Kinh nghiệm kinh doanh cháo dinh dưỡng giúp tiền đẻ ra tiền

Cháo dinh dưỡng nhận được nhiều quan tâm từ những ai quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt là các mẹ. Và đây cũng là thị trường tiềm năng, hứa hẹn thành công cho bất kì ai khởi nghiệp kinh doanh. Muốn hiểu cụ thể về kinh doanh cháo dinh dưỡng và muốn biết được các kinh nghiệm giúp tiền đẻ ra tiền, bạn đừng bỏ qua bài viết sau nhé!

1. Các mô hình kinh doanh cháo dinh dưỡng

1.1 Tự mở cửa hàng cháo dinh dưỡng

Cửa hàng cháo dinh dưỡng tự mở

Cửa hàng cháo dinh dưỡng tự mở

Hình thức làm chủ là hình thức nhanh, đơn giản nhất dành cho bất kì ai bắt đầu kinh doanh cháo dinh dưỡng. Nếu bạn có đủ tiềm lực kinh tế, đam mê và mong muốn được tự quyết trong hoạt động kinh doanh thì lựa chọn mở cửa hàng cháo dinh dưỡng là ưu tiên số 1.
Với hình thức tự chủ này, bạn sẽ tự chịu trách nhiệm cho hoạt động kinh doanh với lỗ, lãi mà không gây ảnh hưởng đến người khác. Tâm thế ấy sẽ giúp người bán vượt qua khó khăn trong kinh doanh và có động lực trong công việc.
Tuy nhiên, để có thể mở cửa hàng kinh doanh, bạn phải tự lên kế hoạch kinh doanh để mang về lợi nhuận cao cho cửa hàng của mình. Đồng thời, bạn phải chấp nhận vấn đề rủi ro xảy đến như chưa có lượng khách hàng ổn định trong thời gian đầu, không có được những công thức nấu cháo ngon, dinh dưỡng mà cần phải nghiên cứu, tìm tòi,...
Những người kinh doanh nhỏ, có tiền vốn thấp, đặc biệt là đang sống tại khu vực nông thôn sẽ ưu tiên lựa chọn mở cửa hàng cháo dinh dưỡng.

1.2 Nhượng quyền kinh doanh cháo dinh dưỡng

Hình thức phổ biến thứ hai trong kinh doanh cháo dinh dưỡng chính là nhượng quyền - cho phép cá nhân, tổ chức nào đó được sử dụng tên thương hiệu, dịch vụ của một bên nào đó để kinh doanh.
Bên nhượng quyền sẽ làm nhiệm vụ cung ứng, hỗ trợ các cửa hàng nhượng quyền trong cùng hệ thống trên mọi phương diện: trang trí, hương vị, đồ ăn, giá cả, marketing,...
Ưu điểm của việc sử dụng nhượng quyền trong kinh doanh cháo dinh dưỡng đó là mang lại khởi đầu vững chắc cho cửa hàng: đã có tên tuổi thương hiệu, đã có sẵn tệp khách hàng, không cần phải quá mức quan ngại về vấn đề đối thủ cạnh tranh,....
Nhưng đồng thời, bạn cũng phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình phục vụ, hình thức sản phẩm cũng như giá cả mà bên nhượng quyền đề ra. Ngoài ra, bên được nhượng quyền sẽ phải trả phí đối với đơn vị xin nhượng quyền.
Mô hình kinh doanh cháo dinh dưỡng nhượng quyền phù hợp với những ai có điều kiện kinh tế cao, muốn tiết kiệm thời gian và muốn nhanh chóng tiếp cận thị trường.

Mô hình kinh doanh cháo dinh dưỡng nhượng quyền

Mô hình kinh doanh cháo dinh dưỡng nhượng quyền

2. Cần chuẩn bị gì khi kinh doanh cháo dinh dưỡng?

2.1 Nghiên cứu, tìm kiếm mặt bằng bán cháo dinh dưỡng

Dù chọn hình thức kinh doanh cháo dinh dưỡng nào thì việc tìm kiếm mặt bằng phù hợp cũng rất quan trọng. Nếu bạn có mặt bằng sẵn, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ, nhưng nếu chưa có mặt bằng, bạn sẽ cần phải xác định chọn mặt bằng tại khu dân cư đông người. Có thể tham khảo một số gợi ý mặt bằng sau:

  • Khu vực gần chợ
  • Khu vực gần trường học
  • Khu vực gần bệnh viện
  • Khu vực gần các tòa chung cư

Mặt bằng cần thuê tại khu vực thuận lợi sẽ có giá cả không rẻ. Đó có thể là vài ba triệu đồng với mặt bằng khu vực nông thôn, thậm chí lên đến chục triệu đồng với khu vực thành phố.
Khi tìm kiếm mặt bằng, bạn cần xác định được cửa hàng có phục vụ tại chỗ hay không. Nếu chỉ tập trung bán mang về bạn không cần phải tìm kiếm một mặt bằng lớn và sẽ tiết kiệm được chi phí.

Tìm kiếm mặt bằng bán cháo dinh dưỡng

Tìm kiếm mặt bằng bán cháo dinh dưỡng

2.2 Mở kinh doanh cháo dinh dưỡng cần vốn bao nhiêu?

Vốn để mở cửa hàng cháo dinh dưỡng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể kể đến như mặt bằng, chi phí marketing, nhân viên, nguyên liệu, học công thức, khu vực bán hàng, hình thức bán hàng, trang thiết bị,...
Nhưng dù là cách thức nào thì việc mở một quán cháo dinh dưỡng sẽ có nhiều chênh lệch, có thể đơn giản là từ vài triệu đồng (với kinh doanh tại khu vực nông thôn và có mặt bằng sẵn), hay lên đến vài chục triệu, 20 - 30 triệu đồng cho những ai muốn kinh doanh tại khu vực thành phố.
Nếu muốn tiết kiệm tối đa số vốn bỏ ra, một vài gợi ý cho bạn đó là hãy mua lại thiết bị thanh lý, tự học công thức nấu cháo và cải tiến dần,...Dựa trên tài chính của bản thân, bạn hãy lên kế hoạch điều chỉnh vốn sao cho hợp lí và chắc chắn hành trình khởi nghiệp sẽ không làm bạn thất vọng.

Vốn cần cho kinh doanh cháo dinh dưỡng

Vốn cần cho kinh doanh cháo dinh dưỡng

2.3 Lựa chọn nguyên vật liệu

Phần lớn cháo dinh dưỡng hiện nay được bán cho phụ huynh có con nhỏ. Cha mẹ luôn đặt sức khỏe và dinh dưỡng của con lên hàng đầu. Vì thế, phải thật cẩn trọng trong khâu chọn nguyên liệu.
Nguyên liệu rau củ quả, hải sản, thịt, nội tạng,...đều phải đảm bảo tươi sạch và là thực phẩm trong ngày. Bạn tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đông lạnh để nấu cháo dinh dưỡng.
Hãy tìm mua tại những địa chỉ đầu mối, cửa hàng uy tín, chất lượng để đảm bảo chất lượng cháo. Ngoài ra, hãy lưu ý vấn đề gia vị. Trẻ em nên hạn chế gia vị đã pha chế, nên hãy cố gắng để tạo ra món cháo tự nhiên nhất có thể với nguyên liệu đậm chất tự nhiên.

Nguyên liệu cần khi kinh doanh cháo dinh dưỡng

Nguyên liệu cần khi kinh doanh cháo dinh dưỡng

2.4 Chuẩn bị dụng cụ bếp và vật dụng bán hàng

Dụng cụ bếp và vật dụng bán hàng luôn cần đảm bảo sạch sẽ và được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Mô hình bán cháo là mô hình mở. Nếu bạn để hình ảnh cửa hàng còn đẹp mắt thì sẽ khiến khách hàng mất thiện cảm.
Các thiết bị và vật dụng cần đó là:

  • Dụng cụ nấu cháo: Nồi nấu cháo, máy xay cầm tay, máy xay lớn, bếp ga, khay đựng các thực phẩm như thịt, rau củ,
  • Thiết bị bán cháo: Quầy, xe đẩy,,...
  • Thiết bị bảo quản: Tủ bảo quản đá, tủ lạnh để thực phẩm,...
  • Các thiết bị khác: Bàn ghế, hộp giấy, bao bì, khăn giấy, thìa nhựa,...

Với cháo dinh dưỡng, bạn có thể cân nhắc đến vấn đề cải tiến bao bì, mẫu mã, nguyên liệu đựng. Hạn chế và tuyệt đối không nên cho cháo vào túi nilon. Hộp nhựa là phương án được nhiều chủ cửa hàng cháo dinh dưỡng lựa chọn. Nhưng ngoài ra, trong khả năng, bạn có thể suy nghĩ về một số hộp giấy trên thị trường,...

Dụng cụ bếp và thiết bị trong kinh doanh cháo dinh dưỡng

Dụng cụ bếp và thiết bị trong kinh doanh cháo dinh dưỡng

2.5 Học công thức nấu cháo dinh dưỡng ngon

Công thức nấu cháo dinh dưỡng là vấn đề mà người kinh doanh nào cũng cần quan tâm. Chỉ khi có công thức ngon thì cửa hàng của bạn mới có thể khác biệt so với đối thủ.
Bạn có thể chọn theo học tại các lớp đào tạo. Thị trường hiện nay có rất nhiều lớp học, khóa học hướng dẫn nấu cháo dinh dưỡng ngon.
Nhưng đồng thời, bạn có thể tự học với nhan nhản công thức trên mạng Internet. Nhìn chung, muốn tạo ra công thức nấu cháo ngon, bạn cần đặt tâm, tầm và sự chân thành trong đó. Tin rằng chỉ cần luyện tập đủ nhiều và thật sự mong muốn thay đổi thì bạn sẽ tạo ra được công thức cháo ngon miệng cho cửa hàng của mình.
Và dù nấu cháo ngon thì cũng hãy lưu ý đến việc cân bằng dinh dưỡng và luôn cải tiến, làm mới công thức bạn nhé.

Công thức nấu cháo trong kinh doanh cháo dinh dưỡng

Công thức nấu cháo trong kinh doanh cháo dinh dưỡng

3. 5 kinh nghiệm giúp thu lợi nhuận nhanh chóng từ kinh doanh cháo dinh dưỡng

3.1 Đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong kinh doanh ăn uống, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là tiêu chí hàng đầu mà người tiêu dùng quan tâm. Đặc biệt, khi cháo dinh dưỡng có đối tượng sử dụng phần nhiều là các em bé. Bạn phải chắc chắn và đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm để giữ sức khỏe tốt nhất cho các em.
Vệ sinh ở đây là nguyên liệu đảm bảo tươi ngon, tuyệt đối không sử dụng nguyên liệu hỏng, nguyên liệu thừa mứa để tiết kiệm. Ngoài ra, hãy chú ý khâu sắp xếp thiết bị như bát đũa, thìa, nồi, máy xay,...Tất cả đều phải được rửa sạch và đảm bảo khô ráo.
Với một số thực phẩm cần bảo quản trong tủ, bạn cần chắc chắn đã sắp xếp thực phẩm, dụng cụ khoa học, gọn gàng. Không một khách hàng nào lại thấy an tâm với một cửa hàng lộn xộn.
Một lưu ý nhỏ với bất kì cửa hàng kinh doanh cháo dinh dưỡng nào đó là không để giấy ăn rơi vãi trên mặt đất. Hãy giữ cho nền đất khô ráo, có thùng đựng giấy ăn. Nhưng yếu tố nhỏ nhưng sẽ giúp khách hàng thiện cảm hơn với quán cháo của bạn.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi kinh doanh cháo dinh dưỡng

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi kinh doanh cháo dinh dưỡng

3.2 Có kế hoạch marketing hợp lý

Marketing và quảng cáo quán là cách giúp quán của bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Trong những ngày đầu khai trương quán cháo, bạn càng cần phải mạnh trong marketing để tên tuổi quán trở nên quen thuộc hơn với khách hàng.
Các chủ kinh doanh cần cho khách hàng thấy được lợi thế, tiềm năng, dịch vụ của quán, sự khác biệt của quán so với các quán khác để khách hàng tò mò, tin dùng. Đặc biệt là phải có bí kíp riêng nhằm giữ chân khách hàng.
Bạn có thể tham khảo một số hoạt động quảng cáo chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả cao như:

  • Thiết kế, trang trí băng rôn nhằm gây sự chú ý.
  • Phát tờ rơi xung quanh khu vực
  • Tặng phiếu giảm giá cho khách hàng, áp dụng phiếu ưu đãi khách hàng thân thiết
  • Chạy quảng cáo Facebook Ads, TikTok Ads, Zalo Ads,...và đăng bài Facebook, nhờ tag bạn bè trong list friend. Cách làm này sẽ giúp bạn tiếp cận được với lượng lớn khách hàng quen.

Một trong những phương thức marketing trong ngành F&B đang rất phổ biến là thuê reviewer. Bạn có thể tham khảo hình thức này trong thời gian đầu mở quán để tăng độ nhận diện của quán.
Hoặc, bạn cũng có thể tự tạo content trên các kênh mạng xã hội. Content có thể là các video clip về quy trình làm ra món cháo dinh dưỡng thơm ngon, về các khó khăn trong kinh doanh cháo dinh dưỡng, cách để bạn khởi nghiệp với món cháo dinh dưỡng,...Đây chính là mô hình quảng cáo hiệu quả và ăn tiền nhất được nhiều thương hiệu nổi tiếng trong ngành F&B sử dụng.

Marketing khi kinh doanh cháo dinh dưỡng

Marketing khi kinh doanh cháo dinh dưỡng

3.3 Có thái độ phục vụ thân thiện

Dù là quán cháo dinh dưỡng tự mở hay nhượng quyền và phải thuê nhân viên, thì thái độ phục vụ cũng cần thân thiện và chuyên nghiệp.
Hãy chắc chắn rằng bạn đã luôn giữ được sự vui vẻ trong giao tiếp với khách hàng. Tuyệt đối không khiến khách hàng phật ý, khó chịu với những lời nói, cư xử không đúng đắn. Hãy thêm những câu chào hỏi, cảm ơn và quan tâm đến nhu cầu của khách hàng.
Đặc biệt, nếu xảy ra vấn đề với sản phẩm, có thể chưa biết đúng sai, nhưng điều đầu tiên bạn cần làm là phải ngay lập tức xử lý vấn đề của khách. Tối kị trong kinh doanh là không để khách cảm thấy bị bỏ rơi hay xem nhẹ.
Ngày nay, việc ‘bóc phốt” một quán ăn nào đó vì thái độ phục vụ của nhân viên là không hiếm. Người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn mua hàng. Bạn đừng vì thái độ phục vụ, một yếu tố có thể sửa được mà làm ảnh hưởng đến yếu tố doanh thu và bộ mặt của quán.

Nhân viên nhiệt tình, thân thiện

Nhân viên nhiệt tình, thân thiện

3.4 Có điều chỉnh giá hợp lý và có khuyến mãi thu hút

Lý do có việc điều chỉnh giá cả bán hàng căn cứ và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó phải kể đến những vấn đề như mức thu nhập trung bình tại địa phương, nhu cầu tiêu dùng, vấn đề mặt bằng, giá nhập nguyên vật liệu,..
Cùng một loại cháo dinh dưỡng, nhưng chắc chắn giá cả tại khu vực thành phố và nông thôn sẽ là khác biệt. Bạn có thể tham khảo giá cả tại một số khu vực, không để xảy ra tình trạng bán phá giá hoặc quá cao giá so với mặt bằng chung.
Ngoài ra, hãy luôn có sự ưu đãi đặc biệt cho khách hàng thân thiết với các thẻ tích điểm, chương trình giảm giá khi mua cháo vào khung giờ vàng, vào ngày Tết thiếu nhi,...
Giá cả bán cháo dinh dưỡng trực tiếp tại cửa hàng và bán tại các app đồ ăn cũng cần phải có sự khu biệt. Bởi, khi bán hàng qua app đặt đồ ăn, bạn sẽ cần trích một khoản thu cho app và phải chuẩn bi thêm các dụng cụ ăn uống. Nếu không điều chỉnh giá, rất dễ xảy đến tình trạng lỗ vốn mà bạn không ý thức được.

Điều chỉnh giá trong kinh doanh cháo dinh dưỡng

Điều chỉnh giá trong kinh doanh cháo dinh dưỡng

3.5 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng của Haravan

Nếu bạn kinh doanh cháo dinh dưỡng, thì việc sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp lãi chồng lãi. Lý do bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đó là vì yếu tố công nghệ sẽ giúp bạn phân tích chuẩn các yếu tố thiếu sót, phát huy điểm mạnh tối đa để giúp cửa hàng ngày càng kinh doanh hiệu quả.
Trong trường hợp thuê nhân viên, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng còn giúp bạn giảm bớt lo lắng về cách vận hành và có điều chỉnh nhân sự hợp lý.
Trên thị trường hiện nay, Haravan chính là đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ bán hàng hoàn hảo, uy tín cho mọi nhà kinh doanh. Những thương hiệu lớn như The Coffee House, Vietjet, Vinamilk,...đều là đối tác chiến lược của Haravan. Bạn có thể tham khảo các dịch vụ hỗ trợ sau từ phần mềm quản lý bán hàng của Haravan:
Vận hành xuyên suốt
Phần mềm giúp tự động hóa hoạt động xử lý đơn hàng, sắp xếp giao hàng và quản lý tồn kho đa kênh tại một nơi duy nhất.
Đơn hàng sẽ được xử lý nhanh chóng với một vài click chuột đơn giản, bạn không sợ rơi vào cảnh mất thời gian khi có nhiều đơn đặt ship ồ ạt. Khách hàng cũng sẽ được phân theo số đơn, tần suất, loại cháo thường sử dụng,...Hệ thống sẽ tự động đồng bộ tồn kho và phân tích giá bán giữa cửa hàng với các trang như Shopee Food, Grab Food, Baemin,...
Hỗ trợ hoạt động thanh toán
Khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng của Haravan, bạn được hỗ trợ các tùy chọn thanh toán. Hiện nay, ngày càng nhiều khách hàng sử dụng chuyển khoản, ví điện tử. Vì thế, việc tích hợp các hình thức Ví điện tử, ATM, quét mã QR sẽ giúp tiết kiệm tối đa thời gian thanh toán của khách hàng.
Vì theo dõi được hoạt động thanh toán của khách nên doanh thu của quán rất dễ được cập nhật. Đơn hàng cháo dinh dưỡng thường có giá trị vài chục nghìn, nhưng trong một ngày, tổng số đơn là rất lớn. Do đó, khi có được sự hỗ trơ từ phần mềm quản lý bán hàng của Haravan, bạn sẽ có những so sánh về lợi nhuận của các hình thức kinh doanh.
Ngoài ra, hiệu suất vận hành của cửa hàng cũng được cập nhật. Đâu là ca bán hàng hiệu quả, đâu là ca có tần suất mua hàng cao, doanh số lớn,...Nhờ những con số cụ thể mà bạn sẽ có điều chỉnh kinh doanh chính xác.
Hỗ trợ quản lý kinh doanh mọi lúc, mọi nơi
Bạn không cần trực tiếp đến cửa hàng cháo nhưng vẫn sẽ nắm bắt được hoạt động kinh doanh và có chiến lược điều hành doanh nghiệp.
Có hai gợi ý dành cho bạn là sử dụng Haravan Mobile app và hệ thống quản lý tài khoản nhân viên. Đây cũng là một trong những lí do khiến nhiều người chọn sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng nhờ sự tiện dụng, linh hoạt trong quản lý, vận hành doanh nghiệp.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Haravan khi kinh doanh cháo dinh dưỡng

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Haravan khi kinh doanh cháo dinh dưỡng

4. Kết luận

Nếu đang có ý định kinh doanh cháo dinh dưỡng, chắc chắn bài viết trên đã gợi ra cho bạn những ý tưởng mới mẻ. Mong rằng bạn có thể rút kinh nghiệm, lựa chọn và áp dụng thành công những gợi ý của chúng tôi và sớm thu về lợi nhuận từ những cốc cháo thơm ngon, bổ dưỡng! Tin rằng, với tâm và tầm, món cháo dinh dưỡng của bạn sẽ ngày một hút khách.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Kinh doanh gì ở sài gòn kiếm thu nhập khủng dành cho người mới bắt đầu

15/01/2023 MKT Ngoc Anh

Kinh doanh gì gần trường học để đem lại thu nhập khủng

16/01/2023 MKT Ngoc Anh

Bạn đã biết kinh doanh gì ở Đà Nẵng để thu lãi gấp bội hay chưa?

16/01/2023 MKT Nguyệt