Review và Tối ưu hoạt động Marketing cho gian hàng trên Shopee, Tiki, Lazada 2022

Trong năm 2021 vừa qua, thị trường Thương mại điện tử chưa bao giờ hạ nhiệt bởi xu hướng mua sắm online của người dùng tăng cao. Đặc biệt là qua các sự kiện Siêu Sale trên các sàn Thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, các sàn đều giúp các nhà bán hàng thu về những con số kỷ lục trong kinh doanh mặc dù xã hội đang giãn cách ở một số tỉnh thành. Giờ đây, cuối năm luôn là thời điểm quan trọng cho các nhà kinh doanh, không chỉ đẩy mạnh doanh số bán hàng mà còn thực hiện đánh giá tổng quan những hạng mục kinh doanh trong một năm qua. Qua đó, cải thiện và chuẩn bị cho kế hoạch bán hàng, chiến lược Marketing cho năm tới. Dưới đây là những hạng mục quan trọng cần cải thiện cho hoạt động Marketing cho gian hàng sàn trên Shopee, Lazada,Tiki nhằm phát triển kinh doanh cho năm 2022 được tổng hợp từ bài chia sẻ của Anh Tô Nguyễn Trọng Nhân.

Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng dịp cuối năm 2021

Dịp Tết năm nay sẽ có nhiều sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Sau khoảng thời gian làm việc và sinh hoạt tại nhà, mọi người đã trải nghiệm nhiều hơn trên các nền tảng số hoá qua internet, điều này là tạo nên một thói quen mới cho các hoạt động mua sắm online của họ.Đặc biệt tạo cho người dùng sự tiện lợi - thoải mái và trở nên yêu thích - quen thuộc hơn.

Về ngành hàng phổ biến của dịp Tết 2022, theo báo cáo của Kantar WorldPanel, chi tiêu FMCG (nhóm hàng tiêu dùng nhanh) sẽ tăng trưởng cực tốt trong dịp lễ này với mức chi tiêu gấp 2-3 lần so với những ngày thường. Khu vực thành thị sẽ có xu hướng sắm Tết sớm hơn với mức tăng trưởng khoảng 3%, còn khu vực nông thông sẽ tăng 6% so với Tết năm trước.

Theo nghiên cứu của Deloitte dự đoán, lĩnh vực thương mại điện tự tăng doanh số sẽ tăng từ 11-15% trong dịp lễ Tết này so với cùng kỳ của năm trước. Bên cạnh đó, một khảo sát mới với người tiêu dùng ở TP. Hồ Chí Minh cho biết, 40% người được hỏi cho rằng họ sẽ lên kế hoạch mua sắm Tết qua hình thức trực tuyến và giao đến tận nhà. Với những dự kiến về xu hướng nói trên, đây cũng được xem là động lực thúc đẩy và tầm nhìn quan trọng để các nhà bán hàng trên các sàn Thương mại điện tử kịp thời chuẩn bị hàng hoá, chiến lược kinh doanh & chiêu thức tiếp thị đến người tiêu dùng trong dịp lễ Tết năm nay.

Tham khảo thêm: Xu hướng tiêu dùng dịp Tết 2022 trên các sàn Thương mại điện tử, nhà bán lẻ cần chuẩn bị gì để tăng trưởng doanh thu?

Dự đoán năm 2022 xu hướng mua hàng online sẽ bùng nổ hơn bởi toàn xã hội đã hoạt động trở lại bình thường, khả năng về chi tiêu của người tiêu dùng tăng và thói quen mua hàng online trở nên phổ biến hơn. Vậy nên, trong đợt cuối năm này, nhà bán lẻ cần điểm qua những điểm nổi bật và cần cải thiện trong các hoạt động Marketing cho gian hàng sàn trên Shopee, Tiki, Lazada.

Điểm qua các hoạt động Marketing gian hàng sàn Thương mại điện tử cần cải thiện

Nhu cầu người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi trong đợt dịch vừa qua, mức chi cho một đơn hàng tăng cao, đi kèm với đó là nhu cầu đòi hỏi về cải tiến sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, thời gian giao hàng cùng nhiều hoạt động cần thiết khác. Vậy nên, nếu bạn đang kinh doanh trên sàn Thương mại điện tử, việc cải tiến và thích nghi theo xu hướng tiêu dùng, mua sắm của khách hàng là yếu tố cần thiết. Đặc biệt, một số hạng mục mà người bán cần đánh giá và xây dựng chiến lược marketing phù hợp, hiệu quả hơn:

1. Đánh giá về Review của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ gian hàng

Không có thực tế hơn những ‘đánh giá’ của khách hàng, đây là những góp ý thực sự về cảm nhận, trải nghiệm của họ sau khi mua sản phẩm của gian hàng bạn. Đồng thời cũng được xem là những giá trị quan trọng giúp chủ kinh doanh cải thiện và phát triển nhiều hơn. Với những đánh giá 5 sao sẽ giúp tăng mức độ tin tưởng cho những khách hàng mới khi tham gia mua hàng trên gian hàng của bạn. Còn đối với những đánh giá dưới 3 sao cùng với những bình luận không tốt sẽ phản ảnh rõ những thiếu sót về sản phẩm/ dịch vụ mà chủ kinh doanh cần phải tiếp nhận, cải thiện. Điều này cũng nói lên được cả nhu cầu thực sự của người tiêu dùng.

Người bán hàng sẽ hiểu hơn về khách hàng như thế nào qua các lời đánh giá? Một số ví dụ cụ thể dưới đây:

“Sản phẩm đúng với mô tả, chất lượng tốt” - Người bán đang làm tốt về mặt content & tạo thiện cảm có sự đồng nhất cho khách hàng ở trước và sau khi mua. Mang đến trải nghiệm mua hàng chân thật đồng thời tăng lòng tin khách hàng hiệu quả!

Bên cạnh đó, với những đánh giá tương tự trên, khách hàng cũng đang có một tâm lý không chắc chắn về sản phẩm thực và hình ảnh, mô tả được trưng diện trên gian hàng. Điều này đặt ra một vấn đề mà các nhà tiếp thị cần giải quyết: Vậy làm thế nào để dựa trên các Chiến lược marketing, chúng ta xóa bỏ hoặc giảm bớt đi những yếu tố cản trở khách hàng mua hàng?

“Hàng phù hợp với mức giá, mua trong dịp Sale nên được giảm xuống 99k là quá tốt, chất lượng thì cần thời gian mới biết được”

Với những đánh giá tương tự như trên, có thể thấy mức giá của sản phẩm trong dịp Sale ảnh hưởng rất nhiều đến việc thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. Giá rẻ, cạnh tranh và sale nhiều sẽ làm cho khách hàng chi tiêu, còn sản phẩm tốt hay không thì đó vẫn là điều khách vẫn còn nghi ngờ.
Qua việc đọc và phân tích các lời đánh giá của khách hàng, người bán sẽ có thêm nhiều insight về người mua. Tiếp theo, bạn sẽ đưa ra các nhận định và khai thác sâu vào những đánh giá đó, chúng ta có thể tìm hiểu thêm được nhiều vấn đề mà người kinh doanh cần phải cải tiến để bán hàng tốt hơn.

Tuy nhiên, các dữ liệu mang tính định lượng mới có đủ trực quan để thuyết phục những phòng ban khác tin vào những nghiên cứu insight của bạn qua việc phân tích các review của người mua hàng. Vậy nên, tốt nhất bạn nên sàng lọc và chuyển qua dạng tỷ lệ, tệp review chứa càng lớn dữ liệu thì sẽ mang tính thuyết phục càng cao. Để từ đó, sẽ có được chiến lược Marketing hiệu quả nhất trong kinh doanh.

2. Đánh giá về Nội dung mô tả sản phẩm trên gian hàng

Nội dung của một sản phẩm trên gian hàng sẽ gồm nhiều yếu tố bao gồm: Hình ảnh sản phẩm (Hình đầu tiên là quan trọng nhất), Tên sản phẩm, Mô tả sản phẩm (Có thể mô tả bằng hình ảnh/ chữ tuỳ vào từng sàn), Video sản phẩm, Trang gian hàng.

Đây là 04 yếu tố quan trọng ảnh hưởng chính đến quyết định mua hàng của khách bởi chúng giúp khách hàng hiểu rõ về đặc tính, tính năng của sản phẩm cũng như giúp định vị thương hiệu của gian hàng bạn.

Khi bán hàng, chủ shop muốn khách hàng thấy gì và những điều họ nhìn thấy có phải là những thứ họ đang tìm kiếm hay không? Để hiểu được những gì khách hàng đang thực hiện và muốn đáp ứng, tất cả phải dựa trên sự phân tích và mức độ hiểu về thị trường cũng như ngành hàng của bạn. Trong suốt năm qua, nhà bán hàng có thể thu thập được nhiều insight và dữ liệu qua việc bán nhiều đơn hàng. Vậy nên, việc thay đổi các yếu tố về nội dung để phù hợp, thích nghi với xu hướng mới sẽ giúp tăng tính thuyết phục nhưng vẫn định vị tốt thương hiệu của bạn. Một số công việc mà nhà bán hàng cần phải thực hiện với phần nội dung sản phẩm để kinh doanh tốt hơn:
Tối ưu hình ảnh sản phẩm: Hình ảnh là cách thức để truyền tải được thông tin về sản phẩm, các chương trình ưu đãi, định vị thương hiệu đến với người mua hàng. Người bán sẽ phải tối ưu ở nhiều phần hình ảnh trong gian hàng của mình như: ảnh sản phẩm, banner các chương trình ưu đãi…

Tuy nhiên, tùy thuộc vào bố cục cùng với tính năng trang trí, thiết lập hình ảnh của từng sàn Thương mại điện tử mà người bán có thể tối ưu cho gian hàng của mình.

Tìm hiểu thêm: Tính năng trang trí gian hàng trên Shopee, cách để gian hàng trở nên thu hút

Tối ưu tiêu đề & mô tả sản phẩm: Việc đầu tiên để tối ưu phần tiêu đề và mô tả sản phẩm hiệu quả chính là phải tiến hành phân tích, nghiên cứu từ khoá. Nếu chọn đúng từ khoá mà khách hàng sử dụng phổ biến để tìm kiếm sản phẩm và tối ưu SEO thì sản phẩm của bạn có khả năng hiển thị cao đến với người dùng trong trang kết quả tìm kiếm của cả trên Google và của từng sàn. Để xác định được các từ khoá tiềm năng này, nhà bán hàng cần tìm hiểu về hành trình mua hàng của người tiêu dùng.

Tìm hiểu thêm về: Hướng dẫn tối ưu SEO sản phẩm trên Shopee cho nhà bán hàng từ A - Z

Tiêu đề sản phẩm cần xác định rõ sản phẩm mà chủ shop đang bán. Được xem là một trong những phần nổi bật nhất cần tối ưu của SEO. Tiêu đề sản phẩm cụ thể và chính xác sẽ giúp Google giới thiệu sản phẩm đến cho các khách hàng có nhu cầu tìm kiếm thích hợp. Cấu trúc của một tiêu đề cho một sản phẩm gồm:

Tiêu đề sản phẩm = Tên cơ bản + Thương hiệu + Đặc tính sản phẩm

3. Đánh giá hiệu quả của các hoạt động Marketing cho gian hàng nội sàn

Khi bán hàng trên sàn Thương mại điện tử, người bán sẽ có nhiều hình thức Marketing cho gian hàng sàn Thương mại điện tử để tăng lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cho gian hàng. Có hai phân khúc tiếp thị dành cho người bán gồm có Marketing nội sàn và ngoại sàn. Tuy nhiên, chủ shop nên tập trung để ưu tiên tối ưu các hoạt động Marketing nội sàn trước tiên (thường gọi là Onsite Marketing Optimization). Các hoạt động Marketing cho gian hàng sàn Thương mại điện tử này bao gồm tối ưu các kênh trả phí (Paid-Onstie Traffic) và kênh miễn phí (Free-Onsite Traffic).

Về hành trình, một sàn thương mại điện tử thông thường sẽ chia các giai đoạn cụ thể gồm: Awareness – Engagement – Consideration – Conversion – Loyalty. Tại mỗi chặng thì người bán sẽ được sự hỗ trợ của một số công cụ để thúc đẩy khách hàng đến với các giai đoạn tiếp theo. Ở mỗi công cụ, chúng ta đều có những chỉ số chung và riêng để đánh giá hiệu quả của từng kênh. Một số công cụ phổ biến mà các sàn dành cho nhà bán hàng:

  • Chạy quảng cáo trả phí
  • Đấu thầu từ khoá
  • Tham gia các chương trình: Hoàn xu, Freeship, Flash Sale
  • Tạo mã giảm giá, bán theo combo
  • Công cụ ‘Đẩy sản phẩm’

Việc đánh giá, có 2 nhóm giai đoạn rõ rệt. Giai đoạn ngày bình thường (baseline or Daily Sale) và giai đoạn có Campaign Sale. Hai sự kiện này sẽ có sự khác biệt cực kì lớn về các chỉ số đạt được. Đặc biệt, trong lĩnh vực Thương mại điện tử sẽ tập trung tìm kiếm khách hàng mới và tăng trưởng doanh số bán hàng trong các ngày sự kiện Sale lớn.

Việc review từng các kênh marketing nội sàn trong 12 tháng sẽ giúp bạn đánh giá được mức độ hiệu quả kèm theo đó là ROI (tỷ suất lợi nhuận) và mức độ đóng góp (contribution GMV - Tổng lượng hàng hoá) của các kênh đó. Từ đó đề ra kế hoạch ngân sách và hoạt động chủ chốt cho năm sau.

4. Đánh giá lại hoạt động Marketing gian hàng ngoại sàn

Năm qua là một năm đầy biến động với Marketing ngoại sàn.. Các kênh chính để dẫn traffic về gian hàng của các chủ shop như: Facebook, TikTok, Affiliate Marketing, KOC.. Với các phương thức tiếp thị mới này, đặc biệt với sự tham gia của lượng lớn người dùng các kênh mạng xã hội đã mang đến bùng nổ và thay đổi chóng mặt kể từ khi đại dịch bắt đầu, trở thành cách kiếm tiền online hiệu quả của giới trẻ hiện nay. Các kênh mới như Google Ads with Shopee cũng đã bắt đầu triển khai giai đoạn giữa năm 2021.

Việc đánh giá lại các kênh ngoại sàn có mang lại doanh thu cũng như tổng lượng sản phẩm cùng với mức chi phí tối ưu nhất sẽ giúp nhà bán hàng hoạch định rõ chiến lược sử dụng marketing cho gian hàng sàn Thương mại điện tử ngoại sàn trong năm tới và cân nhắc ngân sách phù hợp, nên đầu tư vào kênh nào thì tiềm năng hơn.

5. Đánh giá lại tương tác khách hàng

Tương tác với khách hàng cũng là một hạng mục đáng quan tâm cho các nhà bán hàng trong kinh doanh trên sàn Thương mại điện tử, gồm có các hoạt động như:

  • Cách trả lời tin nhắn
  • Cách xử lý khiếu nại và góp ý
  • Cách phản hồi về các đánh giá sản phẩm

Trong suốt một năm kinh doanh, các gian hàng đã làm gì tốt hoặc chưa tốt ở các điểm chạm với khách hàng. Đặc biệt là khách không hài lòng nhất ở hành trình nào lúc giao tiếp với gian hàng. Các yếu tố tương tác và phản hồi với khách trực tiếp trên các kênh chat của cửa hàng online sẽ ngày càng quan trọng. Đồng thời sẽ được chính khách hàng đánh giá là bạn có đang tập trung vào họ hay không hay là có giải quyết các vấn đề mà khách cần được hỗ trợ nhanh chóng như giao hàng, hoàn trả hàng hay không.

Việc chủ shop mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời và được chăm sóc, hỗ trợ tận tâm nhất sẽ tạo được ấn tượng tốt, tăng lòng trung thành của khách hiệu quả. Có thể sản phẩm của bạn chưa làm họ hài lòng tối đa nhưng thái độ phục vụ của bạn sẽ khiến họ cộng điểm vào mức đánh giá của mình và sẵn sàng ủng hộ bạn thêm lần nữa. Vậy nên, người bán cũng cần xem xét lại các hoạt động tương tác khách hàng của mình đã thực sự tốt hay chưa, cần cải thiện để đẩy mạnh phát triển tập khách hàng tiềm năng trong năm tới.

Tổng kết

Trên đây là tổng quan những hoạt động Marketing cho gian hàng Thương mại điện tử mà nhà bán hàng cần đánh giá và rút ra những điểm cần cải thiện để có một kế hoạch kinh doanh hiệu quả, tối ưu nhất cho năm 2022 cận kề. Bên cạnh đó, chủ kinh doanh cũng cần phải đánh giá về các yếu tố như giá cả, cách thức vận hành… để đưa ra quyết định quản trị khéo léo nhất.

Ngoài các hoạt động Marketing cho gian hàng, người bán cũng cần tập trung về việc cải tiến quy trình và hệ thống vận hành kinh doanh. Nếu chỉ bán trên một kênh sàn duy nhất thì tập trung vào quy trình quản lý & xử lý đơn hàng, vận chuyển hàng hoá, chăm sóc khách hàng. Mặt khác, nếu kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử, việc có một hệ thống vận hành là yếu tố quan trọng hàng đầu cần được tối ưu, đầu tư hết mức.

Tham khảo thêm: Giải pháp tăng trưởng doanh thu khi kinh doanh đa sàn Thương mại điện tử

---------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

Tổng hợp - Nguồn: Anh Tô Nguyễn Trọng Nhân

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Thống kê hiệu quả chiến dịch siêu Sale 12.12 của Shopee, Tiki, Lazada trên Social

12/01/2022 Thùy Linh

12 Chiến lược Marketing trên sàn Thương mại điện tử giúp tăng doanh thu hiệu quả!

18/01/2022 Thùy Linh

Top 06 ngành hàng bán tốt nhất trên Shopee, Lazada, Tiki năm 2022

20/01/2022 Thùy Linh