Hướng dẫn cách bán quần áo online cho người mới bắt đầu

Bán quần áo online là một xu hướng kinh doanh trực tuyến được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khởi đầu suôn sẻ, nếu không biết cách kinh doanh quần áo online phù hợp với đặc điểm thị trường hiện nay. Ngay bây giờ, hãy cùng Haravan tìm hiểu chiến lược kinh doanh quần áo online gồm những bước nào nhé!

1. Giai đoạn 1: Chuẩn bị trước khi bán quần áo online

Để kinh doanh quần áo online thuận lợi, người bán cần lên kế hoạch kỹ lưỡng. Dưới đây là từng bước trong khâu chuẩn bị mà mọi doanh nghiệp đều có thể áp dụng:

1.1 Nghiên cứu thị trường tiềm năng

Nghiên cứu thị trường bán đồ online (Market Research) là quá trình thu thập dữ liệu về thị trường mục tiêu, khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh và xu hướng nổi bật tính đến thời điểm hiện tại có liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp đang dự tính kinh doanh hay không. Thông qua đó, người bán hàng có thể hiểu rõ nơi bán, chân dung khách hàng, điểm mạnh & điểm yếu của đối thủ, nhằm phát huy những điểm mạnh của doanh nghiệp và tạo ra sự khác biệt để tăng tỷ lệ bán hàng thành công.

bán quần áo online

Lĩnh vực bán quần áo online đang vô cùng “bùng nổ” trong thời gian gần đây bởi những lợi ích như tối ưu chi phí, địa điểm linh hoạt, tăng doanh thu đều...

1.2 Tìm hiểu nguồn nhập hàng uy tín, chất lượng

Tìm kiếm nguồn hàng bán quần áo trên mạng đảm bảo sự uy tín về cả chất lượng lẫn số lượng - là một bước không thể thiếu khi kinh doanh thời trang online. Bạn có thể tìm được nhiều nơi cung cấp tin cậy, vừa túi tiền từ chợ đầu mối Việt Nam, Quảng Châu - Trung Quốc, các sàn thương mại điện tử trong nước như Shopee, Lazada hay ngoài nước như Taobao, Alibaba, 1688…

Theo kinh nghiệm bán quần áo online, bạn nên so sánh giá cả ở mỗi nhà cung cấp và tìm cách thỏa thuận giá nhập hàng với họ. Bởi sản phẩm của các shop online có thể “đụng hàng” nhau, nên để níu chân khách hàng bạn cần đưa ra sự lựa chọn tốt nhất về giá cho họ. Ngoài ra, hãy tìm thêm những sản phẩm độc lạ khác để tạo độ “hot” cho shop của mình.

> Xem thêm: Kinh nghiệm lấy sỉ quần áo Quảng Châu bán online lợi nhuận cao.

1.3 Lựa chọn kênh bán đồ online thích hợp

Cách kinh doanh quần áo online hiệu quả tiếp theo là tìm đúng kênh phân phối thích hợp. Bạn nên cân nhắc kênh bán có nhiều ưu điểm nổi bật, chẳng hạn bỏ vốn ít, đa dạng hình thức quảng cáo, dễ dàng tiếp cận khách hàng, hoạt động 24/7, tỷ lệ tương tác khách hàng ổn định…

Với lĩnh vực kinh doanh thời trang online, một số kênh chất lượng bạn có thể tham khảo như mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo…), sàn thương mại điện tử (như Shopee, Tiki, Tiktok…) hoặc tự mình thiết kế một website bán hàng trực tuyến.

cách kinh doanh quần áo online

Cách kinh doanh quần áo online hiệu quả là mở rộng bán hàng trên nền tảng đa kênh.

1.4 Dự trù chi phí liên quan đến kinh doanh thời trang online

Bán hàng online quần áo có cần chuẩn bị vốn hay không? Câu trả lời là có. Dưới đây là 4 chi phí cơ bản cần có khi bắt đầu ý tưởng kinh doanh quần áo online:

  • Vốn: Là nguồn tiền sử dụng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để doanh nghiệp vận hành và phát triển lâu dài.
  • Chi phí hàng tồn: Là khoản chi phí phát sinh khi bạn nhập hàng sẵn để khách tham khảo hoặc khách không lấy hàng sau khi đặt đơn.
  • Chi phí Marketing: Là khoản đầu tư vào quảng cáo, nhằm giúp shop tiếp cận gần hơn với tệp khách hàng tiềm năng. Bao gồm phí SEO Web, chạy quảng cáo Facebook, chạy quảng cáo trên các trang thương mại điện tử…
  • Chi phí dự trù liên quan khác: Trong những tháng đầu, cửa hàng có thể không hoạt động tốt như bạn dự tính. Vì thế, cách bán quần áo online thông minh chính là tích lũy một khoảng dự trù nhỏ (gấp 3 - 6 lần phí vận hành hàng tháng) để vượt qua giai đoạn khó khăn đầu tiên an toàn.
Bạn có biết: Nếu muốn bán quần áo online không cần vốn, bạn có thể cân nhắc cách bán hàng quần áo online bằng hình thức kinh doanh Dropshipping với vô số điểm mạnh như không mất vốn, không cần chi phí lưu kho, không giữ hàng, địa điểm kinh doanh linh hoạt, tiết kiệm thời gian…

1.5 Chuẩn bị phần mềm quản lý bán quần áo online tối ưu

Theo kinh nghiệm bán quần áo online, nhiều người chia sẻ một trong những cách bán quần áo online hiệu quả là trang bị thêm phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp. Phần mềm cung cấp các tính năng hỗ trợ việc quản lý, thống kê và kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động kinh doanh giúp chủ shop linh hoạt trong việc nhập/xuất hàng, thanh toán tiền cho bên vận chuyển, nhà cung cấp…

Hiện nay, phần mềm quản lý bán hàng Hararetail là một lựa chọn tin cậy cho mọi doanh nghiệp trong quy trình kinh doanh của mình. Cụ thể, Hararetail cung cấp:

  • Nghiệp vụ bán lẻ O2O: Trang bị đầy đủ mọi thao tác tối ưu cho việc bán hàng từ trực tuyến đến trực tiếp trong cùng 1 hệ thống như tra cứu thông tin sản phẩm, tư vấn bán hàng, chốt đơn, theo dõi đơn hàng, nhập hàng, điều chuyển kho…
  • Hệ thống quản lý tập trung Omnichannel: Đồng bộ dữ liệu thường xuyên và chính xác từ tất cả kênh bán hàng về cùng 1 hệ thống để quản lý và kiểm soát tình hình kinh doanh dễ dàng. Nhờ đó, tạo ra một trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới mẻ cho người bán và người mua.
  • Hệ thống trung tâm quản lý đơn hàng OPC: Hararetail hỗ trợ 2 mô hình xử lý đơn hàng nhanh chóng kết hợp quản trị vận chuyển linh hoạt. Việc này không chỉ giúp khách hàng sớm nhận được món đồ của mình, mà còn góp phần hỗ trợ người bán giảm tỷ lệ hoàn trả.

> Dùng thử phần mềm Hararetail MIỄN PHÍ ngay hôm nay: TẠI ĐÂY.

kinh doanh quần áo online

Phần mềm Hararetail đem lại trải nghiệm bán quần áo trên mạng hoàn toàn mới mẻ và chuyên nghiệp.

2. Giai đoạn 2: Bắt đầu kinh doanh quần áo online

Chúc mừng bạn đã hoàn thiện khâu chuẩn bị cho toàn bộ quá trình bán quần áo online. Tiếp theo, hãy cùng Haravan tiến hành từng bước kinh doanh đầu tiên nhé!

2.1 Tiến hành “phủ sóng” bài viết bán hàng

Trước tiên, hãy chủ động đăng tải các sản phẩm lên kênh bán đều đặn. Song song đó, đừng quên tận dụng hình thức tiếp thị miễn phí, bằng cách đăng bài trên các Group săn sale trên mạng xã hội. Việc này sẽ giúp bạn thu hút thêm khách hàng tiềm năng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu khắp mọi nơi.

Bên cạnh đó, hãy chú trọng đến chất lượng nội dung bài viết. Chúng nên được tối ưu SEO từ nội dung tiêu đề, mô tả sản phẩm đến hình ảnh, nhằm mục đích gia tăng tỷ lệ và tần suất xuất hiện trên thanh tìm kiếm của Google lẫn các sàn thương mại điện tử.

cách bán quần áo online

Ví dụ minh họa content bán quần áo trực tuyến trên nền tảng Facebook.

2.2 Tư vấn và hỗ trợ khách hàng có nhu cầu

Chiến lược kinh doanh quần áo online thành công được nhiều doanh nghiệp chia sẻ đó là mang đến dịch vụ chăm sóc khách hàng chỉn chu. Điều này sẽ tạo ra một ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng tiềm năng, giữ chân họ ở lại lâu hơn với thương hiệu. Để làm được như vậy, cửa hàng thời trang online của bạn cần có một đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, sẵn sàng chăm sóc khách hàng 24/7 để xử lý kịp thời mọi nhu cầu và thắc mắc.

Gợi ý: Nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng, Haravan mang đến phần mềm Chatbot - chăm sóc khách hàng tự động 24/7. Cụ thể, Chatbot Haravan sẽ tương tác và lấy thông tin khách hàng tự động qua tin nhắn, bình luận, livestream… Đặc biệt, trợ lý Chatbot còn tự động gửi ưu đãi, mã giảm giá cho những khách hàng giới thiệu thành công cho chương trình Referral Marketing, qua đó tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng hiệu quả.

2.3 Cách bán quần áo online hiệu quả: Học cách chốt đơn hàng chuyên nghiệp

Thời điểm “vàng” là lúc mà mọi thắc mắc của khách hàng đều được giải đáp và họ hài lòng với mức giá cửa hàng đưa ra. Lúc này, điều bạn phải làm là nhanh chóng nắm bắt thời điểm “vàng” để chốt đơn thành công.

Bạn có thể chốt đơn hàng bằng cách đưa ra những câu nói kích cầu mua sắm như “Khuyến mãi chỉ được áp dụng trong hôm nay, nếu anh/chị không mua ngay thì qua hôm sau giá sẽ về như cũ đấy ạ!”, hoặc đính kèm thêm một số coupon, voucher hấp dẫn khi khách hàng đặt ngay bây giờ tại inbox, hay mua combo 2 áo được freeship…

3. Giai đoạn 3: Chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng

Chăm sóc khách hàng chu đáo là một cách bán quần áo online hiệu quả, nhưng nhiều người thường bỏ qua. Giai đoạn này gồm 2 bước trọng điểm là giao nhận hàng và chăm sóc sau mua.

3.1 Tiến hành giao hàng sau khi có đơn

Sau khi đã chốt đơn thành công, bạn hãy đóng gói hàng chỉn chu và ngay lập tức giao cho bên dịch vụ vận chuyển uy tín, nhằm rút ngắn thời gian khách chờ nhận hàng. Tuy nhiên, đừng quên thông báo tình trạng đơn hàng cho người đặt hàng để họ nắm thông tin nhé!

Mách nhỏ: Phần mềm quản lý bán lẻ đa kênh Hararetail cung cấp hệ thống trung tâm quản lý đơn hàng OPC, tự động thông báo lộ trình xử lý đơn hàng thực qua SMS, Email hoặc Messenger giúp giảm thiểu tỷ lệ hoàn trả hàng.

3.2 Chăm sóc khách hàng sau bán

Một dịch vụ chăm sóc tận tâm , shop cũng cần quan tâm đặc biệt đến khách hàng vì nếu dịch vụ chăm sóc tận tâm thì bạn vẫn có khả năng “hô biến” họ trở thành khách hàng trung thành cùng thương hiệu, tạo ra giá trị và doanh thu bền vững. Harvan gợi ý vài cách chăm sóc khách hàng sau bán hàng phổ biến mà bạn có thể áp dụng như: tặng voucher hoặc mã giảm giá cho lần mua tiếp theo, giới thiệu chương trình khuyến mãi dành riêng cho họ, quà tặng bất ngờ…

Có thể nói, trang bị kinh nghiệm bán quần áo online vững vàng sẽ giúp bạn kinh doanh thành công, sớm thu được lợi nhuận và có lượng khách hàng trung thành. Song song đó, đừng quên tận dụng những tính năng công nghệ của phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến, từ đó dễ dàng trong việc kiểm soát doanh thu, nhân sự và khách hàng chuẩn xác nhé!
> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: