồng bộ trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki mùa Big Sale 12.12

27/11/2021 Thùy Linh

Xu hướng tiêu dùng dịp Tết 2022 trên các sàn Thương mại điện tử, nhà bán lẻ cần chuẩn bị gì để tăng trưởng doanh thu?

16/12/2021 Thùy Linh