M-Commerce là gì? Phân biệt E-Commerce và M-Commerce ra sao?

M-Commerce là thuật ngữ đang được nhắc rất nhiều trong các mô hình kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào nắm bắt rõ và triển khai hiệu quả. Hãy cùng Haravan tìm hiểu kỹ hơn về M-Commerce là gì và tại sao M-Commerce lại phát triển mạnh trong kinh doanh online nhé.

1. M-Commerce là gì?

M-Commerce hay Mobile Commerce được định nghĩa là thương mại di động, có thể hiểu là mô hình kinh doanh cho phép doanh nghiệp hay người bán hàng phân phối hàng hóa trực tiếp tới tay người tiêu dùng ở bất kỳ nơi nào thông qua các thiết bị công nghệ không dây. Mô hình này bao gồm tất cả hoạt động mua – bán, thanh toán, quảng cáo và vận chuyển hàng hóa từ bên mua đến bên bán.

Khi các thiết bị di động, smartphone đã phổ biến và trở thành vật bất ly thân của người tiêu dùng thì mô hình M-Commerce chính là phương pháp kinh doanh thúc đẩy người bán giao tiếp và kết nối gần hơn với khách hàng, gia tăng trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng.

2. Phân biệt E-Commerce và M-Commerce

Nhiều doanh nghiệp đang còn phân vân giữa hai mô hình E-Commerce và M-Commerce. Vài năm trước đây, E-Commerce hay Electronic Commerce từng là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp bán lẻ khi mang đến mô hình mua - bán, giao dịch sản phẩm hay dịch vụ thông qua Internet và các mạng máy tính.

M-Commerce được định nghĩa là thương mại di động

Giữa E-Commerce và M-Commerce có những điểm giống nhau như sau:

  • Kinh doanh trực tuyến: Cả M-commerce và E-commerce đều là hình thức kinh doanh trực tuyến, cho phép mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua mạng Internet.
  • Sử dụng công nghệ: Cả hai đều phụ thuộc vào sự phát triển công nghệ, đặc biệt là Internet và các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng.
  • Tiện lợi và linh hoạt: Cả M-commerce và E-commerce mang lại sự tiện lợi và linh hoạt cho người dùng, cho phép mua sắm và thực hiện giao dịch bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu, mà không bị giới hạn bởi thời gian và không gian.
  • Đa dạng sản phẩm và dịch vụ: Cả hai hình thức kinh doanh này đều cung cấp một loạt sản phẩm và dịch vụ khác nhau cho khách hàng, từ hàng hóa tiêu dùng đến dịch vụ công nghệ và giải trí.

Dù cả hai đều là mô hình kinh doanh thông qua mạng internet nhưng giữa E-Commerce và M-Commerce vẫn có sự khác biệt rõ trong hình thức phân phối và vận hành.

E-Commerce

M-Commerce

Thiết bị

Máy tính để bàn, máy tính xách tay.

Smartphone, Ipad, máy nhắn tin

Hệ điều hành

Windows, Unix, Linux

iOS, Android, Symbian (EPOC)

Nền tảng

Website

Website trên điện thoại, ứng dụng điện thoại

Định vị người dùng

Không thể định vị

Có thể định vị

Bảo mật

Dựa vào bảo mật Web

Dựa vào bảo mật Web kết hợp với tính năng bảo mật của di động.

Cổng thanh toán

Thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng, Mobile banking

Khả năng di chuyển

Bị hạn chế do khối lượng máy tính nặng và kích thước lớn.

Dễ dàng nhờ thiết bị không dây cầm tay, nhỏ gọn.

3. Các hình thức thương mại di động M-Commerce

Theo báo cáo chỉ số thương mại từ năm 2014 đến nay, Việt Nam luôn là một trong những nước dẫn đầu về sự tăng trưởng người dùng điện thoại di động và thị trường bán lẻ trên các ứng dụng di động thông minh. Tính tới tháng 6/2020, gần 76% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng dịch vụ mua hàng trực tuyến và số lần tăng dần. Sự phát triển này dễ thấy nhất khi đại dịch Covid xuất hiện, giãn cách xã hội kéo dài, mọi người mua bán online nhiều hơn và đa dạng hàng hóa dịch vụ hơn.

Các hình thức thương mại di động M-Commerce

Điều này cũng dễ hiểu khi M-Commerce mang đến sự thuận lợi cho cả người bán và người tiêu dùng, đặc biệt là ở 4 dịch vụ chính:

3.1 Mua sắm di động

Hiện nay, ứng dụng mua sắm trực tuyến của các sàn thương mại điện tử xuất hiện rất nhiều tại thị trường kinh doanh của Việt Nam như: Tiki, Shopee, Sendo, Lazada,… Bên cạnh đó, một số thương hiệu F&B hay hệ thống siêu thị bán lẻ, cửa hàng tiện lợi cũng bắt đầu vận hành kinh doanh và chăm sóc khách hàng trên ứng dụng trực tuyến.

- Hệ thống siêu thị: Sài Gòn Co.op, Circle K, Winmart, Chopp.vn,…

- Mỹ phẩm: Hasaki, Lixibox, Coco Shop,…

- F&B: The Coffee House, Grab Food, Now, Baemin, Loship,...

Mua sắm thuận tiện hơn với M-Commerce

3.2 Ngân hàng di động

Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều đã triển khai hoạt động dịch vụ trên ứng dụng trực tuyến tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi giao dịch online, đồng thời phát triển nhiều tiện ích đi kèm như bảo hiểm, đầu tư cổ phiếu trái phiếu, gửi tiết kiệm không cần phải trực tiếp đến ngân hàng.

Một số ngân hàng sử dụng M-Commerce được đánh giá chất lượng cao như: VCB Digibank của ngân hàng Vietcombank, BIDV Smart Banking, VP Bank Neo, F@st Mobile Techcombank,…

3.3 Thanh toán di động

Sử dụng các ứng dụng thanh toán di động hay còn gọi là app trực tuyến đã trở nên phổ biến tại Việt Nam. Hiện tại, trên thị trường có hơn 20 ví điện tử đang hoạt động với lượng người dùng lớn như: Momo, ZaloPay, VNPay, Moca,…

Bên cạnh chức năng liên kết thanh toán, các ứng dụng di động còn mang đến cho người dùng đa dạng các tiện ích phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi hay cả gửi tiết kiệm: đặt phòng du lịch, chơi game, sưu tầm voucher,…

Thanh toán nhanh chóng và an toàn với M-Commerce

3.4 Dịch vụ nhắn tin

Nhu cầu giao tiếp và xây dựng mối quan hệ thông qua mạng xã hội trực tuyến lớn lạnh trên toàn cầu là lý do thúc đẩy hàng loạt ứng dụng nhắn tin ra đời. Mỗi quốc gia trên thế giới có thể có một hoặc nhiều ứng dụng giao tiếp khác nhau. Ví dụ như ở nước Mỹ có Snapchat, Trung Quốc có Wechat, Hàn Quốc có Kakaotalk. Tại Việt Nam, người dùng có đa dạng sự lựa chọn hơn khi có Zalo, Viber, Message, Telegram,…

4. Lợi ích nổi bật của M-Commerce

Phát triển mô hình kinh doanh thương mại di động M-Commerce mang nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, thương hiệu, bao gồm việc kết nối với người dùng và gia tăng tệp khách hàng thân thiết với nhiều lợi ích vượt trội như:

4.1 Thu thập data người dùng

M-Commerce cung cấp cho người bán hay thương hiệu dữ liệu người dùng đã truy cập vào ứng dụng hoặc từng mua hàng. Từ đó, cửa hàng có thể phân tích được đối tượng và chân dung khách hàng, xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm và các chương trình bán hàng hấp dẫn người dùng hơn.

4.2 Nâng cao trải nghiệm người dùng

Đối với kinh doanh, trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tỷ lệ doanh thu của doanh nghiệp. Thay vì khách hàng phải trực tiếp đến tận nơi có cửa hàng để mua được sản phẩm, với M-Commerce khách hàng chỉ cần vài thực hiện mọi thao tác trên điện thoại ngay tại nhà là chọn được món hàng ưng ý. Tuyệt vời hơn, khách hàng có thể lướt xem và đặt mua hàng ở mọi lúc mọi nơi mà không cần quan tâm thời gian mở cửa hay đóng cửa khi nào.

M-Commerce giúp Nâng cao trải nghiệm người dùng

4.3 Tối ưu chi phí vận hành

Trước đây, nếu muốn tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng ở nhiều khu vực hơn, doanh nghiệp bắt buộc phải mở rộng quy mô, mở mặt bằng khắp nơi, kéo theo đó là chi phí nhân viên và vận hành chi nhánh tăng lên. Kinh doanh với M-Commerce, doanh nghiệp có thể phục vụ tất cả khách hàng ở khắp mọi nơi chỉ với 1 đến 2 chi nhánh hay kho hàng ở thành phố lớn.

5. Ngành hàng nào thích hợp dùng M-Commerce?

Nhiều doanh nghiệp hoặc start up mới bắt đầu kinh doanh sẽ thắc mắc liệu ngành hàng nào sẽ thích hợp sử dụng mô hình M-Commerce. Như đã nói đến ở trong bài viết, hầu hết tất cả những ngành hàng kinh doanh bán lẻ đều có thể áp dụng M-Commerce như: F&B, thời trang, nhu yếu phẩm, mỹ phẩm, du lịch, thiết bị y tế, hoa cây cảnh,…

6. Một số cách triển khai M-Commerce hiệu quả

Theo nghiên cứu cho thấy, M-Commerce đã xuất hiện trên thế giới ở các nước phát triển từ những năm 2011. Domino Pizza tại Mỹ là một trong những thương hiệu lớn triển khai thương mại di động thành công, doanh số từ ứng dụng trực tuyến đạt được 1 triệu USD mỗi tuần.

Ứng dụng trực tuyến của Domino Pizza

Cho đến nay, trong thời đại số hóa và thông tin công nghệ, hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi liên tục, M-Commerce đang là mô hình được khuyến khích sử dụng ưu tiên ở các doanh nghiệp. Dù vậy, làm cách nào để vận hành M-Commerce hiệu quả mà chủ doanh nghiệp cần lưu ý chi tiết. Sau đây là một số cách bạn có thể áp dụng khi triển khai M-Commerce cho doanh nghiệp:

- Xây dựng nhận diện và quy chuẩn rõ ràng hợp lý trên ứng dụng trực tuyến, giúp khách hàng dễ dàng thao tác và tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng.

- Tối ưu thanh toán bằng việc kết hợp nhiều phương thức thanh toán trên ứng dụng trực tuyến như: trả tiền khi nhận hàng trực tiếp, thanh toán online bằng thẻ tín dụng hoặc internet banking, thanh toán thông qua một ví điện tử.

- Kết hợp bán hàng đa kênh, mặc dù khuyến khích thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng trực tuyến nhưng nên có trụ sở, một hoặc hệ thống cửa hàng để tạo niềm tin và đa dạng lựa chọn mua sắm cho khách hàng.

Gia tăng trải nghiệm khách hàng với M-Commerce

7. Một số lưu ý khi áp dụng M - Commerce vào kinh doanh

Khi sử dụng M-Commerce, có một số lưu ý quan trọng bạn nên nhớ để đảm bảo an toàn và trải nghiệm tốt hơn về mô hình kinh doanh “đa zi năng” này.
7.1 Sử dụng trang web và ứng dụng có độ bảo mật cao:
  • Đảm bảo rằng bạn chỉ sử dụng các trang web và ứng dụng được mã hóa và có độ bảo mật cao. Hãy kiểm tra xem trang web có biểu tượng khóa và địa chỉ HTTPS để đảm bảo rằng thông tin cá nhân của bạn được mã hóa và an toàn trong quá trình truyền tải.
  • Chia sẻ thông tin cá nhân cẩn thận: Hãy chỉ cung cấp thông tin cá nhân cần thiết và hạn chế chia sẻ thông tin quá nhiều. Luôn đọc và hiểu chính sách bảo mật của trang web hoặc ứng dụng trước khi cung cấp thông tin cá nhân của bạn.
  • Sử dụng mật khẩu mạnh và khác nhau: Đảm bảo rằng bạn sử dụng mật khẩu mạnh và khác nhau cho các tài khoản của mình trên các ứng dụng và trang web M-Commerce. Điều này giúp ngăn chặn việc xâm nhập vào tài khoản của bạn.
7.2 Phương thức thanh toán an toàn:
  • Chọn phương thức thanh toán an toàn như PayPal, Apple Pay hoặc các phương thức thanh toán được cung cấp bởi các ngân hàng uy tín. Các phương thức thanh toán này cung cấp một lớp bảo vệ bổ sung cho thông tin tài chính của bạn.
  • Kiểm tra tính an toàn của trang thanh toán: Trước khi cung cấp thông tin thanh toán, hãy kiểm tra tính an toàn của trang thanh toán bằng cách xác minh biểu tượng khóa và địa chỉ HTTPS.
  • Theo dõi các giao dịch và kiểm tra tài khoản: Kiểm tra định kỳ các giao dịch trên tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng của bạn để phát hiện và báo cáo ngay lập tức các giao dịch không hợp lệ hoặc bất thường.


7.3 Đánh giá và đánh giá sản phẩm:

  • Trước khi mua hàng, hãy đọc kỹ đánh giá và đánh giá của người dùng khác về sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chất lượng, hiệu suất và đáng tin cậy của sản phẩm.
  • Kiểm tra đáng tin cậy của người bán: Tìm hiểu về đáng tin cậy của người bán trước khi mua hàng. Kiểm tra xem họ có đủ kinh nghiệm và nhận xét tích cực từ khách hàng trước đây hay không.

8. Kết luận

Trên đây là những thông tin quan trọng về mô hình thương mại di động M-Commerce. Theo số liệu thống kê toàn cầu, M-Commerce đang tăng trưởng với tốc độ CAGR 25,5%, dự đoán đạt $488 tỷ vào năm 2024. Có thể thấy M-Commerce sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai vì mọi người ngày càng dành nhiều thời gian cho các thiết bị di động, smartphone.

Hiểu rõ M-Commerce giúp bạn có chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn, gia tăng số lượng khách hàng thân thiết. Hi vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ mang đến cho bạn những ý tưởng kinh doanh đột phá, sẵn sàng cạnh tranh với những thương hiệu cùng phân khúc trên thị trường.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: