Xu hướng tiêu dùng dịp Tết 2022 trên các sàn Thương mại điện tử, nhà bán lẻ cần chuẩn bị gì để tăng trưởng doanh thu?

Trải qua một năm đầy biến động do đại dịch, toàn xã hội đã cùng nhau trải qua khoảng thời gian dài giãn cách tại nhà. Điều này đã tác động rất lớn đến thói quen và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng hiện nay. Những tháng cuối cùng của năm là khoảng thời gian rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là thời điểm vàng để nhà bán lẻ thúc đẩy bán hàng và phát triển doanh thu. Đặc biệt, năm vừa qua, có thể thấy rõ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các sàn Thương mại điện tử, người dùng đang dần yêu thích và dành nhiều thời gian cho việc mua sắm Online qua sàn Thương mại điện tử.

Tuy nhiên, với nhiều điểm thay đổi trong xu hướng tiêu dùng sau giãn cách, cách thức trải nghiệm mua sắm dịp cuối năm và Tết 2022 sẽ có nhiều điểm nhà bán hàng cần lưu ý. Dưới đây là tổng quan những xu hướng tiêu dùng dịp Tết 2022 trên các sàn Thương mại điện tử, nhà bán lẻ cần hiểu và khám phá nhiều hơn để có thể chuẩn bị một mùa bán hàng hiệu quả.

Xu hướng tiêu dùng dịp cuối năm và Tết Nhâm Dần (2022)

Tết năm nay được xem là một kỳ lễ theo xu hướng số hoá, mọi người đều hướng đến việc đảm bảo giãn cách và an toàn cho sức khỏe, họ sẽ lựa chọn việc ở nhà và trải nghiệm các nền tảng qua internet như xem các chương trình giải trí qua TV, xem Youtube, lướt mạng xã hội hoặc Call Video cho bạn bè, người thân… Dù trực tuyến nhưng mọi người vẫn sẽ tạo cho mình những trải nghiệm online thật đáng nhớ, tuyệt vời cho ngày Tết. Đặc biệt, hoạt động mua sắm online sẽ tăng mạnh bởi sau khoảng thời ở nhà thời gian dài, người dùng đã quen với việc mua hàng online và yêu thích hơn bởi sự tiện lợi, thoải mái từ các cửa hàng ảo mang lại.

Tiêu dùng nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng mạnh dịp Tết

Về ngành hàng phổ biến của dịp Tết 2022, theo báo cáo của Kantar WorldPanel, chi tiêu FMCG (nhóm hàng tiêu dùng nhanh) sẽ tăng trưởng cực tốt trong dịp lễ này với mức chi tiêu gấp 2-3 lần so với những ngày thường. Khu vực thành thị sẽ có xu hướng sắm Tết sớm hơn với mức tăng trưởng khoảng 3%, còn khu vực nông thông sẽ tăng 6% so với Tết năm trước.

Thời điểm cuối năm là ‘sân chơi’ lớn của các thương hiệu & nhà bán lẻ Online

Riêng đối với lĩnh vực Thương mại điện tử, nghiên cứu của Deloitte dự đoán tăng doanh số lĩnh vực sẽ tăng từ 11-15% trong dịp lễ Tết này so với cùng kỳ của năm trước.

Ngoài ra, sàn Thương mại điện tử Lazada Việt Nam cũng cho biết răng khoảng 3 tháng cuối năm nay là thời điểm bùng nổ doanh số cho nhiều doanh nghiệp bán lẻ, các thương hiệu, nhà bán hàng trên các sàn Thương mại điện tử nhờ nhu cầu mua sắm tăng mạnh. Bên cạnh đó, dự đoán từ Lazada cũng cho biết rằng người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ để đảm bảo ngân sách chi tiêu cho bản thân & gia đình.

Theo một khảo sát mới với người tiêu dùng ở TP. Hồ Chí Minh cho biết, 40% người được hỏi cho rằng họ sẽ lên kế hoạch mua sắm Tết qua hình thức trực tuyến và giao đến tận nhà. Với những dự kiến về xu hướng nói trên, đây cũng được xem là động lực thúc đẩy và tầm nhìn quan trọng để các nhà bán hàng trên các sàn Thương mại điện tử kịp thời chuẩn bị hàng hoá, chiến lược kinh doanh & chiêu thức tiếp thị đến người tiêu dùng trong dịp lễ Tết năm nay.

Nhà bán lẻ cần chuẩn bị gì để kinh doanh hiệu quả dịp cuối năm

Xu hướng kinh doanh trên sàn Thương mại điện tử tiếp tục lên ngôi và là cách thức hiệu quả để các nhà bán hàng, các thương hiệu duy trì & phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Đặc biệt là vào những lễ hội mua sắm lớn dịp cuối năm. Bên cạnh đó, logistics cũng giữ vai trò cực quan trọng trong thị trường thương mại điện tử hiện nay.

Theo đánh giá từ Lazada, các ngành hàng điện tử, bách hoá, chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục duy trì sự tăng trưởng tốt dịp lễ Tế. Ngoài ra, các ngành làm đẹp & thời trang sẽ có thể bùng nổ mạnh mẽ vào quý 4 năm này bởi các hoạt động, công việc của mọi người đang dần trở lại trạng thái bình thường mới. Người tiêu dùng có thể chi tiêu mạnh tay trở lại ở phân khúc sản phẩm cao cấp sau khi phải giảm thiểu chi tiêu cho mua sắm trong giai đoạn giãn cách. Vậy nên, dịp lễ Tết là thời điểm vàng để nhà bán lẻ tăng trưởng doanh số mạnh mẽ.

1. Chuẩn bị đầy đủ hàng hoá và phân loại sản phẩm kinh doanh trên sàn

Cuối năm nay, hoạt động mua sắm diễn ra sôi nổi và nhu cầu tiêu dùng cao, để kinh doanh thuận lợi, trước tiên nhà bán lẻ cần chuẩn bị đầy đủ hàng hóa trong kho. Thứ nhất là để đảm bảo đủ hàng cung cấp cho khách hàng và mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng. Thứ hai, việc chuẩn bị hàng hóa đầy đủ gì giúp nhà bán lẻ giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp về kho cũng như tiết kiệm thời gian và bán hàng được nhiều hơn.

2. Phân bổ và tối ưu đội ngũ nhân sự phù hợp

Bán hàng Online cũng tương tự như bán tại cửa hàng, chủ shop cần chuẩn bị và phân bổ đội ngũ bán hàng sao cho phù hợp. Dịp Tết đến, gian hàng sẽ nhận về lượng truy cập đông hơn mọi ngày, kéo theo đó là nhu cầu được tư vấn từ phía khách hàng. Một đội ngũ hỗ trợ khách hàng 24/7, nhanh chóng và kịp thời là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành trình mua hàng & tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng của Shop. Với hàng nghìn nhà bán hàng trên sàn, chậm trễ cũng có thể làm cho khách hàng của bạn mua hàng của đối thủ.

Ngoài ra, chủ shop cũng cần có một đội ngũ đóng gói hàng hoá. Với khẩu đóng gói hàng hóa, bạn cần phân bổ trách nhiệm cho từng giai đoạn công việc để tối ưu về mặt thời gian cũng như chất lượng đóng gói đảm bảo chắc chắn, chính xác. Chủ shop có thể phân ra người phân loại hàng hoá với từng đơn hàng, người đóng gói và dán thông tin đơn hàng…

Tiếp theo là đội ngũ quản lý gian hàng online & xử lý đơn hàng. Sau khi khách đặt hàng, bạn cần phải cập nhật đơn hàng và xác nhận với các đơn vị vận chuyển cũng như với quản trị sàn về tình trạng hiện tại. Chẳng hạn như đang lấy hàng, xác nhận hoàn thành việc đóng gói hàng để shipper đến lấy hàng… Đồng thời, đội ngũ nhân viên này cũng là người cập nhật hàng tồn kho và đăng tải hàng hóa lên gian hàng, vận hành quản lý hệ thống bán hàng sao cho tinh gọn, nhanh chóng và chính xác nhất.

3. Chiến lược tiếp thị thu hút & hiệu quả cho gian hàng

Ngoài việc tham gia các chương trình ưu đãi có sẵn trên sàn, chủ shop cũng cần mở rộng và tạo thêm các chương trình ưu đãi riêng cho cửa hàng của mình, phù hợp cho từng đối tượng KH & sản phẩm khuyến mãi.

Nhà bán hàng có thể tận dụng các công cụ tạo mã khuyến mãi và công cụ gửi tin nhắn của sàn để thông tin đến khách hàng các chương trình giảm giá của Shop. Bạn cũng cần cân nhắc chi tiết ngân sách cho các chương trình sao cho phù hợp, nên lựa chọn các sản phẩm phổ biến và bán theo combo, giảm giá theo giá trị đơn hàng với một mức tối đa cụ thể nhằm tăng giá trị giỏ hàng của khách hàng.

Với các công cụ tiếp thị có sẵn của sàn, nhà bán hàng có thể tận dụng các công cụ miễn phí như trang trí gian hàng, flash sale,... hoặc các công cụ mất phí như đấu thầu từ khóa, quảng cáo khám phá. Tuy nhiên, khi bỏ chi phí cho việc chạy quảng cáo, chủ shop nên cân nhắc thật kỹ lưỡng và lựa chọn, tối ưu sản phẩm Ads trước khi bắt đầu chiến dịch.

4. Hệ thống quản lý bán hàng hiệu quả & dễ sử dụng

Một trong những yếu tố quan trọng và giúp hoạt động kinh doanh của shop được trơn tru, tinh gọn, chính xác nhất chính là hệ thống quản lý & vận hành bán hàng. Trong suốt quá trình bán hàng, đặc biệt với những shop có quy mô bán hàng lớn và lượng đơn ngày càng nhiều, quy trình xử lý đơn hàng sẽ trở nên mất thời gian, phức tạp hơn. Một số chủ shop thường ghi chép lại qua sổ tay những thông tin như: đơn hàng đã giao đi, đơn hàng đã hoàn hay các thông tin về đối soát… Việc này sẽ gây mất nhiều thời gian cũng nhớ dễ thất thoát dữ liệu, đơn hàng sai, khó quản lý và kiểm soát lượng hàng hoá ra vào, chi phí và lợi nhuận.

Vậy nên, một hệ thống quản lý bán hàng là yếu tố cấp thiết dành cho tất cả nhà kinh doanh online. Bạn có thể lựa chọn các thiết kế sẵn từ phần mềm Excel, các công cụ bảng tính… Còn nếu chủ shop định hướng kinh doanh quy mô lớn, đa kênh bán hàng, việc tìm một hệ thống vượt trội & toàn diện hơn là giải pháp tối ưu, hiệu quả nhất.


Haravan hỗ trợ nhà bán lẻ online hệ thống quản trị bán hàng đa kênh từ kênh website, mạng xã hội và kết nối các sàn Thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki.

Đọc thêm:

1. Giải pháp xử lý đơn hàng hiệu quả khi bán hàng trên nhiều sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada)

2. Giải pháp đồng bộ sản phẩm và đơn hàng khi bán hàng trên nhiều sàn Thương mại điện tử

Kinh doanh bán lẻ online vượt trội với Haravan

Đồng hành với hơn 50.000 doanh nghiệp bán lẻ đa kênh hiện nay, khi bạn sử dụng hệ thống Haravan để quản lý bán hàng, bạn có thể kết nối với các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Với một trang quản trị từ website, bạn có thể đồng bộ sản phẩm hiệu quả trên mọi gian hàng.

---------------------------------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Review và Tối ưu hoạt động Marketing cho gian hàng trên Shopee, Tiki, Lazada 2022

28/12/2021 Thùy Linh

Thống kê hiệu quả chiến dịch siêu Sale 12.12 của Shopee, Tiki, Lazada trên Social

12/01/2022 Thùy Linh

12 Chiến lược Marketing trên sàn Thương mại điện tử giúp tăng doanh thu hiệu quả!

18/01/2022 Thùy Linh