Dropshipping Shopee là gì? Làm sao để kinh doanh Dropship trên Shopee hiệu quả

Dropshipping trên Shopee được xem là mô hình kinh doanh online dễ dàng và hiệu quả được rất nhiều người tham gia và kiếm được thu nhập khủng. Đây là hình thức kinh doanh khá đơn giản, bạn chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc laptop có kết nối internet là có thể thực hiện. Vậy, kinh doanh Dropshipping Shopee là gì mà đơn giản đến vậy? Làm sao để kinh doanh Dropshipping một cách hiệu quả mà vẫn thu được lợi nhuận khủng. Cùng theo dõi bài viết nhé!

1. Dropshipping Shopee là gì?

Dropshipping Shopee là gì

Dropshipping Shopee là hình thức kinh doanh trên Shopee, nơi mà người bán không cần phải chịu các chi phí vận chuyển, đóng gói.

Dropshipping Shopee là một hình thức kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử Shopee. Đây là một hình thức kinh doanh bán lẻ mà người bán không cần bỏ vốn nhập hàng về kho, không cần phải thực hiện đóng gói và vận chuyển. Bạn sẽ tìm kiếm các nhà cung cấp có cửa hàng trên Shopee và triển khai mô hình Dropship để hợp tác.

Công việc của người tham gia Dropshipping trên Shopee là tìm kiếm nguồn hàng dropship trên Shopee, quảng cáo bán hàng trên trang cá nhân. Khi có khách mua hàng, bạn hãy gửi thông tin đơn hàng về nhà phân phối, thanh toán giá sỉ của đơn hàng.

Sau khi đơn hàng giao thành công bạn sẽ nhận được số tiền COD của đơn hàng. Lợi nhuận thu được sẽ là sự chênh lệch giữa giá bán nhà cung cấp với giá bán mà bạn đưa ra cho khách hàng, sau khi trừ đi chi phí marketing.

2. Ưu nhược điểm của Dropshipping Shopee?

2.1 Ưu điểm

Không cần vốn hoặc ít vốn

Dropshipping Shopee là hình thức kinh doanh không cần đến quá nhiều vốn bỏ ra, bạn chỉ cần tạo cửa hàng trên Shopee và tiến hành quảng cáo sản phẩm, thu hút khách hàng. Tất cả các công đoạn từ việc chuẩn bị hàng, đóng gói và vận chuyển phía nhà cung cấp sẽ thực hiện thay bạn. Bạn chẳng cần bỏ vốn và tốn thời gian để nhập hàng, kiểm kê sản phẩm, tồn kho, vận chuyển,... như các nhà bán hàng trực tiếp khác.

Lượng truy cập lớn

Dropshipping Shopee là gì

Shopee là sàn thương mại với số lượng người sử dụng nhiều nhất Việt Nam

Shopee tính đến thời điểm hiện tại được xem là trang thương mại điện tử số 1 tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á với số lượng người dùng ghé thăm và lượng khách hàng tiềm năng là vô cùng lớn.

Năm 2022, Shopee đã trở thành trang thương mại điện tử (TMĐT) phổ biến nhất tại Việt Nam dựa trên lượng truy cập trung bình hàng tháng, với con số ấn tượng là khoảng 84,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Chính vì điều đó, đây chính là cơ hội lớn để nhiều doanh nghiệp, cá nhân quyết định lựa chọn kinh doanh online trên nền tảng này. Song song với đó, việc sử dụng mô hình kinh doanh trên Dropshipping Shopee, bạn cũng sẽ có nhiều hơn cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng so với các trang thương mại điện tử khác.

Có thể bán cùng lúc nhiều sản phẩm

Một trong những ưu điểm của Dropshipping Shopee là bạn không cần phải nhập hàng, không cần bỏ vốn nên có thể đăng bán cùng lúc nhiều sản phẩm khác nhau để kiểm tra nhu cầu khách hàng. Điều này giúp bạn làm phong phú cho gian hàng, tăng lượt tiếp cận và kinh doanh được với nhiều đối tượng khách hàng. Qua đó, bạn cũng có thể tìm ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng để tập trung phát triển sản phẩm chất lượng nhất.

Linh hoạt về thời gian làm việc

Dropshipping Shopee là gì

Mô hình dropshipping shopee giúp bạn có linh hoạt thời gian làm việc

Khi kinh doanh truyền thống, bạn bắt buộc phải có mặt ở cửa hàng phần lớn thời gian, hoặc di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau. Việc này đôi khi sẽ gây ra những hạn chế nhất định, ảnh hưởng đến công việc của bạn. Tuy nhiên, khi kinh doanh Dropshipping bạn sẽ không cần phải quan tâm quá nhiều đến những vấn đề đó, miễn là địa điểm làm việc có kết nối internet, bạn có thể làm việc ở bất kỳ đâu.

Tiết kiệm chi phí

Shopee tạo điều kiện tối đa cho những chủ kinh doanh bán hàng trên trang Shopee: chiết khấu cho người bán khá thấp, chỉ 2.2% với mỗi đơn hàng, giúp cho người bán tiết kiệm được một khoản chi phí và tối ưu lợi nhuận. Chính vì điều đó, dropshipping trên shopee đã thu hút được rất nhiều người dùng tham gia, đặc biệt là những bạn học sinh sinh viên, bà mẹ bỉm sữa có nhiều thời gian rảnh.

2.2 Nhược điểm

Tính cạnh tranh cao

Shopee với lượng khách truy cập mỗi ngày lên đến con số vài chục triệu đến gần trăm triệu, điều này cũng đồng nghĩa với việc thị trường cạnh tranh ở Shopee là rất lớn, và đối thủ cạnh tranh cũng rất đông. Với những người vừa bắt đầu kinh doanh Dropshipping, nếu như sản phẩm không đủ thu hút thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.

Dropshipping Shopee là gì

Vì mô hình dropshipping rất tiện lợi, nên tính cạnh tranh cũng từ đó mà đẩy lên cao

Đồng thời, Shopee cũng là sàn thương mại có những quy định nghiêm ngặt về thời gian giao hàng dự kiện, đây sẽ là bất lợi khá lớn đối với những người đang kinh doanh Dropshipping, bởi họ sẽ phụ thuộc khá nhiều vào tình trạng hàng và thời gian giao của nhà cung cấp. Nếu vì lý do khách quan của đơn vị cung cấp mà không kịp giao cho khách hàng, điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng bất lợi đến thương hiệu của shop bạn.

Uy tín dễ bị ảnh hưởng

Giống như nhiều sàn thương mại điện tử khác, Shopee hiện trực tiếp đánh giá sản phẩm của khách hàng. Nếu sản phẩm của nhà cung cấp kém chất lượng, tình trạng hỗ trợ khách hàng của bạn kém thì rất dễ gặp các vấn đề truyền thông (đánh giá thấp, rate sao thấp, review tiêu cực,...) thậm chí bạn sẽ bị mất lượng khách đó.

Nếu sản phẩm không tốt, khách sẽ phản ánh lại bạn, dù trên thực tế đây hoàn toàn là lỗi do nhà cung cấp, nhưng hình ảnh của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, hãy kiểm tra và khảo sát thật kỹ nguồn hàng với phía nhà cung cấp trước khi quyết định tiến hành kinh doanh nhé.

Không ổn định về mặt lợi nhuận

Dropshipping Shopee là gì

Khi làm việc online cũng như không quản lý quá nhiều mảng trong quá trình giao hàng, lợi nhuận cũng theo đó mà không ổn định

Khi nhà cung cấp được nhận hết toàn bộ trách nhiệm liên quan đến việc sản xuất từ chuẩn bị hàng hóa, cập nhật thông tin và giao hàng đến khách hàng, họ sẽ yêu cầu bạn chia phần trăm hoa hồng cao hơn so với bình thường, điều đó khiến lợi nhuận bạn thu về trên đầu sản phẩm cũng sẽ ít hơn. Song song với đó, lợi nhuận cũng sẽ dựa trên số lượng khách hàng mua sản phẩm trong tháng hoặc quý đó.

3. Tầm quan trọng của việc tìm kiếm nguồn hàng Dropshipping Shopee

Như đã đề cập ở trên, kinh doanh theo mô hình Dropshipping Shopee, người bán thay vì chuẩn bị nguồn hàng sẽ cần tìm kiếm nguồn hàng. Và quá trình tìm kiếm nguồn hàng chất lượng là điều vô cùng cần thiết bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín thương hiệu của bạn. Bạn nên tìm những nguồn hàng chất lượng, có giá cả phù hợp, bởi một nguồn hàng tốt sẽ giúp:

  • Xây dựng lòng tin và mức độ uy tín với khách hàng
  • Đảm bảo rằng những sản phẩm chất lượng tốt sẽ đến tay khách hàng, giúp tăng trải nghiệm và làm hài lòng họ
  • Thúc đẩy hoạt động mua hàng ở những lần tiếp theo và đem lại lợi nhuận cao nhất cho cửa hàng

4. Cách tìm nguồn hàng Dropshipping Shopee uy tín

4.1 Nguồn hàng ngay trên Shopee

Bản thân sàn thương mại điện tử Shopee là nguồn cung cấp hàng hóa vô cùng dồi dào với hàng triệu sản phẩm đến từ nhiều ngành hàng và thương hiệu khác nhau, từ đồ gia dụng, đồ điện tử, phụ kiện, túi xách, quần áo, đồ decor, đồ chơi trẻ em,... Chính vì vậy đây cũng là nơi tìm kiếm ngành hàng vô cùng hữu ích giúp bạn có thể nhanh chóng tìm được các nhà cung cấp uy tín, chất lượng.

Dropshipping Shopee là gì

Bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng dropship ngay trên shopee với các bước vô cùng đơn giản

Với các bước tìm kiếm nguồn hàng vô cùng đơn giản trên Shopee, bao gồm:

  • Bước 1: Truy cập ứng dụng Shopee hoặc trang web của Shopee
  • Bước 2: Nhập tên sản phẩm tại thanh tìm kiếm sản phẩm
  • Bước 3: Tham khảo, đánh giá các nhà bán hàng cung cấp sản phẩm dựa trên một số tiêu chí như số lượng sản phẩm đã bán, đánh giá của khách hàng đã mua sản phẩm hay dịch vụ chăm sóc khách hàng… để đánh giá mức độ uy tín và đưa ra lựa chọn phù hợp.

4.2 Nguồn hàng ngoài Shopee

Nếu như bạn không muốn tìm nguồn hàng trên Shopee, bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng từ kênh khác nhau như Google, Facebook, các nền tảng kinh doanh như PingGo, Netsale hay các sàn thương mại điện tử khác.

Tương tự với Shopee, bạn cũng chỉ cần truy cập vào ứng dụng hoặc website của các nền tảng này, nhập từ khóa tìm kiếm về thông tin sản phẩm, về nguồn hàng, và nó sẽ trả về cho bạn vô số kết quả để bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, bạn cũng nên so sánh thật kỹ giữa nhiều nguồn hàng với nhau để có thể đưa ra lựa chọn chính xác nhất.

5. Hướng dẫn quy trình kinh doanh theo mô Dropship trên Shopee

Bất cứ ngành nghề nào cũng cần sự chuẩn bị và nghiên cứu kỹ lưỡng, Dropshipping cũng không ngoại lệ. Dù là mô hình kinh doanh này không quá khó, nhưng việc bạn có chuẩn bị so với đối thủ cạnh tranh sẽ giúp cho bạn bớt thời gian và có thể thu hút được khách hàng hiệu quả hơn.

Bước 1: Nghiên cứu sản phẩm tiềm năng

Dropshipping Shopee là gì

Nên đưa ra một số tiêu chí nhất định để tìm kiếm nguồn hàng phù hợp

Lựa chọn sản phẩm luôn là yếu tố vô cùng quan trọng khi bắt đầu bán hàng, nhất là đối với hình thức Dropshipping cho có tính cạnh tranh cao nên càng cần phải xem xét kỹ càng. Bạn hãy đưa ra một số tiêu chí nhất định trong việc tìm kiếm nguồn hàng phù hợp:

  • Có nhu cầu cao trên thị trường
  • Sức mua ổn định
  • Lợi nhuận kinh doanh cao

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các sản phẩm kinh doanh theo 4 hướng sau:

  • Sản phẩm chủ đạo: Sản phẩm được tìm mua quanh năm, có nhu cầu sử dụng cao.
  • Sản phẩm hot trend: Sản phẩm theo trào lưu giới trẻ và đang phổ biến trên mạng xã hội.
  • Sản phẩm theo mùa vụ: Ví dụ như bán áo thun vào mùa hè, bán áo len, áo ấm vào mùa đông.
  • Sản phẩm cá nhân: Chính là những sản phẩm mà bạn tạo ra.

Bước 2: Tìm nhà cung cấp uy tín và chất lượng

Sau khi đã xác định được nguồn sản phẩm đúng với mong muốn, điều tiếp theo bạn cần làm đó chính là tìm kiếm nhà cung cấp sản phẩm đó để liên hệ hợp tác. Bạn có thể tìm kiếm trên Shopee hoặc các hội nhóm trên Facebook. Sau khi liên hệ với nhà cung ứng, bạn cần trao đổi cụ thể và rõ ràng về chính sách để tránh rắc rối về sau. Một số nơi bạn có thể tìm kiếm nhà cung cấp như:

  • Các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam: Bạn có thể tìm nguồn hàng Dropshipping Shopee ngay tại Shopee hoặc các sàn thương mại điện tử khác như Tiki, Lazada, Sendo. Để lựa chọn, bạn có thể dựa vào các tiêu chí như: Giá thành, địa điểm, đánh giá,… Sau khi tìm được nguồn hàng phù hợp, bạn hãy liên hệ với họ để trao đổi rõ hơn về cách thức làm việc, các khoản chiết khấu hay chính sách đổi trả.
  • Các nguồn hàng quốc tế uy tín: Ngoài nguồn hàng Dropshipping Shopee từ Việt Nam, bạn có thể tìm hiểu nguồn hàng quốc tế từ các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Taobao, 1688, Aliexpress,…

Những tiêu chí bạn có thể tham khảo khi lựa chọn nhà cung cấp uy tín:

  • Giá thành
  • Chất lượng sản phẩm
  • Dịch vụ hỗ trợ
  • Chiết khấu hoa hồng
  • Khu vực kinh doanh

Bước 3: Thống nhất quy trình, chính sách với nhà cung cấp

Dropshipping Shopee là gì

Trao đổi kỹ lưỡng về các chính sách, quy trình với nhà cung cấp để tránh những rắc rối phát sinh

Đây cũng là bước quan trọng trong quá trình thực hiện Dropshipping trên Shopee. Việc trao đổi rõ ràng và thống nhất với nhà cung cấp về các chính sách sẽ giúp bạn giảm bớt được nhiều rủi ro về sau. Một số các lưu ý trong thỏa thuận bao gồm:

  • Mức chiết khấu: Đây là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của bạn nên cần trao đổi rõ ràng.
  • Thông tin liên quan đến sản phẩm: Bạn cũng nên biết về các thông tin như kho hàng ở đâu, được vận chuyển bằng đơn vị nào,... để khi khách hàng hỏi bạn có thể tư vấn.
  • Quy trình Dropshipping: Cần nắm rõ một số thông tin như: Khi có đơn hàng mới, bạn sẽ chuyển tiếp đơn hàng cho ai? Ai sẽ tiếp nhận mã đơn hàng của bạn? Bạn cần chuyển tiền đơn hàng cho ai?,…
  • Thông tin về sản phẩm: Bạn cần biết được nguồn gốc, chất liệu, mẫu mã, công dụng,… của sản phẩm. Nắm rõ những thông tin này sẽ giúp bạn dễ dàng tư vấn cho khách hàng.
  • Chính sách đổi trả hàng: Bạn cần trao đổi với nhà cung cấp về vấn đề khi khách không nhận hàng hoặc khách muốn trả hàng thì bạn có được hỗ trợ chi phí hay không? Quy trình thực hiện như thế nào?

6. Hướng dẫn làm Dropshipping Shopee hiệu quả

Sau khi đã chuẩn bị xong tất cả quy trình cũng như thỏa thuận xong với nhà cung cấp về sản phẩm, thì bạn đã có thể bắt đầu chạy Dropshipping trên Shopee và đăng bán sản phẩm.

Dropshipping Shopee là gì

Các quy trình đơn giản để làm Dropshipping Shopee hiệu quả

Bước 1: Tạo gian hàng trên Shopee

Để đăng ký gian hàng trên Shopee, bạn cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang web shopee.vn để tạo tài khoản (nếu bạn chưa có).

Bước 2: Tại góc trên bên trái màn hình, bạn nhấn chọn “Trở thành người bán hàng Shopee”.

Bước 3: Bấm vào nút “Đăng ký’’ ở góc phải màn hình và điền đầy đủ các thông tin Shopee yêu cầu.

Bước 4: Tiến hành xác nhận đăng ký qua Email hoặc số điện thoại.

Bước 5: Sau khi đăng ký thành công, bạn chuyển qua giao diện dành cho người bán. Tại đây bạn có thể tạo ra các sản phẩm và bắt đầu kinh doanh.

Bước 2: Xử lý đơn hàng

Khi khách đặt hàng, bạn cần đưa mã đơn hàng cho bên nhà cung cấp và chuyển tiền hàng trước cho họ để họ xử lý các khâu còn lại. Sau khi giao hàng thành công, Shopee sẽ chuyển lại tiền cho bạn, bao gồm cả khoảng chênh lệch giá.

Khi khách hàng có thắc mắc liên quan đến sản phẩm, bạn cần nhanh chóng hỗ trợ và giải đáp cho khách hàng. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng online để trả lời tin nhắn của khách hàng. Vì vậy, bạn nên thiết lập tin nhắn trả lời tự động.

Bước 3: Tối ưu Dropshipping lên Shopee

Dropshipping Shopee là gì

Tối ưu Dropshipping Shopee để đạt được hiệu quả bán hàng

Để quy trình kinh doanh Dropshipping đạt được hiệu quả cao, bạn cần thường xuyên tối ưu quy trình. Bạn có thực hiện như sau:

  • Mở rộng kênh bán hàng trên nhiều nền tảng như mạng xã hội, website,... Từ đó bạn có thể tiếp cận được nhiều hơn khách hàng tiềm năng và mở rộng doanh thu. Bạn có thể gắn link Shopee vào các bài đăng trên facebook để khách hàng dễ dàng truy cập hoặc bạn cũng có thể seeding về sản phẩm của mình tại các bình luận trong các hội nhóm bán hàng.
  • Tham gia các chương trình khuyến mãi lớn của Shopee như 1/1, 2/2, 3/3,... Bạn có thể tận dụng các chương trình này để tiếp cận nhiều hơn khách hàng và tăng cơ hội kinh doanh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng những gói quảng bá do Shopee cung cấp như chạy banner, ưu tiên hiển thị, tặng xu khi theo dõi gian hàng hoặc tặng xu khi xem livestream,… để nâng cao hiệu quả marketing cũng như hiệu quả kinh doanh.
  • Tạo mã giảm cho gian hàng của mình để kích thích khách hàng mua sắm. Các gian hàng trên Shopee được gắn “Freeship Xtra’ sẽ được áp dụng chương trình khuyến mãi và giảm giá vận chuyển riêng. Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp các voucher độc quyền của mình để có cơ hội được hiển thị trên các menu giao diện của Shopee, nhằm tăng tỷ lệ mua hàng.

7. Tổng kết

Phía trên là tất cả những kiến thức về Dropshipping Shopee dành cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có định hướng và cái nhìn cụ thể tổng quát hơn để có thể kinh doanh Dropshipping Shopee một cách hiệu quả. Chúc bạn thành công!

---------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Dropshipping là gì?

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: