Hướng dẫn các bước đăng ký bán hàng trên Baemin để chốt đơn ầm ầm

Baemin hiện là một trong những ứng dụng đặt đồ ăn rất hấp dẫn trên thị trường Việt Nam. Chính vì thế không một chủ nhà hàng, quán cafe hay trà sữa nào có thể bỏ qua mảnh đất màu mỡ này. Làm sao để bán hàng trên Baemin thành công và kinh doanh hiệu quả? Bài viết này của Haravan sẽ đưa ra những gợi ý chi tiết để bạn cân nhắc.

1. Vì sao nhà hàng nên đăng ký bán hàng trên Baemin?

Đăng ký bán hàng trên Baemin

Đăng ký bán hàng trên Baemin

Theo số liệu trong năm 2020 của Reputa - Social Listening Platform tại Việt Nam, thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh cách ly tại gia vì đại dịch Covid-19 nên người tiêu dùng có xu hướng sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến - như một bước đệm thúc đẩy sự tăng trưởng cho lĩnh vực giao đồ ăn online.

BAEMIN, GrabFood, ShopeeFood và GoFood là những ứng dụng giao đồ ăn đang cạnh tranh sôi nổi trên thị trường. Dù BAEMIN mới gia nhập vào thị trường Việt Nam từ tháng 5 năm 2019, nhưng đã nhanh chóng chiếm được 21,95% thị phần, chỉ sau Grab Food và ShopeeFood. Tuy nhiên, BAEMIN vẫn đang đối mặt với những thách thức. Điểm yếu của BAEMIN gồm tốc độ giao hàng chưa đáp ứng kịp và đa dạng món ăn chưa phong phú như các đối thủ.
Trong cái khó ló cái hay, BAEMIN đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, thông qua chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho người dùng và tài xế lẫn chiến dịch quảng cáo sáng tạo.

Dưới đây là những ưu điểm tuyệt vời khi bạn đăng ký bán hàng trên Baemin:

  • Baemin triển khai nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn có thể lên đến 60%. Số tiền này Baemin sẽ là người chịu.

  • Baemin sở hữu lượng tài xế đông đảo và lượng khách hàng đáng kể.

  • Phí ship hấp dẫn, thao tác đơn giản và các trải nghiệm đặt hàng thú vị.

  • Thủ tục đăng ký bán hàng trên Baemin đơn giản, thủ tục nhanh chóng và được nhân viên hỗ trợ tận tình.

Tuy nhiên, các nhà bán hàng cần lưu ý:

  • Phí đăng ký bán hàng trên Baemin: Từ ngày 01/09/2022, Baemin sẽ chính thức áp dụng phí kích hoạt cửa hàng đối với các Đối tác mới đăng ký bán hàng trên Ứng dụng giao đồ ăn Baemin với thông tin chi tiết như sau: Đối tượng áp dụng: Tất cả quán ăn, nhà hàng mới (“Đối tác nhà hàng”), đăng kí bán hàng trên ứng dụng Baemin ở khu vực TPHCM và Hà Nội.

  • Hiện tại Baemin đang duy trì, áp dụng mức chiết khấu là 25-30% cho mỗi đơn hàng. Khi khách hàng đặt món ăn trên Baemin, đơn hàng sẽ được Baemin Merchant tiếp nhận. Khi bạn chấp nhận đơn hàng, hệ thống sẽ tìm kiếm tài xế để tiến hàng giao đồ ăn cho khách sớm nhất có thể.

2. Các tài liệu quan trọng cần chuẩn bị trước khi bán hàng trên Baemin?

Đăng ký gian hàng trên Baemin

Đăng ký gian hàng trên Baemin

Để đăng ký gian hàng Baemin, các nhà bán hàng cần chuẩn bị bộ tài liệu sau:

2.1 Với hình thức đăng ký cá nhân

  • Hình ảnh 2 mặt CMND / CCCD / Hộ chiếu

  • Hình ảnh mặt tiền cửa hàng

  • Hình ảnh thực đơn

  • Hình ảnh chứng minh Tài khoản ngân hàng

2.2 Với hình thức đăng ký hộ kinh doanh

  • Hình ảnh Giấy chứng nhận đăng ký Hộ Kinh Doanh

  • Hình ảnh mặt tiền cửa hàng

  • Hình ảnh thực đơn

  • Hình ảnh chứng minh Tài khoản ngân hàng

  • Hình thức đăng ký

2.3 Với hình thức đăng ký công ty

  • Hình ảnh Giấy chứng nhận đăng ký Công Ty

  • Hình ảnh Giấy chứng nhận đăng ký Địa điểm kinh doanh mỗi chi nhánh (nếu có)

  • Hình ảnh mặt tiền cửa hàng

  • Hình ảnh thực đơn

  • Hình ảnh chứng minh Tài khoản ngân hàng

3. Chi tiết về cách đăng ký bán hàng trên Baemin

3.1 Đăng ký thông tin trên website Baemin

Đăng ký thông tin trên website Baemin

Đăng ký thông tin trên website Baemin

Nếu bạn đã từng đăng ký các ứng dụng giao đồ ăn trước đó thì có thể thấy đa số đều yêu cầu nhập trước thông tin vào form trên website. Baemin cũng vậy, bạn hãy truy cập Baemin đăng ký cửa hàng tại đây https://merchant.baemin.vn/dang-ky-doi-tac và click vào Đăng ký đối tác, sau đó điền đầy đủ thông tin vào mẫu nhé.

3.2 Cung cấp thông tin chi tiết của nhà hàng

Sau bước trên, bạn cần chờ để nhận được email thông báo về việc đăng ký bán hàng trên Baemin, rồi kiểm tra email thông báo và điền thông tin theo hướng dẫn

3.3 Xác nhận thông tin đăng ký qua điện thoại

Trong vòng ít ngày làm việc sau khi hoàn tất thông tin theo email thông báo, nhân viên tư vấn của Baemin sẽ liên hệ lại với bạn qua số điện thoại để xác nhận và yêu cầu cung cấp thêm giấy tờ trước khi làm hợp đồng.

Ngoài cách đăng ký Baemin online, bạn cũng có thể đăng ký bán hàng trên Baemin bằng cách gọi trực tiếp tới số hotline 19003090 và cung cấp thông tin trực tiếp cho nhân viên trực tổng đài, tuy nhiên cách thức này ít được nhiều người áp dụng vì trong quá trình trao đổi dễ xảy ra nhầm lẫn thông tin, sai sót và phải cập nhật lại khá mất thời gian

3.4 Hoàn thiện hồ sơ đăng ký

Theo hướng dẫn của nhân viên tư vấn, bạn hãy chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và gửi lại Baemin để hoàn tất hồ sơ đăng ký bán hàng.

3.5 Hoàn tất thanh toán phí kích hoạt cửa hàng và ký hợp đồng

Sau khi bộ hồ sơ được hoàn thiện và gửi đi, Baemin sẽ gửi lại bản hợp đồng trong vòng 7 ngày làm việc, và bạn chỉ cần ký kết đồng thời đóng phí là đã có thể chính thức trở thành đối tác, mở gian hàng trên ứng dụng Baemin.

> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký Grabfood dễ dàng cho người bán

4. Nhà bán hàng cần làm gì sau khi đăng ký gian hàng Baemin?

4.1 Theo dõi tình trạng đăng ký nhà hàng trên Baemin

Sau khi tạo tài khoản và cung cấp đầy đủ thông tin tại, các nhà bán hàng có thể tự theo dõi tình trạng đăng ký bằng cách đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản đã tạo.

  • Chờ xét duyệt: Hồ sơ được ghi nhận và đang chờ xét duyệt.

  • Từ chối đăng ký: Nhà hàng/Cửa hàng chưa đủ điều kiện hợp tác cùng Baemin (kèm lý do).

  • Chỉnh sửa thông tin: Nhà hàng/Cửa hàng cần cung cấp lại một số thông tin.

  • Đã duyệt: Hồ sơ đã đạt yêu cầu.

Bạn cũng có thể tự theo dõi tình trạng thanh toán Phí đăng ký qua email của cửa hàng:

  • Vui lòng thanh toán Phí đăng ký: Nhà hàng / Cửa hàng chưa hoàn tất thanh toán Phí đăng ký

  • Đã thanh toán Phí đăng ký: Nhà hàng / Cửa hàng đã thanh toán Phí đăng ký thành công

Về thời gian kích hoạt online trên ứng dụng, sau 5 - 7 ngày làm việc (trừ thứ 7, CN, và các ngày lễ/Tết) kể từ khi Baemin nhận được đầy đủ thông tin của bạn, bạn có thể đăng nhập và sử dụng ứng dụng nhà hàng Baemin để kinh doanh chính thức.

4.2 Chủ động tìm hiểu cẩm nang đối tác nhà hàng của Baemin

Tại mục các câu hỏi thường gặp, các nhà bán hàng có thể chủ động để tìm thấy những giải đáp xoay quanh vấn đề đăng ký bán hàng trên Baemin. Trong mục Cẩm nang đối tác, bạn sẽ học được cách làm quen với ứng dụng Baemin, quản lý cửa hàng, các điều kiện về phí dịch vụ và thanh toán, quá trình vận chuyển… cùng với nhiều thông tin quan trọng khác để kinh doanh hiệu quả hơn cùng Baemin.

Các câu hỏi thường gặp khi đăng ký bán hàng trên Baemin

Các câu hỏi thường gặp khi đăng ký bán hàng trên Baemin

Cẩm nang cho đối tác mới của Baemin

Cẩm nang cho đối tác mới của Baemin

5. Hướng dẫn cách bán hàng hiệu quả trên Baemin

5.1 Tận dụng các chương trình khuyến mãi của Baemin

Khuyến mãi khi đăng ký bán hàng trên Baemin

Khuyến mãi khi đăng ký bán hàng trên Baemin

So với các chương trình như Quán ưa thích của Grab Food, Quán yêu thích của NOW, các voucher giảm giá cực sốc của Baemin có phần hấp dẫn hơn cả. Các chương trình giảm giá cực sốc của Baemin (nhiều khi lên tới 60%) diễn ra mỗi ngày, mỗi khung giờ, nhiều nội dung khác nhau và đặc biệt, mọi chi phí khuyến mãi này đều do Baemin chi trả. Điều này có nghĩa là mỗi đối tác đăng ký Baemin online đều được hưởng lợi với các chương trình kích cầu mua sắm.

5.2 Khai thác sức mạnh của mạng xã hội

Hiện nay, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo là những kênh thông dụng, thuận tiện nhất để bạn quảng cáo, gia tăng số lượng đơn hàng nhanh chóng vì chúng:

Bạn có thể đăng tải các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của Baemin để đưa lên các mạng xã hội này để truyền thông đến khách hàng mục tiêu của mình.

5.3 Lưu ý về chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Dù có được Baemin hỗ trợ thế nào trong các khâu quảng bá, vận chuyển, khuyến mãi, điều quan trọng hàng đầu vẫn là yếu tố chất lượng ở sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Những điều mà nhà bán hàng cần lưu ý để tránh tạo ấn tượng xấu về uy tín trong mắt đối tác Baemin và khách hàng:

  • Giá cả, thực đơn, phong cách phục vụ

Chỉ cần làm sai 1 trong 3 thôi là đã đủ để khiến Baemin đưa ra lời cảnh cáo với bạn. Ví dụ: bạn cố tình để giá món ăn trên Baemin chênh lệch với giá trên ứng dụng khác hoặc tại giá bán tại cửa hàng; định lượng món ăn chênh lệch giữa suất sử dụng tại quán và đặt online; không cung cấp đủ món ăn, đồ uống theo order trên app; thường xuyên hủy đơn khách hàng trong giờ quán hoạt động trên ứng dụng; thường xuyên hủy đơn do hết hàng, không chủ động tắt các món đã hết trên thực đơn; kinh doanh đồ uống có cồn hoặc trái quy định pháp luật; không chủ động thông báo cập nhật thông tin liên hệ, địa điểm mới trên ứng dụng khi có phát sinh…

  • Thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm

Nếu quán bị phản ánh bởi tài xế, khách hàng hoặc cơ quan chức năng về việc đồ ăn không đảm bảo vệ sinh thì phải chịu các hình thức xử lý sau đây: nhắc nhở trong lần vi phạm đầu tiên; đóng cửa gian hàng trên ứng dụng 10 ngày nếu vi phạm lần 2; đóng cửa gian hàng trên ứng dụng, hủy hợp đồng hợp tác vĩnh viễn, truy thu công nợ nếu vi phạm quá lần thứ 3 hoặc gây ngộ độc cho khách hàng…

6. Một số lưu ý trong quá trình hợp tác với Baemin mà chủ shop cần biết

6.1 Lỗi vệ sinh an toàn thực phẩm

Nếu quán ăn không đảm bảo được các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến, đóng gói, thì Beamin hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền sau khi đã xác nhận với những bên liên quan:

  • Phản ánh kèm bằng chứng của khách hàng (quá hạn, không đảm bảo vệ sinh,...)
  • Phản ánh kèm bằng chứng của tài xế (khâu chuẩn bị, đóng gói, nấu nướng,...)
  • Phản ánh từ cơ quan chức năng

Hình thức xử lý vi phạm:

  • ​​​​​​Nhắc nhở nếu vi phạm lần 1
  • Đóng cửa gian hàng trên ứng dụng trong 10 ngày nếu vi phạm lần 2
  • Đóng cửa, ngừng hợp tác vĩnh viễn, truy thu công nợ nếu vi phạm quá 3 lần

6.2 Trạng thái phục vụ, giá cả và thực đơn

Bán hàng trên Baemin

Những lưu về trạng thái phục vụ, giá cả và thực đơn của đối tác Baemin

  • Cố tình báo giá sai so với giá bán trên ứng dụng và chênh lệch so với giá tại cửa hàng
  • Định lượng suất ăn không đồng đều giữa khách ăn tại quán và đặt mang về, không giao đúng số lượng món cho đơn hàng
  • Không chủ động ngừng nhận đơn, dẫn đến tình trạng hủy đơn trong khi vẫn đang ở khung giờ hoạt động
  • Kinh doanh các loại đồ uống có cồn (>15 độ) hoặc các sản phẩm bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật
  • Không chủ động thông báo cho đối tác khu thực hiện thay đổi thực đơn, địa điểm hoặc thông tin liên lạc

6.3 Lỗi giao tiếp và hỗ trợ tài xế/CSKH

  • ​​​​​​Cố tình thu tiền không hợp lý, không hoàn tiền thừa cho tài xế
  • Hành vi đe dọa, làm phiền đến khách hàng, tài xế
  • Gọi điện xúc phạm Khách hàng/ Tài xế/Nhân viên hỗ trợ
  • Truyền bá thông tin sai sự thật về đối tác Baemin làm giảm uy tín của Baemin
  • Từ chối, cản trở việc tài xế thực hiện đơn hàng mà không có phản hồi hoặc thông báo rõ lý do hợp lý

6.4 Lỗi về nghĩa vụ thanh toán

  • ​​​​​Các hoạt động trục lợi: phối hợp với tài xế, tạo đơn ảo nhằm trục lợi với các chương trình khuyến mãi, sử dụng phần mềm, ứng dụng thứ 3 để gian lận
  • Có người thân hoặc tài xế của đối tác Baemin
  • Cung cấp thông tin không chính xác cho Baemin trong quá trình hợp tác
  • Tỷ lệ từ chối đơn hàng trên tuần cao hơn mức quy định
  • Không bảo quản và giữ trạng thái cơ sở vật chất mà Baemin cung cấp
  • Không tiếp nhận và xử lý thỏa đáng khiếu nại của khách

7. Một số câu hỏi khi đăng ký bán hàng tại Baemin

7.1 Đăng ký bán hàng trên Baemin có mất phí không?

Bán hàng trên Baemin

Bạn không phải mất phí khi bán hàng trên Baemin

Không như những app đặt đồ ăn khác, bạn sẽ hoàn toàn không phải mất bất cứ chi phí nào để đăng ký gian hàng trên Baemin.

7.2 Chiết khấu khi bán hàng trên Baemin là bao nhiêu?

Mức chiết khấu trên doanh thu khi đăng ký bán hàng trên Baemin là khoảng 25-30% chưa tính phí ship, khi mới thành lập, bạn sẽ được áp dụng ở mức chiết khấu thấp nhất là 25%. Có nghĩa là nếu giá trị đơn hàng là 100.000 VNĐ, thì bạn sẽ trả phí hoa hồng cho Baemin dao động từ 25.000 - 30.000 VNĐ, bạn không cần phải để ý đến tiền dành cho tài xế.

Một số chủ quán cho rằng đây là mức chiết khấu khá cao so với các quán bình dân, lợi nhuận thấp. Nhưng rất nhiều chủ quán sẵn sàng chi trả mức phí này bởi không cần phải tốn thêm chi phí thuê nhân viên giao hàng, thuê mặt bằng,...

Để có thể cập nhật ngay được thông tin chính thức từ Baemin cũng như có thể giải đáp ngay những thắc mắc của bạn về gian hàng trên Baemin, bán hàng hay cách thức đăng ký bán. Bạn có thể cập nhật thông tin liên hệ của Baemin cụ thể:

7.3 Tổng đài của Baemin cho nhà hàng

Baemin cũng có riêng một tổng đài CSKH nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề dịch vụ cho nhà bán hàng như sau:

  • Hỗ trợ chủ quán, nhà hàng đưa món ăn lên ứng dụng
  • Phản hồi chất lượng đồ ăn hoặc dịch vụ
  • Lỗi ứng dụng hoặc lỗi thanh toán
  • Hỗ trợ hủy đơn hàng
  • Các vấn đề về truy thu từ phía đối tác nhà hàng

8. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ cách đăng ký bán hàng trên Baemin cho bạn tham khảo và thực hiện dễ dàng. Mặc dù hợp tác với Baemin có vẻ hấp dẫn, nhưng các nhà bán hàng lại phải đối mặt với thách thức về quản lý, nhất là khi bán trên nhiều ứng dụng cùng một lúc. Khi đó, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp đến từ Haravan để giúp quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh trên một giao diện duy nhất, cung cấp báo cáo theo ngày, tháng, quý về thu chi, lãi lỗ, tình trạng sử dụng nguyên vật liệu… Chúc bạn kinh doanh thành công và hãy liên hệ Haravan nếu cần hỗ trợ nhé!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: