Top 5 điều cần phải biết khi kinh doanh nước ép để có lợi nhuận siêu khủng

Bạn muốn kinh doanh sản phẩm F&B nhưng lại có quá nhiều sự lựa chọn. Kinh doanh trà sữa thì quá đại trà, kinh doanh đồ ăn thì lại quá cầu kỳ và nhiều công thức chế biến. Thế thì bạn hãy thử với mô hình kinh doanh nước ép trái cây, đây là phương án tối ưu nhất. Kinh doanh nước ép là một trong những mặt hàng kinh doanh siêu lợi nhuận, nguồn khách hàng tiềm năng lại nhiều. Đọc ngay bài viết dưới để có những kiến thức bổ ích bạn nhé!

1. Những loại mô hình kinh doanh nước ép hiện nay

1.1 Mô hình kinh doanh xe đẩy - Bán take away

5 điều cần biết khi kinh doanh nước ép

Kinh doanh nước ép dạng xe đẩy

Kinh doanh nước ép trái cây theo dạng xe đẩy bán mang đi khá đơn giản và vô cùng tiện lợi. Rất phù hợp với những người muốn kinh doanh hoặc khởi nghiệp với số vốn không nhiều. Bên cạnh đó thời gian chuẩn bị và những giấy phép cần xin cũng dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên nhược điểm của mô hình này đó chính là phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết, đặc biệt vào những ngày mưa thì doanh thu sẽ rất ế ẩm. Một điều cần lưu ý nữa đó là nếu bán ở những vỉa hè, lề đường thì sẽ gặp tình trạng gây mất trật tự và ảnh hưởng đến người đi đường.

1.2 Mô hình mở quán nước ép

Mô hình quán nước ép trái cây rất được ưa chuộng bởi rất nhiều người và đặc biệt là chị em phụ nữ muốn đẹp da, đẹp dáng. Bán bằng hình thức mở quán không chỉ giúp thực khách có nơi để thưởng thức mà còn là chỗ đến lý tưởng để gặp mặt và trò chuyện với nhau. Khi mở quán để kinh doanh buôn bán thì sẽ dễ tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng và công việc cũng sẽ ổn định hơn. Nhược điểm của loại hình kinh doanh này đó chính là số vốn ban đầu bỏ ra khá cao và cần có những giấy phép kinh doanh. Bên cạnh đó nữa là phải đảm bảo được chất lượng và nguồn gốc của trái cây mà cửa hàng bạn nhập về bởi vì sẽ có những cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên.

5 điều cần biết khi kinh doanh nước ép

Quán nước ép trái cây

1.3 Mô hình kinh doanh nước ép kết hợp với các món ăn vặt

Rất nhiều người chọn những hàng quán bán nước giải khát là nơi để tụ tập và vui chơi cùng bạn bè và người thân. Đặc biệt là những người trẻ còn có sở thích ăn vặt, ăn nhẹ bằng những món như bánh tráng trộn, bánh ngọt… Nhìn thấy được tiềm năng để kiếm thêm lợi nhuận thì các chủ cửa hàng nên nhập thêm hoặc mở thêm một số loại đồ ăn vặt nữa để đa dạng menu quán. Mở quán nước ép nhưng bán thêm những loại đồ ăn vặt thì cũng không quá khó bởi vì hiện nay có rất nhiều nhà cung ứng những đồ ăn vặt với số lượng lớn và giá cả phải chăng.

5 điều cần biết khi kinh doanh nước ép

Một số loại đồ ăn vặt kèm theo

2. Kinh doanh nước ép có những lợi ích gì?

Lợi nhuận ổn định

Có rất nhiều người chọn khởi nghiệp nước ép trái cây bởi vì dễ thực hiện và không có quá nhiều rủi ro. Thu nhập và lợi nhuận sẽ tương đối ổn định bởi vì nhu cầu uống nước ép của người dân là quanh năm và không sợ bị ế khách. Những chi phí khác để kinh doanh như trang trí, bàn ghế, thiết bị và máy móc cũng có giá thành tương đối rẻ. Đôi khi để mở một cửa hàng bạn chỉ cần có một vài chiếc máy xay sinh tố cũng đã có thể thực hiện được. Theo khảo sát với những quán nước ép trái cây thì lợi nhuận từ mô hình quán nước ép trái cây này có thể lên đến vài triệu/ 1 ngày. Nếu vị trí tốt và chất lượng ổn định thậm chí con số này có thể lớn hơn rất nhiều.

Nguồn nguyên liệu dồi dào

Nguồn trái cây và nguyên liệu khi mở quán nước ép vô cùng dễ tìm và không lo thiếu hàng. Việt Nam vốn là một đất nước nhiệt đới nên rất dễ trồng trái cây và có phong phú, đa dạng trái như: ổi, táo,xoài, chuối…Và hầu như mỗi tỉnh, mỗi địa phương đều có thể trồng được một loại trái cây đặc sản.

Khả năng lưu trữ

Không giống như những loại thực phẩm khác, trái cây có thời gian lưu trữ từ vài ngày và thậm chí lên đến cả tuần. Có những món ăn không thể bán hết trong ngày thì phải đổ bỏ ngay vì để qua ngày là hư. Như vậy thì sẽ rất phí phạm và tốn kém. Trong khi đó thì những loại trái cây không bán hết trong ngày thì có thể để vào tủ đông để bán tiếp vào ngày mai.

5 điều cần biết khi kinh doanh nước ép

Bảo quản trái cây dễ dàng

Vốn đầu tư ít

Với mô hình quán nước ép trái cây gần như bạn sẽ được giản lược rất nhiều chi phí so với khi kinh doanh những sản phẩm khác. Với số vốn khởi điểm từ 15 - 20 triệu là bạn đã có thể sở hữu một quầy nước ép trái cây.

3. Những thứ cần chuẩn bị trước khi kinh doanh nước ép

3.1 Những giấy tờ cần chuẩn bị

Vì kinh doanh nước ép trái cây liên quan đến thực phẩm nên bạn cần xuất trình giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm do Bộ Y tế cấp. Khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý cần thiết, bạn sẽ yên tâm kinh doanh, đồng thời nó còn giúp tăng độ uy tín của cửa hàng trong mắt người tiêu dùng.

5 điều cần biết khi kinh doanh nước ép

Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm

Bên cạnh đó bạn cần phải có giấy phép kinh doanh được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này sẽ giúp cho cửa hàng của bạn được đảm bảo quyền lợi và được pháp luật nhà nước bảo vệ nếu có vấn đề gì xảy ra.

5 điều cần biết khi kinh doanh nước ép

Giấy phép đăng ký kinh doanh

3.2 Những thiết bị cần mua

Chi phí mở quán nước ép không thể thiếu ở một quầy nước ép trái cây chính là bàn ghế, máy ép hoa quả, máy xay sinh tố, tủ lạnh, cốc (ngắn, dài), cốc nhựa mang đi, ống hút, sữa, đường…Những món đồ này tuy không tốn quá nhiều tiền nhưng bạn phải sắm dư ra để trong quá trình kinh doanh không bị tình trạng hết hàng. Và bên cạnh đó đây là một khoản đầu tư ngay từ ban đầu bạn nên chú trọng, mua bàn ghế tốt và chất lượng để có thể sử dụng được lâu dài.

Các bạn có thể tham khảo dự toán chi phí dành cho trang – thiết bị mở quán nước ép quy mô nhỏ (khoảng 10 bàn) như sau:

  • Bàn ghế nhựa : 10 cái bàn + 50 cái ghế: Khoảng 3-5 triệu

  • Cốc nhựa (mang đi hoặc dùng tại quán), ống hút: Khoảng 2 triệu

  • Tủ trưng bày trái cây: 2-3 triệu

  • Tủ lạnh, tủ mát: 7 – 10 triệu tùy từng loại

  • Máy xay sinh tố, máy ép trái cây: Khoảng 5 – 10 triệu tùy theo thương hiệu

  • Khay bảo quản trái cây: Một khay lớn có từ 4 đến 6 ngăn đựng hoa quả, mỗi ngăn có thể tùy chỉnh thay đổi vị trí cho nhau cực kỳ tiện lợi.

5 điều cần biết khi kinh doanh nước ép

Những thiết bị cần thiết cho việc mở cửa hàng nước ép

3.3 Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Khi lập kế hoạch kinh doanh quán nước ép trái cây online thì địa điểm không quá quan trọng vì bạn có thể làm tại nhà của mình hoặc ở bất kì nơi đâu. Nhưng nếu bạn muốn mở quán nước ép thì vị trí thuận tiện và phù hợp sẽ tốt hơn. Bạn nên ưu tiên những mặt bằng nằm ở nơi trung tâm, công viên, khu vui chơi, dân cư đông đúc, khu trường học….Vì nơi đây có những khách hàng tiềm năng cho cửa hàng của bạn. Trong trường hợp bạn kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè thì đơn giản hơn. Bạn hãy chuẩn bị một xe đẩy với đầy đủ dụng cụ cần thiết, trang trí xe đẩy đẹp, bắt mắt và hấp dẫn. Nếu được thì hãy lựa chọn những vị trí mặt tiền, trên những con đường chính, tuy giá thuê sẽ hơi cao hơn một chút nhưng sẽ giúp bạn có thêm được nhiều khách hơn.

4. Cách kinh doanh nước ép cực hiệu quả

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Bước nghiên cứu thị trường giúp chủ cửa hàng xác định đúng khách hàng tiềm năng. Bởi vì những đối tượng này là sẽ quyết định giá bán, loại hình, vị trí của quán, các loại nước uống và liên quan đến cả vấn đề quảng cáo sau này… Ví dụ, bạn lựa chọn đối tượng mục tiêu của mình là nhóm học sinh/ sinh viên, mô hình quán nước ép trái cây là take-away thì địa điểm kinh doanh nên gần các trường học hoặc những khu dân cư…Bạn phải tạo ra các hương vị khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, quan tâm đến thị hiếu khách hàng, và phải nắm bắt từng sở thích, nhu cầu của khách hàng quen thuộc.

Ngoài ra hãy phân tích tất cả các yếu tố về đối thủ cạnh tranh như: điểm mạnh, điểm yếu của từng đối thủ, lượng tiêu thụ, giá cả từng quán. Sau khi biết được những thông tin về đối thủ thì từ đó bạn có được những bài học và kinh nghiệm dành cho quán của mình. Ngoài ra việc quan sát và đánh giá đối thủ cạnh tranh thường xuyên cũng giúp cho cửa hàng của bạn không bị lỗi thời.

5 điều cần biết khi kinh doanh nước ép

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Xác định menu và giá bán

Để tăng tính cạnh tranh và tạo sự khác biệt khi kinh doanh nước ép trái cây thì ngoài những đồ uống truyền thống như nước ép cóc/ổi/dưa hấu/xoài…Bạn có thể biến tấu thêm các loại đồ uống khác như kết hợp các loại trái cây với nhau để tạo hương vị mới lạ. Tuy nhiên cần phải có sự nghiên cứu và thử nghiệm kỹ càng để tránh gây ra những rắc rối như: dị ứng, ảnh hưởng đến đường ruột, ngộ độc… Tiếp đến là bạn hãy để những loại nước ép được nhiều khách hàng yêu thích và độc đáo nhất ở vị trí dễ nhìn trên menu để tư vấn cho khách hàng. Việc xây dựng một menu phù hợp không chỉ giúp quán của bạn thu hút khách hàng mà còn tránh lãng phí những nguyên liệu và công sức chế biến. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp mở bán các loại đồ uống khác hoặc kinh doanh thêm đồ ăn vặt để gia tăng lợi nhuận.

Còn về phần định giá của sản phẩm thì bạn nên tham khảo nhiều nguồn để có được mức giá hợp lý nhất. Đặc biệt, giá cả thức uống phải phù hợp với đối tượng khách hàng tránh bị “phá giá thị trường”. Nếu giá cả quá rẻ sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng đồ uống, còn nếu quá đắt thì chắc chắn khách hàng ngại chi hầu bao cho cửa hàng nước ép của bạn.

5. Xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả

Kinh nghiệm mở quán nước ép trái cây thành công và hiệu quả đó là nên có những hình thức Marketing hiệu quả và sáng tạo. Những cách quảng cáo/ marketing có thể áp dụng dễ dàng như đăng bài bán hàng lên trang Facebook cá nhân, lên các hội nhóm (cư dân, nhóm kinh doanh..), sử dụng các kênh truyền thông nổi tiếng khác như Tiktok, Instagram, Google để chia sẻ địa chỉ và các đồ uống chủ đạo của quán. Tìm kiếm những người nổi tiếng KOL để đến quán review cũng là một cách làm khá hiệu quả và được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Một trong những cách Marketing tự nhiên và thu hút khách hàng đến quán nhiều hơn chính là sở hữu không gian quán đẹp, hiện đại, nhiều góc để chụp ảnh check-in. Hiện nay có nhiều bạn trẻ đến quán không chỉ vì chất lượng đồ uống mà còn để trải nghiệm không gian và chất lượng phục vụ.

5 điều cần biết khi kinh doanh nước ép

Sử dụng những KOL review đồ ăn

Trang trí cửa hàng đẹp mắt

Nên giữ những tủ trưng bày trái cây, quầy pha chế luôn giữ thật sạch sẽ và vệ sinh để khách hàng yên tâm về chất lượng sản phẩm. Ngoài chất lượng đồ uống, bạn cần bố trí một không gian ngồi rộng rãi, thoáng mát. Thời tiết Sài gòn vào những ngày hè thường nắng nóng thì các chủ quán nên đầu tư những thiết bị làm mát như quạt, máy lạnh…để khách hàng thoải mái hơn. Ngoài ra cần phải thay đổi không gian quan thường xuyên, có thể là trang trí và làm mới vào những dịp đặc biệt, cần có những thay đổi tinh tế như treo thêm đèn, thuê cây thông giáng sinh, mai, đào, quất,...để tăng cảm xúc của khách hàng.

Quản lý dòng tiền hiệu quả

Kinh doanh quán nước ép trái cây để thu được nhiều lợi nhuận cần quan tâm nhiều đến việc quản lý tài chính. Khi kết ca cuối ngày cần phải ghi rõ nguồn tiền đã thu chi. Nếu như việc ghi bằng sổ sách hoặc tính toán bằng tay quá tốn thời gian thì bạn có thể ghi chép tất cả các số liệu bằng máy tính và lưu trữ trên file. Ngoài ra, trong thời đại công nghệ 4.0, việc sắm cho cửa hàng của bạn một phần mềm quản lý bán hàng là rất đúng đắn và cần thiết. Các phần mềm sẽ ghi lại tất cả công việc hàng ngày, hàng tháng như rà soát số lượng hóa đơn, kiểm kê kho hàng và đánh giá hiệu quả hoạt động buôn bán được tối ưu hơn.

6. Kinh nghiệm kinh doanh nước ép dành cho người mới bắt đầu

6.1 Học các lớp pha chế

Để an toàn, bạn hãy đăng ký tham gia các lớp pha chế cơ bản để nắm rõ công thức kết hợp của từng loại trái cây. Khi học những lớp bài bản thì bạn sẽ có đủ những kiến thức về dinh dưỡng và khẩu vị. Từ đó khi kinh doanh sẽ thuận lợi hơn.

5 điều cần biết khi kinh doanh nước ép

Học các lớp pha chế bài bản

6.2 Đầu tư vào việc training nhân viên

Vì kinh doanh buôn bán nên thái độ phục vụ khách hàng và sự chuyên nghiệp của nhân viên là yếu tố dẫn đến sự thành công. Vì vậy các chủ cửa hàng nên có khâu tuyển chọn nhân viên chỉnh chu và bài bản. Sau đó có những buổi training cho nhân viên về cách thức phục vụ và khả năng giao tiếp với khách hàng để có được những sự yêu mến của họ.

7. Kết luận

Vậy là những kinh nghiệm để kinh doanh mô hình quán nước ép trái cây đã được Haravan bật mí từ A-Z trong bài viết trên. Tuy việc mở quán nước ép không cần quá nhiều vốn đầu tư cũng như chi phí hoạt động thấp nhưng có thể mang lại lợi nhuận “khủng”, chính vì thế đây sẽ rất hợp cho những ai mới bắt đầu kinh doanh. Haravan hy vọng bạn sẽ áp dụng những kiến thức trên và kinh doanh thành công.

>> Xem thêm các bài viết liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: