Từ khóa là gì? Vai trò và cách tối ưu từ khóa khi SEO website

Từ khóa SEO là gì và tại sao phải lựa chọn từ khóa SEO? Đó là thắc mắc chung của nhiều người đang sử dụng, tìm kiếm từ khóa và những người bắt đầu SEO web. Vậy có bao nhiêu loại từ khóa và làm thế nào để xác định từ khóa? Cách chọn từ khóa làm SEO có khác từ khóa chạy quảng cáo không?

Chúng ta hãy cùng Haravan giải đáp những thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Từ khóa SEO là gì?

Từ khóa SEO là gì?

Từ khóa SEO là gì?

  • Từ khóa SEO là một từ hoặc một cụm từ mô tả những ý định tìm kiếm của người dùng. Đồng thời từ khóa SEO là các từ khóa có độ “hot” tìm kiếm trong một lĩnh vực nào đó thu hút sự chú ý tìm kiếm.

  • Phân tích thủ thuật SEO từ khóa là quá trình sử dụng các từ khóa có mức độ tìm kiếm cao để tối ưu hóa các trang web lên top các công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing,…). Việc chọn từ khóa là một bước rất quan trọng trong quá trình SEO web, nó là một trong những yếu tố quyết định để Google đánh giá thứ hạng một trang web.

>> Tìm hiểu ngay: SEO Marketing là gì? Lợi ích và công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả

2. Các loại từ khóa SEO

Các loại từ khóa trong SEO web

Các loại từ khóa trong SEO web

2.1 Từ khóa thương hiệu

Nhóm từ khóa này thường nhắm đến một thương hiệu hoặc một dịch vụ sản phẩm cụ thể mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Tính chuyển đổi của nhóm từ khóa này là cực cao, tuy nhiên lượng traffic sẽ rất thấp nên người sử dụng nhóm từ khóa này thường tập trung vào chiến lược chuyển đổi của chiến dịch quảng cáo.

Thường thì những từ khóa thương hiệu gồm tên riêng của doanh nghiệp, tên sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng có ý định tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp hoặc sản phẩm cụ thể đó. Tuy nhiên, để thu hút sự quan tâm của người dùng, việc sử dụng từ khóa thương hiệu phải được kết hợp với nội dung hấp dẫn và tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp.

Từ khóa giúp thu hút sự quan tâm người dùng

2.2 Từ khóa hành vi chuyển đổi

Đây là nhóm từ khóa mang tính kêu gọi chuyển đổi cao (mua ngay, giảm giá, khuyến mãi, đặt hàng, rẻ, trả góp, bảng giá, ưu đãi…). Những từ khóa này thường dùng để thu hút khách hàng khi họ đã có ý định mua hàng và đang phân vân giữa các lựa chọn sản phẩm.

Để hiệu quả sử dụng nhóm từ khóa hành vi chuyển đổi, doanh nghiệp cần tạo ra những ưu đãi hấp dẫn, chương trình khuyến mãi hợp lý và đảm bảo tính trung thực trong thông tin đưa ra. Các từ khóa này thường thu hút những người dùng đã có ý định mua hàng và đang tìm kiếm lựa chọn phù hợp, do đó, việc tối ưu hóa trang web và các nội dung liên quan là vô cùng quan trọng để nắm bắt được sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.

2.3 Từ khóa thông tin

Là loại từ khóa người dùng sử dụng để tìm kiếm các thông tin mới, các từ khóa này sẽ thường có thêm các từ nghi vấn như “ là gì”, “làm gì”,”như thế nào”. Các từ khóa này thường được dùng cho những bài viết về các thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, tránh sử dụng từ khóa này trong các bài viết PR sản phẩm vì thường người dùng từ khóa này muốn tìm kiếm những bài viết về thông tin đáng tin cậy.

Thêm vào đó, việc sử dụng từ khóa thông tin cần được thực hiện một cách cân nhắc để đảm bảo rằng nội dung được cung cấp đáp ứng đúng nhu cầu của người tìm kiếm thông tin. Việc cung cấp thông tin hữu ích và chính xác trong các bài viết có chứa từ khóa này sẽ giúp tăng cơ hội thu hút người dùng và xây dựng niềm tin đối với thương hiệu của bạn.

Từ khóa thông tin là gì?

2.4 Từ khóa cần loại bỏ

Những từ và cụm từ không là xu hướng và số lượng tìm kiếm cao cần được loại bỏ hoặc hạn chế đưa vào các tiêu đề, heading và các mục gây chú ý trong SEO web. Vì những từ khóa này sẽ ít gây chú ý mà có thể gây ra sự dài dòng khó hiểu đối với google, ảnh hướng đến đánh giá chất lượng trang web.

Để tăng hiệu quả SEO và tối ưu hóa nội dung, cần tìm hiểu kỹ về xu hướng tìm kiếm và từ khóa phù hợp với ngành nghề hoặc sản phẩm của bạn. Loại bỏ các từ khóa không phù hợp và tập trung vào việc sử dụng những từ khóa có liên quan, đúng ngữ cảnh và thu hút sự chú ý từ đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp tăng cơ hội hiển thị và tăng độ hấp dẫn của trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

>> Đọc thêm: Hướng dẫn cách phân tích từ khóa trong SEO một cách hiệu quả

EBOOK MỚI GIÚP BẠN TĂNG TRƯỞNG KINH DOANH

Mô hình 4P marketing

3. Tầm quan trọng của keyword là gì?

Tầm quan trọng của từ khóa trong SEO web

Tầm quan trọng của từ khóa trong SEO web

  • Khi chọn từ khóa đúng bạn sẽ có thể dễ dàng vạch ra chiến lược và đi đúng định hướng trong quá trình SEO Website. Bạn sẽ thu hút được nhiều người dùng hơn và tăng cao tỉ lệ chuyển đổi.

  • Từ khóa trong SEO giống như một bộ khung nhà cho website. Một website cần có đầy đủ nội dung với các từ khóa như cái cột chính trong căn nhà sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng một website hoàn chỉnh hơn. Từ khóa là yếu tố quan trọng để hình thành một website chứa các bài viết tối ưu hóa SEO hiệu quả, những bài viết này sẽ giúp trang web có được những đánh giá cao về nội dung và hình thức để có thể đạt top hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.

  • Đánh giá và ước lượng thời gian thực hiện để đem lại nhiều hiệu quả tối ưu cho công việc. Từ khóa giúp bạn có thể lên các kế hoạch cụ thể hơn, rõ ràng hơn, đồng thời còn có thể dựa trên từ khóa lập ra các chiến lược cạnh tranh với đối thủ.

  • Keyword như là một chìa khóa kết nối giữa người dùng và người SEO, người dùng họ đi tìm cái họ cần và người SEO cung cấp những thông tin mà họ cần tìm. Vì vậy khi chọn đúng chìa khóa thì chúng ta có thể mở ra được cánh cửa, tương tự như vậy khi chọn đúng từ khóa chúng ta sẽ tiếp cận được đúng các khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm những thông tin hoặc sản phẩm, dịch vụ chúng ta đang cung cấp. Ngoài ra nó còn giúp giảm thiểu các chi phí cho các chiến dịch quảng cáo.

4. Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả

Phân tích và lựa chọn từ khóa hiệu quả

Phân tích và lựa chọn từ khóa hiệu quả

4.1 Đặt mình vào vị trí khách hàng

Cần đứng ở vị trí của khách hàng để nắm được tâm lý và mong muốn của họ, khi đã nắm được những điều đó chúng ta sẽ có thể lên chiến lược hiệu quả trong việc chọn từ khóa SEO hiệu quả. Ngoài ra, việc đặt mình vào vị trí khách hàng còn giúp chúng ta dễ đưa ra thêm nhiều ý tưởng và định hướng trong tương lai trong SEO web. Khách hàng không chỉ tìm kiếm những thông tin cần thiết mà họ sẽ có thể tìm hiểu thêm các thông tin liên quan trong lĩnh vực đó.

4.2 Sử dụng công cụ nghiên cứu chuyên nghiệp

Đây là một công đoạn rất quan trọng trong SEO web, vì vậy chúng ta có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa từ Google như:

  • Google Keywords Planner: kiểm tra mức độ tìm kiếm nhiều hay ít của từ khóa, tỷ lệ chuyển đổi từ khóa.

  • Google Insight Search và Google Trends: giúp bạn so sánh lượng tìm kiếm và xu hướng tìm kiếm của khách hàng.

  • Google Search Box: Giúp bạn tìm gợi ý từ khóa liên quan đến chủ đề từ khóa chính.

Các công cụ tìm kiếm này sẽ giúp bạn SEO từ khóa hiệu quả hơn, thu hút được nhiều sự chú ý theo xu hướng của người tiêu dùng. Giúp tăng mức doanh thu và mở rộng độ nhận diện thương hiệu.

4.3 Tham khảo từ đối thủ cạnh tranh

Tục ngữ có câu “học thầy không tày học bạn” trong trường hợp này chúng ta có thể xem việc tham khảo đối thủ cạnh tranh như một cách học từ bạn. Tìm hiểu và nắm rõ xem đối thủ cạnh tranh đã sử dụng những phương thức nào trong SEO từ khóa và có thể có những kế hoạch phòng bị, chiến lược riêng để cạnh tranh tốt hơn so với đối thủ.

4.4 Xây dựng từ khóa dài đúng cách

Không phải từ khóa nào càng dài càng nhiều thông tin thì sẽ càng thu hút được sự tìm kiếm của người dùng. Chúng ta cần xây dựng một từ khóa bao gồm các từ trọng điểm có lượt tìm kiếm cao và đi kèm là những từ hoặc cụm từ có liên quan đến từ khóa trọng điểm. Khi xây dựng một từ khóa có độ dài vừa đủ đánh vào được trọng tâm của khách hàng muốn tìm kiếm sẽ dễ dàng nhận được những phản hồi tích cực của khách hàng về trang web.

>> Xem thêm: Long tail keyword là gì? Có bao nhiêu cách xác định từ khóa dài?

4.5 Từ khóa chính + Thương hiệu + Tính chất + Đối tượng + Địa điểm

Cần xác định từ khóa chính là gì sau đó thêm các từ khóa liên quan như nó thuộc thương hiệu nào? Sản phẩm có những đặc tính gì? Đối tượng nào sẽ là người tiêu dùng của những sản phẩm này? Bạn có thể mua những sản phẩm này tại đâu?

Ví dụ: Sữa tắm Johnson’s Baby tại Hồ Chí Minh.

Việc đặt ra các câu hỏi trên giúp chúng ta dễ dàng nhìn nhận các nhu cầu của khách hàng, các thông tin mà khách hàng cần biết. Không những thế chúng ta còn có thể quảng cáo cho một đối tượng sản phẩm một cách hiệu quả, khi có những thông tin cụ thể về sản phẩm nó sẽ giúp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.

>> Xem thêm: Mật độ từ khóa trong SEO như thế nào thì hiệu quả?

5. Kết luận

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, hy vọng sau bài viết trên có thể giúp bạn hiểu thêm kiến thức về từ khóa là gì và thực hiện thành công cách SEO từ khóa một cách hiệu quả để có thể giúp ích cho quá trình làm việc của bạn trong tương lai, chúc các bạn thành công!

Bạn đang kinh doanh hoặc có ý định kinh doanh, làm thế nào để tạo website tối ưu hóa từ khóa SEO hiệu quả nhất và tiết kiệm chi phí. Hãy tham khảo các dịch vụ Haraweb tại Haravan. Với đội ngũ thiết kế website chuyên nghiệp, giúp tăng trưởng doanh thu vượt bật.

HaraWeb - Nền tảng thiết kế website bán hàng dành riêng cho bạn, dù bạn đang kinh doanh bất cứ ngành hàng nào, Haravan đều hỗ trợ bạn xây dựng website kinh doanh, quản lý tập trung và marketing online một cách hiệu quả nhất. Sở hữu website chuyên nghiệp dễ dàng, giúp tăng trưởng doanh thu vượt bậc, quản lý dễ dàng mọi nơi mọi lúc.

Haraweb thiết kế website dành cho riêng bạn

>> Xem ngay:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: