Cách lựa chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng ưng ý hiệu quả cao

Khởi nghiệp và quản lý một nhà hàng là một thách thức đầy triển vọng. Tuy nhiên, một trong những quyết định quan trọng nhất đối với sự thành công của doanh nghiệp nhà hàng chính là lựa chọn mặt bằng kinh doanh.

Kinh doanh nhà hàng đang là một mô hình khởi nghiệp được nhiều người quan tâm. Các yếu tố để bắt đầu kinh doanh các nhà hàng ăn uống được tìm kiếm khá nhiều. Trong đó phải kể đến việc lựa chọn mặt bằng nhà hàng sao cho phù hợp với đặc điểm kinh doanh, ngân sách cũng như hướng phát triển của của nhà hàng. Vậy đâu là tiêu chí quan trọng để tìm được mặt bằng quán ăn ưng ý mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây của Haravan nhé.

1. Tầm quan trọng của việc chọn mặt bằng nhà hàng

Muốn việc kinh doanh thuận lợi, trước tiên nhà kinh doanh phải chọn được một vị trí mở cửa hàng thuận lợi, đắc địa để có thể thu hút lượng lớn khách hàng, thu về lợi nhuận cao nhất.

Tầm quan trọng của việc chọn mặt bằng nhà hàng

Tầm quan trọng của việc chọn mặt bằng nhà hàng

Chọn được mặt bằng kinh doanh nhà hàng lý tưởng sẽ tăng thêm cơ hội kinh doanh thành công, nâng cao khả năng nhận diện cho khách hàng muốn tìm đến quán. Thông thường, các mặt bằng nhà hàng ăn uống nằm ở vị trí đông đúc người qua lại, ở các mặt đường lớn sẽ tiếp cận lượng lớn khách hàng hơn so với các quán ăn nằm ở các ngõ hẻm thưa thớt dân cư.

Theo quan niệm về phong thủy thì việc chọn vị trí mở quán kinh doanh quyết định rất lớn đến sự thành công của nhà hàng. Tìm mặt bằng mở quán ăn luôn phải kết hợp nhiều yếu tố khác nhau sao cho thiên thời, địa lợi, nhân hòa để công việc làm ăn được thuận buồm xuôi gió.

Việc thuê mặt bằng nhà hàng còn liên quan đến ngân sách có sẵn, nó ảnh hưởng rất nhiều đến chi phí bỏ ra mỗi tháng của cửa hàng. Do đó, muốn cân đối các khoản chi thì nhà kinh doanh phải căn cứ vào nguồn lực, đặc điểm mô hình kinh doanh để chọn mặt bằng hài hòa, phù hợp nhất.

2. Các yếu tố quan trọng để chọn được mặt bằng nhà hàng ưng ý

Có thể thấy rằng việc chọn mặt bằng nhà hàng rất quan trọng, cần phải tính toán, tìm hiểu cẩn thận chứ không thể chọn bừa bãi. Vậy một mặt bằng thuê mở quán ăn kinh doanh như thế nào là đạt tiêu chuẩn? Hãy tham khảo ngay những yếu tố sau đây để chọn được vị trí tuyệt vời nhất cho bạn.

2.1. Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Trước khi mở nhà hàng cũng như xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà hàng thì việc quan trọng đầu tiên bạn cần làm là xác định nhóm khách hàng mục tiêu muốn hướng đến là ai. Yếu tố này rất quan trọng bởi khách hàng quyết định phần lớn hiệu quả kinh doanh của bạn.

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Việc xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và khoanh vùng khu vực mở nhà hàng là rất quan trọng. Dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể định hình được vị trí tối ưu cho nhà hàng của mình. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể:

  • Khách hàng là nhân viên văn phòng: Mở nhà hàng gần các trung tâm văn phòng hoặc khu vực kinh doanh sầm uất. Đây có thể là trung tâm thành phố hoặc khu vực gần các khu công nghiệp hoặc trung tâm thương mại.

  • Khách hàng là giới trẻ, học sinh, sinh viên: Lựa chọn vị trí gần các trường học, khu vực vui chơi, hoặc khu vực tập trung dân số trẻ. Khu vực gần các trường đại học, trung học phổ thông hoặc khu vực có nhiều quán cafe và giải trí thường thu hút đối tượng này.

  • Khách hàng là giới thượng lưu: Mở nhà hàng hạng sang tại các khu vực dân cư cao cấp, biệt thự, hoặc trung tâm thành phố lớn. Đảm bảo rằng nhà hàng có không gian và dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của đối tượng này.

  • Khách hàng là gia đình: Khu vực dân cư phức hợp hoặc gần các công viên, khu vui chơi cho trẻ em thường là lựa chọn tốt. Các nhà hàng gia đình thường cần có không gian rộng rãi và tiện nghi cho trẻ em.

Việc lựa chọn vị trí phù hợp giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả, tối ưu hóa doanh thu và xây dựng thương hiệu của bạn.

2.2. Xác định vị trí thuê mặt bằng đắc địa

Để chọn được vị trí phù hợp với đặc điểm nhà hàng của mình, bạn nên đi khảo sát nhiều địa điểm thuê mặt bằng nhà hàng khác nhau, so sánh mặt ưu điểm và hạn chế của mỗi vị trí để chọn ra nơi mở quán ăn lý tưởng nhất.

Hãy dành thời gian để đi tìm hiểu những khu vực bạn thấy phù hợp để mở nhà hàng. Cố gắng nắm bắt tình trạng kinh doanh của các nhà hàng hoạt động gần đó cũng như văn hóa, phong tục, thói quen sinh hoạt của người dân khu vực để các định nơi đó có phù hợp với hoạt động kinh doanh của bạn không.

Xác định vị trí thuê mặt bằng đắc địa

Xác định vị trí thuê mặt bằng đắc địa

Việc lựa chọn vị trí đắc địa cho nhà hàng là yếu tố quyết định đối với sự thành công của doanh nghiệp. Dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu và mô hình kinh doanh của bạn, vị trí cụ thể có thể thay đổi, nhưng có một số điểm quan trọng cần lưu ý:

  • Vị trí trên các trục đường chính: Được đặt trên các tuyến đường chính có nhiều lưu thông và dễ tiếp cận là một lợi thế lớn. Khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy nhà hàng của bạn và có thể ghé qua mà không gặp khó khăn về giao thông.

  • Gần trung tâm thương mại và khu mua sắm: Vị trí gần các trung tâm thương mại, khu mua sắm thuận tiện cho việc thu hút khách hàng sau khi họ mua sắm hoặc giải trí.

  • Gần các tòa nhà văn phòng: Nếu bạn muốn hướng đến đối tượng là nhân viên văn phòng, việc mở nhà hàng gần các tòa nhà văn phòng sẽ giúp bạn thu hút họ vào giờ nghỉ trưa hoặc sau giờ làm.

  • Xem xét cạnh tranh: Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trong khu vực để biết về mô hình kinh doanh của họ và giá cả. Điều này giúp bạn định hình được chiến lược cạnh tranh của mình và tìm cách để nổi bật.

  • Cân nhắc vị trí đỗ xe: Đối với nhà hàng có lượng khách hàng đến bằng xe hơi, đảm bảo rằng vị trí có đủ chỗ đỗ xe hoặc gần các bãi đỗ xe công cộng.

Nhớ rằng việc lựa chọn vị trí phù hợp là một quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng và đòi hỏi sự đầu tư thời gian và tài chính. Tuy nhiên, một vị trí đắc địa có thể là yếu tố quyết định giúp bạn thăng hoa trong ngành thực phẩm và đối mặt với cạnh tranh.

2.3. Diện tích không gian nhà hàng phù hợp

Bên cạnh việc chọn vị trí thuận lợi mở nhà hàng thì diện tích, không gian cho nhà hàng cũng rất quan trọng. Nhà hàng lý tưởng cần có đủ ánh sáng, không gian thoáng mát tạo sự thoải mái cho khách hàng. Ưu tiên chọn các mặt bằng nằm ở nơi thông thoáng, không bị che khuất bởi các tòa nhà.

Diện tích không gian nhà hàng phù hợp

Diện tích không gian nhà hàng phù hợp

Diện tích nhà hàng phụ thuộc vào quy mô kinh doanh bạn muốn triển khai. Tuy nhiên vẫn cần ưu tiên các mặt bằng đáp ứng đủ độ thông thoáng, đủ để thiết kế trang trí theo phong cách riêng nhà hàng hướng đến. Tránh chọn các mặt bằng quá nhỏ hẹp, gây nhiều khó khăn trong trang trí, sắp xếp các khu vực trong nhà hàng.

Bên cạnh đó, hãy chú ý đến các điều kiện có sẵn của địa điểm dự kiến mở quán ăn như bãi đỗ xe, lối thoát hiểm, các đường ống thoát nước,... Đó là các yêu cầu tối thiểu để đảm bảo cho công việc kinh doanh một nhà hàng diễn ra bình thường, đảm bảo an toàn.

2.4. Chi phí thuê mặt bằng cân đối với ngân sách

Chọn mặt bằng kinh doanh cũng cần phải căn cứ theo ngân sách mở nhà hàng. Hãy tính toán kinh phí dự trù dành chi trả cho thuê mặt bằng để khoanh vùng phạm vi tìm kiếm. Những vị trí đẹp, đắc địa luôn có giá thuê mặt bằng cao và ngược lại. Do đó, bạn cần căn cứ điều kiện tài chính để thuê nơi mở quán ăn phù hợp nhất, tối thiểu vẫn phải đảm bảo 80% các tiêu chí đặt ra ban đầu.

Để có được mức giá ưng ý, bạn đừng ngần ngại đàm phán với chủ cho thuê. Nếu cảm thấy vị trí đáp ứng những yêu cầu mong muốn, bạn có thể ký hợp đồng thuê dài hạn để có được mức giá thuê thấp nhất có thể.

2.5. Hợp đồng thuê mặt bằng minh bạch

Đối với hợp đồng thuê mặt bằng nhà hàng, bạn nên ký hợp đồng với chủ cho thuê từ 1 năm đến tối đa 2 năm. Nếu công việc kinh doanh tiến triển tốt thì bạn mới gia hạn hợp đồng ký kết 5 năm, 10 năm,... tùy vào điều kiện tài chính.

Các điều khoản trong hợp đồng cần được thể hiện rõ ràng, minh bạch, cụ thể là thời gian cho thuê, giá thuê mặt bằng, cho phép sửa chữa ra sao,... nếu chủ đòi lại mặt bằng trước thời hạn thì đền bù ra sao.

Hợp đồng thuê mặt bằng minh bạch không cản trở việc sửa chữa

Hợp đồng thuê mặt bằng minh bạch không cản trở việc sửa chữa

Trong hợp đồng cũng cần có các ràng buộc với chủ nhà trong việc hỗ trợ các thủ tục phát sinh với cơ quan địa phương, công ty điện nước,... Chủ nhà phải có trách nhiệm xử lý nhanh các vấn đề phát sinh đó cho mình.

2.6. Xem xét khu vực bãi đỗ xe

Đối với các nhà hàng mở ở khu vực thành phố thì yếu tố bãi đỗ xe cho khách hàng luôn cần phải chú ý. Các nhà hàng thường sẽ sử dụng phần vỉa hè được cấp phép sử dụng để làm chỗ đỗ xe cho khách hàng. Một số địa điểm sẽ cho phép để xe trong giới hạn cụ thể, tuy nhiên sẽ có những nơi việc này bị cấm do gây cản trở giao thông.

Khi muốn thuê quán ăn ở vị trí nào, bạn nên tìm hiểu kỹ xem chỗ đó có cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè hay không. Nếu cần, hãy liên hệ với chính quyền địa phương để xin cấp giấy phép dùng vỉa hè làm nơi đỗ xe cho khách hàng.

2.7. Phân tích đối thủ cạnh tranh trong khu vực

Hãy quan sát và nghiên cứu các mô hình kinh doanh của các nhà hàng đối thủ trong khu vực. Xét xem tình hình kinh doanh của họ ra sao? Mức độ cạnh tranh có cao không? Đâu là những mô hình nhà hàng đang kinh doanh tốt trong khu vực? Có bao nhiêu nhà hàng trong khu vực kinh doanh mặt hàng giống bạn?

Phân tích đối thủ cạnh tranh trong khu vực

Phân tích đối thủ cạnh tranh trong khu vực

Từ các yếu tố kể trên, bạn sẽ dễ dàng đưa ra quyết định có nên chọn vị trí đó là địa kiểm kinh doanh nhà hàng hay không. Ví dụ như bạn muốn mở một quán nướng và xung quanh đã có tới 3-4 quán nướng đã mở từ trước thì chắc hẳn bạn không nên chọn địa điểm này.

3. Một số mẫu thiết kế mặt bằng nhà hàng nổi bật

Dưới đây là một số mẫu thiết kế mặt bằng nhà hàng nổi bật được các nhà kinh doanh xây dựng rất thành công. Hãy tham khảo để có cho mình ý tưởng tìm mặt bằng mở quán ăn phù hợp nhất.

3.1. Mẫu thiết kế mặt bằng 1 tầng

Các mẫu thiết kế mặt bằng nhà hàng 1 tầng thường xây dựng trên diện tích mở quán ăn khá rộng rãi, đủ diện tích bố trí các khu vực thiết yếu cho một nhà hàng tiện nghi. Quy mô kinh doanh của các nhà hàng này ở mức vừa và nhỏ, không gian vừa đủ đáp ứng cho lượng khách đến quán mỗi ngày.

Mặt bằng nhà hàng 1 tầng

Mặt bằng nhà hàng 1 tầng

Bố trí nhà hàng 1 tầng

Bố trí nhà hàng 1 tầng

3.2. Mẫu thiết kế mặt bằng 2 tầng

Các nhà hàng ăn uống thiết kế 2 tầng thường áp dụng cho quy mô kinh doanh khá lớn, hướng tới mục đích phục vụ lượng khách hàng lớn. Thông thường, nhà hàng sẽ bố trí khu vực phục vụ đồ ăn và quầy thu ngân ở tầng 1, trong khi một phần tầng 1 và khu vực tầng 2 sẽ bố trí bàn ghế ăn uống cho khách.

Mẫu thiết kế mặt bằng 2 tầng

Mẫu thiết kế mặt bằng 2 tầng

Phong cách bố trí nhà hàng 2 tầng

Phong cách bố trí nhà hàng 2 tầng

3.3. Mẫu thiết kế mặt bằng 3 tầng

Các nhà hàng lớn có điều kiện tài chính dồi dào hoặc các nhà hàng hạng sang thường đầu tư thiết kế mặt bằng 3 tầng để kinh doanh. Họ chú trọng vào việc tạo ra một thiết kế trang trí nhà hàng đẹp mắt và sang trọng, phù hợp với đối tượng khách hàng họ hướng đến. Các nhà hàng này thường đặt ở các trung tâm thành phố hoặc khu vực sầm uất.

Mẫu thiết kế mặt bằng 3 tầng

Mẫu thiết kế mặt bằng 3 tầng

4. Cách marketing nhà hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu kinh doanh

Khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng, việc thiết kế một chiến dịch marketing mạnh mẽ là vô cùng quan trọng để thu hút khách hàng và quảng bá thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số bước quan trọng để bạn bắt đầu:

  • Thiết kế không gian và trang trí hấp dẫn: Đầu tiên, đảm bảo rằng không gian nhà hàng của bạn thoải mái, ấn tượng và được trang trí một cách bắt mắt. Không gian ấn tượng sẽ tạo thiện cảm với khách hàng và giúp họ trải nghiệm tốt hơn.

  • Chương trình khuyến mãi: Khi mới khai trương, hãy xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng đến nhà hàng. Các ưu đãi như giảm giá, tặng quà hoặc chương trình thẻ thành viên có thể làm cho khách hàng quan tâm và trải nghiệm dịch vụ của bạn.

  • Hợp tác với KOL và Influencer: Hợp tác với các KOL (Key Opinion Leaders) và Influencer là một cách hiệu quả để quảng bá đồ ăn của bạn. Họ có khả năng tạo sự lan tỏa thông tin rất lớn và tạo uy tín cho thương hiệu của bạn.

  • Digital Marketing: Trong thời đại số hóa, không thể bỏ qua Digital Marketing. Sử dụng các nền tảng trực tuyến như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Haravan cung cấp công cụ quảng cáo đa nền tảng giúp bạn quảng cáo hiệu quả trên nhiều kênh khác nhau.

Nhớ luôn theo dõi và đánh giá hiệu suất của chiến dịch marketing để điều chỉnh và tối ưu hóa chúng theo thời gian. Marketing sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn và đảm bảo rằng nhà hàng của bạn được biết đến rộng rãi.

Thiết kế website cho nhà hàng chuyên nghiệp tại Haravan

Thiết kế website cho nhà hàng chuyên nghiệp tại Haravan

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đầu tư một kênh website quảng bá riêng cho nhà hàng để thể hiện độ chuyên nghiệp và sự đầu tư kinh doanh nghiêm túc của mình. Website sẽ là nơi cập nhật các thông tin về món ăn, dịch vụ nhà hàng, các chương trình khuyến mãi cũng như hình ảnh trực quan nhất cho khách hàng muốn tìm đến. Haravan luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc thiết kế một website nhà hàng chuyên nghiệp, bắt mắt, đảm bảo yếu tố website chuẩn SEO để thu hút lượng truy cập vào web dồi dào. Và phần mềm quản lý bán hàng từ Haravan rất hân hạnh được là sự lựa chọn của các chủ nhà hàng tuyệt vời ngay bây giờ và trong tương lai.

5. Kết luận

Lựa chọn mặt bằng nhà hàng ăn uống phù hợp luôn là mối trăn trở của nhiều nhà kinh doanh. Một địa điểm lý tưởng để mở quán ăn sẽ cần đáp ứng nhiều yếu tố để có thể duy trì công việc kinh doanh được thuận lợi và phát triển lâu dài. Hy vọng những thông tin Haravan chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thể kênh thông tin hữu ích để lựa chọn mặt bằng mở quán ăn phù hợp với nhu cầu nhất.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Lợi ích, chỉ số đánh giá và cách tối ưu hiệu quả kinh doanh

11/10/2022 MKT Nhi

Top 5 đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày chuyên nghiệp

09/11/2022 MKT Nguyệt

Cách thiết kế quán bida đơn giản, đẹp, thu hút khách hàng

09/11/2022 MKT Nguyệt