5 cách chốt sale hiệu quả mọi ngành hàng giúp cải thiện doanh số

Chốt sale là kỹ năng cuối cùng quyết định quá trình bán hàng thành công của bạn. Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao cùng một sản phẩm, một quy trình bán hàng, nhưng người khác bạn được còn bạn lại rớt deal liên tục. Bài viết với 5 cách chốt sale hiệu quả sau đây sẽ giải đáp tất cả những khó khăn của bạn.

1.Tại sao bạn chưa chốt sale thành công?

Cải thiện doanh số vượt bậc nhờ cách chốt sale hiệu quả

Cải thiện doanh số vượt bậc nhờ cách chốt sale hiệu quả

Kỹ năng chốt sale hiệu quả đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ một nhân viên kinh doanh. Nó không dừng lại ở việc bạn chăm chỉ học thuộc sản phẩm. Sau đây là một số trường hợp rất dễ gặp phải dẫn đến việc ban chốt sale không thành công

1.1 Chưa hiểu được tâm lý của khách hàng

Các nhân viên kinh doanh thường mắc sai lầm khi chưa hiểu được tâm lý của khách hàng, tư vấn sản phẩm là chỉ tập trung vào quảng cáo, phân tích ưu điểm sản phẩm mà bỏ qua hoặc quên mất cảm nhận của khách hàng. Khi khách hàng “say no” với sản phẩm của bạn đôi khi không phải vì giá cả hay đặc tính sản phẩm của bạn không phù hợp, mà khách hàng đang còn nhiều điều thắc mắc cần được giải đáp chưa chia sẻ trực tiếp với bạn.

Nếu không nắm bắt được tâm lý khách hàng rất khó chốt deal thành công

Nếu không nắm bắt được tâm lý khách hàng rất khó chốt deal thành công

1.2 Xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh

Với một thị trường tiềm năng và rộng mở như hiện nay, dù bạn kinh doanh bất kỳ ngành hàng nào cũng sẽ gặp phải đối thủ cạnh tranh. Không chỉ cạnh tranh về sản phẩm, họ còn những chiến lược marketingquy trình chăm sóc khách hàng khác biệt. Nếu bạn không vững kiến thức ngành hàng, không trau dồi thêm kỹ năng chắc chắn bạn sẽ bị đối thủ vượt qua và giành mất khách hàng.

1.3 Chưa tạo được niềm tin với khách hàng

Hiện nay, trên thị trường tràn lan thông tin hàng giả, hàng nhái, vậy nên người tiêu dùng rất thận trọng trong việc tìm hiểu và lựa chọn mua hàng của thương hiệu nào. Nếu thông tin sản phẩm của bạn được giới thiệu sơ sài, không nhất quán trong các kênh truyền thông, hình ảnh không chỉn chu, chắc chắn bạn sẽ bị khách hàng từ chối ngay lập tức.

1.4 Không duy trì kết nối với khách hàng

Một trong những thất bại của việc chốt sale là bạn không chủ động xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Bạn chỉ trao đổi thông tin ngắn gọn và trả lời những yêu cầu của khách hàng một cách hời hợt, khiến khách hàng không có thiện cảm với sản phẩm và thương hiệu của bạn.

2. Kỹ năng chốt sale có cần học nhiều không?

Kỹ năng chốt sale hiệu quả là cả một quá trình rèn luyện và học hỏi. Mỗi khách hàng sẽ có một điểm yêu thích khác nhau, từ đó bạn cũng phải có cách chốt sale riêng biệt sao cho phù hợp. Cách sale hiệu quả còn thể hiện năng lực bán hàng vì nó quyết định trực tiếp đến doanh số bán hàng của bạn. Chính vì thế, chỉ khi học tập và rèn luyện kỹ năng mỗi ngày, tỷ lệ chốt deal của bạn mới thành công càng nhiều.

Chốt sale hiệu quả giúp bạn tăng doanh thu đáng kể

Chốt sale hiệu quả giúp bạn tăng doanh thu đáng kể

3. 5 cách chốt sale hiệu quả mọi ngành hàng

Để chốt sale hiệu quả, bạn không chỉ chú trọng đến vấn đề giao tiếp ứng xử, mà còn phải học tập kỹ năng lắng nghe và phân tích vấn đề, khả năng đánh giá tình trạng và nhu cầu của khách hàng,… Hãy sử dụng những kỹ năng trên và áp dụng vào 5 cách chốt sale hiệu quả sau đây tăng ngay doanh thu cho cửa hàng của bạn nhé.

3.1 Đồng cảm với khách hàng

Khách hàng luôn có nhu cầu được người bán lắng nghe. Một số khách hàng hay có xu hướng phàn nàn, thể hiện sự không hài lòng một số điểm của sản phẩm ngay từ ban đầu.

Đừng bao giờ chọn cách phản bác trực diện với khách hàng. Bạn hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể và lời nói tạo sự đồng cảm và thấu hiểu với những chia sẻ của khách hàng. Sau đó, từ từ lồng ghép giá trị sản phẩm của mình vào câu chuyện một cách tự nhiên để chấp nhận sản phẩm.

Đồng cảm với khách hàng để giúp khách hàng ra quyết định nhanh hơn

Đồng cảm với khách hàng để giúp khách hàng ra quyết định nhanh hơn

3.2 Gia tăng mức độ cần thiết của sản phẩm với khách hàng

Đây là một trong những cách chốt deal hiệu quả nhanh chóng được áp dụng ở nhiều ngành hàng. Bạn sẽ chỉ ra những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải ở thời điểm hiện tại, và sản phẩm có những tính năng giải quyết được trăn trở của khách hàng. Khi đó, khách hàng không chỉ được sở hữu sản phẩm yêu thích mà còn thỏa mãn được giá trị tinh thần.

3.3 Luôn xuất hiện trong tâm trí khách hàng

Mỗi ngày, khách hàng sẽ phải tiếp nhận rất nhiều thông tin quảng cáo từ nhiều nhãn hàng khác nhau. Nếu bạn chỉ tiếp cận khách hàng qua một kênh duy nhất hoặc một tin nhắn ít ỏi, xác suất khách hàng quên mất bạn là rất cao.

Do đó, hãy xây dựng kế hoạch đa điểm chạm, tiếp cận khách hàng ở đa dạng hình thức, kênh truyền thông khác nhau: Facebook, Zalo, Email, Postcard,… Luôn đảm bản sản phẩm của bạn luôn xuất hiện trong tâm trí khách hàng.

3.4 Mời khách hàng trải nghiệm sản phẩm

Với một số sản phẩm có giá trị cao, khách hàng rất đắn đo và cân nhắc nhiều trước khi ra quyết định mua. Để thúc đẩy quyết định của khách hàng, bạn nên có chương trình mời khách hàng sử dụng hoặc trải nghiệm sản phẩm trong thời gian ngắn để khách hàng an tâm tìm hiểu sản phẩm. Khi có niềm tin ở sản phẩm, khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn.

Xây dựng chương trình trải nghiệm sản phẩm cho khách hàng

Xây dựng chương trình trải nghiệm sản phẩm cho khách hàng

3.5 Tạo chương trình ưu đãi phù hợp với khách hàng

Xây dựng chương trình ưu đãi cũng là cách chốt deal hiệu quả bạn nên tham khảo. Trong quá trình tư vấn, bạn nên giới thiệu với khách hàng suất ưu đãi đặc biệt hoặc chương trình thẻ thành viên có chiết khấu mua hàng để kích thích khách hàng ra quyết định nhanh hơn.

Ví dụ: Với cửa hàng quần áo, khách hàng mua với hóa đơn 500,000 trong ngày hôm nay sẽ được chiết khấu cho 20% cho lần mua kế tiếp.

4. Một số lưu ý để chốt sale hiệu quả

Giao dịch bán hàng có đi đến thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn chốt sale. Một số lưu ý sau đây sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng chốt sale hiệu quả hơn:

  • Luôn đặt câu hỏi cho khách hàng: đảm bảo bạn hiểu đúng nhu cầu của khách hàng, mang đến sự giải đáp thỏa đáng cho họ.
  • Thái độ chân thành và tử tế: Sự chân thành và lịch sử luôn có sức hấp dẫn rất cao với người đối diện. Mọi cử chỉ và hành động của bạn đều giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng. Đôi khi họ mua không phải vì sản phẩm quá nổi bật mà chính vì người sale tư vấn khiến họ thích thú và hài lòng.
  • Xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng: không phải khách hàng nào cũng sẽ mua ngay lần đầu tiên khi tìm hiểu sản phẩm. Vậy nên, chủ động xây dựng kế hoạch tiếp cận và duy trì tương tác khách hàng cũng là một trong những cách thúc đẩy phát sinh mua hàng của khách.

Kỹ năng chốt sale quyết định sự thành công của đơn hàng

Kỹ năng chốt sale quyết định sự thành công của đơn hàng

5. Kịch bản chốt sale phổ biến của một số ngành hàng

Dù tư vấn trực tiếp tại cửa hàng hay online bạn đều phải chuẩn bị sẵn sàng kỹ năng và tâm lý có thể chốt khách ngay lần gặp đầu tiên. Hãy cùng tham khảo một số kịch bản chốt sale phổ biến của một số ngành hàng kinh doanh online hiện nay để bạn có thêm ví dụ thực tế cho cách sale hiệu quả nhé.

5.1 Kịch bản chốt sale online shop thời trang

Khi khách chủ động inbox với bạn, đầu tiên hãy vào trang cá nhân đề tìm hiểu xem họ là ai? Giới tính, độ tuổi? Phong cách của họ như thế nào? Sau đó mới bắt đầu trao đổi với khách hãy bắt đầu khai thác nhu cầu của khách hàng thông qua các câu hỏi và lồng ghép sản phẩm, chương trình bán hàng của bạn vào cuộc trò chuyện.

Ví dụ:

  • Anh/chị đang cần shop hỗ trợ thông tin gì ạ?
  • Anh/chị đang cần tìm sản phẩm cho anh chị hay làm quà tặng?
  • Anh chị đã xem qua các sản phẩm hiện có của shop chưa ạ?
  • Bên em đang có bộ sưu tập mới về với nhiều mẫu mã đa dạng rất hợp với nhu cầu của chị. Bên em còn có chương trình tích điểm chiết khấu dành cho khách hàng mua trong tuần này.
  • Shop hiện tại còn có chương trình mua 1 - được 2, với mỗi đơn hàng trên 500k, chị sẽ được mua thêm 1 sản phẩm với giá chỉ còn 50%.

Đặt câu hỏi chủ động là cách bạn khai thác mong muốn của khách hàng

Đặt câu hỏi chủ động là cách bạn khai thác mong muốn của khách hàng

5.2 Kịch bản chốt sale cho cửa hàng mặt nạ nước dừa tươi

Đối với những sản phẩm chăm sóc da, khách hàng sẽ rất cẩn thận và đặc biệt quan tâm đến chất lượng sản phẩm và uy tín của nhãn hàng. Do vậy, bạn hãy thể hiện sự chân thành và đáng tin cậy ngay từ lần giao tiếp đầu tiên nhé.

Ví dụ:

  • Anh/chị đang cần tìm mặt nạ chăm sóc da ạ?
  • Không biết anh/chị có thể chia sẻ 1 chút về tình trạng da của anh chị hiện tại được không? Để em có thể tư vấn cho anh chị sản phẩm phù hợp nhất.
  • Anh/chị ơi, anh chị có muốn dùng thử mặt nạ chiết xuất từ nước dừa tươi không ạ? Đây là sản phẩm mới của cửa hàng hôm nay. Mặt nạ được làm từ 100% nước dừa tươi rất khác so với các sản phẩm mặt nạ bằng giấy…
  • Hôm nay cửa hàng đang có chương trình mời khách hàng trải nghiệm sản phẩm mới. Em có thể gửi đến anh chị sản phẩm và mình trải nghiệm ngay tại nhà.
  • Nếu anh/chị mua hàng trong hôm nay, anh chị được tặng thêm 1 hộp mặt nạ cho mỗi đơn hàng trên 500k.

6. Lời kết

Nắm bắt được bí quyết chốt sale hiệu quả thì việc bán hàng của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Hi vọng những thông tin từ bài viết của Haravan đã giúp bạn hiểu được những cách chốt sale hiệu quả và gia tăng doanh thu nhanh chóng.

Khó khăn là điều không thể tránh khỏi trong quá trình bán hàng. Nếu bạn cần sự hỗ trợ từ đơn vị uy tín, hãy liên hệ đến Haravan - nơi cung cấp các giải pháp bán hàng đa kênh để được lắng nghe và tìm hiểu những giải pháp kinh doanh hiệu quả nhé.

>>Xem thêm bài viết liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: