Kinh nghiệm kinh doanh yến sào siêu lợi nhuận cho người mới

Một trong số những mặt hàng kinh doanh vừa đáp ứng được tiêu chí sức khỏe, vừa đáp ứng được tiêu chí chất lượng chính là yến sào. Kinh doanh yến sào là thị trường kinh doanh tiềm năng cho những ai muốn bắt đầu hành trình kinh doanh.

1. Tiềm năng kinh doanh yến sào

kinh-doanh-yen-sao

Tiềm năng kinh doanh yến sào tại Việt Nam

Tại Việt Nam, nuôi chim yến là ngành nghề có giá trị kinh tế cao. Yến mang lại nhiều giá trị sức khỏe, giá trị dinh dưỡng.

Thêm vào đó, điều kiện thiên nhiên tại thị trường Việt Nam rất ưu đãi. Vì thế, quy mô, cơ sở kinh doanh yến ngày một được mở rộng qua hàng năm.

Người Việt Nam cũng rất chăm chỉ, cần cù, chịu khó. Qua hàng trăm năm, người dân Việt Nam đã tích lũy cho mình được vốn kiến thức, kinh nghiệm nuôi yến. Nhờ thế, tiềm năng kinh doanh yến sào nước ta được đánh giá rất cao.

2. Xác định nguồn vốn kinh doanh yến sào

Để kinh doanh yến hiệu quả, việc xác định nguồn vốn là cần thiết và quan trọng. Chỉ khi xác định nguồn vốn, thì người kinh doanh mới có thể xác định quy mô cửa hàng.

Vốn khi kinh doanh yến sào gồm tiền thuê cửa hàng, thuê nhân viên, chi phí marketing, nhập hàng, đóng gói sản phẩm, dịch vụ, đăng bài trên fanpage Facebook, thiết kế website bán hàng, tạo gian hàng trên các sàn thương mại điện tử, đồng phục nhân viên, card visit,...

Nguồn vốn kinh doanh yến sào nằm trong khoảng vài chục triệu, thậm chí lên đến vài trăm triệu đồng tùy theo quy mô cửa hàng.

kinh-doanh-yen-sao

Xác định nguồn vốn khi kinh doanh yến sào

3. Kinh doanh yến sào cần chuẩn bị gì?

3.1 Điều kiện kinh doanh yến sào

Kinh doanh yến sào thường là kinh doanh tổ yến sào tinh tế, hoặc tổ yến sào thô. Ngoài ra, tại các cơ sở kinh doanh yến sào, chủ kinh doanh cũng mở thêm các mặt hàng về nước yến đã được tinh chế.

Các mặt hàng liên quan đến yến sào đều thuộc nhóm sản phẩm tự công bố và bắt buộc tổ chức, cá nhân, dù là nhập khẩu, hay tự sản xuất cũng phải làm thủ tục công bố chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm yến sào chỉ khi đã có công bố vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố chất lượng sản phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đăng ký thương hiệu, mã vạch sản phẩm,...thì mới được lưu hành trên thị trường.

Bên cạnh đó, để hoạt động kinh doanh yến sào hiệu quả, bạn cần phải xác định, tìm kiếm nguồn hàng. Phải đảm bảo sự chất lượng trong hàng hóa và sự đều đặn trong nguồn cung. Khi ấy, hoạt động kinh doanh yến sào mới thật sự hiệu quả.

kinh-doanh-yen-sao

Điều kiện kinh doanh yến sào

3.2 Giấy phép đăng ký kinh doanh yến sào

Yến sào là thực phẩm chức năng có nhiều tác động tốt đến với sức khỏe. Nhưng không vì thế mà người kinh doanh được phép bỏ qua việc đăng kí kinh doanh. Khâu đăng ký kinh doanh quan trọng và rất cần thiết nếu kinh doanh yến sào.

  • Đăng ký ngành nghề kinh doanh

Bạn cần điền đúng thông tin ngành nghề kinh doanh. Trong trường hợp bạn đăng ký sai ngành nghề, cơ sở kinh doanh của bạn sẽ không thể hoạt động như mong muốn.

  • Xin giấy phép kinh doanh

Giấy phép kinh doanh yến sào sẽ giúp cửa hàng kinh doanh được hoạt động một cách chính thống, bài bản. Đăng ký kinh doanh yến sào, bạn sẽ xin phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể cho cửa hàng với các giấy tờ gồm: Giấy căn cước photo, giấy xin cấp phép kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể, giấy chứng nhận sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê cửa hàng.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn mang hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện, nơi cửa hàng đặt trụ sở kinh doanh. Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được xét duyệt và thông qua trong 5 ngày.

Ngoài đăng kí kinh doanh, bạn cũng cần chú ý đến việc đóng thuế cho cửa hàng. Một số loại thuế và mức thuế bạn cần chú ý gồm:

  • Thuế môn bài
  • Thuế giá trị gia tăng
  • Thuế thu nhập cá nhân

Mức thuế sẽ có thay đổi tùy theo doanh thu, tùy theo hiệu quả hoạt động của cửa hàng. Xét theo quy định pháp luật, mức thuế được quy định như sau:

  • Thu nhập dưới 100 triệu/năm: không phải đóng thuế
  • Thu nhập từ 100 - 300 triệu/năm: đóng thuế 300.000/năm
  • Thu nhập từ 300.000 - 500.000/năm: đóng thuế 500.000/năm
  • Thu nhập từ 500.000 - 1 tỷ/năm: đóng mức thuế 1.000.000/năm

kinh-doanh-yen-sao

Mở cửa hàng kinh doanh yến sào cần chuẩn bị giấy phép đầy đủ

3.3 Mở cửa hàng kinh doanh yến sào ở đâu?

Yến sào là sản phẩm giá trị, thuộc phân khúc “sang trọng” so với thu nhập của nhiều người. Vì thế, địa điểm mở cửa hàng yến sào sẽ góp phần không nhỏ đến việc định hình, xây dựng tên tuổi, thương hiệu yến sào.

Địa điểm lý tưởng cho kinh doanh yến sào là những khu vực đông dân cư, mặt đường lớn, khu vực trung tâm, cửa hàng trong trung tâm thương mại,...Kinh doanh yến sào không nên đặt tại các vị trí ngõ hẻm nhỏ, khuất. Bên cạnh đó, đây là sản phẩm có giá cả khá cao so với thu nhập bình quân người Việt, nên chọn kinh doanh tại khu vực điều kiện thu nhập tốt.

Ngay cả khi bạn chọn hình thức kinh doanh yến sào online thì việc duy trì một cửa hàng trực tiếp vẫn cần thiết. Vì cửa hàng chính là bộ mặt công ty.

Tại khu vực nông thôn, hoặc những khu vực có điều kiện kinh tế thấp hơn, bạn có thể lựa chọn một số dịch vụ, mặt hàng yến sào có giá thành phải chăng hơn như hộp yến chưng, nước yến,...

kinh-doanh-yen-sao

Địa điểm phù hợp mở cửa hàng kinh doanh yến sào

3.4 Cách thức kinh doanh yến sào online lợi nhuận, hiệu quả

Kinh doanh yến sào online là cách thức bán hàng rất quen thuộc hiện nay. Để kinh doanh yến sào online hiệu quả, cửa hàng cần tạo dựng thương hiệu bằng việc lập Fanpage Facebook, tạo dựng Website, xây kênh Tik Tok,...và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,...

Với mặt hàng khá có giá trị như yến sào, việc tạo dựng một website uy tín sẽ giúp cửa hàng tạo được ấn tượng, thiện cảm với khách hàng. Người kinh doanh có thể tham khảo dịch vụ quản lý và tạo website của Haravan để nâng tầm thương hiệu của cửa hàng yến sào.

Ngoài ra, Haravan cũng hỗ trợ chạy kênh trên các sàn thương mại điện tử, quản lý chat và tạo đơn hàng tự động. Nhờ thế, hoạt động kinh doanh online của cửa hàng sẽ rất hiệu quả và đạt được những thành tích kinh doanh đáng nể được thống kê rõ ràng, chi tiết.

kinh-doanh-yen-sao

Kinh doanh yến sào online siêu lợi nhuận

4. Kinh nghiệm kinh doanh yến sào thành công

4.1 Tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh yến sào chất lượng

Nguồn hàng kinh doanh yến sào là yếu tố quan trọng nhất giúp thu hút khách hàng.

Yến sào được bán phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Có nhiều cơ sở, công ty hiện nay cung cấp nguồn yến sào, bạn nên cân nhắc để lựa chọn địa chỉ kinh doanh uy tín.

Trong thời gian đầu kinh doanh, bạn có thể tìm nhập hàng tại một số thương hiệu yến sào đã có uy tín với giá sỉ. Sau đó, bạn cũng cần không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và so sánh giá giữa các bên để có thể đảm bảo nguồn hàng chất lượng, uy tín.

Người mua yến sào đều mong muốn cải thiện, nâng cao sức khỏe, nhiều người mua yến sào vì biếu, tặng. Vì thế, yếu tố chất lượng là yếu tố hàng đầu mà bạn cần phải quan tâm khi kinh doanh yến sào. Bán hàng tận tâm sẽ giúp hoạt động kinh doanh yến sào hiệu quả, đảm bảo ghi điểm trong mắt khách hàng.

kinh-doanh-yen-sao

Tìm kiếm nguồn cung yến sào chất lượng, uy tín

4.2 Xác định đối tượng, nhu cầu khách hàng

Việc xác định đối tượng khách hàng sẽ giúp người kinh doanh dễ dàng, linh động trong việc nhập hàng. Bạn cần xem khách hàng của bạn hướng tới là ai, họ có kinh tế như thế nào.

Lí do cần quan tâm đến đối tượng, nhu cầu khách hàng vì đây là phân phúc khách hàng quan trọng. Nếu khách hàng mua tặng, mua biếu, mua sử dụng, thì sản phẩm tổ yến giá cao sẽ bán chạy hơn. Nhưng nếu khách hàng phân khúc thu nhập thấp hơn, họ sẽ hướng đến những lọ yến chiết, nước yến nhiều hơn.

Các loại yến sào trên thị trường cũng có mức độ tinh khiết, chất lượng khác nhau. Lựa chọn loại yến sào phù hợp sẽ giúp hoạt động phân phối, bán hàng trở nên đơn giản, dễ dàng hơn.

kinh-doanh-yen-sao

Xác định đối tượng, nhu cầu khách hàng khi kinh doanh yến sào

4.3 Đặt tên thương hiệu ấn tượng, dễ nhớ

Tên thương hiệu của của hàng yến sào cần được đặt dễ nhớ, dễ nhận diện. Các cửa hàng yến sào tên tiếng Việt, đi kèm xuất xứ bao giờ cũng được ưu tiên hơn cả.

Khác với những mặt hàng kinh doanh khác, kinh doanh yến sào hướng đến hàng Việt Nam thuần, do đó, nếu đặt tên nước ngoài, khách hàng sẽ thấy không hứng thú và không tin tưởng.

Các vấn đề bạn cần chú ý khi đặt tên cho cửa hàng yến sào đó là:

  • Tên thương hiệu phải có ý nghĩa
  • Tên thương hiệu phải khác biệt so với thương hiệu cửa hàng khác trên thị trường
  • Tên thương hiệu mang đậm dấu ấn cá nhân
  • Tên thương hiệu thể hiện, đề cập cụ thể đến ngành nghề kinh doanh

kinh-doanh-yen-sao

Đặt tên thương hiệu yến sào dễ nhớ, dễ nhận diện

4.4 Thiết kế logo và bộ nhận diện cho cửa hàng yến sào

Yến sào được đánh giá là một mặt hàng sang trọng, lịch sự. Logo và bộ nhận diện thương hiệu góp phần tăng độ uy tín của thương hiệu yến sào.

Ngoài ra, đây cũng là hai công cụ giúp khách hàng nhận diện, phân biệt cửa hàng của bạn với những cửa hàng, thương hiệu khác trên thị trường.

Logo khi được in trên thiết kế bao bì sẽ giúp khách hàng có lòng tin vào độ uy tín của thương hiệu. Logo và bộ nhận diện còn được thể hiện trong chính đồng phục của nhân viên cửa hàng yến sào. Vì thế, thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu đích thị là khoản đầu tư đáng giá nhằm mang lại thương hiệu cho cửa hàng.

kinh-doanh-yen-sao

Thiết kế nhận diện thương hiệu của cửa hàng yến sào

4.5 Thuê và thiết kế cửa hàng yến sào

Cửa hàng yến sào không cần phải decor với những hoa văn cầu kì. Tiêu chí quan trọng của việc thiết kế và trang trí cửa hàng yến sào đó là lịch sự, cao ráo, thoáng mát, gọn gàng.

Không gian cửa hàng phải đảm bảo độ cao, thoáng, đủ diện tích trưng bày sản phẩm và có lối đi cho khách hàng. Lối đi cần rộng để ít nhất 2 người có thể đi vừa.

Ngoài ra, cửa hàng cần có bàn tư vấn để khách hàng có thể nhận được hỗ trợ tốt nhất từ nhân viên. Giữa cửa hàng cũng cần một bàn trưng bày sản phẩm, có thể là các sản phẩm giảm giá, các sản phẩm hot và được mua nhiều.

Bí quyết cho việc giúp cửa hàng thêm ấn tượng trong mắt khách hàng đó là màu sắc của cửa hàng phải đồng nhất. Màu sắc được khuyến khích trang trí cho cửa hàng yến sào thường là màu nóng như vàng, cam hoặc mát như xanh nước biển.

Các tủ kính đựng sản phẩm được thiết kế theo xu hướng không gian mở. Các sản phẩm được bày bán theo giá cả, nguồn gốc xuất xứ và phân theo khu vực: khu bán tổ yến, khu bán nước yến. Ngoài ra, trưng bày hàng mẫu cũng rất cần thiết. Cửa hàng có thể có thêm một số hướng dẫn, cách thức về lựa chọn tổ yến trên các khu vực bán để khách có thể tự tham khảo.

kinh-doanh-yen-sao

Thiết kế cửa hàng yến sào

4.6 Khai thác marketing khi kinh doanh yến sào

Marketing khi kinh doanh yến sào là hoạt động quan trọng giúp tên tuổi, cửa hàng của bạn đến gần hơn với khách hàng. Các kênh marketing cửa hàng yến sào hiệu quả có thể kể đến chính là Facebook, Tik Tok, Website,...

Trong đó, Website là kênh marketing mà bạn nên sử dụng nếu muốn kinh doanh dài lâu, uy tín. Bởi, các khách hàng hiểu về hoạt động kinh doanh họ ý thức được sự uy tín của website và muốn chọn mua sản phẩm từ thương hiệu, cửa hàng có website. Tuy nhiên, việc triển khai một website chưa bao giờ là dễ dàng đối với những người kinh doanh mới. Nếu có bất kỳ vấn đề nào trong quá trình xây dựng website cho thương hiệu yến sào của mình, Haravan cung cấp cho bạn Cẩm nang triển khai website bán hàng từ A-Z cho chủ shop với đầy đủ những kiến thức nền tảng về website.

Một fanpage có thể tạo dễ dàng, nhưng cũng dễ dàng xóa đi. Còn website thì đòi hỏi người dùng phải có sự đầu tư. Bạn có thể đưa website thành công cụ với việc tạo chuyên mục như giới thiệu, sản phẩm, thư viện, tin tức, liên hệ, mua hàng,...để khẳng định quá trình thành lập và đảm bảo độ uy tín của thương hiệu yến sào.

Haravan cung cấp cho bạn dịch vụ tạo lập website, duy trì hoạt động website và hứa hẹn một “ngôi nhà” hiện đại, tiện nghi giúp khách hàng hiểu hơn về hoạt động bán hàng của bạn.

kinh-doanh-yen-sao

Khai thác marketing khi kinh doanh yến sào

5. Kết luận

Kinh doanh yến sào là hoạt động kinh doanh hiệu quả. Nếu bạn biết cách khai thác thị trường, biết tìm kiếm nguồn hàng, biết marketing một cách thông minh, hiệu quả, tin rằng hoạt động kinh doanh yến sào của bạn sẽ sớm thu về trái ngọt. Mong rằng bài viết trên đã cho bạn những thông tin cơ bản nhất về hoạt động kinh doanh yến sào để có thể bắt đầu hành trình kinh doanh của mình.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

MBP là gì

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: