Những kỹ năng cần có trong kinh doanh để đạt được thành công

Để đạt được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào kể cả trong kinh doanh thì những yếu tố như kỹ năng mềm cũng phải được rèn luyện và phát triển. Dưới đây là 10 kỹ năng kinh doanh quan trọng mà bạn cần biết để có thể phát triển bản thân và đạt được hiệu quả cao trong công việc, cùng đọc bài viết này nhé.

1. Kinh doanh là gì?

10 kỹ năng kinh doanh cần phải có

Định nghĩa kinh doanh được xem là hoạt động đầu tư và mua bán, cung ứng dịch vụ có trật tự, hệ thống với trách nhiệm riêng theo mục đích sinh lời và giúp kinh tế phát triển, tạo ra thặng dư. Hoạt động kinh doanh thường thông qua các thể chế kinh doanh như công ty, doanh nghiệp, bên cạnh đó cũng do các cá nhân nhỏ lẻ đứng ra kinh doanh.

2. 10 kỹ năng kinh doanh hiệu quả cần có của nhân viên

2.1 Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng kinh doanh quan trọng nhất đó là kỹ năng giao tiếp, trong bất kỳ lĩnh vực gì bạn cũng cần có khả năng này để có thể làm chủ được mọi cuộc đối thoại. Hơn nữa nếu có ngoại hình tốt thì cũng có thể tạo được ấn tượng ngay từ ban đầu với khách hàng. Cố gắng truyền tải tốt mọi thông điệp chính tới khách hàng mà không quá lan man, dài dòng để giúp họ có thể nắm bắt được thông tin rõ hơn. Thông qua giao tiếp bạn có thể hiểu được vấn đề của khách hàng và xử lý mọi tình huống, vấn đề của họ.

2.2 Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng

Khách hàng là nhân tố quan trọng đối với doanh nghiệp, có được kỹ năng nhận diện và tổng hợp những đối tượng khách hàng tiềm năng, hiểu được nhu cầu khách hàng, thói quen tiêu dùng của họ và phục vụ họ sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thành công hơn trong việc kinh doanh. Những người khách hàng này sẽ có nhu cầu và khả năng chi trả phù hợp với loại sản phẩm của doanh nghiệp bạn, cố gắng thấu hiểu và đáp ứng họ, đồng thời tìm kiếm thêm những khách hàng mới.
Có thể phân chia họ thành các nhóm khách hàng như: nhóm khách hàng có khả năng chi trả cho sản phẩm dịch vụ nhưng chưa biết đến hoặc chưa có nhu cầu, nhóm khách hàng đã biết đến sản phẩm nhưng đang phân vân về việc mua hàng, nhóm khách hàng đã được tiếp cận sản phẩm và giới thiệu thông tin về sản phẩm đến những người xung quanh họ.

2.3 Kỹ năng lắng nghe

Kynangkinhdoanh_HRV

Lắng nghe khách hàng trong mọi câu chuyện

Sở hữu kỹ năng lắng nghe tốt sẽ giúp bạn có thể hiểu được khách hàng đang gặp phải vấn đề gì, họ cần gì, từ nhu cầu, sở thích, mọi thắc mắc của khách hàng. Nếu hiểu được tất cả, bạn sẽ giúp họ đưa ra giải pháp và sản phẩm phù hợp với họ. Như thế, khách hàng sẽ hài lòng hơn về dịch vụ của doanh nghiệp.

Kỹ năng lắng nghe đối với đồng nghiệp và cấp trên còn giúp bạn dễ dàng nắm bắt được mọi thông tin và tăng sự tương tác giữa bạn và mọi người

2.4 Kỹ năng đặt câu hỏi

Trong một cuộc đối thoại, nếu khách hàng của bạn đang không biết nên trả lời hay nói ra thắc mắc về sản phẩm thì hay cố gắng đặt câu hỏi giúp họ dần dần đưa ra những mong muốn của mình.

Kỹ năng đặt câu hỏi là một trong những yếu tố hình thành nên nghệ thuật giao tiếp, nếu biết cách đặt câu hỏi thông minh, bạn sẽ nhận được rất nhiều thông tin và duy trì được mọi cuộc đối thoại hiệu quả hơn.

Dẫn dắt khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh bằng cách sử dụng các câu hỏi đánh vào tâm lý, nhu cầu của họ. Thay vì phải ngồi giải thích từng công dụng và tính năng một cách khô khan, hãy kích thích tính tò mò của khách hàng để cuộc trò chuyện được vui vẻ hơn giữa đôi bên.

2.5 Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng nhân viên kinh doanh có thể ngoại giao, đàm phán kết hợp với tư duy nhạy bén, kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ có thể làm chủ mọi cuộc tranh luận. Đối với khách hàng, bạn nên lắng nghe và đưa ra những lý lẽ thuyết phục họ một cách khéo léo nhất, cùng nhau đưa ra những thỏa thuận làm hài lòng cả đôi bên.

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm giá trị cao, kỹ năng đàm phán tốt có thể giúp mang về cho doanh nghiệp những hợp đồng lớn lên đến vài tỷ, vài trăm tỷ.

Cố gắng tìm hiểu đối phương trước khi bước vào cuộc trò chuyện để đảm bảo mọi chuyện diễn ra suôn sẻ. Khi xác định được vấn đề đang gặp phải, cả hai bên sẽ dễ dàng đưa ra được những hướng giải quyết hợp lý.

2.6 Kỹ năng thuyết phục

Kynangkinhdoanh_hrv

Thuyết phục được khách hàng ra quyết định mua hàng

Để có thể bán được hàng và tạo ra chuyển đổi thì kỹ năng thuyết phục khách hàng cũng quan trọng không kém, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm để bày tỏ quan điểm và thuyết phục được mọi khách hàng khó tính. Kết hợp thêm với những kỹ năng lắng nghe, quan sát, tư vấn,.. và trau dồi thường xuyên để đạt được kết quả tốt.

Trong trường hợp bạn gặp một khách hàng đang cân nhắc về việc quyết định có mua sản phẩm của bạn hay không, bạn cần phải đưa ra những lý lẽ, lợi ích, và giải pháp mà sản phẩm có thể mang lại cho những vấn đề của họ. Thuyết phục họ cảm thấy đây là sản phẩm cần thiết để có thể đưa ra quyết định mua hàng.

Bên cạnh đó bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân để tăng độ uy tín của bạn với mọi người, lúc đó mọi lời nói của bạn sẽ dễ dàng được mọi người tin tưởng hơn.

2.7 Kỹ năng giải quyết vấn đề

Mọi vấn đề phát sinh trong công việc đều cần bạn có kỹ năng để giải quyết nó. Cố gắng bình tĩnh và phân tích mức độ của từng vấn đề, xem xét và đưa ra hướng để xử lý một cách trơn tru nhất. Với sự phát triển của mọi thứ xung quanh diễn ra nhanh chóng, nhu cầu về kỹ năng này cũng tăng cao, vì vậy hãy đúc kết các bài học để có thêm kinh nghiệm cho mình.

Rèn luyện được kỹ năng này sẽ giúp bạn bình tĩnh trước các sự việc phát sinh trong cuộc sống và công việc, một khi đã bình tĩnh thì bạn sẽ có thể sáng suốt để đưa ra hướng giải quyết mọi việc.
Khi gặp vấn đề, bạn hãy xác định những tình huống có thể xảy ra ở mức xấu nhất. Xem nguyên nhân thực sự của vấn đề là từ đâu và dự trù khoản chi phí bị tổn thất cho nó. Điều này sẽ giúp cho bạn khắc phục được mọi vấn đề.

2.8 Kỹ năng làm việc nhóm

Kynangkinhdoanh_hrv

Đưa ra những hướng giải quyết khi làm việc nhóm

Làm việc nhóm là điều bắt buộc ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Các phòng ban hoặc các bộ phận cùng ngồi lại với nhau để cùng đưa ra ý tưởng cho dự án hay giải quyết vấn đề đang gặp phải. Chính vì vậy, làm việc nhóm sẽ giúp bạn rèn được kỹ năng giao tiếp, phản biện khi đồng nghiệp đưa ra ý kiến và nghĩ ra những ý tưởng để trình bày trước mặt mọi người.

Những ý tưởng hay và tuyệt vời thường được đưa ra trong những buổi họp do mọi người đóng góp và đưa ra ý kiến cho nhau. Mỗi người với mỗi góc nhìn sẽ giúp vấn đề được nhìn nhận sâu xa hơn.

2.9 Kỹ năng phân tích

Để có thể giải quyết tốt mọi vấn đề và công việc thì sẽ không thể thiếu kỹ năng phân tích. Từ việc phân tích tình hình kinh doanh của doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định xử lý đúng đắn và cải thiện những vấn đề đang mắc phải. Ngoài ra khi gặp các vấn đề phát sinh, bạn hãy phân tích kỹ càng để tìm được phương hướng giải quyết phù hợp. Phát triển được kỹ năng phân tích tốt sẽ là tiền đề giúp bạn phát triển thêm các kỹ năng mềm trong kinh doanh khác.

Muốn thực hiện tốt kỹ năng này, hãy cố gắng quan sát mọi thứ xung quanh để thu thập được những thông tin cần thiết cho vấn đề cần giải quyết. Tham khảo thêm từ các nguồn tài liệu liên quan để hiểu thêm và có thêm kinh nghiệm cho việc này.

2.10 Kỹ năng quản lý tài chính

Kỹ năng kinh doanh này cần được áp dụng từ đời sống cá nhân đến công việc, chính vì vậy, đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Học được cách quản lý tài chính cá nhân để nắm rõ được dòng tiền của mình được chi tiêu vào đâu, để dành ra những khoản nào. Từ đó có thể áp dụng được vào những công việc lớn hơn như phân tích báo cáo cho doanh nghiệp, để biết được dòng tiền và lợi nhuận từ việc kinh doanh đang diễn ra theo chiều hướng nào.

3. Tổng kết

Ngày nay, môi trường kinh doanh ngày càng phát triển mạnh và cạnh tranh nhiều. Điều này đòi hỏi mọi người cần phải cải thiện bản thân và học hỏi từng ngày để có thể đáp ứng được mọi yêu cầu của công việc.Trên đây là những kỹ năng kinh doanh mà bất cứ ai cũng cần học tập và cải thiện để có được hiệu quả cao.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: