Các lưu ý chi tiết khi kinh doanh sửa xe máy giúp thu lợi nhuận

Người Việt Nam đi xe máy thường xuyên, liên tục nên xe máy rất dễ bị hư hại, hỏng hóc. Vì thế, việc sửa chữa xe máy trở nên cần thiết giúp hoạt động đi lại của chúng ta trở nên thuận lợi, an toàn hơn và kinh doanh sửa xe máy cũng đã trở thành ngành nghề rất phổ biến, thông dụng và mang lại lợi nhuận cao. Cùng chúng tôi khám phá hoạt động kinh doanh sửa xe máy với những bí kíp vàng trong bài viết dưới đây nhé!

1. Cơ hội và thách thức khi kinh doanh sửa chữa xe máy

kinh-doanh-sua-xe-may

Cơ hội, thách thức khi kinh doanh sửa xe máy

Việt Nam được ghi nhận là một quốc gia có tỷ lệ người dùng xe máy đông vào bậc nhất thế giới. Nhu cầu kinh doanh sửa xe máy cao đó là vì tỷ lệ người đi xe máy đông đúc.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cửa hàng sửa xe máy cũng ở trong khả năng kinh tế của nhiều người. Nhờ vậy, hoạt động sửa xe máy là rất cần thiết.

Với kinh doanh sửa xe máy, bạn không cần chuyên môn, trình độ hay cần phải học hành cao. Chỉ cần có kinh nghiệm, có sự chăm chỉ, khả năng là bạn đã có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh sửa xe máy.

Thu hồi vốn khi kinh doanh sửa xe máy cũng nhanh chóng, dễ dàng. Do đó, nếu bạn chưa có một công việc như ý và muốn có một nghề nghiệp ổn định, đem lại thu nhập cao thì hãy chọn lựa kinh doanh sửa chữa xe máy.

Nhưng đồng thời, thách thức là điều không thể tránh khỏi. Các cửa hàng sửa xe máy đang mọc lên như nấm. Đặc biệt, khách hàng ngày nay chỉ tin tưởng với những cửa hàng quen. Do đó, nếu không tạo được ấn tượng và lòng tin của khách hàng, hoạt động kinh doanh sửa xe máy của bạn sẽ không hiệu quả.

2. 3 mô hình tiệm sửa kinh doanh xe máy phổ biến nhất trên thị trường

2.1 Mô hình tiệm kinh doanh sửa xe máy nhỏ

Đây là mô hình kinh doanh sửa xe máy thích hợp với các hộ gia đình, cá nhân có nguồn vốn nhỏ, phải chăng.

Mô hình kinh doanh này chủ yếu cung cấp những dịch vụ bơm xe, thay hoặc vá săm xe, thay đầu xe máy, sửa một số lỗi xe máy cơ bản, rửa xe.

Ưu điểm của mô hình này là:

  • Chi phí đầu tư thấp
  • Khả năng quay vốn nhanh, an toàn

kinh-doanh-sua-xe-may

Mô hình tiệm sửa xe máy nhỏ

2.2 Mô hình tiệm sửa xe máy chuyên nghiệp

Đây là mô hình rửa xe đa dạng dịch vụ hơn và đòi hỏi sửa chữa phức tạp, kinh nghiệm và nhiều thiết bị hơn.

Các tiệm kinh doanh sửa xe máy chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ: hút dầu, xì khô, rửa xe, sửa chữa các linh kiện phức tạp trong máy, bảo dưỡng xe máy,...

Tiệm sửa xe chuyên nghiệp sẽ có nguồn thu đa dạng, phong phú qua bảo dưỡng và sửa chữa xe. Vì vậy, hệ thống nhân viên trong cửa hàng kinh doanh sửa xe chuyên nghiệp cũng cần đông đúc và yêu cầu tay nghề cao.

kinh-doanh-sua-xe-may

Mô hình tiệm sửa xe chuyên nghiệp

2.3 Mô hình tiệm sửa xe máy dạng trung tâm bảo dưỡng

Trung tâm bảo dưỡng là mô hình kinh doanh sửa xe máy chuyên nghiệp, uy tín.

Không chỉ dừng lại các hoạt động như sửa chữa hay hoạt động bảo dưỡng xe theo hãng, kinh doanh sửa xe máy dạng trung tâm bảo dưỡng còn cung cấp những linh kiện chính hãng chất lượng. Đây cũng là mô hình được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn do uy tín và chất lượng chuyên nghiệp.

Mô hình mở kinh doanh xe dạng trung tâm bảo dưỡng xe máy sẽ có những ưu điểm sau:

  • Sửa chữa, bảo dưỡng mang tính chuyên nghiệp
  • Có đội ngũ kỹ thuật uy tín
  • Phục vụ nhiều khách hàng với tần suất lớn
  • Các dịch vụ chăm sóc, hậu mãi dành cho khách hàng được đánh giá cao

Tuy sửa chữa xe tại trung tâm bảo dưỡng có chi phí cao, nhưng “tiền nào của nấy”, các khách hàng hiện nay không tiếc tiền để có thể sử dụng một dịch vụ chất lượng, chuyên nghiệp.

Tuy vậy, để có thể kinh doanh dạng trung tâm bảo dưỡng, bạn cần chuẩn bị nguồn vốn rất lớn. Trung tâm bảo dưỡng chỉ nên được thiết lập khi cửa hàng của bạn đã mở đủ lâu, có đủ độ uy tín và có lượng khách hàng trung thành đủ lớn.

kinh-doanh-sua-xe-may

Mô hình kinh doanh sửa xe máy: trung tâm bảo dưỡng

3. Tìm kiếm địa điểm, mặt bằng mở cửa hàng sửa xe máy

Cửa hàng kinh doanh sửa xe máy không cần có diện tích quá lớn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo cửa hàng có thể chứa tối thiểu ít nhất là 2 đến 2 xe máy cùng những dụng cụ cần thiết trong quá trình sửa chữa xe.

Còn nếu bạn kết hợp sửa chữa xe máy và rửa xe thì không gian cần rộng lớn hơn. Đặc biệt, cần chú ý đến vấn đề thoát nước để cửa hàng luôn trong tình trạng sạch sẽ.

Cửa hàng kinh doanh sửa xe máy được khuyến khích mở tại các khu đông dân cư, gần trường học, gần đường lớn, mặt đường,...

Tùy vào từng khu vực, từng diện tích và thời gian thuê mà giá thành mặt bằng sẽ có chênh lệch.

Để tìm kiếm, thuê địa điểm kinh doanh hiệu quả, bạn cần:

  • Tham khảo giá thị trường
  • Chọn 3 - 4 địa điểm để so sánh giá và thương lượng hợp đồng thuê
  • Thuê mặt bằng từ chính chủ để tiết kiệm chi phí trung gian phát sinh
  • Không vội vàng đưa ra quyết định thuê mặt bằng
  • Xem xét hợp đồng cẩn thận, kỹ lưỡng

kinh-doanh-sua-xe-may

Mặt bằng thích hợp cho hoạt động kinh doanh sửa xe máy

4. Tìm kiếm, thuê nhân viên sửa chữa xe máy

Nếu bạn kinh doanh sửa xe máy thì việc thuê nhân viên là cần thiết. Nếu cửa hàng ở quy mô gia đình, bạn có thể tự thực hiện công việc sửa chữa.

Nhưng để hoạt động kinh doanh hiệu quả, bạn nên thuê 1 - 2 nhân viên để phụ giúp. Kinh doanh sửa xe máy, bạn cần tìm nhân viên đã có kinh nghiệm sửa chữa xe, chăm chỉ và cẩn thận khi sửa xe.

Còn nếu bạn mở cửa hàng kinh doanh sửa xe máy nhỏ, bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách vừa làm, vừa đào tạo. Trong thời gian đầu, bạn nên tự làm và tìm nhân viên học việc để đào tạo. Bạn có thể đào tạo nhân viên phụ việc thành thợ chính để giảm đi chi phí nguồn lực trong thời gian đầu và cũng là để đảm bảo hiệu quả làm việc của nhân viên.

kinh-doanh-sua-xe-may

Tìm, thuê nhân viên tiệm sửa xe máy

5. Chi phí mở tiệm sửa xe máy là bao nhiêu?

Chi phí kinh doanh sửa xe máy dao động từ 20, 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Tùy quy mô, định hướng kinh doanh mà bạn có thể mở cửa hàng sửa xe máy phù hợp.

Chi phí này phụ thuộc vào tiền thuê mặt bằng, tiền thuê nhân viên và mua dụng cụ sửa chữa xe cũng như dầu máy.

Một số mức phí thông thường trong kinh doanh sửa xe máy phải kể đến là:

  • Mặt bằng

Với việc thuê cửa hàng, chi phí dao động trong khoảng 5 - 20 triệu đồng. Nếu kinh doanh sửa xe ở thành phố lớn, thì chi phí này có thể cao hơn.

  • Chi phí điện nước

Điện nước sử dụng trong cửa hàng sửa xe máy dao động trong 1 triệu đến 2 triệu đồng. Nếu cửa hàng kết hợp rửa xe, chi phí sẽ cao hơn, có thể lên đến 3 triệu đồng.

  • Lương nhân viên

Lương cơ bản của nhân viên sửa xe máy nằm trong khoảng 5 - 8 triệu đồng. Bên cạnh đó, bạn còn cần chú ý đến tiền thưởng, tiền hoa hồng cho nhân viên khi khách hàng đông. Tùy theo số lượng khách, quy mô cửa hàng mà bạn cần điều chỉnh số lượng nhân viên trong cửa hàng sửa xe máy.

Trong điều kiện quy mô cửa hàng lớn, bạn còn cần có những ưu đãi về ăn ở cho nhân viên. Đó chính là một trong những bí kíp giúp bạn thu hút nhân viên và giữ chân nhân viên dài lâu.

  • Máy móc sửa xe máy

Máy móc sửa xe máy có thể lên đến vài chục triệu đồng. Trong đó, các thiết bị cần thiết có thể kể đến là máy nén khí, bàn nâng xe máy, súng xiết bu lông, máy tháo vỏ xe, máy súc rửa kim phun, máy chuẩn đoán lỗi xe máy, máy nắn khung càng xe máy,...

kinh-doanh-sua-xe-may

Chi phí mở tiệm kinh doanh sửa xe máy

6. Mở cửa hàng sửa xe máy có cần đăng ký kinh doanh không?

Để kinh doanh sửa xe máy một cách hợp pháp, hiệu quả thì việc đăng ký kinh doanh là việc làm bạn không thể bỏ qua.

Bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Soạn hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể với các giấy tờ:

  • Hợp đồng thuê cửa hàng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - bản sao có công chứng
  • Giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể, đăng ký mở cửa hàng với thông tin chủ hàng, tên cửa hàng, ngành nghề kinh doanh, thông tin về vốn và địa chỉ cửa hàng,...

Bước 2: Nộp hồ sơ lên UBND phường/xã và lấy giấy phép

Bạn nộp hồ sơ kinh doanh lên Phòng kinh tế của Ủy ban nhân dân, nơi đặt địa chỉ cửa hàng.

Nếu cửa hàng của bạn đạt chuẩn thì bạn sẽ nhận được thông báo và cấp phép trong 5 ngày làm việc.

kinh-doanh-sua-xe-may

Đăng ký kinh doanh khi mở tiệm sửa xe máy

7. Bí quyết giúp thu hút khách hàng khi kinh doanh sửa xe máy

  • Định giá hợp lý

Bạn cần tham khảo giá cả của những cửa hàng xe máy trong khu vực để có điều chỉnh giá hợp lý. Tuyệt đối không để xảy đến tình trạng chênh lệch giá so với khu vực.

Ngoài ra, trong thời gian đầu mở cửa hàng, bạn có thể giảm giá dịch vụ từ 3 - 5% trong ngày đầu khai trương để thu hút khách hàng.

>>> Bài viết có liên quan: Cách định giá sản phẩm hợp lý cho doanh nghiệp mà bạn không nên bỏ qua

  • Thân thiện với khách hàng

Bạn cần tạo cho khách hàng sự thoải mái khi đến sửa xe máy. Vì khách hàng cũng chính là người giúp marketing nhanh chóng cho cửa hàng của bạn.

  • Có những chiến dịch marketing hợp lý

Chiến dịch marketing có thể là các voucher, các khuyến mãi, các dịch vụ dành cho khách hàng thân thiết.

Đồng thời, bạn cũng có thể tạo ra những khuyến mãi như rửa xe khi thay dầu, tặng chế độ thay dầu xe khi khách hàng bảo dưỡng xe, giảm giá cho khách hàng thân thiết,...

Ngoài ra, để hoạt động kinh doanh sửa xe máy hiệu quả, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý của Haravan với website bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng,...Haravan sẽ giúp thiết kế dịch vụ của cửa hàng xe máy, giúp hình ảnh cửa hàng xe máy của bạn đến gần hơn với khách hàng.

kinh-doanh-sua-xe-may

Bí quyết kinh doanh khi mở tiệm sửa xe máy

8. Kết luận

Kinh doanh sửa xe máy sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng hơn nếu bạn biết cách sắp xếp, lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Mong rằng những gợi ý trên sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn thuận buồm xuôi gió và mang về lợi nhuận cao.

>>> Xem thêm:
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: