Local Brand là gì? Kinh nghiệm mở local brand khởi nghiệp

Tìm hiểu Local Brand là gì mà rất nhiều người có ý định kinh doanh đang muốn hướng tới. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những yếu tố cần có để khởi nghiệp mở local brand và một số case study các thương hiệu local brand nổi tiếng cho bạn tham khảo. Cùng đọc bài viết dưới đây nhé.

1. Local brand là gì ?

Tìm hiểu khái niệm local brand là gì?

Tìm hiểu khái niệm local brand là gì?

Bạn không nên nhầm lẫn giữa local brand và các cửa hàng quần áo thông thường. Nếu tìm hiểu local brand là gì thì bạn có thể thấy local brand được dịch theo tiếng Anh nghĩa là thương hiệu của một địa phương nào đó và được sử dụng cho nhiều lĩnh vực. Khác với các thương hiệu khác, local brand là thương hiệu nội địa và họ sẽ là người làm tất cả các công đoạn như lên ý tưởng, tự thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm đến mọi người.

Nhằm theo kịp xu hướng đang thay đổi liên tục, các local brand top đầu Việt Nam luôn theo sát những trend đang hot và tự tạo cho mình những nét đặc trưng để tiếp cận được giới trẻ. Đó là lý do mà những sản phẩm được họ tạo ra luôn được đón nhận mạnh mẽ

2. Sự khác biệt giữa Local brand và các thương hiệu thời trang khác

Sự khác biệt của local brand

Sự khác biệt của local brand

Như khái niệm ở trên có nhắc đến, những cửa hàng kinh doanh local brand sẽ tự chủ ở tất cả các khâu và phân phối ra ngoài thị trường, còn thương hiệu thời trang thông thường sẽ đi tìm những nguồn hàng và nhập về để bán lại cho khách hàng

Ví dụ như những Local Brand Việt Nam sẽ được thiết kế, sản xuất và được đóng mác “ made in VietNam”. Vì chất lượng và nguồn gốc được đảm bảo vậy nên nó rất được ưa chuộng, hơn nữa mỗi brand đều có logo đặc điểm nhận dạng riêng và được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng với châm ngôn “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

3. Vì sao local brand lại rất được ưa chuộng hiện nay?

Các local brand ngày càng nhận được nhiều sự tin tưởng và yêu thích của người tiêu dùng

Các local brand ngày càng nhận được nhiều sự tin tưởng và yêu thích của người tiêu dùng

Hiện nay, không khó để bắt gặp hình ảnh người tiêu dùng ủng hộ và sử dụng những sản phẩm local brand thay vì những hàng ngoại như trước. Các local brand ngày càng nhận được nhiều sự tin tưởng và yêu thích của người tiêu dùng bởi những lý do như:

  • “Người Việt dùng hàng Việt”: người Việt, đặc biệt là những người trẻ ngày càng có lòng tự tôn, niềm tự hào về những sản phẩm do chính người Việt tạo ra với chất lượng không kém những nước khác, do đó các local brand trong nước ngày càng xuất hiện nhiều hơn và được ưa chuộng hơn.
  • Tính độc đáo và cá nhân hóa: Local brand thường mang trong mình sự đặc trưng văn hóa, phong cách và thể hiện cái "riêng" của thương hiệu đó, tạo cho người tiêu dùng những trải nghiệm độc đáo mà không thể tìm thấy ở các thương hiệu toàn cầu.
  • Giá cả phải chăng: so với những thương hiệu nước ngoài nổi tiếng thì những local brand có mức giá phù hợp với số đông người tiêu dùng hơn. Tuy nhiên về chất lượng, mẫu mã của các local brand cũng không thua kém gì những thương hiệu lớn đó.
  • Nắm bắt trend rất nhanh: các thương hiệu nội địa Việt thường bắt kịp những xu hướng, sở thích tại Việt Nam nhanh chóng hơn so với những thương hiệu nước ngoài. Từ đó đưa ra những thiết kế, mẫu mã, sản phẩm,... đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Thông điệp ý nghĩa: nhiều local brand thường đưa ra những thông điệp có ý nghĩa cộng đồng như mỗi sản phẩm bán ra sẽ quyên góp một số tiền để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, đây cũng là một trong những lý do tại sao nhiều local brand rất được ủng hộ, đặc biệt là đối tượng gen Z..

4. Những yếu tố cần có để khởi nghiệp mở Local Brand

Khởi nghiệp local brand cần những gì

Khởi nghiệp local brand cần những gì

4.1. Ý tưởng

Trước khi bắt đầu kinh doanh lĩnh vực nào đó, điều đầu tiên cần làm là phải lên ý tưởng. Đây sẽ là tiền đề cho những bước tiếp theo để triển khai công việc được suôn sẻ hơn. Tránh việc phát sinh quá nhiều vấn đề gây ra lãng phí nhân lực và công sức.

Ý tưởng về cách để mở một Local Brand phải được lên cẩn thận từng chi tiết, luôn tham khảo thị trường và đối thủ cạnh tranh để nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó sẽ dễ dàng có được sự đón nhận của họ khi tung ra thị trường.

4.2. Nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng

Việc xác định rõ ràng đối tượng khách hàng cũng giúp thương hiệu của bạn tạo được các nội dung truyền thông Marketing mang tính cá nhân hóa, phù hợp với tính cách và xu hướng của người dùng. Đây được xem là một trong những yếu tố để đảm bảo khả năng chuyển đổi cho các chiến dịch Marketing và tạo vị thế cạnh tranh với các thương hiệu đối thủ trên thị trường.

Bạn cần phải nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh để đảm bảo khả năng và tiến hành các bước tiếp theo. Thông qua nghiên cứu bạn sẽ biết được nhu cầu của người tiêu dùng, hay đối thủ của bạn đang tiếp cận khách hàng như thế nào, các chiến dịch marketing của họ ra sao,... Xác định được thị trường tiêu thụ sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn ở vài công đoạn và tránh trường hợp bị tồn hàng. Qua được bước này, bạn sẽ có thể tập trung vào nhân rộng mô hình và phát triển về mẫu mã sản phẩm.

4.3. Nguồn vốn

Khi mới bước vào kinh doanh local brand thì bạn có thể chỉ cần một cửa hàng có quy mô nhỏ hoặc bán online. Vì thế nguồn vốn của bạn tập trung chủ yếu cho việc thiết kế, phác thảo, in ấn, sản xuất và truyền thông. Bạn nên lên kế hoạch cụ thể cho từng mục sẽ thực hiện và dự trù khoản kinh phí. Nếu tất cả công đoạn được thực hiện do một nhóm thì số vốn có thể sẽ cao hơn so với khi bạn đầu tư thuê outsource phụ trách từng bước một.

>>> Có thể bạn quan tâm: Giá vốn hàng bán là gì? Hướng dẫn cách tính giá vốn hàng bán

4.4. Lựa chọn sản phẩm

Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh mà việc chọn các sản phẩm tiêu thụ rất quan trọng. Hoặc nếu bạn chú trọng muốn phát triển một loại trang phục nào đó, thì hãy tập trung xây dựng để sản phẩm nhanh chóng được nhiều khách hàng biết đến hơn.

Thông qua bước nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng ở trên bạn đã biết được tệp khách hàng của mình có đặc điểm như thế nào, như độ tuổi, giới tính, phong cách,... Từ đó bạn có thể tham khảo một số sản phẩm như quần áo, giày dép, mũ, túi xách, phụ kiện,.. Phong cách lịch lãm hay nhẹ nhàng, unisex,...

Tuy nhiên bạn cũng nên xác định cho mình một vài sản phẩm chủ chốt cho thương hiệu của mình để mỗi khi cần loại sản phẩm này, khách hàng sẽ luôn nhớ đến bạn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tập trung phát triển sản phẩm và marketing tiếp cận tới khách hàng. Dần dần khi đã ổn định, bạn có thể mở rộng hơn lĩnh vực của mình.

4.5. Nghĩ tên và thiết kế logo cho thương hiệu

Mỗi thương hiệu cần có đặc điểm riêng để khách hàng có thể nhớ tới và phân biệt được với đối thủ cạnh tranh. Bạn nên lưu ý lựa chọn tên phù hợp, độc đáo, dễ liên tưởng đến một thứ gì đó để người dùng dễ nhớ hơn. Ngoài ra cũng nên tránh những tên và logo mà đối thủ đã sử dụng.

Một số local brand tại Việt Nam có tên như: Clownz, DEGREY, COOLMATE, GUMAC,....

Sau khi chọn được tên cho thương hiệu của mình, bạn hãy thiết kế một logo có liên quan đến cái tên mà bạn đã chọn. Khi người tiêu dùng nhìn vào tên và logo của bạn sẽ nhớ tới được đây là thương hiệu gì. Nếu bạn không có kinh nghiệm về thiết kế thì có thể tham khảo và thuê những đơn vị thiết kế chuyên nghiệp.

>>> Đừng bỏ lỡ: Toplist 10 website thiết kế logo đáng thử nhất

4.6. Xác định kênh bán

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, lượng người dùng Internet và mua sắm trên mạng cũng tăng đáng kể. Vậy nên ngoài việc mở cửa hàng truyền thống để khởi nghiệp local brand, bạn cũng cần lựa chọn và xác định thêm cho mình một số kênh bán hàng online khác như mạng xã hội, sàn TMĐT.

4.7. Tìm kiếm mặt bằng

Nếu mở cửa hàng truyền thống bạn sẽ cần tìm cho mình một mặt bằng phù hợp để dễ tiếp cận được tới khách hàng. Tùy thuộc vào quy mô của bạn mà hãy lựa chọn cho mình một vị trí đáp ứng được những điều kiện như mặt đường, dân cư đông đúc, xung quanh nhiều cửa hàng thời trang khác,...

4.8. Đảm bảo vận hành và quản lý

Nắm rõ việc vận hành và quản lý của cửa hàng là điều rất quan trọng. Bạn có thể dùng những công cụ như sổ sách, excel hay phần mềm quản lý,... để ghi chép những nguồn thu chi, lượng hàng tiêu thụ, tồn kho hay những vấn đề gặp phải để nắm được rõ hơn.

Hiện nay đa số các cửa hàng đều lựa chọn cho mình một phần mềm quản lý riêng để tiết kiệm được thời gian, chi phí và cả nguồn lực, tránh tối đa được các sai sót nếu tự làm thủ công.

5. Cách quảng bá thương hiệu local brand dành cho người mới

3 cách quảng bá thương hiệu local brand

3 cách quảng bá thương hiệu local brand

5.1. Quảng bá trên các mạng xã hội

Các phương tiện truyền thông mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,... chắc hẳn đã rất quen thuộc đối với đa số chúng ta từ tất cả độ tuổi. Bạn có thể phát triển content, chụp và thiết kế thêm những hình ảnh sản phẩm bắt mắt và đăng lên những trang này để quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Ngoài ra bạn có thể lựa chọn hình thức chạy quảng cáo bằng những bài đăng đó để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

5.2. Quảng cáo truyền thống

Bên cạnh việc phát triển trên các trang mạng xã hội, bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp truyền thống như phát tờ rơi, treo banner,... Tuy nhiên những việc này có thể sẽ khó khăn hơn và khó tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng của mình, hơn nữa cũng chỉ quảng bá được trong một khu vực có phạm vi nhất định.

>>> Bài viết có liên quan: Đâu là sự khác biệt giữa marketing truyền thống và hiện đại?

5.3. Quảng bá thông qua KOL

Tìm kiếm những người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn và liên hệ hợp tác với họ. Bạn nên trao đổi và thống nhất với họ về một số việc như cách truyền thông sản phẩm, dùng thử và lên bài đánh giá, đăng tải hình ảnh của họ cùng sản phẩm lên mạng xã hội và chi phí cho việc này, có thể là lên bài ở facebook cá nhân, hay clip Youtube, Tiktok,...

Thực hiện được các bước trên, bạn có thể đánh giá tổng quan lại và phân tích những kết quả đã đạt được trong thời gian nhất định. Rút ra được bài học và cải thiện những bước làm chưa tốt. Phát triển và vận hành một thương hiệu mới không phải là điều đơn giản, nhưng nếu bạn cố gắng và có chiến lược phù hợp, bạn sẽ có được kết quả xứng đáng.

>>> Thông tin thêm: KOLS là gì và có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

6. Chiến lược phát triển của các Local Brand

Mặc dù local brand đang rất được ưa chuộng và yêu thích, tuy nhiên không ai có thể chắc chắn rằng trong tương lai chúng sẽ phát triển như thế nào nếu chỉ dừng lại ở mức thương hiệu. Do đó, việc đưa ra các phương án phát triển từ ban đầu là rất quan trọng.
Sự khác biệt thông qua phong cách cá nhân: Điều quan trọng nhất trong chiến lược phát triển local brand là sự khác biệt thông qua phong cách cá nhân. Sử dụng những thiết kế độc đáo và sáng tạo, local brand tạo nên một phong cách cá nhân đặc biệt, tạo sự ấn tượng mạnh mẽ. Điều này giúp họ tạo ra lợi thế ban đầu trên thị trường ngách và thu hút một nhóm khách hàng đặc biệt.
Tận dụng sức mạnh của công nghệ 4.0: Local brand có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ 4.0 để tạo ra những ưu điểm vượt trội. Việc mua sắm từ local brand trở nên tiện lợi và nhanh chóng nhờ vào việc mua hàng trực tuyến và giao hàng nhanh. Chất lượng và mẫu mã của sản phẩm local brand không thua kém so với các thương hiệu toàn cầu, nhưng giá thành lại hợp lý hơn. Các local brand cũng tận dụng công nghệ để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện và nhanh chóng cho khách hàng.

7. Case study một số thương hiệu local brand nổi tiếng tại Việt Nam

7.1. Local Brand COOLMATE

Hình ảnh local brand Coolmate

Hình ảnh local brand Coolmate

Coolmate là một cái tên đang hot trong lĩnh vực thời trang Việt Nam. Brand này tập trung vào các sản phẩm mang phong cách tối giản dành cho nam giới, với những sản phẩm quen thuộc như áo thun, quần short và một số phụ kiện khác,... Với chất lượng sản phẩm vượt trội, thiết kế đơn giản với những màu sắc cơ bản nhưng mang đến cho người dùng cảm thấy thân thiện và dễ dàng phối đồ. Coolmate luôn luôn lắng nghe khách hàng để có thể đưa ra những giải pháp và phát triển sản phẩm theo đúng nhu cầu của họ. Chính vì vậy, brand này được rất nhiều khách hàng phái mạnh tin tưởng và lựa chọn.

7.2. Local Brand DEGREY

Hình ảnh local brand Degrey

Hình ảnh local brand Degrey

Đây cũng có thể xem là một trong những local brand có mức giá phù hợp với học sinh, sinh viên. Degrey phát triển theo hướng mang thông điệp vào từng sản phẩm để truyền bá tới khách hàng. Với phong cách thời trang streetwear kết hợp cả truyền thống và hiện đại, Degrey được khá nhiều bạn trẻ đón nhận. Brand này đã và đang lắng nghe khách hàng để hoàn thiện mình và khẳng định vị trí trong lĩnh vực thời trang Việt Nam.

7.3. Local Brand DIRTYCOINS

Hình ảnh local brand DIRTYCOINS

Hình ảnh local brand DIRTYCOINS

Thương hiệu này sở hữu cho mình rất nhiều bộ sưu tập độc đáo vì trước khi ra mắt sản phẩm, local brand này luôn nghiên cứu rất kỹ lưỡng để có thể mang đến cho khách hàng những sản phẩm với chất lượng tốt nhất.

Được thiết kế theo phong cách streetwear hiện đại và trẻ trung, thương hiệu này rất được giới trẻ ưa chuộng, sở hữu những bộ quần áo đẹp mắt, với những mẫu mã có màu sắc đặc trưng, khó bắt gặp ở một thương hiệu nào khác.

8. Tổng kết

Trên đây là bài viết tìm hiểu về Local brand là gì và những kiến thức khác chúng tôi đã tổng hợp lại nhằm giúp bạn có được những góc nhìn phù hợp nếu có ý định khởi nghiệp mở local brand. Nếu bạn cần tìm cho mình một phần mềm quản lý bán hàng thì hãy sử dụng Omnichannel - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tập trung. Bạn sẽ dễ dàng quản lý & tối ưu mọi kênh bán hàng Online đến Offline ở mọi lúc - mọi nơi: Từ website, Social, sàn thương mại điện tử cho đến chuỗi cửa hàng của mình. Theo dõi và tối ưu hiệu quả kinh doanh mọi kênh tại một nơi duy nhất.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: