7 tư duy bán hàng khác biệt trong thời đại kinh doanh online

Để trở thành một người bán hàng xuất sắc chắc chắn bạn cần có tư duy bán hàng thành công. Điều này giúp bạn trở nên hoàn thiện hơn trong công việc của mình, thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp, từ đó nhanh chóng gia tăng thu thập cho bản thân. Hãy cùng Haravan tìm hiểu tư duy bán hàng là gì và cách tư duy đúng trong thời đại kinh doanh online.

1. Tư duy bán hàng là gì?

tu-duy-ban-hang

Người bán hàng xuất sắc cần có tư duy bán hàng thành công

Tư duy bán hàng là kỹ năng giúp các chủ doanh nghiệp, người quản lý bán hàng xác định và đánh giá những vấn đề liên quan đến kinh doanh. Từ đó sẽ đưa ra các giải pháp và hành động phù hợp với hoàn cảnh cụ thể.

Khi có được tư duy nhạy bén trong kinh doanh các chủ doanh nghiệp có thể đưa ra những phương án tối ưu để cải thiện kết quả kinh doanh và hạn chế những khó khăn. Đặc biệt trong sự bùng nổ của khoa học công nghệ 4.0 đã xoá đi những khoảng cách mang đến cho người kinh doanh những sáng kiến độc đáo.

Theo khảo sát, một người bán hàng thành công cần hội tụ những yếu tố sau:

  • Bạn phải là người yêu thích và đam mê công việc bán hàng, kinh doanh.
  • Bạn luôn có niềm tin vào bản thân mình.
  • Cần có tư duy phân tích vấn đề logic và khoa học.
  • Luôn luôn lắng nghe để học hỏi và cải tiến năng lực.
  • Bán hàng với mục đích mang lại cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ hài lòng vượt mong đợi.

2. Tầm quan trọng của tư duy bán hàng hiện đại

Điểm tạo nên sự khác biệt của một người bán hàng xuất sắc chính là cách họ suy nghĩ. Tư duy bán hàng sẽ mang đến cho bạn những cơ hội ít ai nhìn thấy được. Theo nghiên cứu, muốn bán hàng thành công cần 70% tâm lý và 30% chiến lược. Tư duy bán hàng giúp bạn tận dụng những ưu điểm, lợi thế và khắc phục những mặt hạn chế trước đó.

Tư duy bán hàng chỉ ra cho bạn biết rằng không thể không cạnh tranh trong cuộc đua của thị trường. Việc đổi mới và cải tiến các khía cạnh hoạt động là vô cùng cần thiết. Nếu còn tư duy theo lối cũ, khách hàng không đạt được sự mong muốn, tiêu chuẩn mà họ đề ra một cách cá nhân hóa. Nhờ đó, sự thay đổi trong tư duy bán hàng sẽ giúp bạn có được khả năng đổi mới, sáng tạo, đưa ra các quyết định tối ưu cho việc bán hàng.

tu-duy-ban-hang

Muốn bán hàng thành công cần 70% tâm lý và 30% chiến lược.

Luyện tập tư duy bán hàng là một quá trình cực kỳ quan trọng giúp bạn nhạy bén hơn trong việc nhận ra các thay đổi của thị trường và môi trường kinh doanh. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến doanh thu và thành công của doanh nghiệp. Thông qua việc rèn luyện tư duy bán hàng, bạn cũng sẽ trở nên khôn ngoan hơn trong việc chọn lựa và đưa ra những quyết định đúng đắn.


Khả năng này giúp họ nhận biết được cơ hội và đối mặt với thách thức một cách linh hoạt. Những người lãnh đạo thành công thường là những người có tư duy bán hàng xuất sắc, giúp họ xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng và đồng nghiệp.

Bằng việc rèn luyện và phát triển tư duy này, bạn sẽ tăng cường khả năng phân tích và đánh giá tình hình kinh doanh, từ đó đưa ra những kế hoạch chiến lược mang tính hiệu quả cao hơn. Điều này không chỉ giúp bạn tự tin hơn trong việc giải quyết các vấn đề khó khăn, mà còn giúp công ty của bạn tiến xa hơn trong cuộc cạnh tranh gay gắt của thị trường.

3. 7 tư duy bán hàng khác biệt giúp kinh doanh online thành công

Với tư duy bán hàng khác biệt, luôn ứng biến và thích nghi linh hoạt với mọi biến đổi thị trường, bạn hoàn toàn có thể trở thành người làm chủ trong bán hàng, góp phần gia tăng đơn hàng và doanh thu như kỳ vọng. Dưới đây là 7 tư duy bán hàng thành công giúp bạn trở nên xuất sắc hơn.

3.1 Tư duy ra quyết định đúng đắn

Tư duy bán hàng được xem như một yếu tố trung tâm trong việc cải thiện quản lý, đưa ra các quyết định quan trọng thúc đẩy người mua hàng. Luyện tập tư duy bán hàng giúp bạn nhạy bén trong việc nhận ra các sự thay đổi của thị trường, môi trường kinh doanh – những yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu và sự thành công của doanh nghiệp. Điều này cũng mang lại cho người bán hàng chọn lựa và đưa ra các quyết định đúng đắn hơn.

tu-duy-ban-hang

Tư duy ra quyết định đúng đắn

3.2 Nhạy bén với xu hướng của thị trường

Thị trường luôn bị biến động bởi nhiều yếu tố khác nhau, và đối với một người bán hàng, thường sẽ bị ảnh hưởng của những biến động này. Bạn có thể sẽ đối mặt với sự thay đổi trong nhu cầu, thói quen chi tiêu của người tiêu dùng,..

Những biến động này tạo ra cơ hội nhưng cũng đem đến thách thức. Tuy nhiên, nếu như bạn nắm trong tay những tư duy về sự biến đổi, thì bất cứ trường hợp nào bạn cũng có thể thích nghi vượt qua.

3.3 Tập trung vào điều khách hàng mong muốn

Đây là thời đại của khách hàng. Họ chủ động sử dụng Internet để kết nối với người bán, chủ động lựa chọn nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ; chủ động tìm hiểu thông tin về sản phẩm cũng như nơi cung cấp sản phẩm. Họ sẽ tìm kiếm, cân nhắc và ra quyết định tốt nhất cho bản thân dựa vào những thông tin trên mạng. Nếu bạn không nắm bắt được về hành vi tiêu dùng, mong muốn thôi thúc của khách hàng, thì rất khó để đạt hiệu quả tối đa khi quảng bá sản phẩm của mình. Hãy dành thời gian để nghiên cứu khách hàng của mình về các thông tin như: Giới tính, độ tuổi, sở thích hành vi, thói quen tiêu dùng,…

3.4 Trở thành bạn của khách hàng

Lắng nghe là một trong những bí quyết quan trọng làm nên thành công trong kỹ năng bán hàng hiện đại. Chính là từ cách bạn tiếp cận với họ và cách bạn sẽ giúp họ giải quyết những vấn đề cá nhân thông qua sản phẩm hay dịch vụ mà bạn mang lại. Hãy luôn đặt mình vào vai trò của khách hàng để suy nghĩ và đưa ra những gợi ý phù hợp cho khách hàng.

3.5 Cân bằng giữa khách hàng cũ - khách hàng mới

Trong kỹ năng bán hàng hiện đại, không thể thiếu việc chăm sóc khách hàng cũ. Tâm lý bán hàng tăng doanh số luôn khiến nhiều bạn kinh doanh thường chỉ tập trung vào những khách hàng mới thay vì có kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ.

Tuy nhiên, theo khảo sát toàn cầu, hơn 80% doanh thu sẽ đến từ nguồn khách hàng cũ – những người đã sử dụng và trải nghiệm sản phẩm của bạn, chỉ có 20% là từ nguồn khách mới.

tu-duy-ban-hang

Cân bằng giữa khách hàng cũ - khách hàng mới

Do đó, khách cũ cũng là nguồn khách tiềm năng bạn không nên bỏ qua. Tư duy của người bán hàng thành công bên cạnh chất lượng sản phẩm thì cơ chế chăm sóc, chính sách ưu đãi sau bán hàng chính là yếu tố duy trì quan hệ tốt với khách hàng.

3.6 Giúp khách hàng đưa ra quyết định

Ở thời đại công nghệ tiên tiến, khách hàng trẻ hóa dần, khách hàng luôn có chính kiến riêng của họ. Họ sẽ mua khi có nhu cầu và thích được tư vấn vừa phải hơn là việc bị ép buộc, chèo kéo. Như vậy, bán hàng không phải là quá trình thuyết phục khách hàng mua hàng. Khi có nhu cầu khách hàng muốn là người quyết định mua những gì phù hợp với nhu cầu của họ với giá trị cao nhất có thể. Như vậy nhiệm vụ của người bán hàng là giúp khách hàng ra quyết định phù hợp để thỏa mãn nhu cầu của họ.

3.7 Luôn xuất hiện trong tâm trí khách hàng

Một khách hàng sẽ có nhiều hơn 1 nhân viên bán hàng từ các công ty, thương hiệu khác nhau chăm sóc. Việc của bạn là làm sao phải luôn luôn ở vị trí đầu tiên trong tâm trí khách hàng, khi họ muốn mua sản phẩm họ phải nghĩ đến bạn, đến thương hiệu của bạn đầu tiên. Đừng chỉ nhiệt tình duy nhất trong lần gặp đầu tiên. Hãy cố gắng lấy được thông tin cá nhân của khách hàng, sau đó lên chương trình chăm sóc thông qua các kênh tương tác khác nhau để có cơ hội trao đổi với họ nhiều hơn.

tu-duy-ban-hang

Làm sao phải luôn luôn ở vị trí đầu tiên trong tâm trí khách hàng

4. Những sai lầm dễ mắc phải trong tư duy bán hàng

Bên cạnh những yếu tố nhận biết người có tư duy bán hàng hiện đại và đúng cách, bạn cũng đừng quên lưu ý những sai lầm quen thuộc trong quá trình thiết lập yêu cầu trong dịch và công tác bán hàng. Từ đó, hướng dẫn đào tạo nhân viên kinh doanh không mắc phải những sai lầm đó.

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến mà người bán hàng dễ mắc phải:

4.1 Nói quá nhiều

Bạn mong muốn nói hết những lợi ích, những điều tốt đẹp nhất về sản phẩm, về dịch lẫn công ty với kỳ vọng khách hàng có thể tin tưởng mua hàng. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, khách hàng lại chỉ cảm thấy rằng bạn đang nói quá nhiều về những gì họ không quan tâm.

Vậy thì bạn hãy hỏi khách hàng về nhu cầu của họ, tức là bạn đang bán hàng, bạn đang tìm kiếm những gì khách hàng thực sự muốn có. Sau đó, bạn mới bắt đầu dẫn dắt họ tới một sản phẩm hay dịch vụ thích hợp.

4.2 Không xây dựng mối quan hệ

Một mối quan hệ tốt sẽ tạo nên sự tin tưởng. Không ai muốn giao dịch mua sắm với người mà họ không ưa thích và tin cậy. Bên cạnh việc giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ, bạn hãy dành chút thời gian tìm hiểu và trò chuyện thân tình với khách hàng.

tu-duy-ban-hang

Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng để tạo được niềm tin.

4.3 Đặt cái tôi trong tư vấn khách hàng

Bán hàng thực chất là một hoạt động dịch vụ. Bạn phải đặt sang bên cạnh những mong muốn và nhu cầu của bạn để phục vụ những mong muốn và nhu cầu của người khác. Hãy loại bỏ khỏi tâm trí hình bóng của đồng tiền lợi nhuận khi giao tiếp với khách hàng. Nếu các khách hàng ngờ vực bạn đang muốn bán hàng vì những lợi ích gì đó dành cho bạn, thay vì những lợi ích dành cho nhu cầu của họ, họ sẽ tìm đến một sản phẩm, dịch vụ tương tự của công ty khác.

4.4 Không đáp ứng được mong muốn của khách hàng

Trường hợp này có thể là công ty của bạn không có các chính sách, quy trình bán hàng phù hợp đáp ứng sự mong đợi của khách hàng, bạn sẽ khó khăn để có thu hút một khách hàng mới. Tuy nhiên, hãy bám sát vào những giá trị tạo nên thương hiệu của bạn để giúp nó trở thành chìa khóa bán hàng khác biệt của bạn so với sản phẩm của đối thủ. Như vậy, bạn sẽ đủ tự tin để thuyết phục rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẵn sàng đáp ứng được mong muốn của khách hàng.

5. Kết luận

Trên thực tế, bán hàng một công ᴠiệc mang tính nghệ thuật cao, đòi hỏi phải có ѕự ứng хử năng động, tư duу ѕáng tạo kết hợp ᴠới ѕự thông minh ᴠà lòng kiên nhẫn. Một chủ doanh nghiệp, một người bán hàng thành công phải là người biết cân bằng giữa các yếu tố đó, vừa phải bán hàng một cách quyết đoán, vừa phải quan sát và hiểu nhu cầu khách hàng của mình.

Hi vọng với những kiến thức hữu ích được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu đúng và vận dụng hiệu quả tư duy bán hàng vào trong hoạt động kinh doanh của mình, thúc đẩy gia tăng doanh số đột phá.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

MBP là gì

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: