Content SEO là gì? 6 bước xây dựng kế hoạch Content chuẩn SEO

Nếu bạn là một người mới và đang bắt đầu tìm hiểu về SEO, vậy thì chắc chắn bạn sẽ hay bắt gặp thuật ngữ “SEO content” trong bất kỳ một chiến lược SEO nào. Vậy content SEO là gì? Làm sao để xây dựng kế hoạch SEO content hiệu quả? Hãy cùng Haravan khám phá ngay qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về content SEO là gì?

1.1 Content chuẩn SEO là gì?

Content SEO là gì?

Tìm hiểu về content chuẩn SEO trong các chiến lược SEO

Content chuẩn SEO là gì? Hiểu một cách đơn giản, content chuẩn SEO là nội dung trên website được xây dựng và tối ưu để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google. Content SEO được viết để tối ưu xung quanh một từ khóa (keyword) cụ thể nào đó.

Viết content chuẩn SEO là gì? Đó chính là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp cho Google dựa vào đó để xếp hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Content càng chứa đầy đủ các từ khóa SEO, nội dung càng thân thiện và cung cấp các thông tin càng hữu ích tới người đọc thì càng dễ tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Content SEO chính là “công cụ” giúp cho website của bạn dễ dàng tăng lượt traffic và tạo ra được những chuyển đổi mà bạn không cần mất một khoản chi phí nào. Đây chính là lý do mà các SEOer thường chăm chút cho content SEO trong mọi kế hoạch SEO của mình.

1.2 Content SEO và Content Marketing

Ta vẫn thường nghĩ rằng content SEO và content marketing là một. Cho đến thời điểm hiện tại, hai khái niệm này gần như đã hòa trộn vào nhau. Tuy nhiên, để có được kết quả này, trước đó content SEO và content marketing đã có một khoảng thời gian tách biệt nhau.

Trước đây:

Content SEO

Content Marketing

Dạng content được viết theo bộ từ khóa SEO. Tăng lượt truy cập và chuyển đổi cho website, từ đó thúc đẩy việc bán hàng trên web.

Nhiệm vụ là quảng cáo và tiếp thị sản phẩm. Quảng bá thương hiệu rộng rãi ra thị trường.

Viết content SEO sẽ đảm bảo việc tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm và tốt cho website.

Tuy nhiên, không thân thiện với người đọc vì cấu trúc vẫn bị cứng nhắc theo form SEO.

Không bị ràng buộc về lối hành văn, chỉ cần nội dung thu hút là được.

Văn phong của content Marketing rất gần gũi với khách hàng.

Hiện nay:

Do content SEO và content marketing đều thiếu những thứ mà đối phương có, nên người dùng đã kết hợp content SEO và content marketing lại với nhau để tạo ra một nội dung vừa thân thiện với người trải nghiệm, vừa dễ tăng thứ hạng trên Google.

2. Vai trò của content SEO trong kinh doanh

Tăng lượt traffic cho website và giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu

Content SEO là gì?

Content SEO giúp tăng lượt traffic cho website

Để thu hút được nhiều lượt truy cập, một website cần phải chỉnh chu cả về nội dung và hình ảnh. Bởi khi khách hàng tin tưởng tìm đến bạn, họ sẽ tương tác và quảng bá sản phẩm của bạn đến nhiều người khác. Qua đó, hãy gợi ý hoặc chia sẻ website của bạn tới họ hoặc tới những người có cùng sự quan tâm. Từ đó mà website của bạn sẽ được nâng tầm thương hiệu.

Bên cạnh đó, nếu như content của doanh nghiệp chất lượng, thì những trang khác sẽ link tới website của doanh nghiệp. Khi ấy, thương hiệu của doanh nghiệp bạn sẽ ngày càng được nhiều người biết tới và được lan tỏa mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông online. Và website với content của bạn cũng sẽ đạt được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.

Giúp doanh nghiệp tăng doanh thu

Nhờ việc SEO content, doanh nghiệp sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng mục tiêu. Qua đó, bạn có thể thúc đẩy họ hành động, giúp họ nhanh chóng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn, từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Nếu website của doanh nghiệp cung cấp nhiều thông tin phong phú, hữu ích về hướng dẫn sử dụng sản phẩm nào đó hoặc viết về lợi ích của các sản phẩm thì chắc chắn khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn và truy cập vào website của doanh nghiệp ngày một nhiều. Nhờ đó, họ sẽ ngay lập tức click vào sản phẩm của bạn để mua mà không cần tới sự tư vấn trực tiếp.

Lên top kết quả tìm kiếm bền vững

Content SEO là gì?

Content SEO giúp bài viết lên top bền vững

Khi content của bạn chất lượng và đúng yêu cầu về kỹ thuật sẽ giúp tối ưu hóa quá trình làm việc và đánh giá của Google. Qua đó, website của bạn sẽ được lên top kết quả tìm kiếm bền vững và tạo được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường.

Ngoài ra, người dùng thường có xu hướng tin tưởng các website thuộc top đầu trên trang kết quả tìm kiếm. Bởi vậy, khi website của bạn được lên top, thì người dùng cũng sẽ tin tưởng trang web của bạn hơn.

Marketing hiệu quả

So với nhiều chiến dịch marketing truyền thống, thì với SEO content, doanh nghiệp sẽ quảng cáo sản phẩm hiệu quả hơn và tốn ít chi phí hơn. Bởi khi website của bạn lên top kết quả tìm kiếm, bạn sẽ có thể bán được nhiều sản phẩm hơn mà không cần quảng cáo hay telesale.

3. 8 xu hướng content SEO phổ biến nhất hiện nay

Ngày nay, content SEO được phát triển theo nhiều xu hướng khác nhau. 8 xu hướng content SEO phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như:

3.1 Content SEO báo

Content SEO là gì?

Content SEO báo

Content SEO báo chính là tất cả những bài báo mà bạn đọc trên website kiểu báo hoặc tạp chí. Những bài phỏng vấn, top new, những tin tức nổi bật,... tất cả đều là content SEO báo.

3.2 Content SEO web

Content SEO là gì?

Content SEO website

Content SEO web là dạng content phổ biến nhất hiện nay. Dạng content này chủ yếu cung cấp các chủ đề, các thông tin liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của website doanh nghiệp. Qua đó giúp tạo niềm tin cho khách hàng và tăng traffic cho website.

3.3 Content SEO trang sản phẩm

Content SEO là gì?

Content SEO trang sản phẩm

Đây là dạng content mà bạn thường sẽ bắt gặp ở trên các trang thương mại điện tử hoặc các website bán hàng. Content SEO trang sản phẩm không chỉ là mô tả sản phẩm mà nó còn giúp cho thương hiệu quảng bá sản phẩm đó cực kỳ hiệu quả.

3.4 Content SEO video

Content SEO là gì?

Content SEO video

Hầu hết tất cả những video mà bạn xem được trên Youtube đều cần phải SEO. Có nghĩa là nội dung của video ấy cần phải đáp ứng được những nhu cầu của SEO. Do xu hướng người dùng ngày càng thích xem video phim ảnh, giải trí,... Chính vì vậy mà content SEO video ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Vậy nên, để tăng khả năng cạnh tranh cho từ khóa trên các trang đầu thay vì một văn bản, bạn nên dùng video. Tùy thuộc vào website hoặc ngành của doanh nghiệp mã bạn hãy đưa ra quyết định trong việc chọn content SEO để thu hút và tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Đối với content hướng dẫn sử dụng sản phẩm, bạn nên cân nhắc việc tạo video bởi đây có thể sẽ trở thành một chất xúc tác tuyệt vời giúp bạn đạt được mục tiêu chiến lược.

> Xem thêm: Hướng dẫn SEO video trên Youtube hiệu quả

3.5 Content SEO Ebooks

Content SEO là gì?

Content SEO Ebooks

Thông thường, content SEO Ebooks được tạo ra với mục đích là để thu thập thông tin khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Nội dung của Ebook thường mang tính đặc trưng về các ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ,... Vì vậy, để tạo ra được Ebook đòi hỏi người viết cần phải có nhiều kiến thức chuyên môn.

3.6 Content list

Content SEO là gì?

Content list

Content list là một dạng content mang tính tổng hợp và liệt kê. Đây thực tế chỉ là một bài báo hoặc bài đăng trên blog nhưng cách trình bày thiên về một danh sách liệt kê. Content list thường có tiêu đề như: Top 7 phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay, Tổng hợp các phần mềm tính tiền nhà hàng thịnh hành nhất hiện nay,...

Loại hình SEO Content Marketing này thường được Google cho hiển thị ở dạng những đoạn văn bản ngắn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm Google nên sẽ nhận được lượng click nhiều hơn do được tìm thấy trên trang kết quả tìm kiếm.

3.7 Content SEO Podcast

Content SEO là gì?

Content SEO podcast

Thời gian đầu, podcast là một ứng dụng được phát triển riêng dành cho hệ điều hành IOS. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, podcast đã chứng minh được sức hút của mình qua việc viral tên tuổi trên khắp thế giới.

Podcast cũng tương tự như radio nhưng nội dung của podcast sẽ đa dạng hơn với vô vàn các chủ đề khác nhau như đời sống, tình yêu, gia đình,... Chính vì vậy, để content podcast của mình được nhiều người biết tới thì người làm content podcast phải nắm bắt được tâm lý khách hàng và phải không ngừng sáng tạo nội dung.

3.8 Content SEO hướng dẫn

Content SEO là gì?

Content SEO hướng dẫn

Đây cũng là một trong những dạng content SEO mà bạn sẽ hay bắt gặp trên các trang blog. Content SEO hướng dẫn sẽ trình bày một cách cụ thể, rõ ràng về cách thức để làm gì đó. Ví dụ như trong bài cách tạo website bán hàng, người viết sẽ hướng dẫn bạn từng bước một như: mua hosting, tên miền, cách thiết kế website sao cho đẹp,...

4. 6 bước xây dựng kế hoạch SEO content hiệu quả cho người mới

4.1 Chọn chủ đề Content

Trước tiên, bạn cần chọn một chủ đề cho SEO content của bạn. Tốt nhất là bạn nên chọn một chủ đề mà khách hàng mục tiêu của bạn đang quan tâm. Sau đây là 3 cách giúp bạn đưa ra ý tưởng content nhanh chóng và hay nhất:

Blog của đối thủ cạnh tranh:

Hãy tham khảo các bài content SEO trên video, blog hoặc infographics của đối thủ. Tất cả những bài content đó có đặc điểm gì chung? Dựa vào những bài content đó bạn sẽ học hỏi và sáng tạo ra cho mình vài chủ đề hay ho đó.

Xu hướng:

Hãy hướng tới những hoạt động hoặc một trào lưu nào đó mà nhóm đối tượng mục tiêu của bạn đang quan tâm. Đây cũng có thể sẽ là những chủ đề tuyệt vời để bạn trình bày trên blog hoặc video của mình.

Personas:

Personas sẽ giúp bạn xác định được những gì mà khách hàng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm trực tuyến, mặc dù họ không tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nói một cách khác, personas sẽ giúp bạn nghiên cứu hành vi khách hàng. Dưới đây là một ví dụ:

Content SEO là gì?

Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Personas

4.2 Xác định từ khóa mục tiêu

Sau khi đã chọn được chủ đề content, bước tiếp theo bạn cần làm là xác định từ khóa mục tiêu. Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn tìm ra những nội dung hướng tới tâm lý, hành vi của khách hàng khi mua hàng, từ đó tìm ra được các nhóm đối tượng khách hàng để cung cấp đầy đủ nội dung đến đúng đối tượng.

Sau đây, Haravan sẽ hướng dẫn cho bạn một số kỹ thuật nghiên cứu từ khóa nhanh thông qua các công cụ nghiên cứu tốt nhất hiện nay:

Đầu tiên, sử dụng đề xuất của Google để tìm long tail keywords. Ở đây, bạn sẽ tìm được các long tail keywords mà mọi người thường xuyên tìm kiếm. Các từ khóa dài cũng sẽ có ít tính cạnh tranh hơn so với các từ khóa ngắn.

Content SEO là gì?

Các từ khóa dài ít cạnh tranh hơn từ khóa ngắn

Content SEO là gì?

Sử dụng đề xuất của Google để tìm từ khóa dài

Tiếp đó, sử dụng công cụ “Ubersuggest”: Đây là công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí giúp người dùng đưa ra được những ý tưởng từ khóa mới. Bên cạnh đó, Ubersuggest cũng sẽ cho bạn biết lượng tìm kiếm của người dùng đối với mỗi từ khóa đó ở trên Google mỗi tháng.

Content SEO là gì?

Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa Ubersuggest

Cuối cùng, nhập một vài từ hoặc cụm từ khác nhau vào “answer The Public”.

Không giống như đa số các công cụ nghiên cứu từ khóa khác, answer The Public tập trung 100% vào các câu hỏi. Do đó, nếu bạn muốn tạo SEO content được tối ưu hóa xung quanh các từ khóa câu hỏi (ví dụ: Tại sao SEO content lại quan trọng trong kinh doanh?) thì đây sẽ là một công cụ tuyệt vời dành cho bạn.

Content SEO là gì?

Sử dụng “answer The Public” để nghiên cứu từ khóa

4.3 Xây dựng nội dung bài viết

Viết content SEO là gì? Content tốt và SEO luôn luôn làm việc song song cùng nhau. Vì vậy, nếu content của bạn không đáp ứng được những yêu cầu mà các công cụ tìm kiếm muốn, thì thứ hạng SEO và độc giả của bạn sẽ thấp. Bên cạnh đó, ngay cả khi nội dung tốt nhất cũng sẽ không giúp bạn nhiều nếu như khách hàng mục tiêu của bạn không thể tìm thấy được nội dung đó khi họ đang tìm kiếm. Đây chính là lý do tại sao mà bạn cần viết content SEO thân thiện với người đọc.

Trước đây, hầu hết mọi người thường chạy theo những bài viết chuẩn SEO đổi tối ưu cho Google Bot. Nhưng hiện nay, nội dung không cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng cũng sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng website. Nội dung bài viết cần phải có đủ các yếu tố sau:

  • Useful (sự hữu ích)

  • Relevant (sự liên quan)

  • Slightly (nội dung phân mảnh)

  • Fresh (độ tươi mới)

  • Unique (độc đáo)

4.4 Tối ưu hóa cho người dùng

Hãy dành thời gian phác họa chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể đại diện cho người tiêu dùng truy cập website và khách hàng lý tưởng của bạn. Sau đó, hãy nghĩ và viết về những loại content dễ đọc, dễ hiểu mà người đó đang tìm kiếm. Điều này là cần thiết bởi nếu nội dung của bạn không dễ đọc và dễ hiểu với độc giả thì bài viết đó sẽ không có thứ hạng cao trên Google.

Vì vậy, nếu người dùng thích SEO content của bạn thì điều đó sẽ giúp bạn tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Sau đây, Haravan sẽ gợi ý cho bạn một số mẹo để SEO content mà bạn nên sử dụng để đảm bảo nội dung của bạn sẽ làm hài lòng người tiêu dùng và công cụ tìm kiếm:

Thứ nhất, hãy viết những câu thật ngắn:

Nghiên cứu chỉ ra rằng, hầu hết mọi người đều thích đọc các câu ngắn. Họ không hề thích các câu văn có độ dài từ đầu này đến đầu kia màn hình. Chính vì vậy mà bạn cần viết các câu đầu tiên của mỗi bài SEO content trên website thật ngắn.

Thứ hai, thêm đa phương tiện vào SEO content:

Content SEO là gì?

Thêm ảnh vào SEO content

Nói một cách cụ thể là hãy sử dụng video, âm thanh, biểu đồ, câu đố, trò chơi, infographics,... vào trong bài content của bạn. Khi bạn đã có đa phương tiện chất lượng trong bài content SEO của mình, bạn sẽ làm thỏa mãn được lượng lớn độc giả đến với website của bạn.

Ví dụ: Những người thích xem video sẽ ngồi lại và xem video trên youtube của bạn, những người thích đọc sẽ đọc bài viết trên blog của bạn,...

Một tài liệu của Google về đánh giá chất lượng đã cho biết rằng cần xem xét xếp hạng cho các trang có SEO content bổ sung các tiện ích của Google (dưới dạng downloads và biểu đồ). Các trang này sẽ có chất lượng cao hơn các trang chỉ có văn bản.

Thứ ba, sử dụng tiêu đề thẻ Heading để chia nhỏ bài nội dung:

Đối với SEO content dài thì điều này đặc biệt quan trọng. Ví dụ, với mỗi một đoạn văn khoảng 200 từ cần có ít nhất một tiêu đề phụ. Điều này sẽ giúp cho người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin và phân biệt được nội dung hơn so với việc bạn cứ viết liền mạch từ đầu đến cuối.

> Xem thêm: 10 điều cần có trong nội dung website

4.5 Chia sẻ trên mạng xã hội

Content SEO là gì?

Chia sẻ content trên mạng xã hội

Theo thống kê, mạng xã hội là nơi có hơn 3,4 tỷ người dùng tích cực. Chính vì vậy mà đây được coi là nguồn chính để tạo ra lưu lượng truy cập thương mại điện tử. Mạng xã hội sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho website của bạn trong việc thu hút khách hàng và chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.

Vậy làm thế nào để chia sẻ trên mạng xã hội? Điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các tiện ích thích hợp với nội dung mà bạn chia sẻ. Ví dụ:

  • Nếu bạn đang xây dựng một blog nấu ăn, thì Pinterest hoặc Instagram sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

  • Nếu bạn đang ở trong không gian tiếp thị kỹ thuật số, sử dụng Twitter lại có ý nghĩa hơn cả với bạn.

4.6 Phân tích và đánh giá Content SEO

Content SEO là gì?

Phân tích và đánh giá content SEO

Cuối cùng, hãy thường xuyên cập nhật các phân tích về website của bạn và phân tích về content SEO để kiểm tra những gì đang hoạt động và những gì đang bị trì hoãn.

Thước đo thành công và mức độ tương tác tốt của độc giả với content SEO của bạn sẽ bao gồm: lượt xem trang, liên kết (trên các bài đăng trên Blog và một số loại nội dung khác), lượt chia sẻ trên mạng xã hội (lượt thích trên Facebook,…) và tỷ lệ chuyển đổi. Bên cạnh đó, phân tích của bạn nên có 2 mục tiêu sau:

  • Nghiên cứu những kết quả thành công để bạn có thể lặp lại những chiến lược đó: Khách hàng có thích bài viết, video đó của bạn không? Nếu họ thích thì hãy lặp lại những chiến lược đó. Nếu không, bạn hãy tập trung nhiều thời gian và nỗ lực hơn nữa vào các loại nội dung thực sự gây tiếng vang cho khách hàng.

  • Dành thời gian để cập nhật và cải thiện nội dung SEO cũ: Nếu bạn đã cố gắng tối ưu hóa một bài viết cho một từ khóa nhất định. Nhưng nó nhận được nhiều lưu lượng truy cập cho một nội dung khác của từ khóa đó, hãy quay lại và tối ưu hóa lại nó cho từ khóa mới. Ví dụ: bạn có thể tăng lưu lượng truy cập bằng cách đặt từ khóa đó vào tiêu đề.

Nếu như bạn đang muốn tạo một website để SEO content trên đó mà lại chưa biết bắt đầu từ đâu, thì bạn có thể sử dụng phần mềm xây dựng website Haraweb của Haravan.

Content SEO là gì?

Phần mềm xây dựng website Haraweb

Haraweb sẽ giúp cho bạn tạo dựng được website một cách dễ dàng, hiệu quả với các tính năng vượt trội mà các phần mềm khác khó có được như:

  • Cung cấp SSL miễn phí giúp bảo mật và xây dựng uy tín cho Website. Nhờ đó mà bạn có thể dễ dàng sở hữu website chuyên nghiệp theo nhu cầu, không phải tốn thời gian, chi phí thuê kỹ thuật viên thiết kế.

  • Có được một Website chuẩn SEO, tối ưu hóa tìm kiếm theo tiêu chuẩn của Google. Giúp doanh nghiệp truyền tải sứ mệnh, tầm nhìn, câu chuyện riêng, từ đó tăng mức độ nhận diện thương hiệu đến khách hàng.

  • Trang bị nền tảng quảng cáo đa kênh miễn phí.

  • Tính năng Responsive cho nhiều thiết bị, hỗ trợ trải nghiệm mượt mà trên di động. Qua đó mà doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian mua sắm cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

  • Dễ dàng kết nối với sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki. Nhờ đó mà có thể tiết kiệm chi phí vận hành, cụ thể là chi phí nhân sự, mặt bằng hoặc chi phí marketing. Qua đó mà có thể tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ, từ đó thúc đẩy doanh số và lợi nhuận bán hàng.

  • Liên kết với công cụ quảng cáo Facebook, Zalo, Chatbot giúp cho doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng.

  • Báo cáo đa kênh trực quan, chi tiết giúp cho bạn dễ dàng nắm bắt tình hình của doanh nghiệp mình hơn.

5. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Content SEO là gì?”, đồng thời cũng đã bật mí cho bạn 6 bước xây dựng kế hoạch SEO content hiệu quả cho người mới. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã hiểu hơn về content SEO và có kế hoạch tối ưu SEO content hiệu quả. Chúc bạn thành công!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: