Thiết kế shop quần áo nữ nhỏ đẹp - Tận dụng tối đa không gian

Nhiều dữ liệu khảo sát về ngành bán lẻ thời trang đã chỉ ra rằng cách trang trí shop quần áo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng, cũng như thu hút các khách hàng tiềm năng. Thật vậy, một cửa hàng có cách bài trí nổi bật trên phố, hay ở trung tâm mua sắm sẽ dễ dàng gây ấn tượng tốt cho người đi ngang qua cửa hiệu đó. Tạo được ấn tượng, sự thiện cảm ngay lần đầu khách hàng ghé thăm cửa hàng là chiến lược kinh doanh khôn ngoan của ngành bán lẻ thời trang.

Tuy nhiên, vì đây là ngành nghề mang tính chất sáng tạo, nên các chủ cửa hàng thời trang có thể vô tình bỏ quên tính thực tế trong thiết kế. Vì vậy mục tiêu của bài viết là giúp người đọc học được cách trang trí shop quần áo nhỏ đẹp mà vẫn đảm bảo cân bằng tốt cả hai khía cạnh là tính thẩm mỹ và tính trải nghiệm khách hàng.

1. Cách trang trí shop quần áo ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng như thế nào?

Theo một nghiên cứu về trải nghiệm khách hàng tại cửa hàng thời trang, đã cho các kết quả như sau:
  • Khả năng di chuyển dễ dàng trong cửa hàng - tăng 18.9% trải nghiệm khách hàng.

  • Nội thất trong cửa hàng được trang trí chất lượng - tăng 22% trải nghiệm khách hàng.

  • Lối ra, vào thoải mái và thuận tiện - tăng 20% trải nghiệm khách hàng.

  • Xây dựng khoảng không nghỉ, nghĩa là tạo một khoảng cách nhất định giữa hàng hoá và lối vào - tăng ít nhất 30% trải nghiệm.

Từ kết quả của cuộc nghiên cứu, chúng ta có thể đúc kết ra một số lưu ý cần nhớ trong quá trình trang trí cửa hàng thời trang, như sau:

  • Đầu tư chất lượng, không phải số lượng. Phải lựa chọn trưng bày và sắp xếp hàng hóa thông minh. Không trang trí những đồ nội thất kém chất lượng với số lượng nhiều mà hãy đầu tư những đồ trang trí, nội thất chất lượng và cần thiết. Vì khi ấy sẽ tạo nên một không gian dễ quan sát, dễ di chuyển cho cả khách hàng và nhân viên.

  • Đặc biệt nếu diện tích cửa hàng nhỏ, thì hãy áp dụng các cách bài trí thông minh, tận dụng tối đa không gian chật hẹp và đồng thời không làm cản trở khả năng di chuyển. Bài viết sẽ cung cấp các mẹo bài trí thông minh ở các phần bên dưới.

  • Không trưng bày quá nhiều hàng hóa ngay gần lối ra vào. Điều đó vừa tạo sự bí bách, ngột ngạt ngay từ ấn tượng đầu tiên khách hàng bước vào shop. Mà hãy trang trí một lối vào thoải mái, thoáng đãng bằng cách đặt những tiện ích như tủ giữ đồ, áp phích (poster) về thông tin khuyến mãi hay hàng hoá, bộ sưu tập hiện có tại cửa hàng.

Những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng

Những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng

2. Các cách trang trí shop quần áo nhỏ đẹp

2.1 Gắn bó với đồ nội thất màu trắng

Trong thiết kế nội thất, màu sắc luôn là một yếu tố quan trọng. Lựa chọn màu sắc phù hợp sẽ cải thiện được không gian nhỏ hẹp của cửa hàng. Và màu trắng chính là một màu sắc phù hợp nhất để thiết kế shop quần áo nữ nhỏ đẹp. Vì đây là màu sắc đại diện cho sự tinh tế, thanh lịch, sang trọng. Màu trắng còn tạo nên cảm giác an toàn, sạch sẽ, gọn gàng. Trong thiết kế, màu trắng thường được dùng để tạo bối cảnh, vì nó là màu tôn lên chủ thể đứng chung với nó. Trong phong cách trang trí cửa hàng thời trang tối giản thì màu trắng rất được ưa chuộng. Đặc biệt sử dụng màu trắng để thiết kế shop quần áo có diện tích nhỏ thì sẽ giúp cửa hàng đó trở nên rộng rãi, thông thoáng hơn.

Sử dụng nội thất màu trắng giúp cửa hàng của bạn trở nên thanh lịch và sang trọng

Sử dụng nội thất màu trắng giúp cửa hàng của bạn trở nên thanh lịch và sang trọng

2.2 Cách trang trí shop quần áo bằng những vật liệu trong suốt và gương phản chiếu

Một trong những cách trang trí shop quần áo nhỏ đẹp là tận dụng những nội thất gương, hay vật liệu trong suốt. Đây không chỉ là phương pháp cứu nguy cho rất nhiều cửa hàng có diện tích nhỏ, mà chúng còn giúp không gian trong cửa hàng trở nên sang trọng và lộng lẫy hơn. Vì thế hiện nay, những tấm gương phản chiếu đang rất được ưa chuộng để thiết kế shop quần áo nhỏ đẹp.

Công dụng của các gương kính xuyên thấu đó là giúp cho không gian cửa hàng trở nên thoáng hơn, lớn hơn đồng thời giúp khách hàng có thể dễ dàng nhìn ngắm tổng thể vẻ đẹp của cửa hàng.

Gương phản chiếu không nên chỉ nằm trong phòng thử đồ của cửa hàng. Đặt gương trên tường, cột của cửa hàng có thể giúp khách hàng dễ dàng quan sát vẻ ngoài của mình khi khoác lên các sản phẩm mà họ chọn ở mọi lúc, mà không cần tốn công vào phòng thử đồ. Đặc biệt là các sản phẩm phụ kiện thời trang như kính râm, nón, trang sức, giày dép...

Sử dụng gương giúp cửa hàng sang trọng và rộng rãi hơn

Sử dụng gương giúp cửa hàng sang trọng và rộng rãi hơn

2.3 Cách treo quần áo trong shop nhỏ hẹp, tận dụng không gian trên cao

Một số mẹo trong việc trưng bày hàng hóa trong cửa hàng thời trang:

Một số cách treo quần áo tận dụng không gian nhỏ

Một số cách treo quần áo tận dụng không gian nhỏ

  • Nên sử dụng các loại trưng bày có thể treo trên cao

Đây là cách treo quần áo trong shop vừa giúp tiết kiệm không gian, vừa tạo được cảm giác thông thoáng để khách hàng thoải mái khi tham quan và mua sắm.

  • Nên kết hợp cả treo và xếp quần áo

Cách này vừa giúp cửa hàng có thể trưng bày được nhiều hàng hoá, đồng thời vẫn tiết kiệm được không gian. Những sản phẩm nổi bật sẽ được ưu tiên treo lên để gây chú ý với khách hàng.

  • Chọn những hệ thống treo đồ thông minh

Hiện nay đã có những hệ thống treo đồ thông minh mà có thể giúp bạn treo gần như là gấp đôi số lượng quần áo so với cách treo đồ truyền thống. Ngoài ra, tận dụng những mảng tường âm vào trong cũng là phương án treo đồ thông minh được áp dụng phổ biến.

Sắp xếp thông minh giúp cửa hàng trông rộng rãi và thoáng hơn

Sắp xếp thông minh giúp cửa hàng trông rộng rãi và thoáng hơn, tạo cảm giác thoải mái cho người mua sắm.

  • Trưng bày quần áo theo phân loại

Với những cửa hàng diện tích nhỏ nếu không có sự sắp xếp thông minh sẽ rất dễ dẫn đến rối mắt. Biện pháp là hãy sắp xếp và trưng bày hàng hoá theo nhóm, phân loại, phân khúc...

  • Nên bài trí quần áo theo màu sắc

Vì nó yếu tố tác động trực tiếp đến thị giác của khách hàng. Màu sắc cũng thể hiện được những yếu tố như phân khúc độ tuổi mà sản phẩm hướng đến, thời điểm trong năm (4 mùa). Sắp xếp sản phẩm theo màu sắc đặc biệt quan trọng trong không gian nhỏ hẹp, vì nó sẽ làm tăng tính thẩm mỹ, ngăn nắp của cửa hàng.

2.4 Sắp xếp bố cục cửa hàng thông minh

Có nhiều bố cục được áp dụng để thiết kế cửa hàng thời trang. Tuy nhiên chỉ có một số bố cục là phù hợp với cách trang trí cho shop quần áo có diện tích nhỏ. Có hai dạng bố cục phổ biến và thích hợp cho cửa hàng thời trang đó là bố cục tự do và bố cục vòng tròn lặp.

  • Bố cục vòng tròn lặp (loop layouts)

Đúng như tên của nó - Đây là bố cục mà cửa hàng sẽ thiết kế lối đi hình tròn dọc theo toàn bộ cửa hàng, và có quầy trưng bày hàng hóa ở giữa. Ở thiết kệ này khuyến khích khách hàng đi dạo quanh toàn bộ cửa hàng. Đó là một thiết kế tuyệt vời cho việc quan sát hết tất cả sản phẩm được trưng bày trong cửa hàng.

Ở bố cục vòng tròn lặp, nên đặt quầy thanh toán ở gần lối ra bên trái. Nhằm mục đích khiến khách hàng sẽ hoàn thành vòng lặp, tức xem qua được hết tất cả sản phẩm được trưng bày.

Theo một nghiên cứu của Tijmen Elbers, bố cục vòng lặp buộc khách hàng phải bỏ nhiều công sức để tìm kiếm sản phẩm nhưng nó cũng có thể mang lại trải nghiệm mua sắm khác thường và thú vị. Đặc biệt phù hợp với đối tượng khách hàng thích duyệt qua hết các mặt hàng.

Sắp xếp bố cục vòng tròn lặp giúp mang lại trải nghiệm mua sắm khác thường và thú vị

Sắp xếp bố cục vòng tròn lặp giúp mang lại trải nghiệm mua sắm khác thường và thú vị cho khách hàng

  • Bố cục dòng chảy tự do (free-flow layouts)

Đây là cách trang trí shop quần áo có diện tích nhỏ phổ biến. Đặc trưng của một cửa hàng thời trang thiết kế theo bố cục này là họ không đặt các hàng hóa cùng loại trong cùng một khu vực mà ưu tiên sự thẩm mỹ hay phong cách.

Vì vậy, ở bố cục dòng chảy tự do không có được tính tổ chức như bố cục vòng tròn lặp. Điều này có thể gây khó khăn cho khách hàng, nhân viên khi tìm kiếm sản phẩm. Trong nghiên cứu của Elbers phát hiện ra rằng khách hàng có xu hướng duyệt qua một lượt, hơn là xem xét kỹ từng vùng trong các cửa hàng được tổ chức theo phong cách dòng chảy tự do .

Tuy nhiên không phải bố cục tự do nghĩa là chúng không thể được sắp xếp, tổ chức hàng hoá một cách ngăn nắp. Ví dụ, cửa hàng có thể giới thiệu các sản phẩm mới ở khu vực phía trước cửa hàng. Đặt các sản phẩm có nhu cầu cao ở phía sau để khách hàng cần phải đi qua toàn bộ cửa hàng để mua chúng. Bạn cũng có thể sắp xếp các sản phẩm của mình theo chủ đề màu sắc hoặc theo loại sản phẩm.

Đối với bố cục tự do, sẽ hợp lý hơn nếu đặt thanh toán của bạn ở trung tâm hoặc phía sau cửa hàng. Khi chọn nơi đặt thanh toán, hãy nhớ rằng bạn sẽ phải xem xét vị trí đó có gây cản trở cho khách hàng hay không.

Xây dụng bố cục dòng chảy tự do tạo cơ hội cho khách hàng nhìn qua một lượt toàn bộ cửa hàng

Xây dụng bố cục dòng chảy tự do tạo cơ hội cho khách hàng nhìn qua một lượt toàn bộ cửa hàng

Nhiều cửa hàng bán lẻ đã kết hợp nhiều bố cục để tối đa hóa việc sử dụng không gian của họ. Tuy nhiên để thiết kế một shop quần áo nữ nhỏ đẹp nên ưu tiên gắn bó với một trong hai bố cục mà bài viết vừa gợi ý. Hãy nhớ rằng bạn hãy xem xét các yếu tố như số lượng hàng hoá, loại hàng hoá, xu hướng của khách hàng để có thể tìm ra thiết kế tốt nhất cho cửa hàng của mình.

2.5 Sử dụng hệ thống chiếu sáng đúng cách

Ánh sáng bạn chọn có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với trải nghiệm của khách hàng. Ví dụ, ánh sáng vàng mang lại cảm giác ấm áp, thoải mái với mắt hơn, tuy nhiên có thể dẫn đến sai lệch màu sắc. Ánh sáng trắng có thể mang lại cảm giác lạnh lẽo, nhàm chán tuy nhiên chúng có độ phản xạ màu sắc tốt hơn. Ngoài ra cần phải lưu ý cường độ của ánh sáng, đèn huỳnh quang có độ sáng quá cao được bài trí trên trần cửa hàng có thể gây nên sự chói mắt. Tác dụng mà ánh sáng trong cửa hàng ảnh hưởng tới khách hàng, sẽ được tăng dần theo thời gian tham quan. Lựa chọn ánh sáng thích hợp giúp trải nghiệm khách hàng của bạn trở nên dễ chịu, thoải mái hơn.

Ánh sáng thể hiện phong cách, chủ đề của cửa hàng thời trang. Ánh sáng dịu mát tràn đầy năng lượng, rõ ràng quan sát sẽ phù hợp với đồ thể thao năng động. Ánh sáng ấm rất tốt trong việc tạo ra một bầu không khí ấm cúng, lãng mạn và sẽ hoạt động tốt với các sản phẩm có màu ấm.

Ánh sáng thể hiện phong cách, chủ đề của cửa hàng

Ánh sáng thể hiện phong cách, chủ đề của cửa hàng thời trang

Sử dụng đèn chiếu sáng (spotlight) là chiến lược nhằm để thu hút sự chú ý đến các khu vực trưng bày, để từ đó nhận thêm sự chú ý của khách hàng khi họ đi dọc các quầy trưng bày. Đừng quên chọn ánh sáng tốt cho phòng thay đồ của bạn. Nhiều khách hàng sẽ mua nhiều quần áo hơn nếu phòng thay đồ được chiếu sáng tốt, làm tôn lên vẻ đẹp của họ khi khoác lên những bộ trang phục.

3. Những lưu ý khi thiết kế shop quần áo nữ nhỏ đẹp

3.1 Xác định mục tiêu kinh doanh của shop quần áo

Để xác định được cách trang trí shop quần áo phù hợp, bạn cần xác định được mục tiêu kinh doanh của cửa hàng. Ba câu hỏi dưới đây là gợi ý để giúp bạn xác định mục đích kinh doanh của mình:
  • Xác định phong cách mà cửa hàng theo đuổi?

Phong cách thiết kế luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nhất là với các cửa hàng thời trang bán lẻ. Hiện nay có rất nhiều phong cách thời trang phổ biến và được ưa chuộng như vintage, hiện đại, tối giản, phong cách Địa Trung Hải, Châu Âu… Mỗi phong cách sẽ có những nét đẹp và đặc tính riêng. Bạn cần xác định xem mình muốn thiết kế shop theo phong cách nào và xem phong cách đó có phù hợp với diện tích mặt bằng, các dòng sản phẩm mà cửa hàng kinh doanh hay không? Hay đối tượng khách hàng mục tiêu của cửa hàng?…

  • Mặt hàng kinh doanh của cửa hàng là gì? Thuộc phân khúc nào?

Mặt hàng mà cửa hàng kinh doanh sẽ giúp định hướng được chiến lược kinh doanh phù hợp cho cửa hàng, đồng thời giúp bạn thiết kế shop quần áo nhỏ đẹp tốt hơn. Từng phân khúc khách hàng sẽ có kỳ vọng khác nhau với cách bài trí của cửa hàng. Ví dụ nếu cửa hàng thuộc phân khúc cao cấp bạn phải đầu tư nhiều hơn sản phẩm nội thất, trang trí chất lượng, phù hợp. Nhằm mục đích tôn lên tính chất mà phân khúc này đại diện (ở ví dụ này là sự sang trọng, nhã nhặn, tinh tế).

  • Nhắm vào đối tượng khách hàng nào?

Cách trang trí shop quần áo phải phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu mà cửa hàng hướng tới. Từng nhóm khách hàng sẽ có xu hướng yêu thích phong cách này hơn các phong cách khác. Vì thế, bạn cần đầu tư tìm hiểu thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu. Từ đó lựa chọn cách thiết kế phù hợp nhất.

Xác định mục tiêu kinh doanh bằng ba câu hỏi

Xác định mục tiêu kinh doanh bằng ba câu hỏi

3.2 Luôn xem xét yếu tố trải nghiệm thực tế

Luôn xem xét những yếu tố làm cản trở trải nghiệm của khách hàng. Ví dụ, trong một nghiên cứu có tên “Đánh giá của người tiêu dùng về phòng thử đồ trong các cửa hàng quần áo bán lẻ” cho thấy rằng những vấn đề lớn nhất mà người tiêu dùng gặp phải với phòng thử đồ là thiếu móc treo, gương hoặc chỗ ngồi, phòng có diện tích nhỏ và ánh sáng không tốt. Vì vậy hãy lưu ý những điều này khi bài trí phòng thử đồ của cửa hàng.

Một số lưu ý khác nên xem xét là hãy cung cấp chỗ ngồi trong phòng thử đồ. Việc thử quần áo có thể trở nên tẻ nhạt, và khó chịu trong một không gian nhỏ hẹp. Vì vậy việc cung cấp đủ chỗ để khách hàng của bạn treo đồ và ngồi xuống nếu cần sẽ tối đa hóa sự thoải mái và giảm bớt sự khó chịu khi thử quần áo.

Ngay cả khi bạn quyết định theo bố cục tự do, hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp cho khách hàng đủ không gian để quan sát các quầy trưng bày và lối đi đủ rộng để tránh va chạm với những khách hàng khác. Không gian cá nhân là quan trọng! Một nghiên cứu được thực hiện bởi Devi Prasad Kotni cho thấy trải nghiệm tích cực của khách hàng trong cửa hàng tăng 18,9% nếu họ có thể đi lại dễ dàng.

Bạn cũng có thể xem xét bài trí các chỗ ngồi trong cửa hàng. Trải nghiệm mua sắm, đặc biệt là quần áo có thể trở nên khó khăn và tẻ nhạt đối với nhiều người. Hãy cung cấp cho họ một nơi để nghỉ ngơi, có thể khuyến khích họ giảm tốc độ lướt qua toàn bộ cửa hàng và ở lại cửa hàng của bạn lâu hơn.

3.3 Chú ý những ngoại cảnh tác động lên trải nghiệm

Những ngoại cảnh có thể tác dụng lên quá trình trải nghiệm của khách hàng đó là âm nhạc, mùi hương và, ánh sáng. Bài viết đã đề cập chi tiết những lưu ý cần nhớ của yếu tố ánh sáng trong cách trang trí shop quần áo ở phía trên (chỉ cần lưu ý thêm là nên chú ý điều chỉnh cường độ ánh sáng giữa các thời điểm trong ngày). Ở phần này chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu cách mà âm nhạc và mùi hương ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm của khách hàng.
  • Âm nhạc

Âm nhạc có thể điều tiết không khí của cửa hàng và tạo ra hiệu ứng bạn muốn. Ví dụ: chơi nhạc pop thịnh hành (viral) trong một cửa hàng quần áo nhắm đến đối tượng khách hàng là giới trẻ, sẽ giúp tăng sự đồng điệu đối với nhóm khách hàng đó.

Âm nhạc còn có khả năng làm khách hàng của bạn cảm thấy như đang ở nhà hoặc một không gian xác định mà bạn muốn. Phải lưu ý cường độ âm nhạc, phải vừa phải với diện tích cửa hàng, tránh gây phản tác dụng như nhạc quá lớn, gây khó chịu cho khách hàng. Hãy cân nhắc thay đổi âm nhạc của mình tùy thuộc vào mốc thời gian trong ngày.
  • Mùi hương

“Mùi hương có thể lôi kéo người tiêu dùng ở lại lâu hơn, mua sắm lâu hơn và mua nhiều hơn,” theo Elizabeth Musmanno, chủ tịch của The Fragrance Foundation. Mục tiêu của bất kỳ nhà bán lẻ nào là thu hút khách hàng đến tận nơi và giữ họ bên trong càng lâu càng tốt. Khách hàng ở lại càng lâu, họ càng có xu hướng chi tiền.

Thật vậy, mùi hương đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm của khách hàng. Nhiều chuỗi cửa hàng như H&M, Calvin Klein đã và đang áp dụng phương pháp tiếp thị bằng mùi hương tại cửa hàng của họ. Các nghiên cứu cho thấy 65% người khảo sát ấn tượng với một ký ức nhất định có mùi hương đi kèm.

Vì rất nhiều lý do trên, hãy xem xét sử dụng mùi hương để trở nên khác biệt trong ký ức khách hàng của bạn. Tuy nhiên, cần lựa chọn mùi hương phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu, và phong cách thiết kế của cửa hàng.

Âm nhạc và mùi hương tác động đến trải nghiệm khách hàng

Âm nhạc và mùi hương tác động đến trải nghiệm khách hàng

4. Tại sao nên xây dựng website cho cửa hàng thời trang

Trong thời đại phát triển công nghệ như hiện nay, việc đầu tư vào mảng kinh doanh online mang lại rất nhiều lợi ích. Đặc biệt khi doanh thu của ngành thương mại điện tử không ngừng tăng trưởng. Thì việc bạn nên xây dựng một website online cho cửa hàng thời trang là điều rất cần thiết để tối đa lợi nhuận. Xây dựng website bán hàng online song song với cửa hàng chính sẽ đem lại những lợi ích như sau:
  • Tối đa hoá lợi nhuận từ kinh doanh online và doanh thu tại cửa hàng.

  • Quảng bá thương hiệu, quảng cáo sản phẩm dễ dàng hơn.

  • Tăng độ nhận diện của thương hiệu.

  • Trở nên khác biệt và cạnh tranh hiệu quả đối với đối thủ.

  • Giúp khách hàng dễ dàng tham khảo sản phẩm ở bất cứ đâu.

Một trong những đơn vị hỗ trợ xây dựng Website uy tín nhất - HARAVAN. Haravan sẽ hướng dẫn bạn cách trang trí shop quần áo online với những giải pháp công nghệ tốt nhất cho thương mại điện tử từ Website, bán lẻ Omnichannel và Marketing. Haravan có tất cả những công nghệ bạn cần để phát triển kinh doanh online vượt bậc.

Haravan cung cấp một giao diện dễ sử dụng với đội ngũ hỗ trợ 24/7, sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về cách xây dựng shop quần áo online. Trải nghiệm ngay Haraweb - nền tảng giúp bạn tạo lập website cho riêng của mình với tên miền chuyên nghiệp, cùng với 12 phương thức thanh toán, 15 đơn vị vận chuyển đã tích hợp sẵn, hơn 200 giao diện website để lựa chọn, tích hợp khả năng quản lý hoạt động kinh doanh trên ứng dụng di động.

Truy cập ngay

Bài viết trên đây Haravan đã hướng dẫn bạn cách thiết kế shop quần áo nữ nhỏ đẹp. Hãy lựa chọn cho mình phong cách phù hợp và áp dụng những bí quyết ở trên để trang trí shop thật lung linh nhé!

>> Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: