Những cách tư vấn bán hàng quần áo cho khách hàng hiệu quả

Ngoài việc cửa hàng thời trang của bạn sở hữu những sản phẩm đẹp, mẫu mã đa dạng thì cách tư vấn cho khách cũng quan trọng. Tuy nhiên, việc tư vấn bán quần áo không chỉ dừng lại trong phương pháp truyền thống. Mà bên cạnh đó, bạn cần biết cách tư vấn quần áo cho khách trong thời đại công nghệ online. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc những cách tư vấn bán quần áo cho khách online hiệu quả.

1. Tại sao nhân viên cần biết cách tư vấn bán quần áo online cho khách?

Cách tư vấn bán quần áo cho khách

Những cách tư vấn bán quần áo trong thời đại 4.0

Nhân viên bán hàng chính là một trong những chìa khóa giúp cửa hàng tăng thêm doanh thu và thu hút khách hàng mới nhiều hơn. Bên cạnh việc sở hữu ngoại hình ưa nhìn, hay giọng nói hay thì sự khéo léo trong cách tư vấn cho khách cũng rất quan trọng. Đây mới chính là yếu tố quyết định níu giữ và thuyết phục khách có mua hàng hay không.

Chủ cửa hàng nên trang bị kỹ năng cho nhân viên về cách tư vấn bán quần áo cho khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, việc bán hàng thực tế thường xảy ra rất nhiều tình huống khác nhau đòi hỏi nhân viên phải ứng biến linh hoạt. Nếu người bán hàng biết cách linh hoạt và dẫn dắt tự nhiên thì khách hàng cảm thấy dễ chịu hơn và muốn mua quần áo. Do đó, nhân viên cần phải có kỹ năng tư vấn bán hàng hấp dẫn nhưng đầy sự khéo léo để khách hàng cảm thấy tự nhiên hơn.

Cách tư vấn bán quần áo cho khách

Kỹ năng tư vấn quần áo rất quan trọng đối với một cửa hàng thời trang

2. Những cách tư vấn khách mua quần áo hiệu quả mà bạn nên biết

Tư vấn bán hàng online là điều mà bất kỳ cửa hàng quần áo nào cũng phải đảm bảo thực hiện tốt. Nguyên nhân chính đó là khách hàng không thể thử sản phẩm trực tiếp. Khi khách mua hàng online, người tư vấn sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn, chia sẻ, giúp khách hàng mua được sản phẩm ưng ý nhất. Dưới đây là những cách tư vấn bán quần áo giúp khách thoải mái khi chốt đơn.

Cách tư vấn bán quần áo cho khách

Tạo tình huống hoặc câu hỏi để khách hàng mua thêm sản phẩm

Tìm hiểu thông tin của khách hàng

Trước khi tư vấn sản phẩm, bạn cần nắm được các thông tin cá nhân của khách hàng để có thể tìm ra được đúng nhu cầu của khách hàng. Những thông tin của khách hàng có thể mang lại lợi ích sau:

  • Hiểu được nhu cầu của khách và có hướng tư vấn phù hợp, truyền tải được những thông tin sản phẩm tốt nhất cho khách

  • Sau khi nắm được thông tin, bạn sẽ định hình chính xác nhất về họ để có thể tư vấn tự nhiên hơn

  • Bạn có thể tìm hiểu qua trang Facebook cá nhân của khách để biết phong cách ăn mặc của họ là gì. Sau đó, bạn có thể giúp khách chọn được những sản phẩm ưng ý phù hợp với phong cách họ hướng tới

Tạo bầu không khí vui vẻ khi tư vấn bán quần áo online

Bạn không nên biến một buổi tư vấn thành một cuộc hỏi đáp hay thuyết trình. Nhân viên tư vấn có thể lồng ghép những câu chuyện để tạo bầu không khí vui vẻ. Người bán hàng cần đặt mình vào vị trí khách hàng và dự đoán những điều họ mong muốn.

Điều này giúp cho bạn sẽ biết cách ứng xử phù hợp, tạo ra không khí vui vẻ và thoải mái cho khách khi mua hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể dẫn dắt cuộc trò chuyện bằng những câu chuyện đang “hot” trong xã hội. Từ đó, có thể làm khách hàng cảm thấy thoải mái hơn.

Đặt ra các câu hỏi để khách để có thể chọn thêm đồ

Khi tư vấn cho khách, bạn đừng chỉ mải nói về những sản phẩm mà mình muốn khách mua. Bạn hãy đảm bảo luôn để tâm tới suy nghĩ của khách hàng và luôn tạo ra những câu hỏi để tránh tạo “bầu không khí chết”. Sau khi tư vấn, bạn nên hỏi khách về cảm nhận hoặc suy nghĩ về món đồ đó. Điều này giúp cho nội dung buổi trò chuyện phong phú hơn và bạn có thể khéo léo đưa các thông tin sản phẩm vào.

Tạo tình huống giúp khách có cơ hội thể hiện bản thân

Hầu hết, nhiều khách hàng thích thể hiện những điểm mạnh, cá tính riêng cho người tư vấn biết khi đi mua hàng. Do đó, người bán hàng nên dẫn dắt khách hàng vào các tình huống tự nhiên để họ có cơ hội thể hiện cá tính. Như vậy, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái, vui vẻ và tạo niềm cảm hứng muốn mua hàng nhiều hơn.

Tuy nhiên, bạn nên biết cách khéo léo nắm bắt tâm lý khách hàng, điểm mạnh và sở trường của khách hàng. Từ đó, bạn dễ dàng tạo ra tình huống để họ thể hiện điểm mạnh và cũng tạo cơ hội để có thể khen họ.

Lắng nghe phản hồi của khách hàng

Sau khi tư vấn xong cho khách và hoàn tất các thủ tục thanh toán, bạn cần xin lại ý kiến phản hồi của người mua. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự chân thành và chu đáo của người bán hàng.

Đặc biệt, bạn nên sử dụng công cụ theo dõi các đơn hàng để biết được khách hàng đã nhận sản phẩm hay chưa. Sau đó, bạn có thể xin ý kiến của khách về sản phẩm và hình sản phẩm quần áo họ đã mặc. Đây chính là chìa khóa giúp khách hàng có thiện cảm và tạo được sự hứng thú quay lại cửa hàng ở lần mua sắm tiếp theo.

3. Kịch bản tư vấn bán hàng quần áo dành cho chủ shop

Sau khi nắm được các cách tư vấn bán quần áo, chủ shop nên xây dựng những nội dung kịch bản bán hàng online hiệu quả. Dưới đây là mẫu nội dung kịch bản tư vấn trực tiếp cho khách lẻ:

Bước 1: Tìm hiểu những thông tin của khách hàng cũng như xác nhận vấn đề của họ.

Người bán hàng cần dẫn dắt vấn đề của khách hàng, sau đó mới đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ.

Bước 2: Đưa ra sản phẩm phù hợp cho khách hàng

Người tư vấn nên tìm ra các giải pháp thuyết phục khách hàng khiến họ tin tưởng hơn. Sau đó, bạn có thể biến mình trở thành chuyên gia và tư vấn nhiệt tình để khách hàng dần có thiện ý.

Cách tư vấn bán quần áo cho khách

Thu thập thông tin của khách sau khi chốt đơn

Bước 3: Giới thiệu sản phẩm tới khách hàng

Bạn sẽ giới thiệu tới khách hàng về sản phẩm bằng cách nêu đôi nét nổi bật về sản phẩm và thương hiệu. Bạn có thể so sánh các lợi ích nổi bật của sản phẩm bên mình với các sản phẩm tương đương trên thị trường. Sau khi kết thúc phần giới thiệu, bạn có thể hỏi “Anh/chị có muốn trải nghiệm sản phẩm không ạ? Anh/chị lấy 11 hay 2 sản phẩm ạ?...”

Bước 4: Giải quyết trường hợp nếu khách hàng từ chối

Nếu khách hàng đưa ra ý kiến phản đối không muốn mua hàng, bạn có thể sử dụng một vài hình ảnh feedback của các khách hàng cũ để tạo độ tin cậy.

Bước 5: Xin thông tin cần thiết để hỗ trợ giao hàng

Sau khi khách quyết định mua hàng, bạn phải nhanh chóng xin đầy đủ thông tin và địa chỉ đặt hàng kèm theo số điện thoại. Để chắc chắn hơn, người bán hàng nên gọi lại sau 1-2 ngày, rồi chốt đơn giao cho đơn vị vận chuyển. Cuối cùng bạn hãy gửi lời cảm ơn tới khách hàng vì đã đặt hàng.

Bước 6: Chăm sóc khách hàng sau khi bán

Người tư vấn nên thường xuyên tương tác lại với khách, xin feedback về trải nghiệm của họ đối với sản phẩm. Bên cạnh đó, bạn gửi những khuyến mãi hoặc một số sự kiện tri ân cho những khách hàng đã mua sắm bên bạn.

4. 8 kỹ năng cần có của người tư vấn bán quần áo

Ngoài các bí quyết trên, các kỹ năng tư vấn bán quần áo cũng là yếu tố quan trọng. Khách hàng sẽ cảm nhận được thái độ tốt với sản phẩm, thương hiệu của bạn và muốn mua hàng hơn. Sau đây là top 8 kỹ năng cần có của người tư vấn bán quần áo:

Cách tư vấn bán quần áo cho khách

Người bán hàng cần trang bị nhiều kỹ năng để tư vấn hiệu quả hơn

  • Hiểu được đúng nhu cầu của khách

Người tư vấn cần nắm được khách hàng muốn mua sản phẩm gì, yêu cầu như thế nào. Sau đó, bạn có thể tư vấn đúng trọng tâm và làm khách hàng cảm thấy thoải mái, hài lòng. Để nắm bắt nhu cầu này, bạn có thể tìm hiểu thông quan đoạn chat với khách hàng.

  • Tư vấn size quần áo phù hợp

Bạn cần có hiểu biết về kích cỡ quần áo phù hợp với dáng người, số đo cơ thể để biết cách tư vấn phù hợp.

  • Đưa ra lời khuyên hợp lý cho khách

Người bán hàng nên tìm hiểu qua công việc, tính cách, sở thích, tình hình tài chính để đưa ra lời khuyên phù hợp.

  • Để khách hàng lựa chọn thoải mái

Khi tư vấn, bạn không nên áp đặt khách hàng với một trang phục cụ thể nào. Người bán hàng nên đưa khách hàng vài mẫu phù hợp để họ lựa chọn.

  • Đặt nhiều câu hỏi khi tư vấn qua mạng

Sau khi khách đã chọn được mẫu quần áo ưng ý, bạn có thể hỏi thêm về nhu cầu các loại phụ kiện đi kèm. Điều này giúp khách cảm nhận được sự quan tâm của chủ shop và giúp bạn dễ dàng bán thêm được hàng.

  • Có kiến thức về thời trang

Khi tư vấn, bạn nên có kiến thức căn bản về thời trang như chất liệu, cách phối đồ, hoàn cảnh sử dụng.

  • Có khiếu thẩm mỹ thời trang

Bạn nên có khiếu thẩm thời trang ăn mặc đẹp và phù hợp với đối tượng khách hàng để họ tin tưởng vào sự tư vấn của bạn.

  • Biết nói lời cảm ơn với khách

Sau khi khách đã mua hàng xong, bạn nên cảm ơn bằng cách gửi kèm card cảm ơn theo đơn hàng. Các chủ shop nên khuyến khích khách hàng đăng feedback và có ưu đãi cho những khách hàng mua sản phẩm.

5. Kết luận

Trên đây là các cách tư vấn bán quần áo cho khách hàng trong thời đại công nghệ online dành cho các chủ shop. Bên cạnh đó, các chủ shop cũng biết được nội dung kịch bản bán hàng chốt đơn hiệu quả và top 8 kỹ năng cần có để tư vấn quần áo cho khách.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: