4 ông lớn thành công trong thị trường đặt món ăn online

Đặt món ăn online là cụm từ không còn xa lạ với giới trẻ, nhân viên văn phòng và đại đa số người sử dụng Internet hiện nay. Đó là một hình thức phục vụ tận răng khách hàng, bạn chỉ cần online, lựa món và đặt hàng và rồi sau đó món ăn được đưa đến tận nơi cho bạn. Thị trường đặt món trực tuyến giao hàng tận nơi hiện nay rất sôi nổi với sự tham gia của các công ty, cá nhân với sự đa dạng trong thực đơn trực tuyến, các loại món ăn từ ăn chính đến ăn vặt, tốc độc giao hàng, giá cả hợp lý,....Cùng với sự gia tăng nhu cầu của khách hàng là sự cạnh tranh của các thương hiệu hàng đầu trong thị trường đặt món ăn trực tuyến tại Việt Nam. Dưới đây là 4 "ông lớn" hiện đang đối đầu với nhau trong lĩnh vực này.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn vặt thành công

1. Vietnammm

Nắm bắt xu hướng phát triển và nhu cầu sử dụng dịch vụ đặt món ăn trực tuyến, vào tháng 2.2011, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đón chào thương hiệu Vietnammm, 1 trong những thương hiệu Việt Nam đầu tiên mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực nhiều thách thức này. Trang web hiện có hơn 1000 nhà hàng và vẫn đang trong quá trình phát triển, với hơn 35,000 đơn hàng mỗi tháng. Theo chia sẻ của ông Jochem Lisser, CEO của Vietnammm, trong thời điểm mới ra mắt thị trường, phần lớn khách hàng là người ngoại quốc tại Việt Nam.

Nhưng phân khúc khách hàng hiện đã chuyển dịch sang thị phần khách hàng Việt Nam, những người đang có thói quen tiêu dùng online nói chung và đặt món ăn qua mạng nói riêng. Vietnammm cũng như nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử khác, bắt đầu kinh doanh tại thành phố Hồ Chi Minh với lợi thế cạnh tranh của 1 thành phố trẻ, năng động. Vietnammm đang mở rộng tại Hà Nội và Đà Nẵng, tạo thành 3 thị trường năng động, tập trung đông khách hàng và giàu tiềm năng phát triển.

4 ong lon trong thi truong dat mon an online hinh anh 1

2. Eat.vn

Chỉ vài tháng sau khi Vietnammm ra mắt, thị trường đặt món ăn trực tuyến trở nên sôi động hơn với sự tham gia của eat.vn. Eat.vn đang hợp tác với hơn 500 nhà hàng và tiếp tục mở rộng hợp tác. Theo chia sẻ của ông Anders Palm, nhà sáng lập của Eat.vn, tổng doanh thu tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đạt khoảng “ vài chục tỷ đồng” mỗi tháng và đang duy trì đà phát triển theo hướng tăng tốc. Năm bắt nhu cầu thị trường đặt món ăn trực tuyến còn nhiều tiềm năng, VC Corp đã nhanh nhạy và mua lại Eat.vn trong thương vụ trị giá 2,6 tỷ đồng vào năm 2012. Thị trường phát triển của Eat.vn tập trung vào Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, với đối tượng chính là người nước ngoài tại Việt Nam.

4 ong lon trong thi truong dat mon an online hinh anh 2

3. Foodpanda.vn

Dù xuất hiện muộn tại thị trường Việt Nam, nhưng thương hiệu foodpanda không hề bị lép vế mà ngược lại còn khiến các thương hiệu khác phải dè chừng. Không chỉ do kinh nghiệm dày dạn, được đúc kết từ quá trình phát triển và mở rộng mạng lưới tại hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới, foodpanda còn nhận được sự đầu tư hậu hĩnh từ các doanh nghiệp tài chính lớn như Rocket Internet AG, Falcon Edge Capital. Foodpanda hiện kết nối với hơn 800 nhà hàng cùng các thương hiệu thức ăn nhanh lớn như KFC, Burger King, Jollibee… cùng cuộc đổ bộ lên sóng truyền hình với TVC được đầu tư kỹ lưỡng. Foodpanda đang có mặt tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang… tạo nên làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu đặt món ăn trực tuyến khác.

4 ong lon trong thi truong dat mon an online hinh anh 3

4. chonmon.vn

Nếu Vietnammm khởi đầu phân khúc khách hàng là người nước ngoài tại Việt Nam để phát triển thì phân khúc khách hàng là người Việt lại là đối tượng mà chonmon.vn lựa chọn đầu tư. VC Corp với eat.vn cho người nước ngoài và chonmon.vn cho người Việt đã tận dụng tối đã tiềm lực tài chính và khả năng am hiểu tâm lý và xu hướng tiêu dùng trong nước để phát triển thương hiệu tại thị trường giàu tiềm năng và không kém phần thách thức này. Hiện goimon.vn đang duy trì sức ảnh hưởng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với hơn 200 cửa hàng.

4 ong lon trong thi truong dat mon an online hinh anh 4

Tạm kết

Thị trường đặt món trực tuyến giàu tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức, để tăng sức cạnh tranh và thiết lập vị thế riêng, mỗi thương hiệu sẽ cần nỗ lực không ít. Hai phân khúc khách hàng chủ yếu được tập trung là người nước ngoài tại Việt Nam và người Việt, trong khi eat.vn và vietnammm đã có sức ảnh hưởng nhất định, sẽ rất khó khăn cho foodpanda có thể giành được thêm thị phần tại phân khúc này. Có thể thấy, các thành phố lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh và gần đây có thêm Đà Nẵng là những địa điểm được tập trung đầu tư và phát triển.

Tuy nhiên, các thành phố khác như Nha Trang, Hải Phòng…cũng là những nơi có nhu cầu nhất định với dịch vụ này. Các đơn vị đặt món ăn trực tuyến đang đẩy mạnh tập trung vào khâu vận chuyển như một biện pháp hữu hiệu để tăng tính hiệu quả của dịch vụ, trong nỗ lực rút ngắn tối đa thời gian đặt hàng và nhận hàng. Thiết kế web thân thiện hoặc thường xuyên cập nhật trang web theo xu hướng người dùng sẽ là những yếu tố cần thiết tạo sức hấp dẫn cho mỗi thương hiệu. Không chỉ cạnh tranh trong giữa các tên tuổi lớn, chính các thương hiệu này còn chịu sức ép không nhỏ từ các trang web đặt món ăn trực tuyến tập trung vào thị trường ngách về bán đồ ăn vặt như quavatviet, thegioiquavat…

Nếu muốn khởi nghiệp với thị trường đặt món ăn online này, bạn có thể sử dụng hệ thống platform của Haravan để tạo website kinh doanh online ngay bâu giờ.

Bên cạnh đó, thị trường đặt món ăn online cũng cần quan tâm đến vấn đề chất lượng dịch vụ đặt món, giống như những gì đã xảy ra với làn sóng mua và sử dụng voucher, deal từng làm “bão” tại Việt Nam vào những năm trước đây. Nếu không kiểm tra và quản lý chất lượng sản phẩm từ các đơn vị hợp tác, thị trường đặt món ăn trực tuyến sẽ đi vào vết xe đổ mà mô hình mua theo nhóm (voucher, deal) đã đi qua.

Cơ hội và rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong một thị trường còn nhiều ẩn số như đặt món ăn trực tuyến, thương hiệu nào thực sự am hiểu tâm lý khách hàng, quan tâm đến dịch vụ và đầu tư chuyên nghiệp sẽ nhận được sự yêu thích và tin tưởng của người tiêu dùng.

>> Xem thêm:

  • Kiếm lời bằng bán thạch phô mai online với giá 2500K/ 1 viên
  • Sáng làm giám đốc, chiều bán bún chả online
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: