8+ cách telesale hiệu quả hạ gục mọi khách hàng trong giây lát

Telesale là khâu quan trọng trong công việc bán hàng. Chỉ khi có cách telesale hiệu quả thì doanh nghiệp mới gặt hái được doanh số và mang về lợi nhuận. Có những cách thức, kĩ năng và lưu ý gì trong telesale để hoạt động này thêm hiệu quả, đừng bỏ qua bài viết dưới đây để tìm hiểu bạn nhé!

1. Telesale là gì?

telesalehieuquaa_HRV

Hoạt động telesale và nhân viên telesale trong doanh nghiệp

Trong từ “Telesale”, “tel” có nghĩa là viễn thông, còn “sale” là bán hàng. Như vậy, telesale chính là hoạt động bán hàng, quảng cáo hàng hóa tới người tiêu dùng thông qua các cuộc điện thoại.

Nhân viên telesale chính là nhân viên trực thuộc phòng kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. Họ có nhiệm vụ tìm kiếm, thống kê data khách hàng sẵn có và chủ động liên hệ với khách hàng qua các cuộc gọi để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty. Mục tiêu cuối cùng của một nhân viên telesale chính là thuyết phục khách hàng mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Hoạt động telesale sẽ đòi hỏi nhân viên telesale phải nắm được nhiều thông tin và kĩ năng. Nhân viên telesale cần hiểu về sản phẩm, doanh nghiệp mình cũng như đối thủ cạnh tranh để có thể chào bán, thuyết phục khách hàng mua hàng, giải quyết khiếu nại của khách và liên tục cập nhật chính sách khuyến mãi.

2. Vai trò của hoạt động telesale

Môi trường kinh doanh cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục có những thay đổi không ngừng trong hoạt động telesale. Bởi, telesale đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có hoạt động telesale hiệu quả sẽ thu được nhiều lợi ích:

2.1 Quảng bá sản phẩm, dịch vụ một cách rộng rãi tới khách hàng

Thị trường ngày càng có nhiều thương hiệu, sản phẩm cạnh tranh. Do đó, phải tăng độ phủ sóng của sản phẩm thì mới tạo được sự thu hút với khách hàng.
Nhờ các hoạt động telesale, sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu càng đến gần hơn với khách hàng. Đó chính là cách giúp doanh nghiệp có thêm những khách hàng tiềm năng và trở nên gắn kết với khách hàng.

telesalehieuquaa_HRV

Quảng bá sản phẩm qua telesale

2.2 Kích thích mong muốn mua hàng của khách

Hoạt động telesale chính là hình thức bán hàng đặc biệt khi khách hàng có nhu cầu mua hàng sẽ tiếp cận được với sản phẩm một cách cụ thể, chi tiết qua nhân viên telesale. Từ đó, các khách hàng sẽ tiếp cận được với những sản phẩm mong muốn của bản thân. Vì vậy, họ cũng dễ dàng mua hàng hơn.

Với khách hàng không có thời gian đến cửa hàng và muốn tiết kiệm tối đa thời gian, telesale sẽ giúp khách hàng nắm rõ được thông tin về sản phẩm và ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

telesalehieuquaa_HRV

Kích thích mong muốn mua hàng của khách hàng qua telesale


2.3 Giải đáp và hỗ trợ mọi thắc mắc khi khách hàng cần

Khách hàng có rất nhiều thắc mắc về sản phẩm. Điều nhân viên telesale cần làm để có thể giúp khách hàng xóa tin nghi ngại là giải đáp thắc mắc mọi lúc, mọi nơi trong khả năng.

Đây cũng là một trong những vai trò lớn của telesale mà đôi khi bộ phận chăm sóc khách hàng không thể giải quyết. Bởi, chỉ có người telesale mới biết rõ về khách hàng của mình và những nhu cầu của họ.

telesalehieuquaa_HRV

Telesale hỗ trợ khách hàng khi cần


2.4 Quản lý, hệ thống hồ sơ khách hàng để giới thiệu sản phẩm mới

Với các thông tin về khách hàng, telesale sẽ giúp tập hợp thông tin khách hàng hiệu quả. Bên cạnh đó, qua quá trình trao đổi giữa nhân viên telesale và khách hàng, nhân viên telesale dễ dàng thu thập thêm thông tin về khách để thêm hiểu khách.

Nhờ vậy, khách hàng sẽ có kết nối đặc biệt với sản phẩm và công ty.

telesalehieuquaa_HRV

Telesale đảm nhiệm quản lý hồ sơ khách hàng

2.5 Giúp điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp

Khi telesale nhanh nhạy với những thắc mắc và khó khăn của khách hàng, họ sẽ biết được tâm lý, xu hướng mua hàng của khách. Cùng với đó là những trăn trở, khó khăn mà khách hàng gặp phải.

Khi ấy, nhân viên telesale có thể phối hợp với các bộ phận khác, đặc biệt là bộ phận marketing để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

telesalehieuquaa_HRV

Cách telesale hiệu quả giúp điều chỉnh chiến lược kinh doanh

3. 4 kỹ năng telesale hiệu quả cho nhân viên bán hàng

3.1 Kỹ năng giao tiếp

Cách telesale hiệu quả phải kể đến kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Công việc telesale đòi hỏi nhân viên phải giao tiếp với khách, trò chuyện để khách hàng thấy thoải mái và mua hàng.

Do đó, nếu là một nhân viên sale, hãy luyện giọng sao cho trôi chảy, rành mạch, biết nhấn nhá phù hợp. Cách bạn giao tiếp chính là chìa khóa để mở lòng khách hàng.

telesalehieuquaa_HRV

Kỹ năng giao tiếp trong telesale

3.2 Kỹ năng sáng tạo

Với công việc telesale, mỗi sản phẩm lại có một nội dung rất riêng. Nếu chỉ đơn giản cầm tờ giấy công dụng sản phẩm trình bày như trả bài thì không một khách hàng nào muốn mua hàng của bạn.

Hãy sáng tạo trong giới thiệu, hài hước trong ngôn ngữ để khách hàng có thiện cảm và muốn kết nối với bạn.

telesalehieuquaa_HRV

Kỹ năng sáng tạo trong hoạt động telesale

3.3 Kỹ năng làm việc nhóm

Nhân viên telesale không hoạt động và làm việc một mình. Một nhân viên telesale giỏi là người phải biết kết hợp các phòng ban với các thông tin khách hàng.

Bạn cần có sự kết nối với phòng marketing, phòng chăm sóc khách hàng để có đuộc những đãi ngộ tốt nhất cho khách.

telesalehieuquaa_HRV

Làm việc nhóm hiệu quả trong hoạt động telesale

3.4 Sự kiên trì, nỗ lực

Telesale không phải một công việc đơn giản. Thậm chí, bạn sẽ khá “stress” nếu không đạt chỉ tiêu và vô cùng trầm cảm trước lời “mắng chửi” của khách qua điện thoại.

Vì thế, phải thật kiên trì và nỗ lực thì bạn mới có thể trở thành nhân viên telesale xuất sắc.

telesalehieuquaa_HRV

Kiên trì, nỗ lực trong hoạt động telesale

4. 8+ cách telesale hiệu quả nhất hiện nay

4.1 Cách mở đầu telesale

Đầu xuôi đuôi lọt - nên khi bạn trao đổi thông tin với khách hàng, lời mở đầu rất quan trọng. Ấn tượng ban đầu sẽ đến từ cách bạn mở đầu bài telesale của mình.

Có thể mở đầu telesale bằng cách chào hỏi, bằng cách hỏi thăm tình hình cá nhân của khách nếu là khách hàng đã quen thuộc. Hãy chú ý đến tốc độ và giọng nói của khách để điều chỉnh lời mở đầu của bạn sao cho thiện cảm.

4.2 Cải thiện giọng nói

Giọng nói giúp truyền đạt thông tin quan trọng đến với khách hàng. Một giọng nói hay với nhân viên telesale là một chìa khóa vàng giúp cho hoạt động telesale thêm hiệu quả.

Có những người yêu thích giọng trầm, có những người lại thích giọng cao thánh thót. Tùy theo hoàn cảnh và khu vực sinh sống mà bạn nên có cân nhắc trong việc sử dụng giọng nói phù hợp.

telesalehieuquaa_HRV

Cải thiện giọng nói để telesale hiệu quả

4.3 Xây dựng kịch bản telesale

Telesale cần có một kịch bản để “ứng phó” với những thay đổi từ khách hàng. Kịch bản gồm những gì cần nói và những gì có thể gợi mở trong và sau cuộc trò chuyện với khách.

Trong quá trình xây dựng kịch bản telesale, cần chú ý cung cấp thông tin ngắn gọn nhưng phải trọng tâm. Các thông tin được đặt ra không đòi hỏi thời gian xác nhận hay cần phải suy nghĩ quá lâu.

telesalehieuquaa_HRV

Xây dựng kịch bản telesale

4.4 Chọn thời gian phù hợp

Nhiều telesale thất bại ngay khi liên lạc với khách hàng chỉ vì chọn sai thời điểm. Giờ đi làm, giờ tan tầm, giờ nghỉ trưa, ngày nghỉ cuối tuần,... - đó là những tối kỵ của bất kì ai. Nếu bị làm phiền trong các khung thời gian trên, khách hàng (có nhu cầu mua hàng hay không) cũng sẽ cực kì phản cảm và khó chịu.

Bạn cần đảm bảo lựa chọn khung giờ hợp lý so với cuộc sống xung quanh của khách hàng để họ thoải mái và có thời gian để trao đổi với bạn.

telesalehieuquaa_HRV

Chọn lựa thời gian telesale phù hợp

4.5 Đưa ra lời mời gọi có sức hút

Thực tế, những cuộc gặp mặt chưa chắc đã đủ tin cậy để thuyết phục khách hàng chứ chưa nói đến telesale. Thế nhưng, rất nhiều telesale thành công với nghề nghiệp của mình. Câu trả lời liên quan đến lời mời gọi khách hàng.

Khách hàng chỉ quan tâm đến vấn đề của họ. Khi tiến hành telesale, bạn cần giải đáp những thắc mắc, những trăn trở xung quanh khách hàng và cho họ hiểu về tiềm năng sản phẩm, dịch vụ bạn đang nhắc đến.

Bạn chỉ có 5 - 7 giây để giữ chân khách hàng, không để họ “rụp” tắt máy. Do đó, hãy luôn ghi chú những lời mời gọi để thu hút khách hàng.

telesalehieuquaa_HRV

Đưa ra lời mời gọi kích thích hành động mua hàng

4.6 Lắng nghe vấn đề của khách hàng

Việc lắng nghe khách hàng chính là cách telesale hiệu quả mà các nhân viên telesale không được bỏ qua. Nhiều nhân viên khi làm telesale có xu hướng “cướp lời” khách vì muốn cung cấp thông tin sản phẩm nhiều nhất có thể.

Thế nhưng, điều đó không cần thiết và cũng không có giá trị để sale. Bạn phải “nghe” để hiểu khách hàng muốn gì thì mới có thể giải quyết nhu cầu, mong muốn, nỗi đau của họ.

Trong trường hợp bạn thấy khách hàng đang bị “lệch” khỏi cuộc trò chuyện. Bạn cần đưa ra những câu hỏi để gợi khách hàng về với vấn đề hiện tại. Tránh tuyệt đối việc chen lời hay không quan tâm đến nhu cầu khách hàng.

telesalehieuquaa_HRV

Telesale lắng nghe vấn đề của khách hàng

4.7 Tạo sự uy tín cho sản phẩm

Mặc dù là chốt sale qua điện thoại, nhưng bạn vẫn phải tạo được uy tín cho sản phẩm. Uy tín đến từ thương hiệu công ty, đến từ những minh chứng cụ thể. Khách hàng có xu hướng tin vào những gì thực tế, rõ ràng. Vậy nên, hãy đảm bảo thông tin bạn cung cấp cho khách là chính xác, chân thực.

Phải thuyết phục được khách bằng uy tín sản phẩm thì bạn mới có cơ hội bán hàng. Còn nếu khiến khách hàng nghi ngờ, việc telesale gần như là thất bại ngay từ bước đầu tiên.

4.8 Đưa ra giải pháp tối ưu cho khách hàng

Khách hàng không có nhu cầu quan tâm sản phẩm, dịch vụ nếu sản phẩm, dịch vụ không giúp giải quyết nỗi đau của khách hàng.

Sau khi lắng nghe vấn đề của khách, bạn cần nhanh chóng đưa ra cách giải quyết khó khăn và giúp khách hàng đạt được mong muốn. Quá trình này diễn ra rất nhanh và buộc bạn phải có sự khéo léo, tinh tế để xử lý. Trong trường hợp không kịp xử lý vấn đề của khách, bạn cần đảm bảo đã hẹn lại được thông tin với khách để trao đổi trong thời gian sớm nhất.

4.9 Chốt sale và hẹn lịch với khách hàng

Mục đích cuối cùng của mọi cuộc trò chuyện là sale. Bạn cần chốt được sale dù là thỏa thuận miệng trong khi trò chuyện.

Hãy hẹn lịch cụ thể, rõ ràng với khách và chốt số lượng. Khi chốt sale và hẹn lịch, bạn cần hỏi lại khách bằng những câu “có/không” để xác nhận thông tin chính xác, hai chiều.

telesalehieuquaa_HRV

Chốt sale và hẹn lịch với khách hàng

5. Cách telesale hiệu quả cho người mới bắt đầu - những “không” cần tránh

5.1 Không ép khách hàng

Nhiều nhân viên telesale có xu hướng ép khách hàng mua và phải hiểu về sản phẩm. Hãy nhớ rằng không phải với ai telesale cũng hiệu quả. Đừng cố tình ép uổng hay nói những lời mang tính “đe dọa” để khách hàng phải chọn sản phẩm của bạn: Nếu không dùng sản phẩm A thì anh/ chị sẽ gặp phải chuyện B.

Bạn cần tập trung vào trải nghiệm khách hàng để họ có cảm giác được mua chứ không phải được bán hay phải mua.

5.2 Không lòng vòng

Khách hàng telesale không có nhiều thời gian để nghe những thông tin thừa. Bạn cần nhanh chóng đi vào vấn đề sản phẩm, dịch vụ với lợi ích cụ thể cho khách hàng.

Nhiều telesale trong thời gian đầu làm nghề có xu hướng “buôn” và nghĩ đó là cách kết nối với khách hàng. Thực tế, điều đó chỉ khiến khách hàng phản cảm vì bạn sẽ nhanh chóng lái sang việc bán hàng sau khi trò chuyện với khách. Điều đó khiến họ bị hớ vì tốn thời gian và nhận ra cuộc trò chuyện trước đó chỉ vì bán hàng.

telesalehieuquaa_HRV

Không lòng vòng trong hoạt động telesale

5.3 Không ngắt lời khách hàng

Nhiều telesale mới vào nghề chỉ cần nghe phàn nàn của khách về sản phẩm là vội ngắt ngang. Đây là tối kỵ khi làm telesale.

Bạn cần phải lắng nghe khách hàng nói trước, sau đó mới phản ứng và bày tỏ ý kiến. Nếu bạn ngắt lời khách, dù bạn có đúng hay không thì bạn cũng đã mất đi một khách hàng.

5.4 Không phản ứng gay gắt khi nhận lời từ chối

Khi bạn làm telesale, việc nghe lời từ chối là chuyện thường xuyên, liên tục. Và có lẽ nhiều lời từ chối nối tiếp nhau khiến bạn thấy ức chế.

Điều bạn cần rèn luyện cho mình chính là bình tĩnh để hiểu lý do tại sao khách hàng từ chối. Đừng chỉ nghĩ sự từ chối của khách là điều tiêu cực và phản ứng gay gắt với khách. Sự sai lầm trong phản ứng sẽ khiến bạn dần mất đi những khách hàng tiềm năng mà bạn không hay biết.

telesalehieuquaa_HRV

Không phản ứng gay gắt khi khách hàng từ chối trong telesale

6. 9 mẹo giúp bạn bán hàng qua điện thoại hiệu quả

Telesale hay bán hàng qua điện thoại là hình thức bán hàng được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, để cuộc điện thoại mang lại hiệu quả tốt mà không mất nhiều thời gian hay khiến khách hàng khó chịu lại không phải đơn giản. Cùng tham khảo ngay 9 mẹo dưới đây nếu bạn đang bán hàng qua điện thoại nhé.

Những mẹo giúp bán hàng qua điện thoại có kết quả tốt

Những mẹo giúp bán hàng qua điện thoại có kết quả tốt

  • Có kế hoạch làm việc cụ thể ngay từ đầu: Trước khi bắt đầu cuộc gọi, hãy xác định mục tiêu và có một kế hoạch làm việc rõ ràng. Biết chính xác những gì bạn muốn đạt được từ cuộc gọi và chuẩn bị sẵn các câu hỏi, thông tin cần thiết.
  • Luôn thể hiện năng lượng tích cực trong cuộc gọi: Giọng nói và thái độ tích cực sẽ tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Hãy luôn truyền đạt sự hứng khởi và đam mê qua giọng điệu và từ ngữ của bạn.
  • Tuyệt đối không nói xấu đối thủ cạnh tranh trong cuộc gọi: Tạo lòng tin và tôn trọng bằng cách tránh nói xấu hoặc đánh giá tiêu cực đối thủ cạnh tranh của bạn. Tập trung vào những giá trị và lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại.
  • Xây dựng kết nối cá nhân: Hãy tạo một môi trường thân thiện và dễ chịu trong cuộc gọi. Hỏi về tình huống và mục tiêu của khách hàng, tạo tương tác với khách hàng và xây dựng kết nối cá nhân.
  • Nghe lại các cuộc gọi của bạn: Ghi âm cuộc gọi và nghe lại sau đó để tự đánh giá và cải thiện. Nhận biết những điểm mạnh và điểm yếu trong cuộc trò chuyện và điều chỉnh phương pháp bán hàng của bạn.
  • Không thúc ép: Tránh sự thúc ép trong quá trình bán hàng. Tập trung vào việc cung cấp thông tin và giải đáp các câu hỏi một cách chân thành. Lắng nghe ý kiến ​​của khách hàng và tôn trọng quyết định của họ.
  • Luôn coi trọng giá trị sản phẩm mình đang bán: Hiểu rõ những giá trị và lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng. Truyền đạt một cách rõ ràng và thuyết phục về những điểm mạnh của sản phẩm để khách hàng hiểu và đánh giá cao giá trị đó.
  • Tham khảo từ những người có kinh nghiệm: Học hỏi từ những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng qua điện thoại. Tìm hiểu về các chiến lược, kỹ năng và phương pháp mà họ đã áp dụng thành công. Điều này có thể thông qua việc tham gia các khóa học, đọc sách, nghe các bài giảng hoặc tìm hiểu từ các chuyên gia trong ngành. Lấy những gợi ý và ý kiến ​​từ những người có kinh nghiệm giúp bạn cải thiện kỹ năng bán hàng và tăng cường hiệu suất.
  • Nghiên cứu, nghiên cứu và nghiên cứu: Trước khi tiến hành cuộc gọi bán hàng, hãy tìm hiểu kỹ về khách hàng, sản phẩm và thị trường. Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và thách thức của khách hàng để bạn có thể tư vấn và đề xuất giải pháp phù hợp. Cập nhật thông tin mới nhất về sản phẩm, công nghệ và xu hướng trong ngành của bạn để có thể trả lời các câu hỏi và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách chuyên nghiệp.

7. Kết luận

Các cách telesale hiệu quả là điều mà nhân viên telesale nào cũng muốn hướng đến. Nhưng muốn hiệu quả, điều bạn cần làm là phải thật sự có tâm trong kinh doanh. Mong rằng bài viết trên phần nào đã gỡ rối những thắc mắc của bạn về công việc telesale và có cho mình những lựa chọn phù hợp trong quá trình kinh doanh.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tâm lý khách hàng là gì? Cách phân tích và nắm bắt tâm lý khách hàng

01/12/2022 MKT Ngoc Anh

Tổng quan thư chào hàng là gì? Cách viết và các mẫu thư chào hàng hay

06/12/2022 MKT Nhi

Cách tìm kiếm bằng hình ảnh trên taobao cực nhanh và chính xác 100%

06/12/2022 MKT Nhi