Content direction là gì ? Cách xây dựng định hướng nội dung hiệu quả

Content là một yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng chiến dịch quảng cáo Marketing. Trong quá trình sáng tạo Content thiếu nhất quán, ngẫu hứng và không có định hướng rõ ràng sẽ không mang lại được hiệu quả cao. Do đó, bạn cần phải xây dựng content direction cho các kênh quảng cáo của mình. Đây được xem là công cụ giúp phát triển bền vững trong mỗi chiến dịch. Vậy content direction là gì? Cách xây dựng định hướng nội dung hiệu quả như thế nào?

1. Content direction là gì?

contentcreation_HRV

Content Direction giúp định hướng nội dung trong việc xây dựng kênh

Content direction còn được gọi là định hướng nội dung trong việc xây dựng content cho các kênh quảng cáo. Đây là khái niệm thể hiện việc tất cả các hoạt động xây dựng nội dung content cụ thể cho một kênh hoặc một chiến dịch quảng cáo. Để xây dựng được content direction, bạn cần phải dựa trên những đánh giá, phân tích về khách hàng. Những phân tích này giúp bạn triển khai được Content Marketing và tạo nội dung nền tảng cho chiến dịch tiếp thị tốt hơn.

Content direction giúp cho người sáng tạo nội dung có thể sản xuất được nội dung có mục tiêu, nhất quán với cá tính thương hiệu. Content direction bao gồm các yếu tố cơ bản sau:

  • Xác định rõ được khách hàng mục tiêu - Target Audience.
  • Tìm hiểu được mong đợi bên trong của khách hàng - Customer Insight.
  • Các hình thức nội dung như hình ảnh, Infographic, văn bản, Podcast, Video - Content Type.
  • Những nội dung nào sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng - What
  • Ý tưởng để phát triển chiến dịch là gì - Ideas.

2. Vai trò của content direction trong việc xây dựng chiến lược Marketing

Content Direction đóng vai trò như người dẫn đường để có thể sáng tạo được nội dung đúng hướng và đảm bảo tính chuyên nghiệp. Ban đầu, bạn sẽ mất thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu và xây dựng được content direction. Tuy nhiên, sau này bạn sẽ dễ dàng triển khai được công việc, nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao hơn.

contentcreation_HRV

Content Direction đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nội dung

Để bắt đầu triển khai chiến dịch Marketing, bạn nên xây dựng nội dung được định hướng và kiểm duyệt thông qua các team khác. Bạn cần phải tìm hiểu rõ về đối tượng khách hàng mục tiêu, customer insight để xây dựng content direction hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn sẽ dễ dàng triển khai các thông tin về sau hơn và đúng mục tiêu ban đầu. Ngoài ra, content direction sẽ giúp chuyển đổi đối tượng mục tiêu thành khách hàng thật sự.

3. 6 bước để xây dựng content direction hiệu quả

Để xây dựng được Content Direction hiệu quả, chặt chẽ và thống nhất với nhau, bạn cần thực hiện theo 6 bước dưới đây:

contentcreation_HRV

Các bước xây dựng Content Direction hiệu quả

  • Xác định được Target Audience

Đây là bước quan trọng đầu tiên giúp bạn định hình được khách hàng mà thương hiệu muốn hướng đến là ai. Trước khi xây dựng được content, bạn cần phải biết khách hàng là ai, nhu cầu của họ là gì và họ quan tâm tới sản phẩm của thương hiệu hay không? Bạn cần xác định chân dung khách hàng rõ rõ ràng thông qua các yếu tố như độ tuổi, giới tính, sở thích, nghề nghiệp và mối quan tâm như thế nào.

Lưu ý, bạn cần phải phân biệt được sự khác biệt giữa khách hàng mục tiêu và người tiêu dùng. Trong nhiều trường hợp, người tiêu dùng không phải là người ra quyết định mua hàng. Ví dụ: Trẻ em là người tiêu dùng cuối của sản phẩm tã giấy nhưng nội dung bài viết cần hướng đến khách hàng là bố mẹ - người ra quyết định mua hàng.

  • Tìm hiểu về Customer Insight

Nếu bạn hiểu rõ sản phẩm, đặc tính nổi bật, so sánh ưu nhược điểm với đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết để xây dựng được nội dung hiệu quả. Bạn cần phải biết rõ về sản phẩm của mình thì mới có thể truyền đạt được thông điệp đó đến người xem nội dung của bạn. Một trong những yếu tố quan trọng bạn cần quan tâm khi xây dựng Content Direction đó là Customer Insight.

Customer Insight là sự ước muốn ngầm hiểu, nhu cầu thật sự của khách hàng. Thật không khó để bạn tìm ra được insight, nhưng sẽ rất khó để tìm được insight mạnh nhất. Việc tìm ra Customer Insight phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có phân khúc khách hàng bạn muốn hướng đến. Lưu ý, bạn chỉ nên tập vào một insight đúng với phân khúc khách hàng của bạn để có thể truyền tải thông điệp chính xác và hiệu quả nhất.

  • Xây dựng chiến lược nội dung

Sau khi hiểu rõ được Customer Insight thì việc xây dựng chiến lược nội dung là yếu tố không thể thiếu trong mỗi bản kế hoạch Content Direction. Bạn cần xác định được chiến lược cụ thể cho các nội dung của mình trên các kênh truyền thông trong tương lai. Đặc biệt, bạn hãy xác định rõ chiến thuật, quy tắc, giọng văn cho những nội dung được xây dựng.

Tuy nhiên, Content không chỉ đơn thuần là sử dụng câu chữ mà còn bao gồm cả bố cục nội dung và hình ảnh. Nội dung cần được xây dựng với giọng điệu thể hiện được thương hiệu, phù hợp và thu hút được Target Audience. Hình ảnh đẹp sẽ thu hút khách hàng hiệu quả, là yếu tố để giúp nội dung được truyền đạt đến khách hàng hiệu quả hơn.

  • Tìm kiếm và chọn lọc ý tưởng

Để tìm kiếm ý tưởng cho Content Direction của mình, bạn có thể tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm như Google, mạng xã hội, báo Online. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ý tưởng từ đối thủ cạnh tranh, các trang mạng xã hội cùng Target Audience. Sau đó, bạn hãy chọn lọc lại những ý tưởng thật sự đắt giá và phù hợp nhất với thương hiệu.

  • Lên kế hoạch đo lường và quản lý

Một trong những yếu tố cần phải quan tâm khi xây dựng Content Direction đó là chi phí. Bạn cần phải tính toán được các khoản cần phải đầu tư cho các nội dung và cả chiến dịch quảng cáo. Bạn cần phải lên kế hoạch rõ ràng về nhân sự, nguồn lực để bạn có thể đảm bảo được tài nguyên và ngân sách thực hiện.

Đặc biệt, bạn cần phải lên KPIs, Deadline để có thể đánh giá được chiến lược Content Direction dựa trên các mục tiêu đã đề ra. Điều này giúp bạn quản lý và đo lường dễ dàng, hiệu quả hơn cho nội dung và chiến dịch.

  • Xác định được Content Angle cần có

Content Angle đóng vai trò giúp bài viết độc đáo, nổi bật và quyết định được cốt truyện của nội dung. Một Content Angle cần phải vững chắc cho chiến lược Content, liên quan đến khách hàng và nhắm đúng Customer Insight của họ. Bạn có thể tham khảo một số dạng Content Angel dưới đây để có thể lựa chọn phù hợp cho chiến dịch của mình:

  • Bài viết chuyên gia: Xây dựng được thương hiệu, tăng uy tín Website, giúp tiếp cận nhanh chóng hơn đến nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Bài viết hỏi đáp: Cung cấp các câu trả lời cho thắc mắc của khách hàng
  • Bài viết giải quyết vấn đề: Đề xuất giải pháp tích cực để giải quyết hiệu quả vấn đề cho khách hàng giúp hỗ trợ tăng Traffic và thúc đẩy lượt chia sẻ.
  • Bài viết so sánh: Giúp đánh giá, so sánh các sản phẩm giúp người dùng dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

4.Khi nào cần xây dựng Content Direction?

Dưới đây là các trường hợp cần phải xây dựng Content Direction từ ban đầu như:

contentcreation_HRV

Xây dựng Content Direction khi thương hiệu mới ra mắt

  • Thương hiệu mới ra mắt hoàn toàn: việc xây dựng content direction sẽ giúp doanh nghiệp tăng được sự nhận diện thương hiệu cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ.
  • Đối với các chiến dịch Marketing ngắn hạn: Việc xây dựng content direction cho các chiến dịch Marketing sẽ giúp cho doanh thu được đẩy lên cao hơn. Tuy nhiên, content direction cần được xây dựng một cách chặt chẽ và thống nhất trên các kênh triển khai.
  • Tái định vị thương hiệu: Việc điều chỉnh content direction mới để phù hợp với tái định vị thương hiệu sẽ giúp phù hợp với định hướng và khách hàng của khách hàng.

5. Cách tìm kiếm ý tưởng để xây dựng Content Direction

Để có thể xây dựng Content Direction, bạn cần tìm kiếm các ý tưởng thông qua nhiều nguồn như:

contentcreation_HRV

Tìm kiếm ý tưởng xây dựng Content Direction thông qua đối thủ

  • Thông qua đối thủ: Bạn chỉ cần dạo vòng quanh tường nhà các kênh truyền thông của đối thủ. Bạn sẽ biết được họ đang làm gì, cách họ xây dựng content direction như thế nào. Tuy nhiên, bạn nên tìm đối thủ có lượng tương tác cao trên các trang mạng xã hội.
  • Thông qua Google: Sau khi đã xác định được thế mạnh sản phẩm, target audience, customer insight. Bạn hãy gõ các từ khóa đó vào google từ chung chung đến cụ thể để tìm kiếm ý tưởng. Lưu ý, bạn cần phải edit lại cho phù hợp văn phong và cách tiếp cận với khách hàng mục tiêu.
  • Thông qua trang mạng xã hội cùng tệp khách hàng: Những trang mạng xã hội có cùng tệp khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn khai thác được nhiều ý tưởng viết bài tại đây. Tuy nhiên, bạn chỉ được lấy idea thôi nhé. Bạn nên viết lại để phù hợp với văn phong và có cách tiếp cận riêng với target audience.

6. Những lưu ý khi xây dựng content direction trên fanpage

Dưới đây là những lưu ý trong quá trình xây dựng Content Direction trên fanpage mà bạn nên biết:

contentcreation_HRV

Cần phải xác định được số lượng bài viết để nội dung đa dạng hơn

  • Xác định được số lượng bài viết: Sau khi xác định được Content Direction cho Fanpage, bạn cần xác định số lượng bài viết cần có cho mỗi Direction. Điều này giúp bạn có thể xây dựng được các nội dung phong phú và đa dạng cho fanpage hơn.
  • Lập quy trình xử lý các công việc: Bạn hãy chủ động sắp xếp thời gian làm việc của mình để có thể dễ dàng hơn trong việc tập trung lên ý tưởng cho nội dung.
  • Chuẩn bị trước các nội dung: Việc chuẩn bị trước nội dung sẽ giúp bạn quản lý được thời gian hiệu quả và có nhiều thời gian tìm kiếm ý tưởng hơn.
  • Ghi chép lại các ý tưởng: Bất kỳ khi nào bạn nảy ra ý tưởng thì hãy nhanh chóng ghi chép lại ngay để tránh tình trạng bị bí idea.
  • Luôn thường xuyên theo dõi Fanpage: Bạn hãy thường xuyên đọc bình luận và theo dõi phản ứng của khách hàng. Khách hàng sẽ cho biết bạn những nội dung nào phù hợp nào thì chưa.

7. Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn đọc giải quyết được câu hỏi “Content Direction là gì?”. Đồng thời, bạn cũng biết thêm được các bước xây dựng Content Direction hiệu quả cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết này sẽ có ích giúp bạn trong quá trình xây dựng định hướng nội dung một cách dễ dàng hơn.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Bỏ túi 100+ stt hài hước thả thính cực dễ thương

16/07/2023 MKT Anh

Giật tít là gì? Mách bạn 12 cách giật tít khiến người đọc phải ấn xem

01/03/2023 MKT Thuy

AI Content là gì? 5 điều nhất định phải biết về AI Content

08/02/2023 Học viện Haravan