Giật tít là gì? Mách bạn 12 cách giật tít khiến người đọc phải ấn xem

Trong thế giới phương tiện truyền thông hiện đại, "giật tít" (hay "giật tít câu view") đóng vai trò quan trọng trong thu hút sự chú ý của độc giả. Nếu tiêu đề không độc đáo và không gây sốc, bài viết có thể bị độc giả phớt lờ và không nhận được sự quan tâm mong muốn. Do đó, việc hiểu rõ giật tít là gì và biết cách sử dụng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng khi triển khai các chiến dịch content marketing.

Dưới đây là top 12 cách giật tít thường được áp dụng trong các chiến dịch content marketing, giúp thu hút độc giả và tạo sự tò mò.

1. Thuật ngữ giật tít là gì?

giat-tit

Giật tít là cách được nhiều người viết áp dụng để tăng lượng người đọc cho mỗi bài đăng

Thuật ngữ “giật tít” thoạt nghe thì rất thuần Việt nhưng lại “nửa Tây, nửa ta” với từ “tít” được Việt hóa từ “title” (tiêu đề) trong tiếng Anh. Giải thích ngắn gọn, giật tít chính là giật tiêu đề hay làm cho tiêu đề trở nên độc lạ nhằm gây sự chú ý, tò mò của người đọc. Tiêu đề càng gây sốc thì lượng người ấn xem càng khủng mang lại lượng tương tác cực lớn cho mỗi bài đăng.

2. Lý giải về lý do bạn nên giật tít cho mỗi bài viết

Như đã chia sẻ ở trên, tiêu đề của bài viết sẽ khiến độc giả có quyết định đọc bài viết hay không. Thực tế cho thấy, mọi người luôn tìm kiếm thông tin cho bản thân mình một cách có chủ đích thay vì tìm kiếm ngẫu hứng. Họ có thể nhận ra nhiều bài viết với nhiều tiêu đề khác nhau nhưng thông thường chỉ lựa chọn một bài viết có tiêu đề:

  • Ngôn từ đơn giản, lối diễn đạt trực diện và mạnh mẽ, không dài dòng và chán ngắt.
  • Khơi gợi sự tò mò, có đủ khả năng tác động vào tâm trí của người đọc và khiến họ muốn xem tiếp.

3. Hướng dẫn bạn 3 công thức tạo tiêu đề thu hút tất cả người đọc

Càng ngày, độc giả lại càng lười đọc nên nếu bạn muốn tăng lượng tương tác cho bài content marketing thì hãy học ngay cách tạo ra một tiêu đề hấp dẫn. Sau đây là top 3 công thức tạo tiêu đề chất lượng giúp bạn gây ấn tượng với người đọc chỉ trong 3 - 5 giây.

3.1 Công thức giật tít bằng chứng và sự chứng minh

Người làm marketing thông minh luôn cố gắng tìm ra những bằng chứng cụ thể để minh chứng cho chất lượng của sản phẩm và dịch vụ với khách hàng. Điều này đã đánh trúng tâm lý lựa chọn/hành động theo số đông của khách hàng. Càng có nhiều người đọc bài viết thì bạn càng có thêm cơ hội bán dịch vụ/sản phẩm cho nhiều khách hàng mới.

  • Vì sao có hơn 9 triệu mẹ bầu chọn làm xét nghiệm NIPT trong thai kỳ?
  • Điều gì khiến hơn 44.000 người cùng mua một mẫu quần ống loe?

giat-tit

Giật tít bằng cách đưa ra bằng chứng rõ ràng thì bạn dễ dàng thu hút sự chú ý của người đọc

3.2 Công thức đe dọa trong nỗ lực giật tít bài đăng

Công thức xây dựng tiêu đề ấn tượng tiếp theo dành cho bạn chính là công thức đe dọa. Thông thường, con người chỉ thấy lo sợ và chịu hành động nếu phải đối mặt với nguy hiểm, khó khăn. Một số tiêu đề bên dưới sẽ mang đến bạn cái nhìn chi tiết hơn về công thức này:

  • Đừng mong sẽ thành công khi chạy quảng cáo Tik Tok nếu bạn bỏ qua hướng dẫn này.
  • Bạn sẽ không thể giảm cân nếu cứ duy trì thói quen này vào buổi tối.

3.3 Công thức giật tít có đưa ra lợi ích cho người đọc

Khác với công thức trên, công thức giật tít này lại chứa đựng câu nói có liên quan trực tiếp đến lợi ích của khách hàng. Đồng thời, bạn cũng đưa ra lời hứa sẽ giúp khách hàng đạt được điều gì đó, ví dụ như:

  • Hãy cho tôi 10 phút, bạn sẽ thấy lợi nhuận khủng đến từ đất nền.
  • Chỉ với 5 nghìn đồng, tôi sẽ mang đến bạn một hàm răng trắng sáng.

giat-tit

Chèn thêm lợi ích hoặc nỗi sợ vào tiêu đề cũng là những công thức giật tít hay bạn nên áp dụng

4. Bạn cần lưu ý những gì khi giật tít bài viết?

  • Viết từ 5 - 10 tiêu đề rồi lựa chọn 1 tiêu đề phù hợp nhất với bài viết.
  • Mức độ dài hoặc ngắn của tiêu đề chỉ mang tính chất tương đối. Điều quan trọng là tiêu đề phải thu hút người đọc và khiến họ muốn ấn vào xem bài viết.
  • Đừng vội vàng nghĩ rằng tiêu đề của bạn là dở chỉ vì lời nhận xét của người khác. Muốn biết tiêu đề hay dở ra sao thì bạn cần test trên một mẫu đối tượng mục tiêu lớn để biết họ phản ứng như thế nào.

5. Top 12 cách giật tít hay và hiệu quả bạn nên vận dụng ngay vào bài viết

Hiện nay, có rất nhiều người đang lợi dụng việc giật tít để “câu view” và “câu like”. Tít của bài viết vô cùng ấn tượng nhưng nội dung bên trong rất sơ sài, sáo rỗng hoặc tệ hơn là không có bất kỳ sự liên quan nào đến tiêu đề. Người đọc cảm thấy mình bị lừa và sẽ có ác cảm, cảnh giác với những tiêu đề đó.

Nếu bạn muốn thu hút đông đảo người đọc và giữ chân họ lâu dài thì hãy nỗ lực sáng tạo những tít và nội dung thật sự lôi cuốn, có giá trị. Dưới đây là 12 cách giật tít hiệu quả mà bạn nên tham khảo để vận dụng vào bài viết. Chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng chiếm trọn cảm tình của người đọc.

giat-tit

Nắm rõ những cách giật tít hiệu quả giúp bạn không rơi vào thế bí khi đặt tiêu đề bài viết

5.1 Đặt ra một câu hỏi ngay trong title

Khi muốn khơi gợi sự tò mò của người đọc thì bạn hãy khéo léo đặt một câu hỏi vào tiêu đề của bài viết. Rất nhiều người đọc cảm thấy bài viết dành cho chính mình ngay khi đọc được một tiêu đề bất kỳ. Vậy là họ nhanh chóng ấn vào để đọc nội dung chi tiết.

Trong cách giật tít có chứa câu hỏi thường xuất hiện những cụm từ “đinh” như:

  • Làm gì?
  • Làm sao?
  • Làm như thế nào?
  • Bằng cách nào?

5.2 Vận dụng cấu trúc câu bỏ giữa chừng

Có câu: “Người khôn ăn nói nửa chừng để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo”, bạn hoàn toàn có thể vận dụng câu này như một cách giật tít hiệu quả. Bạn càng bỏ dở câu chuyện hoặc đặt vấn đề “lơ lửng” thì người đọc càng tò mò, muốn tìm hiểu kỹ hơn.

  • Bạn sẽ giàu lên trông thấy chỉ với 5 cách này.
  • Chỉ 7 ngày áp dụng 1 bài tập, bạn sẽ trở nên “mi nhon”.

5.3 Bổ sung những con số cụ thể vào title

Cách giật tít này mang đến người đọc những thông tin mang tính trực quan, xác thực. Ngoài ra, người đọc còn nhanh chóng nhận biết được bài viết thực sự chứa đựng nội dung hữu ích với họ hay không. Vì vậy, bạn hãy thêm ngay những có số chính xác vào tiêu đề.

  • Top 10 cách…
  • Giảm ngay 50%...
  • 5 sự thật thú vị mà nhiều người còn chưa biết về…

giat-tit

Giật tít bằng cách đưa ra những con số cụ thể giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn

5.4 Chèn vào tít những từ ngữ là tính từ và trạng từ

Ngoài những cách giật tít bài viết vừa chia sẻ ở trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách chèn tính từ và trạng từ vào tiêu để. Thông thường, bài viết liên quan đến showbiz sẽ phù hợp với cách giật tít này.

  • … khoe nhan sắc “gái một con” đẹp mê mẩn lòng người.
  • Choáng ngợp với dung nhan của chàng trai… sở hữu cơ ngơi khủng.

5.5 Sử dụng thành ngữ và tục ngữ dân gian trong title

Đưa thành ngữ và tục ngữ dân gian vào trong tiêu đề của bài viết cũng được đánh giá là một cách giật tít vô cùng ấn tượng và hiệu quả. Với cách này, bạn sẽ mang đến người đọc cảm giác quen thuộc, gần gũi. Hãy tham khảo một số tít hay dưới đây để có thêm gợi ý cho mình, bạn nhé!

  • Thời trang “sale sập sàn” - “Tiền nào của nấy”!
  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong Y tế - “Bình cũ rượu mới”.
  • Giải cứu hàng loạt di sản văn hóa “cha chung không ai khóc”.

5.6 Trích dẫn những phát ngôn gây sốc

Nhiều công trình nghiên cứu về tâm lý học đã chỉ ra rằng những phát ngôn gây sốc thường khiến người đọc/người nghe cảm thấy tò mò. Họ luôn mong muốn tìm hiểu chân tướng của sự việc để xác định thực hư. Vì vậy, đây cũng là một trong những cách giật tít hay mà bạn nên áp dụng.

  • Không tốn công, không tốn thức ăn chỉ năm ba vụ sẽ hốt bạc tỷ.
  • Kiếm tiền tỷ, không cần vốn cũng không sợ lỗ, hàng ngàn người đã trở nên giàu có.

giat-tit

Sử dụng những phát ngôn gây sốc cũng là cách giật tít hấp dẫn thu hút sự tò mò của người đọc

5.7 Tận dụng tối đa những hot trend trên mạng xã hội

Đây cũng là một cách giật tít khiến người đọc, đặc biệt là những người trẻ tuổi khó lòng lướt qua bài viết của bạn. Bạn hãy khai thác triệt để những sự kiện và những câu nói “hót hòn họt” trên mạng xã hội để có tư liệu sáng tạo tiêu đề cho bài viết.

  • Ơ mây zing - Gút chóp…
  • Bất ngờ, ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa với…

Nhưng có một điều bạn cần lưu tâm đó là hot trend thường chỉ tồn tại trong khoảng thời gian rất ngắn. Nếu bạn bỗng trở thành “người tối cổ” trước hot trend nào đó thì đừng cố gắng “níu kéo”. Điều đó chỉ càng khiến độc giả cảm thấy bài viết của bạn nhàm chán và lỗi thời.

5.8 Giật tít theo dạng xác thực sản phẩm

Đây là một trong những cách giật tít vô cùng phổ biến nhưng lại không dễ triển khai. Sự sáng tạo và đột phá về ý tưởng trong cách giật tít này vô cùng thấp. Nếu bạn lạm dụng giật tít dạng xác thực sản phẩm thì tít của nhiều bài viết thường tương tự nhau, khó thu hút người đọc.

  • Kem chống nắng… có thật sự tốt như các tiktoker đang review?
  • Miếng dán làm trắng răng… có thật sự hiệu quả như nhiều người đồn?

giat-tit

Bạn cũng có thể thử áp dụng cách giật tít có lồng ghép hot trend để tiêu đề không bị lỗi thời

5.9 Giật tít hài hước cũng là một phương án hay

Tại sao bạn không nghĩ đến phương án giật tít mang đậm sắc thái hài hước, dóm dỉnh? Nếu tít của bài viết đánh trúng tâm lý người đọc theo một cách tự nhiên thì toàn bộ bài viết sẽ được đánh giá là duyên dáng, “đỉnh chóp”.

Tuy nhiên, không phải câu nói đùa nào cũng có duyên. Bạn không có khiếu hài hước và thiếu sự nhạy cảm thì phải cẩn trọng khi vận dụng cách giật tít này để tránh gây cảm giác khó chịu cho người đọc.

Dưới đây là một số mẫu tít hay có chứa yếu tố hài hài mà bạn nên thử:

  • Ở đây chúng tôi có job ngon hơn người yêu cũ của bạn.
  • Mua hay không mua thì xin hãy nói một lời thôi.

5.10 Sử dụng trải nghiệm của bản thân để giật tít

Muốn người đọc “phải lòng” ngay với mỗi bài viết của bạn thì đừng bỏ qua cách giật tít lồng ghép trải nghiệm của bản thân, bạn nhé! Cách tạo tít này sẽ mang đến người đọc cảm giác an tâm hơn.

  • Trải nghiệm của mình…
  • Tin được không, mình đã… chỉ bằng…
  • ...

giat-tit

Đưa trải nghiệm của bạn thân vào tiêu đề cũng là cách giật tít được rất nhiều người biết sử dụng

5.11 Giật tít liên quan đến những người nổi tiếng

Thêm một cách giật tít hiệu quả nữa dành cho bạn đã là đề cập đến tên của người nổi tiếng. Content liên quan đến người nổi tiếng luôn có một sức hút đáng kinh ngạc với đại đa số người đọc. Vì vậy, bạn hãy thử ngay cách giật tít này nhé!

  • Siêu mẫu Mâu Thủy và những chia sẻ về…
  • Á hậu Kiều Loan đã dùng sản phẩm… để…

Nhưng khi giật tít bài viết liên quan đến người nổi tiếng, bạn cũng phải chú ý đến 2 nguyên tắc quan trọng sau đây:

  • Tôn trọng cá nhân người nổi tiếng và thương hiệu, sản phẩm của họ.
  • Không giật tít gây ảnh hưởng tiêu cực đến người nổi tiếng khiến danh tiếng và tài sản của họ bị tổn hại.

5.12 Hướng vào nhóm đối tượng cụ thể để tạo tít “giật gân”

Còn gì tuyệt vời hơn khi người đọc nhanh chóng tìm được những bài viết và tiêu đề có cảm giác “sinh ra để dành riêng cho mình”? Bởi vậy, trong khi tạo tiêu đề thì bạn hãy cố gắng hướng đến một đối tượng cụ thể: học sinh, giảng viên, bà nội trợ, người cao tuổi,...

  • Top 10 bộ đề Toán - Văn - Anh hot nhất 2023 dành cho sĩ tử khối D.
  • Bí kíp để con hết “ngủ ngày cày đêm” dành cho các mẹ bỉm sữa.

giat-tit

Giật tít có liên quan đến một nhóm người cụ thể giúp bạn tăng lượng người truy cập bài viết nhanh chóng

6. Kết luận

Mong rằng với những thông tin có trong bài viết, bạn đã hiểu rõ giật tít là gì và những cách giật tít hiệu quả. Bạn hãy luôn nhớ rằng bài viết càng có tiêu đề hay thì càng dễ tạo ấn tượng đậm nét trong tâm trí của người đọc từ giây phút đầu tiên. Nếu bỏ lỡ “thời cơ ngàn vàng” này thì bạn sẽ đánh mất vô vàn độc giả - những người giúp công việc kinh doanh của bạn khởi sắc hơn.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Cộng tác viên bán hàng online

>>> Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Bỏ túi 100+ stt hài hước thả thính cực dễ thương

16/07/2023 MKT Anh

AI Content là gì? 5 điều nhất định phải biết về AI Content

08/02/2023 Học viện Haravan

Content direction là gì ? Cách xây dựng định hướng nội dung hiệu quả

01/12/2022 MKT Nhi